NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
695
lượt xem
15
download

NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua nghệ thuật, các câu ca dao đã ngợi ca vẻ đẹp của các danh lam, thắng cảnh đất nước có tính chất tiêu biểu thể hiện thái độ trân trọng, tình cảm đối với quê hương đất nước. B.Chuẩn bị đồ dùng. Thầy:Những câu ca dao thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Trò :Soạn bài . C.Các hoat động dạy và học: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Em thuộc những câu ca dao nào nói về tình cảm gia đình? Em cảm nhận được điều gì khi học những câu ca dao đó? 3. Bài mới:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI

  1. Tiết 10: NHỮNG CÂU HÁT VỀ TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC, CON NGƯỜI A.Mục tiêu bài học: - Qua nghệ thuật, các câu ca dao đã ngợi ca vẻ đẹp của các danh lam, thắng cảnh đất nước có tính chất tiêu biểu thể hiện thái độ trân trọng, tình cảm đối với quê hương đất nước. B.Chuẩn bị đồ dùng. Thầy:Những câu ca dao thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Trò :Soạn bài . C.Các hoat động dạy và học: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Em thuộc những câu ca dao nào nói về tình cảm gia đình? Em cảm nhận được điều gì khi học những câu ca dao đó? 3. Bài mới: * Giới thiệu:Bên cạnh những câu ca dao, dân ca khẳng định những giá trị về tình cảm gia đình là những câu ca ca ngợi về quê hương đất nước.Vậy những câu ca đó thể hiện cụ thể ntn? * Tiến trình: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt
  2. Hoạt động 1 Phân tích nội dung và Bài 1 - Lời hát đối đáp nghệ thuật bài 1 ? Bài ca dao được thể hiện dưới hình - Hát đối đáp là 1 loại dân ca. của những chàng thức nào? trai – cô gái nói về ? Em hiểu thế nào về hình thức đối -Đối đáp thể hiện trí tuệ và tình những cảnh đẹp trên đáp? cảm dân gian về địa lý lịch sử đất nước ta văn hoá ... thể hiện cách ứng xử --> tình yêu quê ? Câu hỏi 1 (SGK) đẹp, sắc sảo của trai gái làng quê hương đậm đà xưa - (b) – (c) ? Vì sao chàng trai – cô gái lại dùng - Đây là một hình thức để trai những địa danh với những đặc điểm gái thử tài nhau về kiến thức địa như vậy để hỏi đáp? lý, lịch sử ? Em có nhận xét gì về cách hỏi của - Rất hóm hỉnh, bí hiể m. Chàng trai đã chọn được nét tiêu biểu chàng trai? VD: Núi nào thắt cổ bồng mà có của từng địa danh để hỏi thánh sinh --> hình dáng núi Núi thiêng ? Em có nhận xét gì về cách đáp gọn, - Rất sắc sảo, những nét đẹp trả lời đúng câu đố của các cô gái? riệng về thành quách, đền đài,
  3. sông núi của mỗi miền quê đều được “nàng” thông tỏ ? Em hiểu biết thêm điều gì về quê - Lời đối đáp đã làm hiện lên hương đất nước ta qua lời hát đối một giang san gấ m vóc rất đáng đáp? yêu mến tự hào, dân ca đã mượn hình thức đối đáp để thể hiện tình yêu quê hương đất nước và lòng tự hào dân tộc Hoạt động 2 Bài 2 - Niềm sung sướng Phân tích nội dung và nghệ thuật H - đọc bài ca dao tự hào của nhân dân bài 2 - “Rủ nhau”: gọi nhau cùng đi, ta trước những cảnh ? Bài ca dao có nội dung gì? ? Bài ca dao được mở đầu bằng một đông vui, hồ hởi đẹp của Thăng Long lời mời “rủ nhau ...”. Phân tích cụm từ “rủ nhau”. - Có niề m say mê chung, muốn ? Khi nào thì người ta thường “rủ chia sẻ tình cảm - “Rủ nhau đi tắm hồ sen nhau”? ? Em biết những câu ca dao nào cũng Nước trong bóng mát, hương mở đầu bằng “rủ nhau”? chen cạnh mình” - “Rủ nhau đi cấy đi cày
  4. Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu” ? Ở bài ca dao này, người ta rủ nhau - Họ rủ nhau đi xem những cảnh làm gì? Từ nào được lặp lại nhiều đẹp đặc sắc, tượng trưng cho HN lần? Thể hiện điều gì? --> họ rất yêu và say mê Hà Nội ?Những địa danh được nêu ra trong - Điệp từ “xem” và liệt kê cảnh bài là những địa danh ntn? đẹp cho thấy sự háo hức và tự hào của người dân ? Em có nhận xét gì về cách tả cảnh - Tả từ cái bao quát “cảnh kiếm hồ” --> cái cụ thể “chùa, tháp, trong bài ca dao này? đền” --> 1 trong những trình tự tả cảnh theo không gian rất tiêu ? Câu ca dao có gợi cho em nhớ đến biểu 1 câu chuyện truyền thuyết nào - Truyền thuyết Hồ Gươm --> Địa danh và cảnh trí gợi 1 Hồ không? Gươm, 1 Thăng Long đẹp giàu truyền thống lịch sử văn hoá --> gợi tình yêu, niềm tự hào ... ? Câu hỏi cuối bài ca dao có tác dụng - Câu hỏi tự nhiên, giàu âm điệu, gì? “Hỏi ai gây dựng nên non nước nhắn nhủ tâm tình. Đây cũng là
  5. này?”? Em có biết 1 số câu ca dao dòng thơ xúc động sâu lắng nhất khác ca ngợi cảnh đẹp của Hà Nội? trong bài ca trực tiếp tác động vào tình cảm người đọc. Câu hỏi khẳng định nhắc nhở về công lao xây dựng non nước của cha ông nhiều thế hệ, khêu gợi lòng biết ơn, niề m tự hào dân tộc H- Đọc bài 3 Hoạt động 3 Phân tích nội dung và Bài 3 - Ca ngợi cảnh đẹp nghệ thuật bài 3 ? Bài ca dao ca ngợi cảnh đẹp gì? trên đường vào xứ ? Trong câu thơ 1, cảnh đẹp được gợi - Từ láy “quanh quanh” --> sự Huế tả qua từ nào? uốn lượn, khúc khuỷu, gập ghềnh xa xôi ? Cách tả trong câu thứ 2 có gì đặc - Sử dụng thành ngữ “non xanh nước biếc”, so sánh “như tranh biệt? hoạ đồ” - Cảnh đẹp như 1 bức tranh có đường --> cảnh sắc thiên nhiên sông nét, có màu sắc tươi mát --> bức núi tráng lệ, hùng vĩ, hữu tình, tranh sơn thuỷ hữu tình nên thơ gợi lên trong lòng người
  6. đọc niề m tự hoà về giang sơn Câu cuối là 1 lời mời, lời nhắn gửi gấm vóc, về quê hương xinh “Ai vô xứ Huế thì vô ...” đẹp, mến yêu ? Phân tích đại từ “ai” và chỉ ra - Ai - đại từ phiếm chỉ hàm chứa những tình cảm ẩn chứa trong đó nhiều nghĩa, có thể là số ít, số nhiều hướng tới những người chưa quen biết. Bài ca dao kết thúc ở câu lục với dấu chấm /Qua đó bài ca dao còn thể hiện nội lửng là một hiện tượng độc đáo --> thể hiện tình dung tình cảm gì nữa ? ít thấy trong ca dao, là lời chào yêu, lòng tự hào, ý mời chân tình, như một tiếng tình kết bạn tinh tế lòng vẫy gọi và sâu sắc Hoạt động 4 Phân tích nội dung và nghệ thuật bài 4 Bài 4 Gọi HS đọc bài ca dao. H- Đọc bài ca dao ? Hai dòng đầu có gì đặc biệt về từ - Dòng thơ kéo dài 12 tiếng gợi - Vẻ đẹp trù phú, ngữ?Tác dụng, ý nghĩa? sự dài rộng, to lớn, mênh mông mênh của mông của cánh đồng. Điệp từ, đảo ngữ cánh đồng lúa và đối xứng được sử dụng rất hay tạo cảm giác choáng ngợp
  7. trước sự trải dài của cánh đồng. ? Trên cái bức tranh mênh mông, bát - Hình ảnh thiếu nữ trẻ trung, - Bức tranh đẹp và ngát của cánh đồng, hiện lên hình ảnh xinh tươi, đầy sức sống, làm chủ đầy sức sống ca của ai? tự nhiên, làm chủ cuộc đời, rất ngợi vẻ đẹp của con ? Tìm biện pháp nghệ thuật biểu đáng yêu --> một sự hài hoà người lao động hiện? tuyệt đẹp giữa cảnh và người. ? Em cảm nhận được điều gì về cô Cảnh làm nền cho con người xuất hiện, cảnh lại thêm đẹp, gái? ? Bài ca dao là lời của ai? Biểu hiện thắ m tình người. tình cảm gì? - Chàng trai ca ngợi cánh đồng, ca ngợi vẻ đẹp cô gái --> cách bày tỏ tình cảm Chốt: 4 bài ca dao đã làm hiện lên trước mắt chúng ta hình ảnh đẹp của ==> Đó cũng là một trong quê hương, đất nước, con người VN. những tình cảm đẹp nhất, thiết Qua đó ta thấy tình yêu qh, đn đã tha nhất của nd ta được nói thật thấ m sâu vào tâm hồn mỗi người dân. hay trong ca dao. HĐ 5:HDHS khái quát nội dung bài * Ghi nhớ :Sgk
  8. học . Gọi Hs đọc Ghi nhớ H- Đọc ghi nhớ Hoạt động 6: HDHS thực hành. *Luyện tập BT1:Em có nhận xét gì về thể thơ trong bốn bài ca? Học sinh tự bộc lộ:BT1 -BT1 BT2 :Tình cả m chung thể hiện trong HS tự bộc lộ 2 SGK 4 bài ca là gì? -BT2 SGK HD hs đọc thêm. - Đọc thêm
  9. D.HDVN: -Học thuộc và nắm chắc các bài ca dao. -Soạn văn bản:Ca dao về những câu hát than thân.
Đồng bộ tài khoản