Nhân công giá rẻ: Tiềm năng toàn cầu hóa

Chia sẻ: Ko Can | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
63
lượt xem
12
download

Nhân công giá rẻ: Tiềm năng toàn cầu hóa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhân công giá rẻ: Tiềm năng toàn cầu hóa Thị trường nhân công giá rẻ là gì? Tại sao bạn cần phải đánh giá được tiềm năng toàn cầu hoá của công ty mình khi thâm nhập vào thị trường nhân công giá rẻ? Hãy cùng Diana Farrell tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây. Từ ý tưởng... Offshoring[1] có thể tiết kiệm cho công ty của bạn những khoản tiền lớn trong kinh doanh, sản xuất. Nhưng đừng để sự hấp dẫn của offshoring làm lu mờ những ưu thế lớn hơn, đem lại từ quá trình mở rộng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhân công giá rẻ: Tiềm năng toàn cầu hóa

  1. Nhân công giá rẻ: Tiềm năng toàn cầu hóa Thị trường nhân công giá rẻ là gì? Tại sao bạn cần phải đánh giá được tiềm năng toàn cầu hoá của công ty mình khi thâm nhập vào thị trường nhân công giá rẻ? Hãy cùng Diana Farrell tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây. Từ ý tưởng... Offshoring[1] có thể tiết kiệm cho công ty của bạn những khoản tiền lớn trong kinh doanh, sản xuất. Nhưng đừng để sự hấp dẫn của offshoring làm lu mờ những ưu thế lớn hơn, đem lại từ quá trình mở rộng của nền kinh tế toàn cầu: Các cơ hội để chuyển sự tiết kiệm trong chi phí sản xuất thành những hình thái giá trị mới cho khách hàng của bạn và tạo ra sự đột biến trong tăng trưởng thu nhập của công ty bạn. Vậy làm thế nào để nắm bắt được những lợi thế đó? Trước tiên, bằng cách sắp xếp hợp lý lại bộ máy sản xuất cũng như mạng lưới phân phối sản phẩm trên toàn cầu ta có thể hạ giá thành sản phẩm. Ví dụ: Ở những nơi có giá nhân công thấp, ta có thể thuê người nhập số liệu vào hệ thống máy tính thay vì mua những phần mềm đắt tiền cho công việc đó. Tiếp theo, dựa trên những tiết kiệm chi phí đó chúng ta có thể đem tới cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt Ngày nay, Offshoring đã trở thành xu thế chung hơn hoặc sản phẩm được bán ở mức thấp nhất. Chính của các tập đoàn lớn trên thế giới vì thế chúng ta sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng sản phẩm, Ảnh: www.cartoonstock.com thu hút khách hàng mới và tiến vào khai thác các thị trường mới. Một minh họa cụ thể: Các tập đoàn bưu chính viễn thông của Mỹ nhận thấy rằng sau khi thành lập các trung tâm viễn thông ở nước ngoài, họ có thể cung cấp dịch vụ điện thoại tới cả những khách hàng ít tiền và những dịch vụ đó vẫn đem lại lợi nhuận cho họ. Theo số liệu của Học viện McKinsey Global[2] thì ngành công nghiệp ô tô có thể tiết kiệm được 150 tỷ USD mỗi năm thông qua chiến lược toàn cầu hóa và tăng thêm thu nhập khoảng 170 tỷ USD mỗi năm bằng cách sử dụng các khoản tiết kiệm đó để cung cấp các loại xe với giá cả phải chăng cho những thị trường thu nhập thấp. … Đến thực tế
  2. Làm thế nào để thu được lợi nhuận tối đa từ toàn cầu hóa? Hãy áp dụng các bước sau đây: 1. Xác định mức độ toàn cầu hóa cho ngành công nghiệp của bạn Không phải tất cả các lĩnh vực trong cùng một thời điểm, đều có chung những lợi thế cũng như hạn chế. Chẳng hạn: ngành điện tử gia dụng đã có khả năng toàn cầu hóa một cách rộng rãi. Vì sao vậy? Bởi vì: các sản phẩm đó nhỏ, nhẹ, mang lại giá trị cao trong khi dễ dàng Các công ty có thể thu được lợi nhuận vận chuyển sản phẩm với chi phí vận chuyển thấp và ít khổng lồ từ toàn cầu hóa gặp các rào cản thương mại. Ảnh: www.babsoninsight.com Ngược lại, quá trình toàn cầu hóa của ngành công nghiệp sản xuất thép hiện tại bị cản trở bởi phải đầu tư lớn cho các lò luyện thép, thuế quan cao, các chi phí để bảo vệ môi trường theo quy định của chính phủ và giá vận chuyển thành phẩm cao. Nếu đánh giá được tiềm năng toàn cầu hóa của lĩnh vực mà công ty bạn đang làm, thì bạn có thể xác định khả năng toàn cầu hoá của chính công ty bạn. 2. Quyết định mức độ toàn cầu hóa của công ty bạn Xác định những rào cản đối với khả năng toàn cầu hóa của công ty của bạn, những rào cản này bao gồm:
  3. • Những trở ngại trong quá trình sản xuất: Không đủ nguyên liệu tự nhiên hoặc không đủ cung ứng lao động cho quá trình sản xuất, khó khăn trong việc bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng từ xa, chi phí vận chuyển nguyên vật liệu và thành phẩm cao và sự không ổn định của nhu cầu tiêu thụ sản phẩm. • Các rào cản thương mại: Các loại thuế xuất, nhập khẩu, hạn ngạch thương mại, các lệnh cấm đầu tư nước ngoài và sự thiếu sót các cơ sở pháp lý. • Những trở ngại về mặt tổ chức: Các nhà quản lý không muốn phải rời bỏ vị trí hiện tại để chuyển sang quản lý các công ty khu vực, và những động lực cho họ chỉ là để khuyến khích một mức độ làm việc mang tính chất khu vực chứ không phải toàn cầu. 3. Nhận định các cơ hội để Cần phải xác định được những rào cản đối với loại bỏ các trở ngại đối với khả năng toàn cầu hóa của công ty bạn Ảnh: www.graficalicus.com tiến trình toàn cầu hóa Mô hình kinh doanh của nhà sản xuất đồ nội thất IKEA[3] dựa trên việc: tối thiểu hóa chi phí vận chuyển. Nhờ vào thiết kế kiểu mô-đun của sản phẩm (chia thành các khối có thể dễ dàng tháo lắp), IKEA có thể đưa hàng hóa của mình tới nhiều nơi trên thế giới mà tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với cách làm của các nhà sản xuất đồ nội thất theo cách thức truyền thống. 4. Xác định các phương thức để tối ưu hóa sản xuất và tiết kiệm chi phí Ví dụ: Chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất của một sản phẩm nhất định nào đó tới một địa điểm duy nhất nơi có chi phi sản xuất thấp, sau đó xuất các sản phẩm hoàn thiện trở lại toàn bộ thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp. GM[4] áp dụng phương thức này với việc sản xuất tất cả các dòng xe nhãn hiệu Pontiac Azteks tại Mexico. Sản xuất các bộ phận khác nhau của sản phẩm tại các địa điểm khác nhau, sau đó đưa đến lắp ráp sản phẩm hoàn thiện ở một nơi khác, như được áp dụng trong công nghiệp sản xuất máy tính.
  4. Tối ưu hóa sản xuất và tiết kiệm chi phí để thu được lợi nhuận tối đa Ảnh: www.hewett.norfolk.sch.uk Thay đổi quy trình sản xuất để phù hợp với điều kiện thị trường nước sở tại. Với giá nhân công rẻ ở Ấn Độ, các nhà sản xuất ô tô có nhà máy ở nước này có thể sử dụng lao động chân tay để thay thế cho các thiết bị điều khiển quá trình sơn và hàn mà không làm giảm chất lượng của thành phẩm. 5. Nhận định các cơ hội để tạo ra giá trị mới cho sản phẩm và thâm nhập các thị trường mới Ví dụ: Một hãng hàng không sau quy định lại các bộ phận chức năng thu tiền và thanh toán ở Ấn Độ đã theo dõi lại và tìm ra hướng xử lý các khoản nợ phải thu và đã thu hồi lại được 75 triệu USD tiền nợ trước đây đã bị mất. Ở Trung Quốc, các công ty điện tử gia dụng đã thiết kế máy điều hòa giá rẻ hơn cho những khách hàng có thu nhập thấp. Trong những năm gần đây, hầu hết các công ty đã bắt đầu nhận thức rằng họ có thể cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất thông qua quá trình chuyển việc tới các thị trường lao động giá rẻ ở nước ngoài.
  5. Outsourcing là quy trình đã được nhiều doanh nghiệp và tổ chức áp dụng từ lâu Ảnh: www.siliconeer.com Nhưng những việc đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm nếu chúng ta xem xét trên khía cạnh toàn cầu hóa có thể làm thay đổi hình thái các ngành công nghiệp theo như một nghiên cứu đầy đủ của Học viện McKinsey Global gần đây. Bằng cách tổ chức, hợp lý hóa dây chuyền sản xuất và hệ thống phân phối trên toàn cầu, chứ không chỉ trên phạm vi lãnh thổ hay khu vực, các công ty có thể cắt giảm mạnh mẽ chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm để kích thích nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, thu hút thêm khách hàng và tấn công vào các thị trường mới. Một cách nhìn sâu sắc về toàn cầu hóa Tuy vậy, cho tới nay cũng không nhiều doanh nghiệp nhận thức đầy đủ rằng toàn cầu hóa giúp cải tiến hiệu quả công việc và họ càng không có chiến lược để nắm bắt những cơ hội này.
  6. Quả thực, sự tập trung của các doanh nghiệp vào di chuyển công việc sang vùng có thu nhập thấp làm mất đi những cơ hội lớn hơn và đây là xu hướng mới nhất trong quá trình tiến tới toàn cầu hóa. Hơn 100 năm trước, viễn cảnh về một lượng khách hàng khổng lồ ở thị trường nước ngoài đã thúc đẩy các công ty thương mại lớn đưa hoạt động kinh doanh của họ vượt khỏi lãnh thổ của mình. Những năm 80, các công ty có trụ sở ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã xây dựng nhà máy và thuê nhân công ở những nước có giá nhân công rẻ rồi xuất khẩu lại thành phẩm về nước mình. Đến những năm 90, các công ty thuộc nhiều ngành như điện tử dân dụng đã thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa xa hơn bằng cách chuyển việc sản xuất linh kiện và dây Viễn cảnh về một lượng khách hàng chuyền lắp ráp cuối cùng sang những nước có chi phí khổng lồ ở thị trường nước ngoài đã thấp nhất. thúc đẩy các công ty thương mại lớn Hiện nay vấn đề toàn cầu hóa đang làm thay đổi đưa hoạt động kinh doanh của họ ngành dịch vụ vượt khỏi lãnh thổ của mình Chí phí viễn thông giảm và các công việc giấy tờ đã Ảnh: www.kwa.nl được số hóa giúp cho dịch vụ hỗ trợ văn phòng có thể điều khiển từ xa. Việc nhập dữ liệu, xử lý các giao dịch và trung tâm hỗ trợ khách hàng đã tiến vào những nước có thu nhập thấp còn các ngành đòi hỏi kỹ năng cao như phát triển phần mềm, thiết kế sản xuất và nghiên cứu dược phẩm thì đang bắt đầu. Hiện tại, 83% công nhân Mỹ làm trong ngành dịch vụ và ngành này chiếm một tỷ lệ tương tự trong GDP. Trái lại ngành sản xuất chiếm chưa đầy 11%. Thực tế này cũng diễn ra tương tự như ở các nước phát triển khác. Công ty nghiên cứu về công nghệ thông tin Forrester dự đoán: Vào năm 2015 các công ty Mỹ sẽ chuyển 3,3 triệu công việc thuộc ngành dịch vụ sang các nước có thu nhập thấp, trong đó có 8% công việc liên quan đến công nghệ thông tin. Tất cả những điều này có vẻ như báo hiệu một điềm xấu sắp xảy ra. Nhưng bạn sẽ thay đổi quan điểm khi biết rằng hàng tháng, ngành dịch vụ ở Mỹ có hơn một triệu người thay đổi công việc.
  7. Toàn cầu hóa là bàn đạp giúp tăng trưởng nhanh chóng của các công ty lớn Ảnh: www.qedfinancialsystems.com Mặc dù hầu như tất cả các nhà quản lý đều nhằm vào toàn cầu hóa (đặc biệt là cơ hội chuyển công việc ra thị trường nước ngoài) và lấy đó làm bàn đạp để cắt giảm chi phí, nhưng họ cũng nên coi đó là phương tiện để tạo ra những doanh thu mới. Những doanh nghiệp nào nắm bắt được tối đa tiềm năng toàn cầu hóa sẽ tăng doanh thu đáng kể, nếu không họ sẽ đánh mất thị phần của mình. Mức độ toàn cầu hóa của bạn? Để thu được lợi ích tối đa từ việc toàn cầu hóa, trước hết bạn cần phải đánh giá mức độ toàn cầu hóa của ngành. Bởi vì vào cùng thời điểm không phải tất cả các ngành kinh tế đều có cùng thuận lợi cũng như khó khăn. Để đánh giá mức độ toàn cầu hóa trong ngành công Để thu được lợi ích tối đa từ toàn cầu hóa, nghiệp của bạn, cần phải tính toán được hệ số thu nhập cần phải đánh giá được mức độ toàn cầu hàng năm của thương mại toàn cầu (bao gồm cả các hóa trong ngành công nghiệp của bạn linh kiện rời được xuất tới các nước khác nhau trong quá trình sản xuất sản phẩm cũng như các sản phẩm đã Ảnh: www.prioritymagazine.com hoàn thiện) trên tổng giá trị thu nhập hàng năm của ngành công nghiệp đó. Nếu hệ số đó vượt mức 100% thì ngành công nghiệp đó đã toàn cầu hóa ở mức độ cao. Ví dụ: Tỷ lệ của ngành điện gia dụng là 118%, có nghĩa là ngành tạo thêm 18% giá trị từ việc buôn bán linh kiện và thành phẩm giữa các đối tác trên thế giới so với việc chỉ bán thành phẩm cho người tiêu thụ.
  8. (Để có cái nhìn tổng quát về mức độ toàn cầu hóa của năm chuyên ngành chúng ta đang nghiên cứu, hãy xem phần “Ngành công nghiệp của bạn toàn cầu hóa như thế nào?”) Trong thập kỷ qua, các công ty điện tử dân dụng chịu áp lực cao từ cạnh tranh và buộc phải cải tiến nhanh chóng cũng như cắt giảm chi phí lớn. Kết quả cuối cùng là gì? Đó là một chuỗi tạo nên giá trị chuyên môn hóa và liên kết toàn cầu. Ví dụ: Máy tính để bàn mà mỗi nhân viên ở Mỹ sử dụng hiện nay có thể được thiết kế ở Đài Loan, lắp ráp ở Mexico (Sử dụng linh kiện được sản xuất ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan) và được tung ra thị trường và bán ở Mỹ. Tất cả những quy trình đó được thực hiện bởi một công ty chỉ chuyên về Marketing và bán máy tính sử dụng nhãn hiệu của riêng mình, thay vì tự họ thiết kế và sản xuất. - Tóm tắt ý tưởng chính từ bài báo đăng trên tạp chí Harvard Business Review của Diana Farrell - Một số nét về tác giả Diana Farrell Diana Farrell là thành viên Ban Quản lý của Học viện McKinsey Global (MGI), thuộc chi nhánh của viện nghiên cứu khoa học McKinsey & Company. Diana là hội viên của văn phòng McKinsey tại Washington, DC. Cô cũng là lãnh đạo của Trụ sở Tài chính Toàn cầu và Chiến lược Hành động Toàn cầu, thuộc McKinsey. Diana tốt nghiệp B.A về kinh tế học tại trường Đại học Wesleyan và về lĩnh vực nghiên cứu xã hội học của trường Cao đẳng Social Studies. Cô cũng tốt nghiệp lớp MBA của trường Kinh doanh Harvard. Diana phụ trách xuất bản tạp chí khoa học, sách và các trang chuyên đề của những ấn phẩm về lãnh đạo quốc tế. Cô cũng là diễn giả thường xuyên của những buổi thảo luận mang tính chất chuyên ngành trên toàn cầu. Cô còn là đồng tác giả của cuốnMarket Unbound (TD: Tự do thương mại), viết cùng Lowell Bryan, NXB Wiley & Sons, 1996. Cô còn là Biên tập viên và là nhà Biên soạn của nhiều đề tài nghiên cứu tại MGI, được xuất bản bởi Harvard Business School. • HBV-TVN “Bản quyền @Harvard Business School Publishing” [1] Thuật ngữ nói về việc chuyển công việc tới những thị trường nhân công giá rẻ. [2] McKinsey là một cơ quan toàn cầu, chuyên tư vấn cho các công ty và chính phủ có uy tín và được đánh giá cao, thành lập từ năm 1926, có trụ sở tại nhiều nước trên thế giới: Pháp, Anh, Ý, Nhật, Hàn Quốc, Nga… Các chuyên gia đã từng làm việc cho công ty tư vấn này được vô khối các nhà tuyển dụng lớn săn đón: General Electric, Telecom Italia, Walt Disney Company, Pepsi Cola, Mars... Điều này đã chứng minh rằng, McKinsey & Company có một chiến lược tuyển dụng, đào tạo và quản lý nguồn nhân lực tương đối hiệu quả.
  9. [3] IKEA là tập đoàn chuyên kinh doanh đồ gỗ của nhà tỷ phú Thụy Điển Ingvar Kamprad. Trải qua hơn 50 năm thành lập, IKEA ngày nay trở thành một tập đoàn đa quốc gia khổng lồ với các trung tâm thương mại đồ gỗ đặt tại 31 nước khác nhau và 76.000 nhân viên. Doanh số hàng năm của IKEA đạt trên 12 tỷ Euro. [4] GM (General Motors) là tập đoàn sản xuất ô tô do William Crapo Durant thành lập năm 1897 với cái tên khởi thủy Motor Vehicle Company Inc, một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới hiện nay.
Đồng bộ tài khoản