Nhân viên là tài sản lớn nhất?

Chia sẻ: Thugiang Thugiang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
84
lượt xem
17
download

Nhân viên là tài sản lớn nhất?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta vẫn thường nghe thấy các nhà lãnh đạo nói rằng, "nhân viên là tài sản lớn nhất của tổ chức". Nhưng quan điểm này không hẳn đã được tất cả mọi người đồng tình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhân viên là tài sản lớn nhất?

  1. Nhân viên là tài sản lớn nhất? Chúng ta vẫn thường nghe thấy các nhà lãnh đạo nói rằng, "nhân viên là tài sản lớn nhất của tổ chức". Nhưng quan điểm này không hẳn đã được tất cả mọi người đồng tình. Jill, vị CEO mới, bước vào căn phòng họp và chuẩn bị để nói chuyện với một số nhà quản lý. Bà cảm thấy khá chắc chắn và tự tin. Đây là lần thứ năm bà nói về vấn đề này trong một vài tuần qua và chỉ là một điểm dừng chân trong chuyến đi ba tuần của bà nhằm truyền đạt định hướng chiến lược mới. Những điều mà bà sẽ thông báo cho các nhà quản lý trong cuộc họp này đã thu hút được sự chú ý của mọi người trong những lần nói chuyện trước đó. Bà ngồi vào vị trí của mình, và vẫn với nụ cười tự tin, bà chào các nhà quản lý khi họ đến. Đây là những nhà quản lý dày dạn nhất, nhưng chưa bao giờ nghe bà nói chuyện trước đó. Bà đã tập ở nhà rất kỹ với nhóm này, và cảm thấy có thể có một cuộc gặp thẳng thắn nhưng thân thiện, nơi mà các nhà quản lý và bản thân bà có thể cùng tham gia vào một cuộc tranh luận lành mạnh. Bà bắt đầu cất tiếng với lời mở đầu quen thuộc: "nhân viên là tài sản lớn nhất của chúng ta". Như thường lệ, bà dừng một chút, để cho câu nói đó thấm vào người nghe. Ngay khi bà vừa định tiếp tục, một giọng nói từ bên dưới cất lên: "Tôi không đồng tình với quan điểm này". Bill - nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm, là người vừa lên tiếng. Thoáng giật mình một chút nhưng nhanh chóng trấn tĩnh lại, Jill hỏi Bill liệu ông ta có thể giải thích rõ ràng hơn về ý kiến của mình hay không. "Chắc chắn rồi" - Bill nói: "Con người không phải là tài sản. Tài sản là thứ gì đó công ty có thể đòi hỏi, sở hữu, quẳng đi, cho đi hoặc bán đi". Ông ta dừng lại một chút để mọi người suy nghĩ. Và mọi người gật gù đồng tình. Cảm ơn ý kiến của Bill và quay trở lại với các nhà quản lý ngồi dưới, Jill nói: "Các bạn biết đấy, tôi chưa bao giờ nghĩ theo cách đó, nhưng rõ ràng là anh Bill đã đúng. Tôi, nếu với tư cách là nhân viên, sẽ rất căm thù việc bị sử dụng như một tài sản. Vì thế, hãy thảo luận về điều này...". Họ thảo luận, và đến cuối cuộc họp, đi đến những điểm thống nhất: Một là, con người không phải là tài sản. Hai là, mối quan hệ chúng ta có với nhân viên là tài sản lớn nhất. Ba là, cả hai phía (công ty và nhân viên) đều đóng góp vào mối quan hệ này, và tỉ lệ là 50/50. Bốn là, cả hai đều thích thú trong việc duy trì và phát triển những mối quan hệ này.
  2. Năm là, những mối quan hệ này mở rộng ra cả đối với nhà cung cấp, khách hàng, các cổ đông khác, bao hàm cả cộng đồng. Jill đã điều chỉnh lại bài nói chuyện của mình, và tiếp tục cuộc hành trình. Nhưng sau đó, bà đã thay đổi cách nghĩ về nhân viên và mối quan hệ với họ. Và bà đã trở thành một vị CEO được nhân viên đánh giá tốt
Đồng bộ tài khoản