NGUYÊN LÝ KINH TẾ HỌC PHẦN VĨ MÔ - Chương 1

Chia sẻ: Tran Dai Nghia | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

0
157
lượt xem
62
download

NGUYÊN LÝ KINH TẾ HỌC PHẦN VĨ MÔ - Chương 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kinh tế học là gì?từ KINH TẾ (economy) xuất phát từ tiếng Hy lạp có nghĩa là người điều hành một gia đình Vậy, người đó sẽ làm gì?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGUYÊN LÝ KINH TẾ HỌC PHẦN VĨ MÔ - Chương 1

  1. NGUYÊN LÝ KINH TẾ HỌC PHẦN VĨ MÔ GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ KINH TẾ HỌC Tham kh¶o:  ĐH KTQD, “Nguyên lý kinh tế học Vĩ mô”, chương 1 Tháng 8 / 2007
  2. Những nội dung chính I. Kinh tế học là gì? II. Nghiên cứu kinh tế học như thế nào? III. Tiếp cận Kinh tế học Vĩ mô
  3. I. Kinh tế học là gì?  từ KINH TẾ (economy) xuất phát từ tiếng Hy lạp có nghĩa là người điều hành một gia đình  Vậy, người đó sẽ làm gì?
  4. I. Kinh tế học là gì?  Muốn làm • Có lương thực thực phẩm • Giải trí • Chơi thể thao  Trong điều kiện • Học bài o Thu nhập • Ăn kem o Thời gian • Mua sách o Sức khoẻ • ???` o ???
  5. I. Kinh tế học là gì?  cả hộ gia đình/cá nhân và nền kinh tế đều phải đối mặt với những quyết định khó khăn  Quyết định như thế nào?  Trong những điều kiện ràng buộc nhất định?
  6. I. Kinh tế học là gì?  Những quyết định cơ bản là: 1. Ai làm/sản xuất 2. Làm/Sản xuất ra cái gì và bao nhiêu? (Dùng nguồn lực gì và như thế nào?) 3. Làm ra/sản xuất ra cho ai?
  7. I. Kinh tế học là gì?  Những điều kiện ràng buộc chính là nguồn lực có sẵn để ra quyết định có tính chất: 1. Nguồn lực là có hạn 2. Phân bổ/quản lý nguồn lực như thế nào
  8. I. Kinh tế học là gì?  Kinh tế học là môn khoa học nghiên cứu việc nền kinh tế quản lý các nguồn lực khan hiếm của nó  Kinh tế học vi mô: nghiên cứu việc các hãng và cá nhân ra quyết định và tương tác với nhau trên những thị trường cụ thể  Kinh tế học vĩ mô: nghiên cứu hành vi của nền kinh tế với tư cách là một tổng thể
  9. Vĩ mô hay Vi mô 1. Quyết định của một hộ gia đình về việc tiết kiệm bao nhiêu từ thu nhập 2. Ảnh hưởng của các quy định mà chính phủ áp dụng cho khí thải xe máy 3. Quyết định của một doanh nghiệp về việc thuê bao nhiêu công nhân 4. Tác động của việc in tiền đến lạm phát
  10. II. Nghiên cứu kinh tế học như thế nào  Các công cụ khoa học  Quan sát thực tế  Tổng hợp thành xu thế  Rút ra lý thuyết  Kiểm định lý thuyết bằng số liệu cập nhật QUAN SÁT, LÝ THUYẾT, VÀ KIỂM ĐỊNH BẰNG QUAN SÁT MỚI
  11. II. Nghiên cứu kinh tế học như thế nào  Xây dựng hệ thống các thuật ngữ Chi phí cơ hội Hệ số co cung giãn Cân bằng Thặng dư thị trường thương mại cầ u Thâm hụt ngân sách
  12. II. Nghiên cứu kinh tế học như thế nào  Cách thể hiện vấn đề x +b  đồ thị Y =a  Bảng biểu D  Phương trình C --- --- --- --- --- A  Mô hình B 0
  13. II. Nghiên cứu kinh tế học như thế nào  Mô hình vòng chu chuyển kinh tế vĩ mô Doanh thu Chi tiêu thị trường hàng hoá Bán HH-DV và dịch vụ cuối cùng Mua HH­DV Hãng SX KD Hộ gia đình Đầu vào SX Vốn, lao động, tài thị trường các yếu tố nguyên, công sản xuất nghệ Lương, lãi suất, tiền Thu nhập thuê, lợi nhuận
  14. II. Nghiên cứu kinh tế học như thế nào  Kinh tế học chuẩn tắc và kinh tế học thực chứng  Kinh tế học thực chứng: mô tả nền kinh tế  Kinh tế học chuẩn tắc: bình luận và đánh giá nền kinh tế
  15. Thực chứng hay chuẩn tắc? 1. Xã hội đối mặt với sự đánh đổi ngắn hạn giữa lạm phát và thất nghiệp 2. Việc tăng tốc độ in tiền sẽ gây ra lạm phát cao 3. Ngân hàng trung ương cần giảm tốc độ in tiền 4. Xã hội cần khuyến khích những người thất nghiệp tìm việc nhiệt tình hơn 5. Mức thuế thấp sẽ khuyến khích tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế
  16. III. Tiếp cận Kinh tế học Vĩ mô Nền kinh tế trong dài hạn Số liệu Kinh tế Vĩ mô Nền kinh tế Biến động Chính trong ngắn kinh tế sách kinh hạn ngắn hạn tế vĩ mô

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản