NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
288
lượt xem
33
download

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích , bình luận, chứng minh, so sánh ... để làm văn nghị luận văn học. - Biết cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một trích đoạn văn xuôi .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI

  1. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI A.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS : - Có kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích , bình luận, chứng minh, so sánh ... để làm văn nghị luận văn học. - Biết cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một trích đoạn văn xuôi . B. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức đã học về bài này trong chương trình Ngữ Văn 9 3. Giới thiệu bài mới (...) Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt HS đọc đề 1. GV tổ chức cho I. CÁCH VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN HS thực hiện các yêu cầu VỀ MỘT TÁC PHẨM, ĐOẠN TRÍCH
  2. VĂN XUÔI (SGK) Đề 1: Phân tích truyện ngắn 1. Gợi ý các bước làm đề 1 thần thể dục” của a) Tìm hiểu đề, định hướng bài viết: “Tinh + Phân tích truyện ngắn Tinh thần thể dục Nguyễn Công Hoan. của Nguyễn Công Hoan tức là phân tích - GV nêu yêu cầu và gợi ý, hư- nghệ thuật đặc sắc làm nổi bật nội dung ớng dẫn. của truyện. - HS thảo luận về nội dung vấn + Cách dựng truyện đặc biệt: sau tờ trát đề nghị luận, nêu được dàn ý của quan trên là các cảnh bắt bớ. đại cương. + Đặc sắc kết cấu : Truyện gồm những cảnh khác nhau tưởng như rời rạc(van xin, đút lót, thuê người đi hay, bị áp giải đi xem đá bóng) nhưng đều biểu hiện chủ đề: bọn quan lại cầm quyền cưỡng bức dân chúng để thực hiện một ý đồ bịp bợm đen tối + Mâu thuẫn trào phúng cơ bản: tinh thần thể dục và cuộc sống khốn khổ, đói rách của nhân dân. + Đặc điểm ngôn ngữ của truyện: - Ngôn ngữ người kể chuyện: ít lời như
  3. để người đọc tự hiểu ý nghĩa - ngôn ngữ các nhân vật: đối thoại tự nhiên sinh động…thể hiện đúng thân phận và trình độ + Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của Qua việc nhận thức đề và lập truyện: châm biếm trò lừa bịp của chính ý cho đề trên, em có nhận xét quyền gì về cách làm nghị luận một b) Cách làm nghị luận một tác phẩm văn tác phẩm văn học. học + Đọc, tìm hiểu, khám phá nội dung, GV tổ chức cho HS nhận xét nghệ thuật của tác phẩm. về nghệ thuật sử dụng ngôn từ + Đánh giá được giá trị của tác phẩm. trong “Chữ người tử tù” của 2. Gợi ý các bước làm đề 2 Nguyễn Tuân (có so sánh với a)Tìm hiểu đề, định hướng bài viết: chương “Hạnh phúc một tang + Đề yêu cầu nghị luận về một kía cạnh gia” Trích “Số đỏ” của Vũ của tác phẩm: nghệ thuật sử dụng ngôn từ. Trọng Phụng). + Các ý cần có: - Giới thiệu truyện ngắn Chữ ngời tử tù, - GV nêu yêu cầu và gợi ý. nội dung và đặc sắc nghệ thuật, chủ đề tư - HS thảo luận và trình bày. tưởng của truyện.
  4. - Tài năng nghệ thuật trong việc sử dụng ngôn ngữ để dựng lại một vẻ đẹp - một con người tài hoa, khí phách, thiên lương nên ngôn ngữ giọng văn trang trọng cổ kính - So sánh với ngôn ngữ trào phúng của Vũ Trọng Phụng trong Hạnh phúc của một Qua việc nhận thức đề và lập tang gia : dùng nhiều từ, cách chơI chữ để ý cho đề trên, em có nhận xét mỉa mai giễu cợt tính giả dối lố lăng đồi gì về cách làm nghị luận một bại của XH “thượng lưu” khía cạnh của tác phẩm văn - Việc dùng từ, chon giọng văn phảI phù học. hợp với chủ đề của truyện và tư tưởng của t/g Từ hai bài tập trên, em hãy rút b) Cách làm nghị luận một khía cạnh của ra những kết luận về cách làm tác phẩm văn học bài văn nghị luận về một tác + Cần đọc kĩ và nhận thức được kía cạnh phẩm, một đoạn trích văn xuôi. mà đề yêu cầu. + Tìm và phân tích những chi tiết phù - HS phát biểu. GV nhận xét, hợp với khía cạnh mà đề yâu cầu. nhấn mạnh những ý cơ bản. 3. Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
  5. + Có đề nêu yêu cầu cụ thể, bài làm cần tập trung đáp ứng các yêu cầu đó. Đề: Nghệ thuật châm biếm, đả + Có đề để HS tự chọn nội dung viết. kích trong truyện ngắn Vi hành Cần phải khảo sát và nhận xét toàn truyện. của Nguyễn ái Quốc. Sau đó chọn ra 2, 3 điểm nổi bật nhất, sắp - GV gợi ý, hướng dẫn. xếp theo thứ tự hợp lí để trình bày. Các - HS tham khảo các bài tập phần khác nói lướt qua. Như thế bài làm sẽ trong phần trên và tiến hành nổi bật trọng tâm, không lan man, vụn vặt. tuần tự theo các bước. II. LUYỆN TẬP 1. Nhận thức đề Yêu cầu nghị luận một khía cạnh của tác phẩm: NT châm biếm, đả kích trong truyện ngắn Vi hành của Nguyễn ái Quốc. 2. Các ý cần có: + Sáng tạo tình huống: nhầm lẫn. + Tác dụng của tình huống: miêu tả chân dung Khải Định không cần y xuất hiện, từ đó mà làm rõ thực chất những ngày trên đất Pháp của vị vua An Nam này đồng thời tố cáo cái gọi là "văn minh", "khai hóa"
  6. của thực dân Pháp. III CỦNG CỐ-DẶN DÒ Phân tích, bình luận phải căn cứ vào đặc điểm của tác phẩm, bám sát câu chữ, chi tiết, tránh nói chung chung, suy diễn vô căn cứ

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản