NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI

Chia sẻ: kaka_1

Qua nghệ thuật, các câu ca dao đã ngợi ca vẻ đẹp của các danh lam, thắng cảnh đất nước có tính chất tiêu biểu thể hiện thái độ trân trọng, tình cảm đối với quê hương đất nước. B.Chuẩn bị đồ dùng. Thầy:Những câu ca dao thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Trò :Soạn bài . C.Các hoat động dạy và học: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Em thuộc những câu ca dao nào nói về tình cảm gia đình? Em cảm nhận được điều gì khi học những câu ca dao đó? 3. Bài mới:...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI

Tiết 10:

NHỮNG CÂU HÁT

VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI

A.Mục tiêu bài học:

- Qua nghệ thuật, các câu ca dao đã ngợi ca vẻ đẹp của các danh lam, thắng cảnh

đất nước có tính chất tiêu biểu thể hiện thái độ trân trọng, tình cảm đối với quê hương đất

nước.

B.Chuẩn bị đồ dùng.

Thầy:Những câu ca dao thể hiện tình yêu quê hương, đất nước.

Trò :Soạn bài .

C.Các hoat động dạy và học:

1. Ổn định

2. Kiểm tra: Em thuộc những câu ca dao nào nói về tình cảm gia đình? Em cảm

nhận được điều gì khi học những câu ca dao đó?

3. Bài mới:

* Giới thiệu:Bên cạnh những câu ca dao, dân ca khẳng định những giá trị về tình

cảm gia đình là những câu ca ca ngợi về quê hương đất nước.Vậy những câu ca đó thể

hiện cụ thể ntn?

* Tiến trình:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt
Hoạt động 1 Phân tích nội dung và Bài 1

- Lời hát đối đáp
nghệ thuật bài 1

? Bài ca dao được thể hiện dưới hình - Hát đối đáp là 1 loại dân ca. của những chàng

thức nào? trai – cô gái nói về

? Em hiểu thế nào về hình thức đối -Đối đáp thể hiện trí tuệ và tình những cảnh đẹp trên

đáp? cảm dân gian về địa lý lịch sử đất nước ta

văn hoá ... thể hiện cách ứng xử --> tình yêu quê

? Câu hỏi 1 (SGK) đẹp, sắc sảo của trai gái làng quê hương đậm đà

xưa

- (b) – (c)

? Vì sao chàng trai – cô gái lại dùng - Đây là một hình thức để trai

những địa danh với những đặc điểm gái thử tài nhau về kiến thức địa

như vậy để hỏi đáp? lý, lịch sử

? Em có nhận xét gì về cách hỏi của - Rất hóm hỉnh, bí hiể m. Chàng

trai đã chọn được nét tiêu biểu
chàng trai?

VD: Núi nào thắt cổ bồng mà có của từng địa danh để hỏi

thánh sinh --> hình dáng núi Núi

thiêng

? Em có nhận xét gì về cách đáp gọn, - Rất sắc sảo, những nét đẹp

trả lời đúng câu đố của các cô gái? riệng về thành quách, đền đài,
sông núi của mỗi miền quê đều

được “nàng” thông tỏ

? Em hiểu biết thêm điều gì về quê - Lời đối đáp đã làm hiện lên

hương đất nước ta qua lời hát đối một giang san gấ m vóc rất đáng

đáp? yêu mến tự hào, dân ca đã mượn

hình thức đối đáp để thể hiện

tình yêu quê hương đất nước và

lòng tự hào dân tộc

Hoạt động 2 Bài 2

- Niềm sung sướng
Phân tích nội dung và nghệ thuật

H - đọc bài ca dao tự hào của nhân dân
bài 2

- “Rủ nhau”: gọi nhau cùng đi, ta trước những cảnh
? Bài ca dao có nội dung gì?

? Bài ca dao được mở đầu bằng một đông vui, hồ hởi đẹp của Thăng Long

lời mời “rủ nhau ...”. Phân tích cụm

từ “rủ nhau”. - Có niề m say mê chung, muốn

? Khi nào thì người ta thường “rủ chia sẻ tình cảm

- “Rủ nhau đi tắm hồ sen
nhau”?

? Em biết những câu ca dao nào cũng Nước trong bóng mát, hương

mở đầu bằng “rủ nhau”? chen cạnh mình”

- “Rủ nhau đi cấy đi cày
Bây giờ khó nhọc có ngày phong

lưu”

? Ở bài ca dao này, người ta rủ nhau - Họ rủ nhau đi xem những cảnh

làm gì? Từ nào được lặp lại nhiều đẹp đặc sắc, tượng trưng cho HN

lần? Thể hiện điều gì? --> họ rất yêu và say mê Hà Nội

?Những địa danh được nêu ra trong - Điệp từ “xem” và liệt kê cảnh

bài là những địa danh ntn? đẹp cho thấy sự háo hức và tự

hào của người dân

? Em có nhận xét gì về cách tả cảnh - Tả từ cái bao quát “cảnh kiếm

hồ” --> cái cụ thể “chùa, tháp,
trong bài ca dao này?

đền” --> 1 trong những trình tự

tả cảnh theo không gian rất tiêu

? Câu ca dao có gợi cho em nhớ đến biểu

1 câu chuyện truyền thuyết nào - Truyền thuyết Hồ Gươm -->

Địa danh và cảnh trí gợi 1 Hồ
không?

Gươm, 1 Thăng Long đẹp giàu

truyền thống lịch sử văn hoá -->

gợi tình yêu, niềm tự hào ...

? Câu hỏi cuối bài ca dao có tác dụng - Câu hỏi tự nhiên, giàu âm điệu,

gì? “Hỏi ai gây dựng nên non nước nhắn nhủ tâm tình. Đây cũng là
này?”? Em có biết 1 số câu ca dao dòng thơ xúc động sâu lắng nhất

khác ca ngợi cảnh đẹp của Hà Nội? trong bài ca trực tiếp tác động

vào tình cảm người đọc. Câu hỏi

khẳng định nhắc nhở về công lao

xây dựng non nước của cha ông

nhiều thế hệ, khêu gợi lòng biết

ơn, niề m tự hào dân tộc



H- Đọc bài 3
Hoạt động 3 Phân tích nội dung và Bài 3

- Ca ngợi cảnh đẹp
nghệ thuật bài 3

? Bài ca dao ca ngợi cảnh đẹp gì? trên đường vào xứ

? Trong câu thơ 1, cảnh đẹp được gợi - Từ láy “quanh quanh” --> sự Huế

tả qua từ nào? uốn lượn, khúc khuỷu, gập

ghềnh xa xôi

? Cách tả trong câu thứ 2 có gì đặc - Sử dụng thành ngữ “non xanh

nước biếc”, so sánh “như tranh
biệt?

hoạ đồ”

- Cảnh đẹp như 1 bức tranh có đường --> cảnh sắc thiên nhiên sông

nét, có màu sắc tươi mát --> bức núi tráng lệ, hùng vĩ, hữu tình,

tranh sơn thuỷ hữu tình nên thơ gợi lên trong lòng người
đọc niề m tự hoà về giang sơn

Câu cuối là 1 lời mời, lời nhắn gửi gấm vóc, về quê hương xinh

“Ai vô xứ Huế thì vô ...” đẹp, mến yêu

? Phân tích đại từ “ai” và chỉ ra - Ai - đại từ phiếm chỉ hàm chứa

những tình cảm ẩn chứa trong đó nhiều nghĩa, có thể là số ít, số

nhiều hướng tới những người

chưa quen biết. Bài ca dao kết

thúc ở câu lục với dấu chấm

/Qua đó bài ca dao còn thể hiện nội lửng là một hiện tượng độc đáo --> thể hiện tình

dung tình cảm gì nữa ? ít thấy trong ca dao, là lời chào yêu, lòng tự hào, ý

mời chân tình, như một tiếng tình kết bạn tinh tế

lòng vẫy gọi và sâu sắc

Hoạt động 4 Phân tích nội dung và

nghệ thuật bài 4 Bài 4

Gọi HS đọc bài ca dao. H- Đọc bài ca dao

? Hai dòng đầu có gì đặc biệt về từ - Dòng thơ kéo dài 12 tiếng gợi - Vẻ đẹp trù phú,

ngữ?Tác dụng, ý nghĩa? sự dài rộng, to lớn, mênh mông mênh của
mông

của cánh đồng. Điệp từ, đảo ngữ cánh đồng lúa

và đối xứng được sử dụng rất

hay tạo cảm giác choáng ngợp
trước sự trải dài của cánh đồng.

? Trên cái bức tranh mênh mông, bát - Hình ảnh thiếu nữ trẻ trung, - Bức tranh đẹp và

ngát của cánh đồng, hiện lên hình ảnh xinh tươi, đầy sức sống, làm chủ đầy sức sống ca

của ai? tự nhiên, làm chủ cuộc đời, rất ngợi vẻ đẹp của con

? Tìm biện pháp nghệ thuật biểu đáng yêu --> một sự hài hoà người lao động

hiện? tuyệt đẹp giữa cảnh và người.

? Em cảm nhận được điều gì về cô Cảnh làm nền cho con người

xuất hiện, cảnh lại thêm đẹp,
gái?

? Bài ca dao là lời của ai? Biểu hiện thắ m tình người.

tình cảm gì?

- Chàng trai ca ngợi cánh đồng, ca

ngợi vẻ đẹp cô gái --> cách bày tỏ

tình cảm

Chốt: 4 bài ca dao đã làm hiện lên

trước mắt chúng ta hình ảnh đẹp của ==> Đó cũng là một trong

quê hương, đất nước, con người VN. những tình cảm đẹp nhất, thiết

Qua đó ta thấy tình yêu qh, đn đã tha nhất của nd ta được nói thật

thấ m sâu vào tâm hồn mỗi người dân. hay trong ca

dao.

HĐ 5:HDHS khái quát nội dung bài * Ghi nhớ :Sgk
học .

Gọi Hs đọc Ghi nhớ H- Đọc ghi nhớ




Hoạt động 6: HDHS thực hành.

*Luyện tập

BT1:Em có nhận xét gì về thể thơ

trong bốn bài ca? Học sinh tự bộc lộ:BT1

-BT1



BT2 :Tình cả m chung thể hiện trong

HS tự bộc lộ 2 SGK
4 bài ca là gì? -BT2 SGK



HD hs đọc thêm.



- Đọc thêm
D.HDVN:

-Học thuộc và nắm chắc các bài ca

dao.

-Soạn văn bản:Ca dao về những câu

hát than thân.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản