Nghiên cứu về Chính phủ điện tử

Chia sẻ: Nguyen Long | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
250
lượt xem
115
download

Nghiên cứu về Chính phủ điện tử

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến Chính phủ điện tử tại một thành phố của Úc Một thành phố của Úc rất quan tâm đến việc triển khai Chính phủ điện tử. Ông thị trưởng thấy rằng có rất nhiều cơ hội để các cơ quan của thành phố cung cấp các thông tin và dịch vụ qua mạng. Ông có nhiều ý tưởng về việc triển khai Chính phủ điện tử và nhóm cố vấn về CPĐT đã cố gắng đáp ứng kỳ vọng của ông để thực thi một số công việc về CPĐT chỉ trong vòng 18 tháng....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu về Chính phủ điện tử

  1. Nghiên cứu tình huống 1 về Chính phủ điện tử Gợi ý Liên hệ đến bài giảng thứ ba về các thực tiễn áp dụng tốt đối với ba cấp độ phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) 1) Cung cấp thông tin trên mạng 2 ) Tương tác và 3) Giao dịch trực tuyến Hãy đọc bài tập tình huống sau để phân loại các cấp độ thông tin và dịch vụ CPĐT: G- to-C, G-to-B, G-to-C and G-to-E. Sáng kiến Chính phủ điện tử tại một thành phố của Úc Một thành phố của Úc rất quan tâm đến việc triển khai Chính phủ điện tử. Ông thị trưởng thấy rằng có rất nhiều cơ hội để các cơ quan của thành phố cung cấp các thông tin và dịch vụ qua mạng. Ông có nhiều ý tưởng về việc triển khai Chính phủ điện tử và nhóm cố vấn về CPĐT đã cố gắng đáp ứng kỳ vọng của ông để thực thi một số công việc về CPĐT chỉ trong vòng 18 tháng. Một trong những mối quan tâm hàng đầu của Thị trưởng là cung cấp thông tin cho người dân. Ông muốn công khai trên mạng toàn bộ các thông tin về chức năng và các dịch vụ công, bao gồm các văn bản luật, quyết định, chỉ thị của các cơ quan nhà nước và của thành phố. Ông cũng muốn đưa các thông tin về chương trình làm việc của các cơ quan và các dự thảo văn bản pháp quy lên mạng. Ông mong muốn webcasting và truyền hình trực tiếp các cuộc họp của Uỷ ban thành phố. Một tham vọng khác của ông là triển khai xây dựng một hệ thống quản lý văn bản của các ban ngành trên web pages để tăng cường năng suất, hiệu quả của các công việc. Một số loại hình dịch vụ đã được đưa ra thảo luận tại hội thảo có đông đảo các ban ngành tham dự. Có những gợi ý về một số loại hình dịch vụ sau cần được đưa lên mạng: ­ Xét cấp lại các giấy phép và trả phí ­ Trả phí trông giữ phương tiện, bãi đậu xe ­ Cấp các giấy phép trực tuyến và ­ Nộp các tài liệu cho toà án, trả án phí… Một thăm dò theo nhóm tiêu điểm cũng cho rằng các công dân và doanh nghiệp quan tâm đến việc khai thuế thu nhập cá nhân và thuế doanh nghiệp qua mạng. Nhóm tư vấn cũng gợi ý nên đưa các biểu mẫu công việc của thành phố lên mạng internet. Từ phía Hội đồng Thành phố cũng đã có những bàn thảo liên quan đến các yêu cầu đề xuất dự thầu, các thông tin tài liệu liên quan và đấu giá trực tuyến. Một số thành viên Hội đồng cho rằng các quy trình đấu thầu hiện tại rất kém hiệu quả. Theo họ, hệ thống đăng ký nhân khẩu và đăng ký kinh doanh hiện có cần được thay đổi bằng hệ 1
  2. thống đăng ký qua mạng. Họ đề xuất xây dựng một hệ thống đăng ký qua mạng mới với các quy trình làm việc cải tiến. Các ý kiến từ công đoàn thành phố cho rằng các thông tin về việc làm và các biểu mẫu đăng ký tìm người/việc trên mạng là rất cần thiết cho những người cần tìm việc làm mới hoặc thay đổi/luân chuyển công việc hiện hành. Các lãnh đạo Công đoàn thành phố cũng cho rằng các dịch vụ hành chính tự thực hiện; những thông tin trực tuyến về lao động; các quy định và quy trình lao động; các bản tin về lao động cũng như học từ xa cần được tải lên mạng. Công đoàn thành phố là một nghiệp đoàn vững mạnh và họ có khả năng về tài chính để hỗ trợ các sáng kiến về Chính phủ điện tử nói trên. Họ cho rằng bằng cách đó có thể góp phần tăng cường đạo đức nghề nghiệp của các công chức viên chức nhà nước ở địa phương. Có một số ý kiến từ phía công chúng cho rằng để xúc tiến du lịch địa phương, cần đưa lên mạng một số thông tin như danh bạ và hệ thống chỉ dẫn tới các công viên và các trung tâm cộng đồng; các chương trình về mọi hoạt động/ sự kiện do địa phương tài trợ. Một tháng sau, ông Thị trưởng nhận ra rằng, để xúc tiến Chính phủ điện tử, phải tiến hành rất nhiều thay đổi chẳng hạn như: các quy định quy trình quản lý hành chính; nhận thức của các công chức chính phủ và của các chủ thể khác như công dân và mọi doanh nghiệp. Ông nhận ra rằng để có Chính phủ điện tử cần phải có một đội ngũ công chức có năng lực và quyết tâm đổi mới, kèm theo một đội ngũ các chuyên gia tốt công nghệ thông tin. Câu hỏi:  Hãy phân loại các thông tin và dịch vụ được nêu ra trong Nghiên cứu tình huống trên theo các tiêu chí: - Chính phủ đối với chính phủ (G-to-G) - Chính phủ đối với công chức (G-to-E) - Chính phủ đối với doanh nghiệp (G to B) - Chính phủ đối với công dân (G-to-C)  Những thách thức đối với Thành phố trong việc xúc tiến triển khai CPĐT là gì?  Những chuyên môn (expertise) nào cần cho Thành phố để thực thi CPĐT?  Thử đưa ra các kế hoạch (đơn giản) cần phải triển khai để xử lý các loại thông tin và dịch vụ đã nêu trong Nghiên cứu tình huống trên. Có thể đưa ra các giả thiết nếu cần Hãy thảo luận theo nhóm trong vòng 15 phút và chỉ định người đại diện để trình bày trong vòng 15 phút cho tất cả các nhóm. . 2
  3. 3

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản