Nguyên lý của các màu nói chung và sự phối hợp của Shadow, Midtones và Hightlight

Chia sẻ: Traitim Muathu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1
240
lượt xem
125
download

Nguyên lý của các màu nói chung và sự phối hợp của Shadow, Midtones và Hightlight

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trứơc khi tiếp về nguyên lý màu sắc, mình sẽ minh họa bằng hình sau: Nguyên lý cơ bản của màu sắc. Mà hiện tại tôi sẽ tập trung chính là vào màu CMYK (4 màu selection cơ bản). In offset. Cyan -- C (viết tắt)-- còn gọi là màu xanh da trời. Magenta--M (viết tắt)--còn gọi là màu đỏ cánh sen. Yello--Y(viết tắt)--còn gọi là màu vàng Black--K(viết tắt)--còn gọi là màu đen Từ 4 màu cơ bản trên...chúng ta co' thể phối màu để ra nhiều màu khác như:cam, hồng, tím..... Bước 1: Chuyển hình từ chế độ màu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyên lý của các màu nói chung và sự phối hợp của Shadow, Midtones và Hightlight

  1. Nguyên lý của các màu nói chung và sự phối hợp của Shadow, Midtones và Hightlight Trứơc khi tiếp về nguyên lý màu sắc, mình sẽ minh họa bằng hình sau: Nguyên lý cơ bản của màu sắc. Mà hiện tại tôi sẽ tập trung chính là vào màu CMYK (4 màu selection cơ bản). In offset. Cyan -- C (viết tắt)-- còn gọi là màu xanh da trời. Magenta--M (viết tắt)--còn gọi là màu đỏ cánh sen. Yello--Y(viết tắt)--còn gọi là màu vàng Black--K(viết tắt)--còn gọi là màu đen Từ 4 màu cơ bản trên...chúng ta co' thể phối màu để ra nhiều màu khác như:cam, hồng, tím.....
  2. Bước 1: Chuyển hình từ chế độ màu RGB sang CMYK (như hình minh họa). Bước 2 : Chỉnh Clevel màu sắc trung bình của Image
  3. Hộp thoại Level hiện ra bạn điền giá trị vào như hình dưới Điểm màu đen đầu tiên tưọng trưng cho độ đậm màu. Điểm xám ở giữa tượng trưng cho tính trung bình của màu sắc. Điểm trắng ở cuối cùng tượng trưng sắc sáng của màu. Tùy theo hình ảnh đậm hay lợt mà chúng ta chỉnh tính đậm & lợt hay tính trung bình của hình. Trong hình ảnh mình đã chỉnh rồi nhưng tôi muốn các bạn cứ vọc, chỉnh thử đậm hơn hay lợt hơn để xem màu sắc của hình thay đổi như thế nào. Bước 3: Chỉnh màu bằng Selective Colour (như hình minh họa).
  4. Ở bước này các bạn có thể nhìn thấy thêm 1 vài màu nữa. Đây cũng là cách giải thích cho các bạn hiểu rằng : Tại sao có máy in 8 màu. Trong in ấn có công nghệ hỗ trợ màu sắc khi in. Những màu còn lại là màu pha. Hiện nay đã có máy in Plextos 16 màu dành cho công nghệ In ấn bao bì. Có nhiều lúc các bạn tự hỏi giữa cách in ấn Offset & in Ống Đồng khác nhau chổ nào ? thì mình cũng giải thích luôn (chyên nghành mè): Các bạn có để ý 1 cách đơn giản là khi in offset thì mình in bằng giấy trắng (phải thêm chữ trắng ở chỗ này ko có thì các bạn ko hiểu). Còn In Ống đồng (còn gọi là in bao bì) thì in trên bao bì mà no' là PP hoặc OPP....là màng trong suốt.
  5. Chính vì vậy ở in ống đồng phải in thêm 1 màu nữa. Đó chính là màu lót trắng ở dưới, để màu sắc in ở trên có thể hiện lên rõ nét. Còn 1 điểm khác cơ bản nữa là in offset thì ra phim (bản kẽm), còn in ống đồng thì phải khắc trục Silicon....mà tính theo giá trị thì 1 trục nặng khoảng 20--->80kg. Mà Silicon thì các Quý bà để sử dụng bơm gì gì đó....nên người ta thay thế trục Silicon bằng trục đồng. Xong....mệt quá. Quay về đề tài chỉnh màu: Chỉnh màu Selective Colour gồm 9 màu : Reds, yellows, greens, Blues, Cyans, Magentas, White, Neutrals, Blacks. Cách dễ hiểu khi chỉnh màu như thế này là bạn phải nhận xét được ngay trên hình của mình gồm những màu màu nào ???? để các bạn có thể chỉnh thẳng ngay trên màu đó để đạt được màu sắc mà các bạn mong muốn. Ví dụ: Trong hình của tôi gửi các bạn là hình về Rau quả, rất dễ nhận biết được màu sắc của chúng. Như: Đỏ cờ nè, xanh lá nè, vàng nè, cam nè, và màu đen (xanh đen)....... Nhưng thật sự thì ko như vậy tại vì trên 1 pixel có hàng triệu điểm ảnh trên đó. Màu đỏ thì gồm nhiều màu hợp lại, nhưng nó mang sắc tố đỏ nhiều hơn. Tương tự, những màu khác cũng vậy. Ở màu đỏ ở đây, là màu đỏ cờ...hơi bị đen nhiều thì ta sẽ giảm đen xuống để màu đỏ được trong hơn. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì các bác nên giảm màu xanh ở trong đỏ, khi mà giảm xanh các bác nên coi kỹ những màu đỏ xung quanh đó. Tương tự với những màu khác, các bác chỉnh theo hình minh họa...và thử vọc coi xem.
  6. Bây giờ chúng ta làm Unsharpe Mask để bức hình được nét hơn.
  7. Đặc biệt, ở màu Neutrals....ở hình này ko có màu xám nên tui ko chỉnh màu Neutral. Sau này, khi các bác chỉnh màu sắc hình ảnh ở hình ảnh nào, tuy hy vọng các bác ghé vào màu Neutral, chỉnh thử. Đây là màu để chỉnh màu da người. Nhưng đối với những bức ảnh đặc biệt, thì màu Neutral rất quan trọng. Kinh nghiệm vài năm chỉnh màu ở nhà in. Thì tôi thấy rằng...ở bất kì hình ảnh nào.... màu vàng là màu quan trọng nhất. Ko biết tại sao ? chắc các bác chưa cảm nhận được đó thôi....chứ tui thì cảm giác được nó. Hy vọng sau bài viết này, các bác có hướng cảm nhận về màu sắc rõ nét hơn. Và đặc biệt, cũng là màu Neutral....các bác nên coi kỹ màu này với 1 số bức ảnh về da người, những tông nền xám. Màu vàng ở trong Neutrals có cách thể hiện rất đặc sắc trong những bức ảnh về cây cảnh rất nhiều. Đây là kết quả có được Chúc bác thành công
Đồng bộ tài khoản