Nguyên tắc 1/3

Chia sẻ: Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
170
lượt xem
47
download

Nguyên tắc 1/3

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguyên tắc 1/3 Hầu hết các máy Compact đều hỗ trợ người dùng nguyên tắc này, gọi là Frame assist. Khi cần, chúng ta sẽ gọi lệnh làm xuất hiện khung hỗ trợ. Đó là một khung ca rô, gồm hai đường thẳng nằm ngang và hai đường thẳng nằm thẳng đứng. Những đường thẳng này chỉ là gợi ý giúp ta giữ máy ảnh nằm ngang, đồng thời cũng gợi ý cho ta về vị trí các điểm nhấn trên màn hình ngắm. Hầu hết các máy Compact đều hỗ trợ người dùng nguyên tắc này, gọi là Frame assist....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyên tắc 1/3

  1. Nguyên tắc 1/3 Hầu hết các máy Compact đều hỗ trợ người dùng nguyên tắc này, gọi là Frame assist. Khi cần, chúng ta sẽ gọi lệnh làm xuất hiện khung hỗ trợ. Đó là một khung ca rô, gồm hai đường thẳng nằm ngang và hai đường thẳng nằm thẳng đứng. Những đường thẳng này chỉ là gợi ý giúp ta giữ máy ảnh nằm ngang, đồng thời cũng gợi ý cho ta về vị trí các điểm nhấn trên màn hình ngắm. Hầu hết các máy Compact đều hỗ trợ người dùng nguyên tắc này, gọi là Frame assist. Khi cần, chúng ta sẽ gọi lệnh làm xuất hiện khung hỗ trợ. Đó là một khung ca rô, gồm hai đường thẳng nằm ngang và hai đường thẳng nằm thẳng đứng. Những đường thẳng này chỉ là gợi ý giúp ta giữ máy ảnh nằm ngang, đồng thời cũng gợi ý cho ta về vị trí các điểm nhấn trên màn hình ngắm. Chính là giao điểm của hai cặp đường thẳng ở trên. Ở những giao điểm này, ta thường tập trung các điểm nổi bật (điểm nhấn). Trong ví dụ dưới đây, đó chính là đường chân trời, nơi đó tập trung sự tương phản cao nhất và cũng là nơi mà người xem sẽ chú ý tới trước nhất.
  2. (a) Không sử dụng khung hỗ trợ, bức ảnh sẽ có thể bị nghiêng ngoài ý muốn (b) Nhờ khung hỗ trợ, việc canh máy sẽ chính xác hơn. Hình 54: Khung hỗ trợ Theo nguyên tắc này, các đường hỗ trợ sẽ là nơi tập trung các đường mạnh, ví dụ như đường chân trời trong ảnh có thể đặt ở đường gợi ý trên hoặc dưới, tùy theo người chụp muốn giới thiệu bầu trời hay quang cảnh dưới đất. Còn các giao điểm của những đường thẳng thường là nơi tập trung các điểm mạnh, như canh chọn khuôn mặt của chủ thể. Khi đó, đương nhiên ta cũng chú ý là hướng nhìn của chủ thể nên hướng về 2/3 khoảng không con flaij.
  3. Các đường hỗ trợ chỉ xuất hiện trên màn hình ngắm mà thôi, nó không in kèm theo bức ảnh. Khi rửa hình hoặc xem lại sẽ không hiện những đường thẳng đó.
  4. Một số vấn đề với bố cục ảnh và tính tương phản Mỗi bức ảnh là một thông điệp để nhắn gởi đến người xem, nội dung đó có thể là gương mặt của bạn bè, người thân, cũng có thể là một cảnh thiên nhiên núi rừng trong buổi bình minh, cũng có thể là những quang cảnh nhộn nhịp của hội chợ, hoặc là cảm xúc của ta trước một sự kiện nào đó… tất cả đều có thể đưa vào ảnh. Tuy nhiên, sau đó bức ảnh dù được in ra giấy hay xem trên máy tính, cái không gian ba chiều mà ta ghi nhận trước đó lại chỉ được thể hiện trên mặt phẳng hai chiều, do vậy, tự nó bức ảnh đã có sự hạn chế về cách trình bày. Chính vì lẽ ấy, trong nhiếp ảnh người ta đã cố gắng tái hiện lại màu sắc đến đường nét, và trong đó, sắp xếp để có một sự trình bày mạch lạc, làm nổi bật chủ đề là sự cần thiết. Đối với nhiếp ảnh nghệ thuật, việc bố cục cho ảnh rất phong phú và đa dạng. ở đây, với mức độ phổ thông, chúng ta chỉ đề cập đến một số điểm mang tính chung nhất.
Đồng bộ tài khoản