Nhà lãnh đạo và vai diễn trên dây

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
94
lượt xem
16
download

Nhà lãnh đạo và vai diễn trên dây

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'nhà lãnh đạo và vai diễn trên dây', kỹ năng mềm, kinh nghiệm lãnh đạo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhà lãnh đạo và vai diễn trên dây

  1. Nhà lãnh đạo và vai diễn trên dây Vinh quang và cay đắng của CEO trong cuộc sống và công việc là cả một quá trình cân bằng liên tục. Giống như những diễn viên xiếc đung đưa trên chiếc dây cao trong không trung, trước con mắt chăm chú dõi theo của hàng ngàn khán giả, họ nhắm thẳng đến mục tiêu của mình, nhưng đồng thời cũng ý thức rất rõ những nguy cơ tiềm ẩn. Đây là loạt bài viết của hai tác giả Rob Gofffee và Gareth Jones trên tạp chí Leader to Leader. Đằng sau ánh hào quang của báo giới và công chúng dành cho các CEO tài năng, ít người biết rằng, bên cạnh những vấn đề về kiến thức, năng lực, nhà lãnh đạo còn phải nuôi dưỡng, dung hoà rất nhiều mối quan hệ phức tạp. Một CEO biết cách xây dựng những mối quan hệ, xử lý khéo léo chúng trong những hoàn cảnh khác nhau, sẽ thành công trên con đường dẫn dắt tổ chức của mình thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đề ra. Chỉ cần bất kỳ một sai lầm hoặc sự chệch hướng trong mạng lưới quan hệ phức tạp này, tổn thất xảy đến với CEO và tổ chức của họ là rất
  2. to lớn. Tỉ lệ sa thải, từ chức cao của hàng loạt các CEO trong những năm gần đây cho thấy cái giá phải trả của những nhà lãnh đạo. Kỹ năng cân bằng, đó là yêu cầu bắt buộc của một diễn viên xiếc đi trên dây. Còn với CEO, họ buộc phải cân bằng bản thân mình trong sáu vấn đề then chốt sau: - Biết mình biết ta, thể hiện một cách chừng mực; - Đối mặt với những rủi ro cá nhân; - Nắm bắt hoàn cảnh; - Gần gũi có khoảng cách; - Tuân thủ nguyên tắc; - Giao tiếp cẩn trọng. Biết mình biết ta, thể hiện một cách chừng mực CEO cần phải có cá tính mạnh. Bạn sẽ khó có thể truyền cảm hứng, khích lệ, động viên cấp dưới trừ khi bạn chứng tỏ được bản thân, bạn đại diện cho ai và cho điều gì, bạn có thể hoặc không thể làm được gì. Thử bàn đến tài năng lãnh đạo của ông Martin Sorrel, CEO của WPP, công ty dịch vụ truyền thông lớn nhất thế giới hiện nay. Sorrel nắm trong tay những công ty với những nhân viên toàn là các “nhân tài”. Mà ai cũng biết rằng, để quản lý, lãnh đạo được những bộ óc thông minh và sáng tạo này không phải là điều dễ dàng. Thế mà
  3. WPP lại gặt hái được rất nhiều thành công. Trong hai mươi năm làm việc tại WPP, Sorrel như một ngọn đuốc cháy hết mình, tràn trề sinh lực. Mọi người trong công ty nói về ông như một người quyết đoán, thẳng thắn và thông minh; biết sử dụng cá tính đa dạng của cá nhân để điều hành những nhân tài; là người đã đem lại vị trí số một và sức mạnh ghê gớm của WPP ngày nay. Nếu bạn hỏi những nhân viên, đồng nghiệp xung quanh Correl, bức tranh của CEO này sẽ dần dần rõ ràng. Trước hết, người ta sẽ nói cho bạn nghe về thói quen trả lời e-mail rất nhanh, mọi lúc mọi nơi của ông. 15.000 nhân viên, đồng nghiệp của ông trong WPP luôn tìm được con đường tiếp cận vị giám đốc rất dễ dàng. Correl có thể đang ở Mỹ một tuần, nhưng không vì thế mà công việc của ông tại Anh bị bỏ dở. Thông điệp của vị giám đốc rất rõ ràng: “Tôi luôn sẵng sàng! Với tôi, các bạn luôn là người quan trọng”. Vấn đề tôn ti, trật tự, ai “tầm cỡ” hơn ai, đối với Correl không là vấn đề. Correl nhận thức rõ: “Không có gì làm người khác thất vọng, chán nản hơn việc e- mail không được trả lời”. Correl thừa nhận: “Mọi người nói về tôi như một viên kế toán nhàm chán, làm việc quá mê mải, một nhà lãnh đạo “tinh vi” trong từng vấn đề nhỏ”. Nhưng ông lại xem đó là những lời khen ngợi về mình hơn là phàn nàn, bởi vì “say mê công việc là điều rất quan trọng và ai cũng cần phải nhận thức được đầy đủ về công việc mình làm”. Nếu bạn được mời đến thăm WPP, bạn nên chuẩn bị tinh thần để trả lời cho những câu hỏi cặn kẽ về cách nhìn nhận của bạn với công ty này. Người ta cũng sẽ nói cho bạn nghe về “lòng tham” của vị giám đốc. Ông không bao giờ hài lòng với vị thế hiện tại của công ty. Đương nhiên, Correl biết cách bày tỏ lòng tự hào chính đáng về những gì mà WPP đang có, nhưng ông cũng không quên nhắc nhở mọi người, “con đường phía trước còn dài… dễ sợ”. Trong tâm trí
  4. của CEO này luôn nhận thức rõ phần thưởng vinh quang, và cái giá của công việc lãnh đạo. Có thể nói, ba tính cách quý báu của nhà lãnh đạo này: tính dễ gần, làm việc tỉ mỉ và không mệt mỏi, được xem là tấm lá chắn vững chắc cho ba vấn đề có thể tấn công hoạt động của WPP: sự phân biệt vị trí cao thấp, tính tự mãn và tình trạng không thể kiểm soát các sáng tạo, ý tưởng của những nhân tài trong tổ chức mình. Tinh thần biết mình biết ta, cách thể hiện “cái tôi” CEO trong môi trường chỉ toàn những nhân tài là vậy! Đối mặt với những rủi ro cá nhân Xung quanh nhà lãnh đạo luôn tiềm ẩn những rủi ro có thể xảy đến với cá nhân họ. Môi trường xung quanh nhà lãnh đạo không phải bao giờ cũng mang yêu tố “thực”, đủ tin cậy, bởi vậy CEO phải biết cách “ép mình”, thích nghi trong mọi hoàn cảnh như những con tắc kè hoa liên tục chuyển màu da trong từng môi trường sống của nó. Đó cũng chính là cái giá rất lớn mà nhà lãnh đạo phải trả cho những thành công trong sự nghiệp của họ. Charles de Gaulle, khi nhìn những người ham muốn được nắm quyền lãnh đạo trong tay, chua xót nói: “Cái giá đắt mà họ sẽ phải trả cho quyền lực chính là việc phải liên tục kiềm chế cảm xúc, luôn phải đối mặt với đầy rẫy những nguy hiểm cá nhân, sự giằng xé nội tâm… tất cả đều ẩn chứa đằng sau tấm áo bào vinh quang của nhà lãnh đạo”. CEO cần phải tuân thủ những mục tiêu, tôn chỉ trong tổ chức của mình, bởi vậy những nhà lãnh đạo thành đạt đều biết cách thể hiện con người của họ rất đúng mực: họ quan tâm đến điều gì, tại sao lại phải quan tâm đến vấn đề đó, họ phải luôn tin tưởng vào tổ chức của mình để thực hiện thành công những mục tiêu đã
  5. đặt ra. Chỉ có niềm tin, tính độc lập mới giúp cho những nhà lãnh đạo kiểm soát, điều chỉnh được bản thân mình và hạn chế những rủi ro cá nhân. Việc nhà lãnh đạo thể hiện điểm yếu như thế nào cũng không phải là chuyện đơn giản. Họ phải nhận thức được điểm yếu để tiết chế và điều chỉnh hành vi lãnh đạo của mình. Nếu CEO thể hiện không đúng lúc, đúng cách các điểm yếu, họ sẽ trở thành tiêu điểm tấn công của một số phần tử khác. Nhạy cảm và nắm bắt hoàn cảnh Nếu bạn để ý đến những diễn viên xiếc đi trên dây kỹ lưỡng một chút, bạn sẽ nhận thấy đằng sau nụ cười tươi tắn trên môi, là ánh mắt căng thẳng thể hiện sự tập trung cao độ để giữ bình tĩnh, thả lỏng người và đoán biết hướng gió. Nếu không nhạy cảm với môi trường xung quanh, e rằng tiết mục của những diễn viên tài ba này khó có thể thành công. Một nhà lãnh đạo đích thực cũng phải rất sự nhạy cảm trước tình thế, hoàn cảnh và môi trường xung quanh mình.
  6. Để có thể làm được điều này, họ cần đến ba yếu tố, có vẻ như chúng tách biệt nhau nhưng thực tế lại gắn bó rất khăng khít. Trước hết là kỹ năng quan sát vấn đề và sử dụng kinh nghiệm cá nhân của lãnh đạo. CEO thường quan sát và cảm nhận những gì đang diễn ra bên trong tổ chức của mình, sau đó dùng kinh nghiệm cá nhân để có thể “phiên dịch” những điều mà họ thấy và cảm nhận được. Do đó mà họ biết được lúc nào tinh thần tập thể đang “có vấn đề” hoặc một nhân vật tài năng nào đó đang có xu hướng tự mãn, để kịp thời có biện pháp răn đe. Bằng cách tổng hợp thông tin thông qua khả năng nhìn nhận, nghe ngóng của mình, nhà lãnh đạo sẽ nhận biết được tình thế, hoàn cảnh quanh họ đang trong trạng thái như thế nào, tại một thời điểm nhất định. Thứ hai là những kỹ năng thích nghi với hoàn cảnh. Sau khi đã quan sát và nắm được hoàn cảnh, nhà lãnh đạo cần phải quyết định cách hành động, ứng xử của mình như thế nào. Nhưng điều quan trọng là mặc dù phải thích nghi, nhưng không được phép đánh mất bản thân mình. Do đó, người ta mới nói rằng, tắc kè hoa, dù có đổi màu nhiều đến mấy đi nữa, vẫn chỉ là tắc kè hoa. Những kỹ năng này sẽ giúp cho nhà lãnh đạo củng cố thêm sức mạnh: tạo nên bầu không khí dễ gần mà không mất đi khoảng cách cần thiết. Họ vừa phô trương sức mạnh bản thân và hé lộ điểm yếu ở mức vừa phải, nhanh nhẹn, bận bịu mà vẫn luôn làm chủ được thời gian. Chẳng hạn như đúng lúc công ty đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất từ trước đến nay, một số CEO tránh tiếp xúc với nhân viên của mình, tất cả các cuộc họp đều kín như bưng. Nhưng một số nhà lãnh đạo khác không hành động như vậy, họ nhận ra rằng, vào lúc này chỉ cần sự xuất hiện hay một lời phát ngôn chính thức của nhà lãnh đạo, thì sự tác động đến tâm lý của các nhân viên là rất to lớn, nhờ đó mà họ thu phục được niềm tin và lòng trung thành của các nhân viên.
  7. Yếu tố cuối cùng để nhà lãnh đạo có thể nắm bắt được tình thế, chính là việc họ dùng kỹ năng lãnh đạo để thay đối tình thế ra sao. CEO không thể là những người chỉ tiếp nhận tình thế một cách bị động. Trái lại, dưới con mắt cấp dưới, họ phải đưa ra những viễn cảnh, những khả năng có thể thay đổi thực tế, hoàn cảnh xung quanh họ. Đó chính là điểm khác nhau cơ bản giữa những người chỉ đơn thuần phản ứng lại tình thế, với những người có khả năng xoay chuyển chúng. Kỹ năng để nhận biết và nắm bắt tình thế rất quan trọng đối với các CEO. Chính “chiếc áo khoác” lãnh đạo nhiều khi đã làm cho thông tin đến với họ có thể sẽ ngày càng ít tính chân thực. Nhận thức được điều này, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các CEO lại càng phải để tâm hơn đến sự nhạy cảm của bản thân. Gần gũi có khoảng cách Những nhà lãnh đạo thành đạt có khả năng rất đặc biệt mà không phải ai cũng có được. Họ có thể kêu gọi sự ủng hộ, thu phục cảm tình, niềm tin của đông đảo mọi người. Để trở thành một CEO thành công, các nhà lãnh đạo cần phải tạo dựng được sợi dây kết nối với đồng nghiệp và nhân viên của mình, tuy nhiên, không nhất thiết phải nắm rõ họ như lòng bàn tay. Do đó, kỹ năng quản lý các mối quan hệ, khoảng cách xã hội là rất quan trọng với CEO. Họ cần phải cân bằng được hai yếu tố khá trái ngược nhau: làm thế nào để vừa gần gũi với nhân viên, đồng nghiệp, mà vẫn đảm bảo khoảng cách, trật tự nhất định. Nhà lãnh đạo cần có khoảng cách để thể đưa ra những viễn cảnh, nhìn thấy được những điều lớn lao có thể làm nên tương lai sáng lạng cho tổ chức mình. Đồng thời, họ cũng cần đến thái độ gần gũi, để biết được những gì đang thực sự diễn ra bên trong tổ chức của mình.
  8. Sự gần gũi mang đến cho CEO hai lợi ích. Thứ nhất, nó giúp cho nhà lãnh đạo hiểu được những người xung quanh mình, đó chính là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của họ. Và bên cạnh đó, thái độ gần gũi cũng giúp cho cấp dưới hiểu nhà lãnh đạo và rút ngắn khoảng cách trong công việc nhiều hơn. Nhìn chung, thái độ gần gũi sẽ giúp CEO thể hiện được bản thân trước nhân viên. Nhưng để làm được điều này, họ phải biết cách bộc lộ bản thân một cách chừng mực, trên cả mặt mạnh cũng như mặt yếu. Khoảng cách mà nhà lãnh đạo tạo ra cũng có những lợi ích riêng. Về mặt công việc, nó chứng minh cho các nhân viên cấp dưới thấy rằng CEO luôn có cách nhìn nhận vấn đề bao quát hơn so với họ. CEO sẽ thiết lập được khoảng cách đúng mực với các đồng nghiệp và cấp dưới của mình khi họ cùng nhau chia sẻ những tầm nhìn, mục tiêu chung của tổ chức. Tuân thủ nguyên tắc Trên con đường chinh phục những miền đất mới, Alexander Đại đế luôn thích nghi rất nhanh với những phong tục, truyền thống ở mỗi nơi. Chính vì vậy, vị vua
  9. này đã dễ dàng thu phục được lòng dân tại các vùng đất mà ông ta xâm chiếm. Tương tự như vậy, những nhà cầm quân của La Mã cổ đại đã tự nguyện tuân theo những phong tục địa phương nơi họ chiếm đóng để dễ bề lãnh đạo dân chúng. Nhưng cái giá phải trả cho sự tuân thủ cũng không phải là nhỏ. Những nhà lãnh đạo thành công là những người hiểu biết sâu sắc về văn hoá tổ chức và biết cách tuân thủ nó. Họ coi mình là một phần của văn hóa tổ chức, hay chính là một người trong cuộc. Điều quan trọng nhất trong cách tuân thủ những nguyên tắc mang màu sắc văn hóa doanh nghiệp ở những nhà lãnh đạo này là sự kết hợp hài hòa thái độ tôn trọng những gì đã có và bản chất lãnh đạo đích thực của mình. Họ thường thích nghi bản thân mình với những nguyên tắc và văn hoá tổ chức bằng cách thể hiện thái độ tôn trọng, đồng thời thu hút sự chú ý của những người xung quanh vào tính chuyên nghiệp trong cách lãnh đạo của mình. Song cũng có nhiều CEO đã rất thành công trong việc thay đổi nền văn hoá của cả một tổ chức. Điều đó có nghĩa là họ đã phải thách thức, đương đầu với những nguyên tắc cũ. Tuy nhiên, hiếm có CEO nào lại thực thi tiến trình cải cách bằng những thay đổi đột ngột hoặc thành công một cách nhanh chóng. Họ khó có thể thực hiện sự cải tổ trong bất kỳ một lĩnh vực nào, nếu chưa có hiểu biết sâu sắc về văn hoá của tổ chức đó. Thực tế cho thấy, những vị giám đốc “tồn tại” được sau cuộc cải tổ phải trải qua những nỗ lực ghê gớm. Họ đã biết cách khéo léo thích nghi với những mối quan hệ chằng chịt trong tổ chức của mình. Sự thành công của họ cho thấy, ít nhất họ cũng đã được chấp nhận như là một thành viên của tổ chức. Khi một khi nền văn hoá khước từ nhà lãnh đạo mới, có nghĩa là CEO này đã không tìm ra được phương thức lãnh đạo thích ứng và phù hợp. Ngược lại, một nhà lãnh đạo nhất nhất tuân thủ những nguyên tắc của nền văn hoá cũ, cũng sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Họ rất dễ đánh mất tính chất đặc trưng trong
  10. phong cách lãnh đạo của mình. Vậy nếu là một nhà lãnh đạo, bạn cần làm gì để thành công trong vai diễn cân bằng đầy khó khăn này? Một mặt, bạn cần tiếp tục duy trì được tố chất cá nhân trong phong cách lãnh đạo của mình và biết thể hiện con người thực của mình một cách khéo léo: bạn là ai, bạn từ đâu đến, điều gì đã làm nên thành công của bạn ngày hôm nay? Ai sinh ra cũng đều có cội nguồn. Cuộc sống thì không ngừng nảy sinh những tình huống mới, môi trường mới phức tạp và cũng nhiều thử thách. Nhưng điều quan trọng là bạn đừng đánh mất nguồn gốc của mình, “ép mình” một cách khuôn mẫu vào môi trường mới, văn hoá mới, bạn sẽ thất bại. Bên cạnh việc tiếp tục duy trì “cái tôi” trong lãnh đạo, bạn cần phải có những hành động, dù là nhỏ nhất để thể hiện sự tôn trọng những nguyên tắc, văn hoá vốn có của tổ chức. Đó chính là cách mà những nhà lãnh đạo thành công chinh phục môi trường làm việc mới và . Giao tiếp cẩn trọng Mọi người đều cho rằng các CEO là những người có khả năng giao tiếp cuốn hút. Đúng như vậy, nhưng sự cuốn hút của các CEO rất đa dạng. Nhà lãnh đạo phải biết chọn cho mình phong cách giao tiếp phù hợp trong từng hoàn cảnh. Điều đó có nghĩa là họ phải nhận thức rất sâu sắc và có khả năng cân bằng những thông điệp, phát ngôn mà họ muốn truyền tải; phải hiểu những nhân vật mà họ muốn tiếp xúc; biết điểm mạnh và điểm yếu của cá nhân mình. Giao tiếp đã trở thành một yếu tố rất quan trọng đối với các CEO. Nhiều nhà lãnh đạo đã quan niệm sai lầm rằng, điều hấp dẫn người nghe nhất chính là việc thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, khẳng định điều cần nói và phân tích chúng một cách thuyết phục. Tuy nhiên, cách này lại ít gây hứng thú cho người nghe.
  11. Những CEO thành công là những người biết cách xây dựng điều mình muốn nói dưới dạng một bài trần thuật. Những minh chứng sống động, kinh nghiệm bổ ích, phép loại suy kết hợp cùng nhiều mẩu chuyện thú vị sẽ giúp họ truyền tải vấn đề hấp dẫn và thuyết phục hơn. Tại sao vậy? Thứ nhất, trong mỗi một câu chuyện đều đặt ra một vấn đề để mọi người cùng cảm nhận và suy nghĩ. Vấn đề trong câu chuyện đó sẽ được giải quyết một cách hiệu quả khi người nghe cảm thấy như được hóa thân vào các nhân vật trong chuyện. Thứ hai là, những kinh nghiệm cá nhân của nhà lãnh đạo sẽ góp phần xây dựng hình ảnh của họ trong tâm trí người nghe. Khoảng cách quan hệ, cấp bậc giữa nhà lãnh đạo – nhân viên sẽ được rút ngắn thông qua sự đồng cảm và sự chia sẻ những kinh nghiệm đó. Buổi nói chuyện mang đậm màu sắc cá nhân thông qua những giai thoại, phép loại suy, chuyện hài hước, dí dỏm… sẽ giúp CEO bộc lộ tính cách và con người thật của mình trước mắt người nghe. Khéo léo thể hiện cảm xúc cá nhân trong giao tiếp sẽ giúp cho CEO có khả năng lôi kéo tình cảm của người nghe nhiều hơn. Đây là cách mà Jack Welch, cựu CEO trứ danh của General Motor thường sử dụng trong giao tiếp. Những hồi ức cá nhân từ thuở ấu thơ đến những năm tháng thành công đã giúp ông truyền tải một cách sinh động những thông điệp mà mình định gửi gắm trong đó. Nhà lãnh đạo phải cân bằng giữa nội dung, phong cách giao tiếp với thời gian, nhịp điệu của nó. Nhịp điệu là yếu tố rất quan trọng trong giao tiếp. Cũng giống như trong nghệ thuật, không phải bao giờ âm nhạc cũng thể hiện ở những nốt nhạc. Một nghệ sĩ nhạc Zazz bày tỏ: “Hãy lắng nghe những nốt nhạc mà tôi không thể hiện ra ngoài”. Nhịp điệu nhiều khi sẽ giúp nhà lãnh đạo thể hiện những điều mà họ không cần nói ra.
Đồng bộ tài khoản