Nghị quyết Số: 40/2009/QĐ-UBND CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

Chia sẻ: Meo Meo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:71

0
265
lượt xem
39
download

Nghị quyết Số: 40/2009/QĐ-UBND CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'nghị quyết số: 40/2009/qđ-ubnd của ủy ban nhân dân tỉnh hải dương', văn bản luật, bất động sản phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghị quyết Số: 40/2009/QĐ-UBND CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT TỈNH HẢI DƯƠNG NAM ------- Độc lập – Tự do – Hạnh phúc -------------- Số: 40/2009/QĐ-UBND Hải Dương, ngày 15 tháng 12 năm 2009 QUYẾT ĐỊNH BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003; Căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003; Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần; Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ Quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai; Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Thông tư số 14/2009/TT- BTNMT ngày 01 tháng 10 năm 2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Quy định
  2. chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Sau khi có ý kiến thống nhất của Thường trực HĐND tỉnh tại công văn số 98/CV- TTr ngày 10/12/2009 V/v phúc đáp công văn 1769/UBND-KT của UBND tỉnh, QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hải Dương”. Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2010 và thay thế Quyết định số 42/2008/QĐ-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương V/v Ban hành quy định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CHỦ TỊCH Nơi nhận: - VP Chính phủ (để báo cáo); - Bộ Tài chính (Để báo cáo); - Bộ Tài nguyên và Môi trường (để báo cáo); - Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp); - TT Tỉnh ủy (Để báo cáo); - Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; Nguyễn Thị Minh - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; - Lãnh đạo VPUBND tỉnh; - Như Điều 3; - Trung tâm Công báo (VPUBND tỉnh)
  3. - Lưu: VP, Thư (50) QUY ĐỊNH VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG (ban hành kèm theo Quyết định số 40/2009/QĐ-UBND ngày 15 tháng 12 năm 2009 của UBND tỉnh Hải Dương) Chương 1. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng 1. Phạm vi điều chỉnh: Quy định này cụ thể hóa một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trình tự, thủ tục tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và mục đích phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Hải Dương theo quy định của Luật đất đai năm 2003, các quy định tại Nghị định số 197/2004/NĐ- CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (sau đây viết tắt là Nghị định số 197/2004/NĐ-CP), Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần (sau đây viết tắt là Nghị định số 17/2006/NĐ-CP); Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ Quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục
  4. bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai (sau đây viết tắt là Nghị định số 84/2007/NĐ-CP); Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (sau đây viết tắt là Nghị định số 69/2009/NĐ-CP); Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT ngày 01 tháng 10 năm 2009 quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất (sau đây viết tắt là Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT); các quy định của pháp luật liên quan và các văn bản hướng dẫn của cơ quan Nhà nước cấp trên. Đối với các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), nếu việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo yêu cầu của nhà tài trợ khác với quy định của Nghị định số 197/2004/NĐ-CP, Nghị định số 17/2006/NĐ-CP, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP và Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ và quy định này nhưng được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chấp thuận hoặc trường hợp Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập có quy định khác thì thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Điều ước đó. 2. Đối tượng áp dụng: a) Tổ chức, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Hải Dương bị Nhà nước thu hồi đất, bị thiệt hại tài sản gắn liền với đất bị thu hồi (sau đây gọi chung là người bị thu hồi đất) để sử dụng vào các mục đích tại khoản 1 Điều này và có đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản thì được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Quy định này; b) Cơ quan, cán bộ công chức thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai, về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
  5. c) Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất (gọi chung là người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất). d) Khuyến khích các chủ đầu tư không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất thỏa thuận với người sử dụng đất theo các chính sách trong Quy định này. Điều 2. Những trường hợp không áp dụng quy định này 1. Dự án sản xuất kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt (quy định tại khoản 2 Điều 40 Luật Đất đai 2003, khoản 6 Điều 36 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP), nhà đầu tư được phép nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mà không phải thực hiện thủ tục thu hồi đất. 2. Cộng đồng dân cư xây dựng, chỉnh trang công trình phục vụ lợi ích chung của cộng đồng bằng nguồn vốn do nhân dân đóng góp hoặc Nhà nước hỗ trợ. 3. Các trường hợp thu hồi đất theo quy định tại các khoản 2, 3, 5, 8, 9, 11, 12 Điều 38 Luật Đất đai 2003 và thu hồi đất theo quy định tại Điều 3 Quy định về việc xử lý đối với các trường hợp thu hồi đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương ban hành kèm theo quyết định số 03/2008/QĐ-UBND ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Ủy ban nhân dân Tỉnh. Điều 3. Kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1. Tổ chức, cá nhân trong nước; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Hải Dương, có nghĩa vụ ứng trước tiền để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo Quy định này.
  6. 2. Tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt được ngân sách Nhà nước hoàn trả bằng hình thức trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. Trường hợp chủ đầu tư tự thỏa thuận phương án bồi thường, hỗ trợ với người sử dụng đất thì mức khấu trừ được xác định theo đơn giá đất, mức hỗ trợ quy định của Ủy ban nhân dân Tỉnh nhưng mức tiền được trừ không vượt quá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ đầu tư phải nộp; Mức trừ cụ thể áp dụng theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất và Nghị định của Chính phủ về thu tiền thuê đất. 3. Tổ chức, cá nhân trong nước; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai mà được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án được phê duyệt được tính vào vốn đầu tư của dự án. 4. Không chi trả bồi thường và tái định cư cho: a) Người thuê, mượn đất của người có đất bị thu hồi; người sử dụng đất công ích của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã); b) Người nhận góp vốn liên doanh, liên kết nhưng chưa chuyển giao quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản sang tổ chức liên doanh, liên kết theo quy định của pháp luật; c) Các đối tượng khác không được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất;
  7. Việc xử lý tiền bồi thường, hỗ trợ (nếu có) giữa người có quyền sử dụng đất hợp pháp và chủ sở hữu tài sản trên đất bị thu hồi là người thuê, mượn lại đất, người sử dụng đất công ích, người nhận góp vốn liên doanh, liên kết được giải quyết theo quy định của Bộ Luật dân sự và hợp đồng kinh tế đã ký kết. Chương 2. BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ VỀ ĐẤT Điều 4. Nguyên tắc bồi thường về đất 1. Người bị Nhà nước thu hồi đất có đủ điều kiện quy định tại Điều 5 của Quy định này thì được bồi thường theo quy định này. 2. Người bị Nhà nước thu hồi đất đang sử dụng hợp pháp vào mục đích nào theo quy định của pháp luật tại thời điểm có quyết định thu hồi đất thì được bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng hoặc bằng tiền theo giá đất có cùng mục đích sử dụng tại thời điểm thu hồi đất trên nguyên tắc sau: a) Người sử dụng đất nông nghiệp có đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 5 Quy định này, khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất nông nghiệp quy định của Ủy ban nhân dân Tỉnh. Trường hợp địa phương có đất thu hồi có quỹ đất nông nghiệp (người bị thu hồi đất có nhu cầu bồi thường bằng đất) thì Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng căn cứ vào quỹ đất hiện có, lập phương án bồi thường bằng việc giao đất nông nghiệp cho người bị thu hồi đất nông nghiệp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng mức giao đất mới không vượt quá diện tích đất thu hồi và không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương, nếu có chênh lệch về diện tích, vị trí, loại đất thì giá trị phần chênh lệch đó được chi trả bằng tiền.
  8. b) Người sử dụng đất ở có đủ điều kiện được bồi thường về đất quy định tại Điều 5 của Quy định này khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở do bị thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân Tỉnh mà không còn chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi, nếu có nhu cầu nhà ở, đất ở thì được xem xét bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tại khu tái định cư; trường hợp bồi thường bằng việc giao đất ở hoặc bằng nhà ở, nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch đó được chi trả bằng tiền. c) Các trường hợp khác không thuộc quy định tại điểm a, điểm b Khoản này khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường, hỗ trợ bằng tiền. 3. Trường hợp người sử dụng đất được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất mà chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước theo quy định của pháp luật (bao gồm: tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất do Nhà nước cho thuê, thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng các thửa đất khác của người có đất bị thu hồi, tiền thu từ xử lý phạt vi phạm pháp luật về đất đai, tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai, phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai), thì phải trừ đi khoản tiền phải thực hiện nghĩa vụ tài chính vào số tiền được bồi thường, hỗ trợ về đất để hoàn trả ngân sách nhà nước. 4. Diện tích đất làm cơ sở tính bồi thường hoặc hỗ trợ: a) Diện tích đất làm cơ sở tính bồi thường hoặc hỗ trợ là diện tích đất được xác định trên thực địa – thực tế đo đạc tại thời điểm thu hồi của từng người sử dụng đất; b) Việc bồi thường, hỗ trợ phải căn cứ vào mục đích sử dụng hợp pháp của từng thửa đất ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai hoặc thể hiện trong phương án giao đất nông nghiệp, lâm nghiệp khi thực hiện các Nghị định, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 Thông tư số
  9. 14/2009/TT-BTNMT. Trường hợp không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không ghi rõ vị trí, diện tích và mục đích sử dụng của từng loại đất thì phải được Ủy ban nhân dân cấp xã xác định và được Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) xác nhận theo quy định của Luật Đất đai 2003, hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường. c) Trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì diện tích xác định bồi thường theo quy định tại Điều 47 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP; d) Trường hợp đối với đất nông nghiệp không có giấy tờ, phương án giao đất quy định tại điểm b khoản 4 Điều này thì xác định theo hiện trạng thực tế sử dụng nhưng tối đa không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương. Điều 5. Điều kiện để được bồi thường đất Người bị Nhà nước thu hồi đất có một trong các điều kiện sau đây thì được bồi thường: 1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc có đủ điều kiện quy định tại Điều 3 Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT. 2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này, nhưng đất đã được sử dụng ổn định trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất đó không có tranh chấp và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP.
  10. 3. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước đã có quyết định quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, nhưng trong thực tế Nhà nước chưa quản lý, mà hộ gia đình, cá nhân đó vẫn sử dụng. Điều 6. Những trường hợp thu hồi đất mà không được bồi thường 1. Người sử dụng đất không đủ điều kiện theo quy định tại Điều 5 của Quy định này. 2. Người bị Nhà nước thu hồi đất có một trong các điều kiện quy định tại Điều 5 của Quy định này nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 7 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP. 3. Đất bị thu hồi trong trường hợp tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất người sử dụng đất đã có một trong các hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP. Điều 7. Căn cứ xác định thời điểm bắt đầu sử dụng đất, sử dụng đất ổn định đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ quy định tại khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai 2003 1. Thời điểm bắt đầu sử dụng đất là thời điểm người sử dụng đất sử dụng liên tục cho một mục đích chính nhất định kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích đó (trước 15 tháng 10 năm 1993) đến thời điểm có quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 2. Trường hợp đất đã sử dụng liên tục quy định tại khoản 1 Điều này nhưng có sự thay đổi về người sử dụng đất thì sự thay đổi đó phải không phát sinh tranh chấp về quyền sử dụng đất;
  11. 3. Việc xác định thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định được căn cứ vào ngày, tháng, năm sử dụng vào mục đích sử dụng đất ghi trên một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 2, 3 Điều 3 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP. 4. Trường hợp không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này hoặc trên giấy tờ đó không ghi rõ thời điểm xác lập giấy tờ và mục đích sử dụng đất thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về thời điểm bắt đầu sử dụng đất và mục đích sử dụng đất trên cơ sở thu thập ý kiến của những người đã từng cư trú trong khu dân cư (Thôn, làng, Tổ dân phố …) nơi có đất thu hồi, người có cùng thời điểm bắt đầu sử dụng đất với người có đơn xin xác nhận. Điều 8. Căn cứ xác định loại đất, mục đích sử dụng đất cho mỗi thửa đất 1. Quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho người đang sử dụng đất; trường hợp người sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước ngày Nghị định số 181/2004/NĐ-CP có hiệu lực thi hành thì khi xác định loại đất thu hồi được xác định lại theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 Điều 87 Luật Đất đai 2003. 3. Đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với trường hợp không phải xin phép chuyển mục đích sử dụng đất. 4. Đất đang sử dụng ổn định, không phải do tự chuyển mục đích trái phép, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.
  12. 5. Đối với trường hợp chưa có căn cứ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này thì căn cứ vào hiện trạng sử dụng ổn định, Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã có trách nhiệm xác định loại đất, mục đích sử dụng đất. Điều 9. Giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ 1. Giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ là giá đất theo vị trí và mục đích đang sử dụng tại thời điểm có quyết định thu hồi đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định và công bố vào ngày 01 tháng 01 hàng năm; không bồi thường, hỗ trợ theo giá đất sẽ được chuyển mục đích sử dụng đất sau khi thu hồi, không bồi thường theo giá đất do thực tế sử dụng đất không phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. 2. Trường hợp tại thời điểm có quyết định thu hồi đất mà giá đất đã ban hành chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Ủy ban nhân dân cấp huyện khảo sát, báo cáo Sở Tài chính chủ trì thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định điều chỉnh giá đất cho phù hợp với từng dự án cụ thể. Điều 10. Chi phí đầu tư vào đất còn lại 1. Chi phí đầu tư vào đất còn lại là các chi phí thực tế hợp lý mà người sử dụng đất đã đầu tư vào đất để sử dụng theo mục đích và thời gian được phép sử dụng mà đến thời điểm Nhà nước thu hồi đất còn chưa thu hồi được hết. Chi phí đầu tư vào đất còn lại được xác định như sau: Tổng chi phí hợp lý tính thành Thời gian sử Chi phí đầu tư tiền = x dụng đất còn vào đất còn lại Thời gian được phép sử dụng lại đất
  13. 2. Bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại chỉ áp dụng cho các trường hợp sử dụng đất quy định tại điểm b Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 và Khoản 5 Điều 16 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP và người sử dụng đất đã chi phí đầu tư vào đất để sử dụng theo mục đích được phép sử dụng và nằm trong quyết định giao đất, hợp đồng thuê đất hoặc hợp đồng giao thầu hợp pháp của cơ quan có thẩm quyền. 3. Trường hợp thu hồi đất mà đã được bồi thường về đất thì không được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại. 4. Các khoản chi phí đầu tư vào đất còn lại có đầy đủ hồ sơ, chứng từ, thực tế chứng minh thì được bồi thường theo hồ sơ. 5. Các khoản chi phí không đủ hồ sơ, chứng từ chứng minh thì không được bồi thường, nhưng được hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất còn lại. Chi phí đầu tư vào đất tính trên 1m2 đất bị thu hồi, cơ sở để tính hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất còn lại trong trường hợp này được xác định như sau: a) Trường hợp thu hồi đất nông nghiệp mà người sử dụng đất đã chi phí đầu tư vào đất để sử dụng theo mục đích được phép sử dụng và nằm trong quyết định giao đất, hợp đồng thuê đất hoặc hợp đồng giao thầu hợp pháp của cơ quan có thẩm quyền: + San lấp, cải tạo ao để lập vườn trồng cây lâu năm hoặc cây hàng năm thì chi phí đầu tư vào đất được tính không vượt quá 1,0 lần mức bồi thường đối với đất nông nghiệp cùng vị trí, loại đất quy định tại thửa đất đó; + San lấp, cải tạo ruộng 1 vụ lúa để lập vườn trồng cây lâu năm hoặc trồng cây hàng năm (2 vụ lúa và vụ màu) thì chi phí đầu tư vào đất được tính không vượt quá 0,5 lần mức bồi thường đối với đất nông nghiệp cùng vị trí, loại đất quy định tại thửa đất đó;
  14. + San lấp, cải tạo ruộng 2 vụ lúa để lập vườn trồng cây lâu năm thì chi phí đầu tư vào đất được tính không vượt quá 0,3 lần mức bồi thường đối với đất nông nghiệp cùng vị trí, loại đất quy định tại thửa đất đó; + San gạt, hạ cốt đất đồi núi để trồng cây lâu năm thì chi phí đầu tư vào đất được tính không vượt quá 0,5 lần mức bồi thường đối với đất nông nghiệp cùng vị trí, loại đất quy định tại thửa đất đó (trường hợp đặc biệt tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng tính toán cụ thể, lập phương án trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt); + Đào ao, cải tạo ao để nuôi trồng thủy sản từ đất thùng vũng thì chi phí đầu tư vào đất (tính trên 1m2 đất thu hồi) không vượt quá đơn giá của 1,0m3 đắp bờ, đào ao theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh; + Đào ao, cải tạo ao để nuôi trồng thủy sản từ đất 1 vụ lúa thì chi phí đầu tư vào đất (tính trên 1m2 đất thu hồi) không vượt quá đơn giá của 1,5m3 đắp bờ, đào ao theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh; + Đào ao, cải tạo ao để nuôi trồng thủy sản từ đất 2 vụ lúa thì chi phí đầu tư vào đất (tính trên 1m2 đất thu hồi) không vượt quá đơn giá của 2,0m3 đắp bờ, đào ao theo quy định của Ủy ban nhân dân Tỉnh; b) Trường hợp thu hồi đất phi nông nghiệp mà người sử dụng đất đã chi phí đầu tư vào đất để sử dụng theo mục đích được phép sử dụng thì chi phí san lấp, cải tạo đất (tính trên 1m2 đất bị thu hồi) căn cứ vào hiện trạng đất khi được giao, được thuê và khối lượng san lấp, cải tạo đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi xác nhận, nhưng không vượt quá đơn giá của 3,0m3 cát san lấp theo Công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng của liên Sở Tài chính, Sở Xây dựng;
  15. Trường hợp thu hồi đất phi nông nghiệp mà đã được bồi thường theo giá đất phi nông nghiệp thì không được bồi thường chi phí san lấp mặt bằng, chi phí tôn tạo đất. c) Trường hợp người sử dụng đất đã tự chi phí đầu tư vào đất để sử dụng nhưng không theo mục đích được phép sử dụng hoặc ngoài quyết định giao đất, ngoài hợp đồng thuê đất, ngoài hợp đồng giao thầu hợp pháp của cơ quan có thẩm quyền, thì chi phí đầu tư vào đất còn lại được hỗ trợ tối đa bằng 70% mức hỗ trợ nêu tại điểm a, b Khoản 2 Điều này; Điều 11. Bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp 1. Đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân (kể cả đất vườn, ao trong cùng một thửa đất có nhà ở trong khu dân cư nhưng không được công nhận là đất ở; đất vườn, ao trong cùng một thửa đất có nhà ở riêng lẻ, đất vườn, ao trong cùng một thửa đất có nhà ở dọc kênh mương và dọc tuyến đường giao thông) có một trong các điều kiện quy định tại Điều 5 của bản quy định này khi Nhà nước thu hồi thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất nông nghiệp do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định ban hành hàng năm; diện tích bồi thường theo diện tích thực tế bị thu hồi nhưng tối đa không vượt quá diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 70 Luật Đất đai và khoản 1 Điều 69 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP (trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 16 quy định này). 2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản (không bao gồm đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ) của các nông, lâm trường quốc doanh khi Nhà nước thu hồi được bồi thường, hỗ trợ theo quy định sau đây: a) Hộ gia đình, cá nhân nhận giao khoán là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc doanh đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi
  16. việc được hưởng trợ cấp đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn sống chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi thì không được bồi thường về đất, nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có) và được hỗ trợ bằng tiền là 30% đơn giá đất có cùng mục đích sử dụng, nhưng tổng chi phí bồi thường và hỗ trợ không vượt quá 01 lần đơn giá bồi thường đất có cùng mục đích sử dụng. Diện tích đất tính bồi thường theo diện tích đất thực tế thu hồi, nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp tại địa phương (cấp xã) nơi có đất thu hồi và được Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xác nhận; b) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận giao khoán không thuộc đối tượng quy định tại điểm a, khoản này thì chỉ được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có). c) Đất nông nghiệp sử dụng chung của nông trường, lâm trường quốc doanh khi Nhà nước thu hồi, không được bồi thường đất, nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại, nếu chi phí này là tiền không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; d) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán hoặc nhận đấu thầu đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của Ủy ban nhân dân cấp xã thì không được bồi thường về đất mà chỉ được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại; Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm trích từ tiền hỗ trợ bồi thường đất công ích để chi trả bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại cho người nhận giao khoán, đấu thầu; đ) Tổ chức đang sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao đã nộp tiền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng từ người sử dụng đất hợp pháp, mà tiền sử dụng đất đã nộp, tiền trả cho việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không
  17. có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; e) Tổ chức được Nhà nước cho thuê đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn nộp tiền sử dụng đất hoặc đã nộp tiền sử dụng đất bằng tiền có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất; nếu tiền chi phí đầu tư vào đất còn lại không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì chi phí đầu tư này được tính bồi thường. Điều 12. Bồi thường đối với đất ở của hộ gia đình, cá nhân 1. Người sử dụng đất ở có một trong các điều kiện quy định tại Điều 5 bản quy định này khi nhà nước thu hồi được bồi thường theo giá đất ở. 2. Người sử dụng đất ở hợp pháp khi Nhà nước thu hồi đất phải di chuyển chỗ ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi thì được xem xét bồi thường bằng giao đất ở mới, nhà ở tại khu tái định cư hoặc bồi thường bằng tiền theo đề nghị của người sử dụng đất bị thu hồi và phù hợp với thực tế tại địa phương. Việc bồi thường bằng đất ở, nhà ở tại khu tái định cư được thực hiện khi người bị thu hồi đất ở thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 37 của quy định này. Điều 13. Bồi thường đất ở đối với những người đang đồng quyền sử dụng đất Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất chung có đồng quyền sử dụng đất, khi Nhà nước thu hồi được bồi thường theo diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng; nếu không có giấy tờ xác định diện tích đất thuộc quyền sử dụng riêng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì bồi thường chung cho các đối tượng có đồng quyền sử dụng đất theo nguyên tắc tự thỏa thuận giữa các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
  18. có đồng quyền sử dụng đất và người được bồi thường trực tiếp nhận tiền bồi thường với tổng số tiền bồi thường của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang có đồng quyền sử dụng đất bằng tổng số tiền bồi thường cho toàn bộ diện tích đất đồng quyền sử dụng. Điều 14. Bồi thường đối với đất phi nông nghiệp không phải là đất ở của hộ gia đình, cá nhân 1. Đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân có nguồn gốc là đất ở đã được giao sử dụng ổn định lâu dài hoặc có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, khi Nhà nước thu hồi được bồi thường theo giá đất ở. 2. Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất phi nông nghiệp có thời hạn do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, được tặng cho hoặc do Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất được bồi thường theo giá đất phi nông nghiệp; trường hợp sử dụng đất do Nhà nước hoặc do Ủy ban nhân dân cấp xã giao khoán, đấu thầu, cho thuê theo thẩm quyền thì khi Nhà nước thu hồi chỉ được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại. Điều 15. Bồi thường đối với đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp của tổ chức 1. Tổ chức đang sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đã nộp tiền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng từ người sử dụng đất hợp pháp, mà tiền sử dụng đất đã nộp, tiền trả cho việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. 2. Tổ chức được Nhà nước cho thuê đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn nộp tiền sử dụng đất hoặc đã nộp tiền sử dụng đất bằng tiền có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì không được bồi thường về đất khi Nhà nước
  19. thu hồi đất; nếu tiền chi phí đầu tư vào đất còn lại không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì tiền chi phí đầu tư này được bồi thường. 3. Cơ sở của tổ chức tôn giáo đang sử dụng đất ổn định, nếu là đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất thì không được bồi thường, nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại. Điều 16. Xử lý một số trường hợp bồi thường cụ thể về đất 1. Bồi thường đối với đất nông nghiệp: a) Người được sử dụng đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật nhưng tự ý sử dụng làm đất phi nông nghiệp thì bị xử lý vi phạm theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp; b) Người được sử dụng đất nông nghiệp (trồng cây hàng năm) theo quy định của pháp luật đất đai nhưng tự ý sử dụng làm đất nông nghiệp (trồng cây lâu năm) thì bị xử lý vi phạm theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm; c) Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp đang sử dụng vượt hạn mức thì việc bồi thường được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP; 2. Bồi thường đối với đất ở: a) Trường hợp diện tích đất ở còn lại của người sử dụng đất sau khi Nhà nước thu hồi nhỏ hơn hạn mức giao đất ở mới nhưng lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu của thửa đất ở sau khi tách thửa theo quy định của Ủy ban nhân dân Tỉnh và còn đủ điều kiện tiếp tục để ở thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải hướng dẫn sử dụng theo quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và quy hoạch điểm dân cư nông thôn.
  20. Người sử dụng đất tiếp tục sử dụng đất còn lại để ở thì không được bồi thường bằng đất ở, nhà ở tại khu tái định cư; b) Trường hợp hình thể thửa đất còn lại khó bố trí xây dựng nhà ở hoặc diện tích đất ở còn lại nhỏ hơn diện tích tối thiểu của thửa đất ở sau khi tách thửa do Ủy ban nhân dân Tỉnh quy định tại thời điểm thu hồi đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất để giao cho người sử dụng đất liền kề hoặc giao cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn. c) Người sử dụng đất ở khi bị Nhà nước thu hồi, có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 8 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP mà có diện tích thực tế sử dụng lớn hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, không vi phạm một trong các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP thì được bồi thường theo các mức sau đây: c1. Đối với đất có nguồn gốc hình thành trước 18 tháng 12 năm 1980 được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận ở ổn định, không có tranh chấp thì phần diện tích đất lớn hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất được bồi thường theo giá đất ở; diện tích tính bồi thường theo diện tích thực tế thu hồi nhưng không vượt quá 05 lần hạn mức giao đất ở mới tại địa phương theo quy định của Ủy ban nhân dân Tỉnh. Diện tích còn lại được bồi thường theo loại đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở quy định tại khoản 2 Điều 35 của quy định này; c2. Đối với đất có nguồn gốc hình thành từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận ở ổn định, không có tranh chấp thì phần diện tích đất lớn hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất được bồi thường theo giá đất ở; diện tích tính bồi thường theo diện tích thực tế thu hồi nhưng tổng diện tích bồi thường không vượt quá hạn mức

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản