Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Chia sẻ: lovetime

Kiến thức :Nắm được cch lm bi nghị luận về một hiện tương đời sống 2.Kĩ năng :Viết bài văn nghị luận đời sống 3.Thái độ :Có nhận thức,tư tưởng,thái độ và hành động đúng trước những hiện tượng đời sống hàng ngày B.Trọng tâm và Phương pháp: I.Trọng tâm: -Cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.

Nội dung Text: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

 

  1. Nghị luận về một hiện tượng đời sống A.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức :Nắm được cch lm bi nghị luận về một hiện tương đời sống 2.Kĩ năng :Viết bài văn nghị luận đời sống 3.Thái độ :Có nhận thức,tư tưởng,thái độ và hành động đúng trước những hiện tượng đời sống hàng ngày B.Trọng tâm và Phương pháp: I.Trọng tâm: -Cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống - Phát vấn,Trao đổi,thảo luận nhóm II.Phương pháp: C.Chuẩn bị: 1.Công việc chính: SGK,SGV,GA,Tài liệu,Công cụ : @.Giáo viên: @.Học sinh: Học bài cũ,Chuẩn bị bài mới:Cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống Thao tác lập luận(lớp 11),nghị luận về tư tưởng 2.Nội dung tích hợp: đạo lí
  2. D.Tiến trình: 1.On định ,sỉ số: 2.Bài cũ: 3.Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học Nội dung cần đạt sinh *GV:Ghi đề bài lên bảng! I.Tìm hiểu đề : * HS đọc đề văn trong SGK . 1.Đề: Hăy bày tỏ ư kiến của ḿnh về 4 nhómHS trả lời câu hỏi hiện tượng đời sống được nêu trong bài  1 phần tìm hiểu đề(Xác định luận viết sau: (SGK) a. Tìm hiểu câu hỏi SGK : đề) -Luận đề: đề yêu cầu bày tỏ ư kiến  GV:gơi ý: dựa vào nhan văn đối với việc làm của anh Nguyễn Hữu đề văn bản và đọc bản:Chuyện “cổ tích” mang tên Ân-V́ t́nh thương “dành chiếc bánh thời gian của ḿnh” chăm sóc cho hai người Nguyễn Hữu Ân . #GV nhận xét câu trả lời của HS mẹ bị bệnh hiểm nghèo.”vấn đề:chia chiếc bánh của mình cho ai” và hướng dẫn!! -Luận điểm:  4 nhómHS trả lời câu hỏi +Nguyễn Hữu An là một tấm gương về
  3. 2 phần tìm hiểu đề(Xác định luận lòng hiếu thảo,đức hi sinh của thanh điểm) niên #GV:gơi ý: dựa vào các ý chính +Thế hệ trẻ ngày nay có nhiều tấm văn bản:Chuyện “cổ tích” mang gương như Nguyễn Hữu An +Thế hệ trẻ ngày nay vẫn còn một số tên Nguyễn Hữu Ân . #GV nhận xét câu trả lời của HS người có lối sống ích kỉ,vô tâm cần phê và hướng dẫn!! phán 4 nhóm HS trả lời câu +Tuổi trẻ cần dành thời gian học tập,tu  hỏi 3 phần tìm hiểu đề(Xác định dưỡng,lập nghiệp,sống vị tha… - Luận cứ : +Từ văn bản:Chuyện luận cứ) “cổ tích” mang tên Nguyễn Hữu Ân. #GV:gơi ý:… + Cuộc sống,văn học #GV nhận xét câu trả lời của HS lập luận:phân tích,so -Thao tác và hướng dẫn!! @HS trả lời câu hỏi 4 phần tìm sánh,bác bỏ,bình luận,vấn đáp hiểu đề(Xác định cách lập luận)#GV:gơi ý:học tập cách lập b.Lập dàn ý : luận của Phạm Văn Đồng,Hồ Chí * Mở bài :-Giới thiệu hiện tượng Minh! HS dựa gợi ý phần mở Nguyễn Hữu An  bài SGK đề nêu kiến thức mở bài -Nêu luận đề: “Chia chiếc bánh của
  4. (ghi vào vở nháp)#GV:gơi ý:… mình cho ai” #GV nhận xét câu trả lời của HS và hướng dẫn!! * Thân bài : @HS lập dàn ý thân bài vào vở? +Nguyễn Hữu An là một tấm gương về lòng hiếu thảo,đức hi sinh của thanh niên (luận cứ) +Thế hệ trẻ ngày nay có nhiều tấm #GV Kiểm tra,nhận xét dàn ý thân gương như Nguyễn Hữu An(luận cứ) bài của HS và hướng dẫn!! +Thế hệ trẻ ngày nay vẫn còn một số HS dựa gợi ý phần kết người có lối sống ích kỉ,vô tâm cần phê  bài SGK đề nêu kiến thức kết bài phán(luận cứ) +Tuổi trẻ cần dành thời gian học tập,tu (ghi vào vở nháp)#GV:gơi ý:… @Nêu cách làm bài văn nghị dưỡng,lập nghiệp,sống vị tha…(luận luận về một hiện tượng đời cứ) * Kết bài :-Khẳng định luận đề: sống?? #.Hs đọc Ghi nhớ SGK!!Nêu điểm chiếc bánh thời gian giống nhau và khác nhau nghị luận -Cảm nghĩ của bản thân 2.Ghi nhớ :SGK hiện tượng đới sống với tư tưởng II.Luyện tập đạo lí Bài 1: Đọc và trả lời câu hỏi về văn
  5. *Hoạt động 3 : HS thực hiện bài bản:Gửi thanh niên An Nam của tập 1. Nguyễn Ai Quốc -Hiện tượng thanh niên,sinh viên Việt Nam du học dành quá nhiều thời gian @GV: kiểm tra,đánh gia và hướng vào chơi bời,giải trí dẫn!! -Thòi gian:đầu XX -Lập luận:phân tích(thanh niên du học mãi chơi bời… So sánh(sinh viên Trung Hoa),vấn đáp,bác bỏ(thanh niên của ta đang làm HS thực hiện bài tập 2 ở nhà!! gì?..họ không làm gì cả -Nghệ thuật diễn đạt;dùng nhiều kiểu câu: câu hỏi,câu cảm thán,tư ngữ chính xác biểu cảm Bài 2 Hiện tượng nghiện:Karaoke và Internet 4.Củng cố : Cách lam bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống. 5.Dặn dò : Xem lại bài:PCNN báo chí(lớp 11),xem kỉ phần II bài mới:Đặc trưng của PCNN khoa học
  6. D.Rt kinh nghiệm
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản