Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ

Chia sẻ: lovetime

Kiến thức : Cách làm bài văn nghị luận về một bài thơ,đoạn thơ 2.Kĩ năng : Có kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích,bình luận,chứng minh,so sánh ..để làm bài văn nghị luận văn học. 3.Thái độ : Ý thức vận dụng vào viết bài số 3 và Đọc-hiểu các tác phẩm thơ trong Ngữ văn 12.

Nội dung Text: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ

 

  1. Nghị luận về một bài thơ,đoạn thơ A.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức : Cách làm bài văn nghị luận về một bài thơ,đoạn thơ 2.Kĩ năng : Có kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích,bình luận,chứng minh,so sánh ..để làm bài văn nghị luận văn học. 3.Thái độ : Ý thức vận dụng vào viết bài số 3 và Đọc-hiểu các tác phẩm thơ trong Ngữ văn 12 B.Trọng tâm và Phương pháp: I.Trọng tâm: -Rèn kĩ năng Tìm hiểu đề,xác lập yêu câu,Lập dàn ý II.Phương pháp: Qui nạp(Từ bài tập hình thành kĩ năng cho học sinh) C.Chuẩn bị: 1.Công việc chính: SGK,SGV,GA,Tài liệu,Công cụ:Sơ đồ bài giảng @.Giáo viên: @.Học sinh: Học bài cũ,Chuẩn bị bài mới Mấy ý nghĩ về thơ(Nguyễn Đ ình Thi),Tây Tiến(Quang Dũng) 2.Nội dung tích hợp: D.Tiến trình: 1.On định ,sỉ số: 2.Bài cũ: 3.Bài mới: Vì sao các em viết bài văn nghị luận về một bài thơ chưa có điểm cao(Ví dụ:Đây thôn Vĩ Dạ)!?
  2. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt I. Đề bài Đề 1: Phân tích bài thơ Cảnh khuya của #GV;ghi đề lên bảng Hồ Chí Minh: Tiếng suối trong như tiếng hát xa, Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa. Cảnh khuya như vẽ,người chưa @HS ghi đề,đọc đề! ngủ, Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà. (1947) Đề 2: Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu: Những đường Việt Bắc của ta Vui lên Việt Bắc,đèo De,núi Hồng @Các nhóm tham khảo hướng dẫn của (…) SGK và thảo luận tìm hiểu đề 1?? II.Tìm hiểu đề,Lập dàn ý 1. Đ ề 1 Hướng dẫn cho HS trao đổi thảo luận . a.Tìm hiểu đề - Dựa vào năm sáng tác 1947 để tìm hiểu -Hoàn cảnh ra đời bài thơ:Thờigian những HCRĐ! năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.Địa điểm là vùng chiến khu Việt - Bắc.Lúc này chủ tịch Hồ Chí Minh đang trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến chống
  3. Pháp đầy gian khổ nhưng vô cùng oanh -Xác định ND&NT bài thơ!! liệt của nhân dân ta -Nội dung tư tưởng và nghệ thuật của bài thơ(Luận đề): @Các nhóm trình bày #GV:Nhận xét chốt:kĩ năng tìm hiểu đề! +Nội dung:Vẻ đẹp núi rừng đêm trăng chiến khu Việt Bắc.Hình ả nh người thi sĩ chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh (yêu thiên nhiên+nặng lòng lo nỗi nước nhà) +Nghệ thuật: Vẻ đẹp hài hòa giữa chất cổ @HS tham khảo hướng dẫn của SGK và lập điển và hiện đại dàn ý đề 1 b.Lập dàn ý *Mở bài -Nêu hoàn cảnh ra đời bài thơ -Nêu luận đề và trích dẫn ra bài thơ *Thân bài -Luận điểm 1:Cảnh đẹp đêm trăng ở chiến khu Việt Bắc +Luận cứ: hai câu thơ đầu .Hình ảnh đẹp,thi vị:trăng,hoa,cổ thụ,tiếng Hướng dẫn cho HS tìm ý thân bài .(y1,ý suối 2:ND,ý 3:NT,ý 4:đánh giáND,NT) +Luận điểm 2: Hình tượng nhân vật trữ tình:thi sĩ-chiến sĩ
  4. Luận cứ:2 câu cuối .Tâm trạng:chưa ngủ .Tình cảm:yêu thiên nhiên,lo nước +Luận điểm 3: Vẻ đẹp hài hòa giữa chất cổ điển và hiện đại Luận cứ: .Cổ điển:thể thơ tứ tuyệt,bút pháp miêu tả,hình ả nh thiên nhiên @Các sinh nộp dàn ý .Hiện đại: nhân vật trữ tình không phải là #GV:Nhận xét chốt:kĩ năng lập dàn ý nghị ẩn sĩ lánh đời mà là chiến sĩ(cảm hứng chủ đạo là tình cảm đất nước) luận về bài thơ! +Luận điểm 4:Đánh giá Nội dung tư tưởng @Các nhóm tham khảo hướng dẫn của SGK và nghệ thuật của bài thơ *K ết bài và thảo luận tìm hiểu đề 2?? Hướng dẫn cho HS trao đổi thảo luận . -Khẳng định bài thơ -Xác định ND&NT đoạn thơ!! -Cảm nghĩ của bản thân về Bác @Các nhóm trình bày 2.Đề 2 #GV:Nhận xét chốt:kĩ năng tìm hiểu đề! a.Tìm hiểu đề -Xuất xứ đoạn trích @HS tham khảo hướng dẫn của SGK và lập -Luận đề: ND+NT dàn ý đề 2 b.Dàn ý *Mở bài:-Xuất xứ đoạn thơ
  5. -Luận đề,trích đoạn thơ *Thân bài -Luận điểm 1:(8 câu đầu):Khí thế dũng mãnh của cuộc kháng chiến chống Pháp ở Việt Bắc Hướng dẫn cho HS tìm ý thân bài . -Luận điểm 2(4 câu sau):Khí thế chiến @Các sinh nộp dàn ý thắng ở các chiến trường khác #GV:Nhận xét chốt:kĩ năng lập dàn y nghị -Luận điểm 3:Nghệ thuật điêu luyện trong việc sử dụng thể thơ lục bát(từ ngữ,hình luận đoạn thớ! @Tìm điể khác nhau về nghị luận bài thơ và ảnh,biện pháp trùng điệp,so sánh,cường nghị luận đoạn thơ? điệu;giọng thơ hào hùng ,tính sử thi… *Kết bài @HS đọc ghi nhớ! -Khẳng định giá trị ND-NT của khổ thơ,bài thơ HS vận dung kĩ năng bài học về nhà thực hiện -Cảm nhận phong cách thơ TH(hoặc về bài tập bên!!! cuộc kháng chiến) II.Ghi nhớ -SGK III.Luyện tập Đề: N ghị luận đoạn thơ sau trong bài Tràng giang (Huy Cận) Lớp lớp mây cao đùn núi bạc
  6. Chim nghiêng cánh nhỏ:bóng chiều sa Lòng quê dợn dợn vời con nước Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà 4. Củng cố : - Các nội dung chính trong bài văn nghị luận về bài thơ,đoạn thơ . - Các ý chính trong Dàn ý bài viết. 5. Dặn dò : - Hoàn tất phần luyện tập . - Vận dụng vào đọc hiểu bài thơ Tây Tiến(tiết sau học). @.Câu hỏi kiểm tra: @Nêu Các ý chính trong Dàn ý bài viết văn nghị luận về bài thơ,đoạn thơ? @Ý nào không đúng khi nói về cách nghị luận về bài thơ ? a.Phân tích hình ả nh b.Phân tích tình huống * c.Phân tích nhân vật trữ tình d.Phân tích biện pháp tu từ D.Rút kinh nghiệm:
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản