Ngon lành - là cái gốc của thương hiệu

Chia sẻ: Le Phuong Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
55
lượt xem
9
download

Ngon lành - là cái gốc của thương hiệu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi tiếp cận hệ thống siêu thị TP.HCM, công ty nông nghiệp Cờ Đỏ (Cần Thơ) đứng trước yêu cầu phối trộn theo tiêu chuẩn của nhà phân phối thay vì làm gạo thuần để chinh phục khách hàng bằng phẩm chất gạo ngon.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ngon lành - là cái gốc của thương hiệu

  1. Ngon lành - là cái gốc của thương hiệu Khi tiếp cận hệ thống siêu thị TP.HCM, công ty nông nghiệp Cờ Đỏ (Cần Thơ) đứng trước yêu cầu phối trộn theo tiêu chuẩn của nhà phân phối thay vì làm gạo thuần để chinh phục khách hàng bằng phẩm chất gạo ngon. Vừa thoát khỏi cơ chế của một đơn vị chuyên tổ chức sản xuất theo mô hình nông trường quốc doanh chuyển sang hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh theo thị trường, vừa làm hàng xuất khẩu vừa “chen lấn” tìm về thị trường nội địa… khiến công ty phải tách lúa gạo thành hai dòng sản phẩm: theo ý siêu thị và xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ gạo thuần theo ý mình. Bếp trưởng trong chuỗi giá trị Bán gạo lẻ ở thị trường nội địa phải chịu thuế 5%, trong khi xuất khẩu không phải chịu thuế. Cung ứng gạo cho đơn vị xuất khẩu không cần tên
  2. tuổi, nhưng bán gạo nội địa cần một quy trình xây dựng thương hiệu khá công phu… Ông Hồ Minh Khải, giám đốc công ty Cờ Đỏ nói: “Gian khổ mấy cũng phải làm nếu muốn phát triển bền vững. Tuy nhiên, chúng tôi chưa tìm được cách tiếp cận thị trường nội địa”. Câu lạc bộ Hỗ trợ nông gia do báo Sài Gòn Tiếp Thị, viện Nghiên cứu – phát triển ĐBSCL, công ty ADC sáng lập và CLB Hàng Việt Nam chất lượng cao đã giúp công ty này tiếp cận hệ thống siêu thị Co.opmart (3.2008) và một số nhà hàng thuộc hệ thống du lịch. Các bếp trưởng ở nhà hàng Victoria Châu Đốc, Song Quê, Sài Gòn – Cần Thơ ủng hộ chương trình này. Không chỉ nấu cơm cho thực khách dùng thử, các bếp trưởng đã ghi nhận và công bố nhận xét thẳng thắn về chất lượng gạo. Các chuyên gia CLB Hỗ trợ nông gia cho rằng nối kết nguồn hàng của công ty này với người có khả năng làm ra những món ngon ở nhà hàng và những nhà khoa học chuyên chọn tạo giống lúa sẽ tạo ra dòng thông tin đáng giá từ bếp núc tới những người hoạch định kế hoạch sản xuất. Và đến nay công ty đã có hẳn bộ máy kiểm soát từ ngoài đồng tới bàn ăn. Ông Khải cho biết: “Ngoài những loại gạo quen thuộc VD20, Jasmine… công ty đã hợp tác với các nhà khoa học triển khai chương trình dùng giống mới theo phương thức làm gạo ngon và không lưu tồn thuốc bảo vệ thực vật”. Theo các chuyên gia câu lạc bộ, từ đây, có thể hình thành kế
  3. hoạch mỗi vùng sinh thái một giống lúa ngon để nâng cao khả năng cạnh tranh lúa gạo. Tiến sĩ Nguyễn Công Thành, phòng thí nghiệm di truyền chọn giống, trường đại học Cần Thơ, chuyên gia tư vấn của CLB Hỗ trợ nông gia đang nghiên cứu theo chương trình sau tiến sĩ thuộc trường đại học Công nông nghiệp Tokyo, cho biết: “Tôi đã mang gạo từ nông trường Cờ Đỏ (Cần Thơ) và Châu Thành (Hậu Giang) sang Nhật, một trong hai giống được người Nhật ưa chuộng. Tuy nhiên, không biết nói thế nào để bên nhà tập trung mạnh hơn cho việc xây dựng thương hiệu gạo ngon, gạo thơm. Người Nhật khuyên, trồng lúa, giống nào chúng ta cũng phải trả giá cho môi trường, nên chọn phân khúc lúa chất lượng cao để người trồng lúa được bù đắp khi họ phải trả giá”. Cái gốc của thương hiệu Tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo phải nói đến những cố gắng của Sohafarm. Đó là giai đoạn đáng nhớ vì lúa gạo miền Nam đã trải qua sự thay đổi lớn khi lúa Thần nông 5, IR 73-2, nguồn gốc từ IRRI (viện Nghiên cứu lúa quốc tế) xuất hiện. Trong một thập niên sau năm 1975, tất cả giống lúa mùa nổi tiếng ngon cơm: Tào hương, Nàng Chá, Nanh chồn, Một bụi, Tài nguyên… đã bị thay thế bằng những giống lúa Thần nông ngắn ngày. Những giống lúa này đã giúp một đất nước thiếu lương thực thành một cường quốc xuất khẩu gạo.
  4. Nhưng kể từ đó, tên tuổi của những giống lúa ngon lại lu mờ và hầu như thương hiệu lúa gạo là cái gì đó xa vời đối với các doanh nghiệp. Đã có lúc, xây dựng thương hiệu lúa gạo hẩm hiu do các nhà nhập khẩu chỉ cần đủ chiều dài hột gạo, đúng tỷ lệ tạp chất và đúng tỷ lệ phối trộn 5%, 10%, 25%, 35% tấm… là được rồi. Tại Cần Thơ đã từng manh nha ý tưởng xây dựng thương hiệu lúa gạo và đầu tư cho dòng sản phẩm gạo đồ để chinh phục khách hàng ở các quốc gia Hồi giáo (Trung Đông) từ công ty liên doanh gạo Việt – Mỹ (Cần Thơ). Nhưng ý tưởng này không thành công do liên doanh này sớm tan vỡ. Công ty nông nghiệp Cờ Đỏ và công ty Gentraco (Cần Thơ) cố vượt qua lối mòn này. Cuộc hội thảo Lúa gạo từ ngoài đồng đến bàn ăn do báo SGTT, BSA tổ chức tại Cần Thơ hồi tháng 7.2008 lấy thương hiệu làm “sợi chỉ” xâu chuỗi, cân bằng các tác nhân, làm thay đổi cách tiếp cận thị trường và việc tổ chức cộng đồng sản xuất lúa gạo trong quy mô của hai doanh nghiệp vừa và nhỏ này. Tháng 11.2008, Gentraco và viện Lúa ĐBSCL, viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL đã thoả thuận hợp tác nghiên cứu ứng dụng nhằm tạo một loại giống ngon cơm và xem giống lúa ngon là cách để tổ chức cộng đồng cùng mục tiêu, bao tiêu sản phẩm, chế biến, đóng gói sản phẩm có nhãn mác đàng hoàng. Lúa giống cũng cần có tên tuổi, chỉ dẫn địa lý và có hệ thống phân phối lúa giống xác nhận. Mục tiêu lâu dài của CLB Hỗ trợ nông gia, các viện, trường và hai công ty này là thắt chặt tất cả các mối nối trong mạng lưới
  5. cộng đồng cùng mục tiêu và doanh nghiệp, tổ chức ngày hội lúa gạo thường niên để “trình làng” gạo mới, quảng bá các tiến bộ khoa học trong chọn tạo giống lúa thuần Việt. Trong đó có cả việc phục tráng những giống lúa ngon từ những thế kỷ trước.
Đồng bộ tài khoản