Nguyên tắc xây dựng một chế độ ăn lý tưởng

Chia sẻ: Kem Caphe | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
46
lượt xem
4
download

Nguyên tắc xây dựng một chế độ ăn lý tưởng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiêu chí của một chế độ ăn lý tưởng là thân thiện với môi trường, nấu cho sức khỏe và mang niềm vui thích vào căn bếp. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn có những bữa ăn tốt nhất cho sức khỏe cả gia đình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyên tắc xây dựng một chế độ ăn lý tưởng

  1. Nguyên tắc xây dựng một chế độ ăn lý tưởng Tiêu chí của một chế độ ăn lý tưởng là thân thiện với môi trường, nấu cho sức khỏe và mang niềm vui thích vào căn bếp. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn có những bữa ăn tốt nhất cho sức khỏe cả gia đình. 1. Đa dạng thực phẩm Ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau là cách tốt nhất để đáp ứng tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Nhưng sự phong phú của các thực phẩm chế biến sẵn trong siêu thị không phản ánh đúng tính đa dạng sinh học. 3 loại ngũ cốc chính là gạo tẻ, ngô và lúa mỳ cung cấp gần 60% năng lượng và protein từ nguồn gốc từ thực vật cho nhu cầu cơ thể con người. 2. Mua các sản vật địa phương
  2. Trung bình, một loại thực phẩm ngoại nhập nào đó sẽ phải trải qua quãng đường rất dài từ cánh đồng nào đó tới bàn ăn của chúng ta. Các thực phẩm có nguồn gốc địa phương luôn tươi hơn và chín cây hơn, ít bị hao hụt chất do vận chuyển và ít phải xử lý bằng thuốc trừ sâu. 3. Mùa nào thức ấy Mua thực phẩm đúng mùa sẽ luôn giàu giá trị dinh dưỡng nhất. Cũng có thể ăn thực phẩm trái mùa bằng cách trữ đông. Ví như trữ đồ mùa đông để ăn những tháng hè và trữ đồ mùa hè để ăn những tháng đông. Tất nhiên giá trị dinh dưỡng của chúng có thể giảm nhưng lại đảm bảo được yếu tố an toàn (không sử dụng chất bảo quản, thuốc trừ sâu). 4. Chọn thực phẩm trồng tự nhiên Những thực phẩm trồng tự nhiên là những thực phẩm
  3. không tưới tắm thuốc trừ sâu, không dùng hormone tăng trưởng, thuốc kháng sinh, các chất hóa học dùng trong nông nghiệp, các chất bảo quản hay chiếu đèn diệt khuẩn… Những thực phẩm này thường dược ghi là “100% organic”. 5. Thực phẩm tươi, chưa sơ chế với hàm lượng tinh bột và chất xơ đầy đủ Hoa quả, rau xanh, ngũ cốc, đậu đỗ, các loại hạt họ lạc và các loại hạt giống là những thực phẩm ít sơ chế, tốt nhất cho sức khỏe của chúng ta. Viện Ung bướu Mỹ khuyến nghị nên ăn 5 khẩu phần rau quả tươi mỗi ngày để phòng ung thư, bệnh tim và một số bệnh tiêu hóa. 6. Ăn ít thực phẩm từ động vật Khi thịt và các sản phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm chủ yếu trong chế độ dinh dưỡng, nó sẽ làm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường tăng cao. Các chất độc như
  4. hormone, kháng sinh và các chất độc hại như dioxin, thuốc trừ sâu… trong các loại vật nuôi như cá, gà, lợn, bò công nghiệp… thường tập trung nhiều ở lớp mỡ. Cá nuôi trong nguồn nước ô nhiễm cũng dễ tích lũy thủy ngân hay các chất độc hại khác. 7. Hạn chế tối đa thực phẩm chế biến/đóng gói sẵn Các loại thực phẩm chế biến sẵn thường có rất ít thành phần tự nhiên và hàm lượng béo, đường hay muối thường rất cao. 8. Tự nấu ăn Nấu ăn ở nhà có thể hơi mất thời gian và công sức một chút nhưng bù lại bạn có thể tiết kiệm và biết rõ mình ăn gì. Tự nấu ăn tốt cho sức khỏe và giàu dinh dưỡng hơn bởi vì bạn luôn lựa chọn những thực phẩm tươi ngon.
Đồng bộ tài khoản