Nghệ thuật nói dối dành cho dân văn phòng

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
174
lượt xem
85
download

Nghệ thuật nói dối dành cho dân văn phòng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có những nói lời nói dối không bao giờ gây hại cho ai, vì vậy đa số các chuyên gia tâm lý đều khẳng định nói dối dễ dàng hơn nói thật. Nói dối hay không nói dối B.J. Gallagher, nhà tư vấn và tác giả của cuốn It's Never Too Late to be What You Might Have Been khẳng định rằng gần như tất cả dân công sở đều nói dối tại một thời điểm nào đó, thường là trong những tình huống mà họ lo sợ phải đối mặt với những hậu quả khôn lường do chính mình gây...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghệ thuật nói dối dành cho dân văn phòng

  1. Nghệ thuật nói dối dành cho dân văn phòng Có những nói lời nói dối không bao giờ gây hại cho ai, vì vậy đa số các chuyên gia tâm lý đều khẳng định nói dối dễ dàng hơn nói thật. Nói dối hay không nói dối
  2. B.J. Gallagher, nhà tư vấn và tác giả của cuốn It's Never Too Late to be What You Might Have Been khẳng định rằng gần như tất cả dân công sở đều nói dối tại một thời điểm nào đó, thường là trong những tình huống mà họ lo sợ phải đối mặt với những hậu quả khôn lường do chính mình gây ra nếu nói thật. “Vậy nói dối trong tình huống nào là chấp nhận được? Nó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh. Nhưng nói chung, sự trung thực là giải pháp tốt nhất. Nếu bạn nói thật bạn không phải lo lắng về lời nói dối, bạn không phải nói dối thêm để che đậy lời nói dối của mình. Và hơn hết bạn sẽ không phải mang tâm lý nặng nề rằng mình dối trá”. Tuy nhiên vẫn có cách nói dối để cho thấy lòng thanh thản. Dưới đây là 10 lời nói dối vô hại mà chúng ta nên áp dụng tại nơi làm việc: Lời nói dối 1: Tôi rất hân hạnh Sự thật: Đây là điều cuối cùng tôi muốn thực hiện. Thay vì nói điều này bạn có thể nói: “Hãy nói với sếp của bạn là bạn rất hân hạnh khi được giúp đỡ anh/cô ấy trong công việc (nhưng bạn cần phải tìm hiểu thêm về những yêu cầu để thực hiện). Nếu bạn cần thêm thời gian để làm, hãy đưa ra hạn chót. Nếu bạn cần thêm nguồn nhân lực, hay bất cứ điều gì thì bạn cũng nên tính toán trước để yêu cầu, như vậy bạn trông sẽ chuyên nghiệp hơn”. Lời nói dối 2: Đồng hồ báo thức của tôi hỏng Sự thật: Tôi đã đi chơi đêm qua và không thể nghe được tiếng chuông báo thức sáng nay. Thay vì nói điều này bạn có thể nói: “Nói dối về sự chậm trễ tại nơi làm việc chỉ có thể thực hiện được một hoặc hai lần. Nếu bạn sử dụng nhiều lần “bài” đồng hồ báo thức chết hay bị tắc đường, kẹt xe thì sếp và đồng nghiệp chắc chắn cho rằng bạn là người không có uy tín, hoặc tệ hơn thế”.
  3. “Nếu nói chung bạn là một người luôn đúng giờ và chỉ mới xảy ra việc đi làm muộn một lần thì tốt nhất bạn nên nhận lỗi. Xin lỗi và hứa rằng sẽ không lặp lại điều đó thêm một lần nữa”, Gallagher khuyên. Lời nói dối 3: Tôi không có bất kỳ câu hỏi nào Sự thật: Tôi hoàn toàn không hiểu mình đang làm gì, nhưng không muốn giống một kẻ ngớ ngẩn. Thay vì nói điều này bạn có thể nói: “Khi bạn hoàn toàn nhầm lẫn về một điều gì đó, và việc nói rằng bạn không có câu hỏi nào thì điều đấy cũng không đạt được điểm trong mắt sếp. Ở thời đại mới này, các ông chủ có thể nhìn thông suốt điều này. Hãy trung thực và hãy thừa nhận rằng bạn đã nhầm lần, và bạn sẽ đặt ra những câu hỏi khách nhau. Hoặc nếu không bạn có thể dành một chút thời gian để nghiên cứu tài liệu - như vậy bạn cũng có thể trả lời câu hỏi của chính mình”. Lời nói dối 4: Mọi vấn đề đều được kiểm soát Sự thật: Mọi điều đang ngoài tầm kiểm soát. Thay vì nói điều này bạn có thể nói: “Một sự lựa chọn có thể thay thế vào lúc này là “Chúng tôi đang gặp rắc rối – tôi có thể nhận lời khuyên của sếp được không?”. Nếu bạn có thể nhận được sự trợ giúp của ông chủ trong việc giải quyết rắc rối mà bạn đang gặp phải, bạn có thể tăng cường mối quan hệ của bạn với sếp. Đôi khi, thừa nhận sự yếu kém và đề nghị được giúp đỡ thực sự là một dấu hiệu của sự trưởng thành và sức mạnh”. Lời nói dối 5: Tôi chỉ vừa nhận được lời nhắn thư thoại của ông/bà Sự thật: Tôi nhận được lời nhắn thư thoại cách đây một tuần trước. Thay vì nói điều này bạn có thể nói: “Nhiều hệ thống thư thoại và e-mail có khả năng báo cáo rằng người nhận đã xem hoặc nghe, do đó hành vi này là rất nguy hiểm. Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Tôi đã nhận được thư nhắn của ông/bà vào hôm thứ sáu và tôi chỉ có thể trả lời vào sáng nay”.
  4. Lời nói dối 6: Hẹn sớm gặp lại Sự thật: Chưa bao giờ tôi có ý định gặp lại ông/bà. Thay vì nói điều này bạn có thể nói: “Mặc dù không có ý định gặp lại vì không thích đối phương, bạn cũng không nên giả tạo hay hứa hẹn điều gì. Bạn hãy nói rằng: “Tôi vui vì tôi đã có cơ hội gặp gỡ ông/bà” hay “Cảm ơn sự góp ý của ông/bà với chủ đề này”. Lời nói dối 7: Tôi cũng nghĩ rằng điều đó chính xác Sự thật: Tôi đã nghĩ điều đó hoàn toàn khác, nhưng tôi muốn tỏ ra tán thành. Thay vì nói điều này bạn có thể nói: “Nếu bạn có một lý do chính đáng để không đồng ý hãy tập hợp bằng chứng và thể hiện quan điểm của bạn. Chắc chắn đây là một sự mạo hiểm, nhưng khi bạn đã nói ra thì không có gì là liều lĩnh”. Lời nói dối 8: Ồ, trước đây tôi đã từng làm Sự thật: Tôi không có ý tưởng gì cho dự án này, hoặc làm thế nào để thực hiện điều đó? Thay vì nói điều này bạn có thể nói: “Bạn có thật sự học được các kỹ năng để hoàn thành nhiệm vụ vào hạn cuối không? Nếu không, hay đi học hỏi các kỹ năng hoặc nhờ người giúp đỡ để thực hiện công việc. Còn không có cách nào để tìm hiểu mọi thứ bạn cần trong khoảng thời gian hợp lý, bạn cần phải trung thực và một là yêu cầu gia hạn thêm thời gian, hai là chuyển giao nhiệm vụ cho người khác thực hiện”. Lời nói dối 9: Tôi bị ốm Sự thật: Tôi cần một ngày nghỉ xả hơi. Thay vì nói điều này bạn có thể nói: “Lý do được các các nhân viên thường hay lạm dụng để xin nghỉ ngơi đó là tôi ốm. Nếu người lao động gọi báo bệnh trong khi sự thật là họ khỏe thì ông chủ có thể kiểm tra bất cứ lúc nào bằng địa chỉ nhà riêng hoặc nơi họ nằm viện sẽ biết được nhân viên của mình đang nói dối”.
  5. Nếu bạn muốn có một ngày nghỉ xả hơi, hãy xin phép lãnh đạo một cách thẳng thắn. Lời nói dối 10: Việc này sẽ chỉ mất vài phút Sự thật: Đây sẽ là điều không bao giờ thực hiện được. Thay vì nói điều này bạn có thể nói: “Thay vì khẳng định một việc gì đó, bạn hãy đánh giá trung thực xem việc này mất khoảng bao nhiều thời gian. Bạn có thể nói rằng: “Tôi muốn thảo luận về ABC. Tôi nghĩ việc này chắc mất tối đa khoảng 30 phút. Chúng tôi có thể bố trí thời gian để thảo luận về điều này?”.
Đồng bộ tài khoản