NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI

Chia sẻ: lovetime

Có kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích , bình luận, chứng minh, so sánh ... để làm văn nghị luận văn học. - Biết cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một trích đoạn văn xuôi .

Nội dung Text: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT

ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI




A.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS :

- Có kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích , bình luận, chứng minh, so

sánh ... để làm văn nghị luận văn học.

- Biết cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một trích đoạn văn xuôi .

B. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1.Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức đã học về bài này trong

chương trình Ngữ Văn 9

3. Giới thiệu bài mới (...)



Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt

HS đọc đề 1. GV tổ chức cho I. CÁCH VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

HS thực hiện các yêu cầu VỀ MỘT TÁC PHẨM, ĐOẠN TRÍCH
VĂN XUÔI
(SGK)

Đề 1: Phân tích truyện ngắn 1. Gợi ý các bước làm đề 1

thần thể dục” của a) Tìm hiểu đề, định hướng bài viết:
“Tinh

+ Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục
Nguyễn Công Hoan.

của Nguyễn Công Hoan tức là phân tích

- GV nêu yêu cầu và gợi ý, hư- nghệ thuật đặc sắc làm nổi bật nội dung

ớng dẫn. của truyện.

- HS thảo luận về nội dung vấn + Cách dựng truyện đặc biệt: sau tờ trát

đề nghị luận, nêu được dàn ý của quan trên là các cảnh bắt bớ.

đại cương. + Đặc sắc kết cấu : Truyện gồm những

cảnh khác nhau tưởng như rời rạc(van xin,

đút lót, thuê người đi hay, bị áp giải đi xem

đá bóng) nhưng đều biểu hiện chủ đề: bọn

quan lại cầm quyền cưỡng bức dân chúng

để thực hiện một ý đồ bịp bợm đen tối

+ Mâu thuẫn trào phúng cơ bản: tinh thần

thể dục và cuộc sống khốn khổ, đói rách

của nhân dân.

+ Đặc điểm ngôn ngữ của truyện:

- Ngôn ngữ người kể chuyện: ít lời như
để người đọc tự hiểu ý nghĩa

- ngôn ngữ các nhân vật: đối thoại tự

nhiên sinh động…thể hiện đúng thân phận

và trình độ

+ Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của

Qua việc nhận thức đề và lập truyện: châm biếm trò lừa bịp của chính

ý cho đề trên, em có nhận xét quyền

gì về cách làm nghị luận một b) Cách làm nghị luận một tác phẩm văn

tác phẩm văn học. học

+ Đọc, tìm hiểu, khám phá nội dung,

GV tổ chức cho HS nhận xét nghệ thuật của tác phẩm.

về nghệ thuật sử dụng ngôn từ + Đánh giá được giá trị của tác phẩm.

trong “Chữ người tử tù” của 2. Gợi ý các bước làm đề 2

Nguyễn Tuân (có so sánh với a)Tìm hiểu đề, định hướng bài viết:

chương “Hạnh phúc một tang + Đề yêu cầu nghị luận về một kía cạnh

gia” Trích “Số đỏ” của Vũ của tác phẩm: nghệ thuật sử dụng ngôn từ.

Trọng Phụng). + Các ý cần có:

- Giới thiệu truyện ngắn Chữ ngời tử tù,

- GV nêu yêu cầu và gợi ý. nội dung và đặc sắc nghệ thuật, chủ đề tư

- HS thảo luận và trình bày. tưởng của truyện.
- Tài năng nghệ thuật trong việc sử dụng

ngôn ngữ để dựng lại một vẻ đẹp - một con

người tài hoa, khí phách, thiên lương nên

ngôn ngữ giọng văn trang trọng cổ kính

- So sánh với ngôn ngữ trào phúng của

Vũ Trọng Phụng trong Hạnh phúc của một

Qua việc nhận thức đề và lập tang gia : dùng nhiều từ, cách chơI chữ để

ý cho đề trên, em có nhận xét mỉa mai giễu cợt tính giả dối lố lăng đồi

gì về cách làm nghị luận một bại của XH “thượng lưu”

khía cạnh của tác phẩm văn - Việc dùng từ, chon giọng văn phảI phù

học. hợp với chủ đề của truyện và tư tưởng của

t/g

Từ hai bài tập trên, em hãy rút b) Cách làm nghị luận một khía cạnh của

ra những kết luận về cách làm tác phẩm văn học

bài văn nghị luận về một tác + Cần đọc kĩ và nhận thức được kía cạnh

phẩm, một đoạn trích văn xuôi. mà đề yêu cầu.

+ Tìm và phân tích những chi tiết phù

- HS phát biểu. GV nhận xét, hợp với khía cạnh mà đề yâu cầu.

nhấn mạnh những ý cơ bản. 3. Cách làm bài văn nghị luận về một

tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
+ Có đề nêu yêu cầu cụ thể, bài làm cần

tập trung đáp ứng các yêu cầu đó.

Đề: Nghệ thuật châm biếm, đả + Có đề để HS tự chọn nội dung viết.

kích trong truyện ngắn Vi hành Cần phải khảo sát và nhận xét toàn truyện.

của Nguyễn ái Quốc. Sau đó chọn ra 2, 3 điểm nổi bật nhất, sắp

- GV gợi ý, hướng dẫn. xếp theo thứ tự hợp lí để trình bày. Các

- HS tham khảo các bài tập phần khác nói lướt qua. Như thế bài làm sẽ

trong phần trên và tiến hành nổi bật trọng tâm, không lan man, vụn vặt.

tuần tự theo các bước. II. LUYỆN TẬP

1. Nhận thức đề

Yêu cầu nghị luận một khía cạnh của tác

phẩm: NT châm biếm, đả kích trong

truyện ngắn Vi hành của Nguyễn ái Quốc.

2. Các ý cần có:

+ Sáng tạo tình huống: nhầm lẫn.

+ Tác dụng của tình huống: miêu tả chân

dung Khải Định không cần y xuất hiện, từ

đó mà làm rõ thực chất những ngày trên

đất Pháp của vị vua An Nam này đồng thời

tố cáo cái gọi là "văn minh", "khai hóa"
của thực dân Pháp.

III CỦNG CỐ-DẶN DÒ

Phân tích, bình luận phải căn cứ vào đặc

điểm của tác phẩm, bám sát câu chữ, chi

tiết, tránh nói chung chung, suy diễn vô

căn cứ
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản