Nghệ thuật khởi nghiệp (Phần 27)

Chia sẻ: Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
74
lượt xem
27
download

Nghệ thuật khởi nghiệp (Phần 27)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chìa khóa để mở cánh cửa của các nhà đầu tư vốn Cách tốt nhất để tiếp cận với các hãng kinh doanh vốn là gì? Đó là khi một luật sư tài chính doanh nghiệp đã từng làm việc cho công ty kinh doanh vốn nhớ lại và kể: “Đó là công ty hay nhất thuê chúng tôi kể từ thời Intel, Microsoft, Yahoo! và Google.” Hiệu quả cũng tương đương như vậy nếu người thành lập một công ty thành công như Intel, Microsoft, Yahoo! và Google nói: “Đây là công ty của bạn thân của tôi. Tôi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghệ thuật khởi nghiệp (Phần 27)

  1. Nghệ thuật khởi nghiệp (Phần 27) Chìa khóa để mở cánh cửa của các nhà đầu tư vốn Cách tốt nhất để tiếp cận với các hãng kinh doanh vốn là gì? Đó là khi một luật sư tài chính doanh nghiệp đã từng làm việc cho công ty kinh doanh vốn nhớ lại và kể: “Đó là công ty hay nhất thuê chúng tôi kể từ thời Intel, Microsoft, Yahoo! và Google.” Hiệu quả cũng tương đương như vậy nếu người thành
  2. lập một công ty thành công như Intel, Microsoft, Yahoo! và Google nói: “Đây là công ty của bạn thân của tôi. Tôi sẽ đầu tư vào nó. Tôi sẽ vào ban quản lý. Các cậu cũng nên xem xét nó đi.” Địa lý có đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn một nhà kinh doanh vốn? Có chứ, bạn muốn một nhà đầu tư đủ gần để bạn không phải đi bằng máy bay tới gặp họ (và họ không phải đi máy bay tới gặp bạn), nhưng cũng không gần đến mức họ suốt ngày giám sát được bạn. Điều này cũng tương tự như khoảng cách tối ưu từ nhân viên tới chủ vậy. Việc tìm các nhà đầu tư phù hợp với công ty quan trọng tới mức nào? Tôi có thể “lôi kéo nhiều người” hay nên tập trung vào việc tìm kiếm và lôi kéo một nhà đầu tư vào mỗi thời điểm nhất định? Hãy để tôi diễn đạt theo cách này: Đó là những người mà bạn sẽ phải sống cùng trong năm đến mười năm tới. Mỗi tháng một lần bạn phải báo cáo cho họ. Họ có thể xốc lại dây chuyền của bạn bất cứ lúc nào họ muốn. Họ thậm chí có thể can thiệp vào công việc của bạn một cách không thỏa đáng. Họ cũng có thể giúp bạn tuyển nhân viên, tìm khách hàng và gặp đối tác. Trong dải hành động đi từ lôi kéo “nhiều người” tới “một người”, tôi cho rằng bạn nên ở đầu “nhiều người” hơn. Đối với hầu hết những người khởi sự doanh nghiệp, việc huy động vốn chịu sự chi phối của luật số lớn: Bạn cần gõ nhiều cửa mới tìm được một người tin vào bạn. Cách hiệu quả nhất để đàm phán khi có bất đồng trong tiêu chí đánh giá là gì?
  3. Hãy có một sản phẩn hay dịch vụ tuyệt vời mà các nhà đầu tư vốn muốn đầu tư vào. Nếu các bạn thực sự bất đồng ý kiến, hãy chia nhỏ chỗ bất đồng đó ra hoặc nhượng bộ. Nếu – chỉ là nếu thôi, bạn nhận được tiền, thì những điểm bất đồng mà bạn nghĩ là quan trọng sẽ trở thành không quan trọng nữa. Điều chủ chốt là tập trung xây dựng một công ty tuyệt vời, chứ không phải đàm phán để có những tiêu chí đầu tư tốt nhất. Cuối cùng, vấn đề quan trọng là giá cổ phiếu chứ không phải phần trăm sở hữu công ty. Thường thì một nhà kinh doanh vốn mất bao nhiêu thời gian để đi tới quyết định đầu tư? Với các nhà kinh doanh vốn giai đoạn đầu, thời gian cần thiết là khoảng năm phút. Sau đó, công việc chỉ là “chứng minh” tính đúng đắn của quyết định của họ. Các nhà kinh doanh vốn giai đoạn sau tốn nhiều thời gian hơn để tính tính toán toán nhằm giảm rủi ro đầu tư. Các nhà kinh doanh vốn có những chiến lược thoát ra rõ ràng. Vậy một công ty có cần một “chiến lược chạy trốn” không? Các nhà kinh doanh vốn chẳng có chiến lược thoát ra nào khác ngày ba loại mà họ biết trước như sau: chết, mất vốn và sở hữu công ty. Một công ty có cần có một chiến lược chạy trốn khỏi nhà kinh doanh vốn không ư? Không đâu, chẳng có cái gì như thế cả. Nếu đến tình huống đó, thì bạn có những vấn đề lớn cần quan tâm hơn – chẳng hạn như sự hoàn toàn thiếu khả năng để hoàn thành các dự án tài chính của bạn, điều này sẽ gây ra mối bất hòa ngay từ đầu. Guy Kawasaki hiện là Giám đốc điều hành của Garage Technology Ventures - một ngân hàng đầu tư vốn cho các công ty công nghệ cao. Trước đây, ông từng là cố
  4. vấn cho hãng Apple Computer. Ông là tác giả của bảy cuốn sách viết về kinh doanh. Ông nhận bằng B.A từ trường đại học Standford, bằng M.B.A. từ UCLA, và nhận danh hiệu tiến sĩ danh dự của trường Bapson College. Ông còn sẵn sàng tư vấn cho những người đang muốn khởi sự kinh doanh. Trên đây là cuộc phỏng vấn ông do tạp chí Forbes thực hiện.
Đồng bộ tài khoản