Ngon bổ rẻ với nước trái cây

Chia sẻ: Lau Ca | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
38
lượt xem
2
download

Ngon bổ rẻ với nước trái cây

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực phẩm nuôi dưỡng cơ thể có thể chia làm 2 nhóm chính: Nhóm xây dựng và cung cấp năng lượng, đó là chất đạm, chất bột đường và chất béo. Nhóm thứ hai không thể thiếu vì nó bổ sung, hỗ trợ và giúp nhóm thứ nhất hoàn thành nhiệm vụ. Đó là vitamin, chất khoáng và nước. Khoản này được gởi gắm cho họ hàng trái cây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ngon bổ rẻ với nước trái cây

  1. Ngon bổ rẻ với nước trái cây Thực phẩm nuôi dưỡng cơ thể có thể chia làm 2 nhóm chính: Nhóm xây dựng và cung cấp năng lượng, đó là chất đạm, chất bột đường và chất béo. Nhóm thứ hai không thể thiếu vì nó bổ sung, hỗ trợ và giúp nhóm thứ nhất hoàn thành nhiệm vụ. Đó là vitamin, chất khoáng và nước. Khoản này được gởi gắm cho họ hàng trái cây. Thế giới vitamin trong trái cây Trái cây có nhiều vitamin A, C, E, kẽm, selen... như những “thức uống vị thuốc” do chứa những chất chống ôxy hóa tế
  2. bào (tức khả năng chống lại các gốc tự do, là tác nhân gây hại các tế bào của cơ thể khiến chúng ta bị bệnh, sớm “lên lão”). Các nhà khoa học trường Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) công bố 10 loại nước trái cây mà họ gọi là “hàng đầu thế giới” về chống lão hóa là nước trái lựu, rượu vang đỏ, bưởi chùm, nước trái mâm xôi, nước anh đào, nước trái Acai, nước trái việt quất, nước cam tươi, nước trà xanh và nước ép trái táo. Riêng Tí Tởn tui xin giới thiệu với bà con 8 loại nước ép gần với người Việt mình nhất, và dễ kiếm nhất Nước ép trái xoài có thể coi là “nhà kho” chứa vitamin A, C, E. 3 vitamin này đều có tác dụng chống ôxy hóa tế bào. Ngoài ra, xoài còn chứa một lượng sắt đáng kể. Phụ nữ uống nước xoài ngày 1 ly sẽ giảm thiếu máu do thiếu sắt vì “nguyệt san”. Nước cam tươi cũng chứa nhiều vitamin C và vitamin A. Ngoài ra nó còn chứa thiamin (B1) tham gia trong chuyển hóa năng lượng và acid folic giúp hình thành hệ thần kinh, ngăn ngừa nứt cột sống ở bào thai. Nhìn màu đỏ của cà rốt bạn biết ngay là nó cung cấp cho chúng ta nguồn beta carotene phong phú. Uống nước ép cà rốt mỗi ngày sẽ tăng cường thị lực, và chống suy giảm thị lực ở
  3. người già. Nước ép cà rốt còn chứa acid alphalipoic làm tăng khả năng chống ôxy hóa của vitamin A, C, E. Chẳng những thế, cà rốt còn chứa một protein có cấu trúc giống như insulin nên có tác dụng làm giảm đường huyết. Một loại thực phẩm dễ kiếm, dễ trồng khác là cà chua. Bạn ăn trái cà chua chầm chậm, lúc đầu thấy vị chua, giữ nửa phút lưỡi cảm nhận thấy vị ngọt. Cà chua chứa vitamin C và beta carotene. Vị ngọt dễ chịu đó là acid glutamic một chất làm tăng sự kết nối của các tế bào thần kinh trên não. 72 công trình nghiên cứu trên nhiều trung tâm khoa học của thế giới khẳng định: Lycopene trong trái cà chua được nấu chín làm giảm ung thư tiền liệt tuyến. Các bà nội trợ nên biết công dụng này để ứng dụng “món ăn vị thuốc” mà chứng tỏ tình yêu với anh xã. Từ khi phát hiện ra tác dụng của các flavonoid trong trái nho đỏ thì rượu vang đỏ, nước ép trái nho đỏ trở thành thuốc bổ tim. Nó làm giãn nở mạch máu, làm tăng cung lượng tim. Chất quenetin của nho đỏ có tác dụng ngăn sự ngưng tập tiểu cầu, chống huyết khối. Chất resveratrol trong nho có tác dụng chống ung thư. Nho đỏ chứa beta
  4. carotene, vitamin C có tác dụng chống lão hóa. Mỗi ngày 1 ly nước ép trái nho đỏ chừng 200ml là đủ bảo vệ cơ thể của bạn. Táo có thể bảo vệ não chống stress, nên táo và cam được chọn cho các nhà du hành vũ trụ. Táo còn chứa acetylcholine là chất dẫn truyền thần kinh rất cần cho trí nhớ. Gần gũi với bà con ta còn có quả bưởi. Bưởi chứa acid citric, vitamin C, D, đặc biệt có pectin esteraz và peroxydaz chống lão hóa, khống chế tăng đường huyết... Ngoài ra còn có acid folic và một ít kali. Trong bưởi ruột hồng và ruột đỏ còn có thêm lycopene, chất chống ung thư tiền liệt tuyến. Bưởi có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón rất tốt. Thơm (dứa) ngoài C còn chứa canxi, kali, chất xơ và giàu mangan, một khoáng chất cần thiết cho cơ thể để nuôi dưỡng khung xương và các mô liên kết. Phụ nữ nên ăn thơm chống loãng xương. Chất bromelain trong trái thơm còn được chứng minh là giảm đau nhức.
  5. Nếu bạn định uống nước trái cây đóng hộp để tiện lợi thì phải nghiên cứu kỹ. Tốt nhất là bạn cứ mua trái cây về ép, uống liền. Bổ nhưng phải uống đúng cách Các bạn, nhất là các chị em đừng nghe tui tí ta tí tởn “tán” như vậy rồi đua nhau uống nước trái cây vô tội vạ để chống lại “lão” thời gian. Trong các loại trái cây đều có đường fructose, có bạn uống “nước cốt” thấy chưa đủ độ ngon lại thêm sữa, đường, kết cục là “bí phèo”. Bạn nào lỡ có thân hình phì nhiêu nên uống trước bữa để bao tử lưng lưng, ăn cơm và đồ ăn sẽ ít đi. Còn nếu muốn bồi dưỡng thì nên uống nước ép trái cây cách bữa ăn 2 giờ. Nếu định theo thói quen “tráng miệng” chỉ nên ăn một hai miếng nhỏ để tránh chướng bụng. Các bạn bị bệnh đường tiêu hóa không uống nước ép trái cây chua, nếu bị suy thận không dùng trái cây có chứa kali như chuối, cam, bưởi, chanh, người bị tiểu đường nên tránh trái cây ngọt. Các chuyên gia cũng nhắn gởi: chỉ nên dùng nước lọc để uống tất cả các loại thuốc. Bà con đừng nghĩ uống nước trái cây ngọt ngọt dễ trôi thuốc thì có phen
  6. chúng “đánh nhau” trong bộ đồ lòng, tiền mất bệnh mang. Tỉ như nước bưởi chứa naringin sẽ ngăn cản sự hấp thu thuốc từ ruột vào máu. Tương tự nước cam và nước táo cũng có chất giống naringin...
Đồng bộ tài khoản