Những điều nên và không nên làm khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Chia sẻ: My Nhan Dep | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
101
lượt xem
38
download

Những điều nên và không nên làm khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tìm hiểu 10 điều quan trọng hàng đầu bạn có thể làm để tăng hay giảm xếp hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm miễn phí. Nếu bạn muốn doanh nghiệp trực tuyến của mình thành công, bạn nên tối ưu hóa trang web của mình một cách thường xuyên nhằm đảm bảo rằng trang web này có được một vị trí tốt trên các công cụ tìm kiếm web hàng đầu. Tuy nhiên, để duy trì xếp hạng của bạn, bạn phải nắm bắt được những gì đang diễn ra trong ngành công nghệ công cụ tìm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những điều nên và không nên làm khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

  1. Những điều nên và không nên làm khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Tìm hiểu 10 điều quan trọng hàng đầu bạn có thể làm để tăng hay giảm xếp hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm miễn phí.
  2. Nếu bạn muốn doanh nghiệp trực tuyến của mình thành công, bạn nên tối ưu hóa trang web của mình một cách thường xuyên nhằm đảm bảo rằng trang web này có được một vị trí tốt trên các công cụ tìm kiếm web hàng đầu. Tuy nhiên, để duy trì xếp hạng của bạn, bạn phải nắm bắt được những gì đang diễn ra trong ngành công nghệ công cụ tìm kiếm đang thay đổi đến chóng mặt. Các nguyên tắc ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn ngày hôm qua có thể sẽ trở thành vô nghĩa vào ngày mai. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu kỹ hơn về những bước tiến mới nhất trong ngành công nghệ này và những chiến thuật chủ đạo mà bạn nên-và không nên-áp dụng để tối ưu hóa trang web của mình, đảm bảo có được thứ hạng cao trên tất cả các công cụ tìm kiếm lớn. Thêm vào đó, chúng tôi sẽ chỉ ra những công cụ và nguồn thông tin mà bạn có thể sử dụng để duy trì vị thế đó. Thời đại đang thay đổi Vài năm trở lại đây, các công cụ tìm kiếm lớn đang ráo riết chuẩn bị để tấn công lẫn nhau và chiến đấu để dành vị trí hàng đầu trong ngành công nghệ này. Google lâu nay vẫn là số một, nhưng Yahoo! Và MSN cũng đang có nỗ lực tước đi ngôi vị ấy. Với thị phần gần 55%, Google vẫn nắm trong tay quyền lực tuyệt đối. Yahoo! Là đối thủ tiến gần nhất với khoảng 20% số người sử dụng internet lựa chọn nó làm công cụ tìm kiếm chính, và MSN là hãng đứng thứ ba tuy có khoảng cách khá xa nhưng cũng rất đáng gờm, với khoảng 10% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, hãy luôn ghi nhớ rằng Google và Yahoo! còn chi phối nhiều công cụ tìm kiếm nhỏ hơn. Chẳng hạn, Google điều hành chức năng niêm yết miễn phí trong AOL và Netscape, cùng với chức năng niêm yết có trả tiền trên AOL, Netscape, Ask Jeeves, HotBot, Teoma và Lycos. Yahoo! điều hành chức năng niêm yết miễn phí trên AltaVista, AllTheWeb và HotBot, cùng với chức năng niêm yết có trả tiền trên MSN, AltaVista và AllTheWeb. Bạn cần phải nắm bắt những xu hướng mới nhất trên thị trường công cụ tìm kiếm nếu muốn hướng các nỗ lực tối ưu hóa của mình tới những công công cụ sẽ đem
  3. lại cho bạn thật nhiều lượt truy cập. Đương nhiên, bạn cũng cần phải dõi theo những thay đổi đối với bản thân các công cụ tìm kiếm! Các công cụ tìm kiếm thường xuyên thay đổi các thuật toán họ dùng để xếp hạng các trang web. Họ không muốn các chủ trang web vô đạo đức thao túng những phương pháp xếp hạng của họ để có được thứ hạng cao. Làm như vậy, họ làm giảm tính thống nhất giữa các công cụ tìm kiếm miễn phí. Ngay khi các công cụ tìm kiếm biết đến một mánh khóe mà những “kẻ chuyên spam các công cụ tìm kiếm” thực hiện nhằm tăng nhanh xếp hạng trang web của mình, họ lập tức tìm ra cách để túm gáy những người này. Các công cụ tìm kiếm không muốn bị các nhà marketing thao túng. Họ muốn cung cấp những kết quả không thiên lệch tốt nhất có thể cho bất kỳ một lần tìm kiếm nào-nếu không họ sẽ mất đi người sử dụng dịch vụ. Đây là lý do tại sao họ cần phải thay các thuật toán thường xuyên đến vậy-để đón lõng những mánh khóe người ta sử dụng để có được thứ hạng cao. Vì vậy hãy cẩn trọng! Đừng áp dụng một chiến lược “tuyệt vời” do một “chuyên gia” marketing quảng cáo, để rồi nhận ra đó chỉ là một thủ thuật mà các công cụ tìm kiếm ghét cay ghét đắng! Và rồi ngay lập tức bị loại khỏi các niêm yết của họ. Hãy xem xét chính xác những gì các công cụ tìm kiếm nhìn vào để sắp xếp thứ tự các trang web-và những gì chắc chắn sẽ bị họ trừng phạt nếu bạn thực hiện. Những điều nên làm Vẫn còn rất nhiều cách khác hợp lệ để bạn tối ưu hóa trang web nhằm tạo mới hay duy trì một thứ hạng cao mà không làm mếch lòng các công cụ tìm kiếm và buộc họ phải loại bỏ bạn ra khỏi danh sách. Sau đây là một vài điều hay nhất bạn có thể làm để đảm bảo cho trang web của mình một thứ hạng cao: 1. Đề nghị các trang web liên quan thiết lập liên kết đến trang của bạn. Trước đây, để có một thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, tất cả những gì bạn cần làm là đặt các từ khóa vào các vị trí “đất mặt tiền” trong nội dung và mã nguồn
  4. của trang web. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi và ngày nay, các đường link mới là quan trọng nhất. Các công cụ tìm kiếm rất coi trọng số lượng trang web được liên kết với trang của bạn. Nhưng họ không chỉ để ý đến số lượng đơn thuần mà cả chất lượng nữa. Các công cụ tìm kiếm xét xem các đường link đó liên quan mật thiết đến mức nào, tức là nội dung của trang web liên kết giống nội dung của trang web bạn làm đến đâu. Càng liên quan chặt chẽ càng tốt. Các công cụ tìm kiếm còn xét xem trang web liên kết có tầm quan trọng ở mức độ nào. Sự có mắt trên mạng của nó thuộc loại gì? Có lưu lượng truy cập là bao nhiêu? Thí dụ, trang web của bạn sẽ có thứ hạng cao hơn nếu được liên kết với các trang như BBC.com hay nationalgeographic.com thay ví, chẳng hạn như trang chủ cá nhân của đứa con người hàng xóm của bạn của bạn. 2. Lưu ý đến việc sử dụng từ khóa và vị trí của chúng. Các từ khóa có thể không còn là nhân tố quyết định duy nhất thứ hạng của trang web, nhưng chúng vẫn rất quan trọng. Những vị trí đắc dụng nhất để thêm từ khóa là: • Trong tên miền-chỉ cần đảm bảo rằng có từ khóa trong root của URL chứ không phải trong stem. Ví dụ, nếu cụm từ khóa chính của bạn là “điện thoại cầm tay”, hãy cố tìm một tên miền như “www.dienthoaicamtay.com thay vì “www.didongvietnam.com/dienthoaicamtay”. Một số công cụ tìm kiếm trên thực tế sẽ xử phạt những trang web dùng từ khóa trong stem của URL. • Trong vùng tiêu để ở mã nguồn • Trong mô tả meta của trang. Yếu tố này đã kém phần quan trọng hơn trước kia rất nhiều nhưng thực hiện nó cũng chẳng hại gì. • Trong các phần từ khóa meta Và hãy chắc chắn rằng bạn chỉ thêm vào những từ khóa liên quan. Các công cụ tìm kiếm sẽ xử phạt nếu bạn cố gắng nhồi nhét những từ khóa không liên quan gì tới nội dung trang web của bạn.
  5. 3. Tạo những trang thông tin có nội dung phong phú để tăng lượng truy cập vào trang web của bạn. Một cách đơn giản để tăng số lượng trang có liên kết đến trang web của bạn là tự tạo lấy một số trang nội dung. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng những trang này có chứa những nội dung giá trị, cung cấp cho mọi người thông tin hữu ích. Các công cụ tìm kiếm không ưa gì những trang không có nội dung mà chỉ tồn tại nhằm mục đích tăng số đường link đến một trang web. Hãy đảm bảo thông tin có liên quan đến nội dung trang web của bạn và có những từ khóa của bạn đặt ở các vị trí thuận lợi. Điều này sẽ thăng thứ hạng của các trang mà bạn tạo lập trên các công cụ tìm kiếm và đảm bảo rằng chúng sẽ được nhiều người truy cập-những người này sau đó có thể vào đường link dẫn đến trang web của bạn. 4. Đưa trang web của bạn vào các danh bạ trực tuyến. Hãy chắc chắn rằng bạn đưa trang web của mình vào những danh mục quan trọng như Yahoo!, Open Directory Project và About.com, cũng như những danh mục nhỏ hơn. Được niêm yết trên những danh mục đó giúp thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm lớn tăng cao. 5. Nhân rộng và chinh phục. Hãy tạo ra một cộng đồng các trang web có liên quan có liên kết đến nhay. Tại sao lại phải dừng lại ở một trang thông tin duy nhất? Càng có nhiều trang với nội dung phong phú liên kết tới trang của bạn càng tốt. Bạn cũng có thể tăng lượng link dẫn đến trang web của bạn bằng cách chia nhỏ nó thành nhiều trang riêng biệt và tất cả cùng liên kết với nhau. Điều này đặc biệt có tác dụng nếu bạn cung cấp nhiều sản phẩm hay dịch vụ khác nhau. Nếu bạn lập một trang riêng biệt để tập trung vào mỗi sản phẩm hay dịch vụ của mình, bạn cũng có thể tập trung vào những cụm từ khóa cụ thể ở mỗi trang. Đó cũng là một cách tuyệt vời để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
  6. Những điều không nên làm Giờ chúng ta đã đề cập đến những điều nên làm, sau đây đến lượt những điều không nên làm. Mặc dầu những chiến thuật này trước đây từng tỏ ra hiệu quả, các công cụ tìm kiếm tuyệt đối căm ghét chúng. Nếu họ phát hiện ra bạn sử dụng bất kỳ mánh khóe nào trong số đó, họ có thể loại bỏ bạn ra khỏi các danh sách của mình. 1. Cảnh giác với những đường link liên kết không liên quan. Vâng, nếu có nhiều đường link khác nhau dẫn đến trang web của bạn thì đó là một điều tốt. Nhưng các công cụ tìm kiếm chỉ ưa thích các đường link có liên quan. Nếu họ tìm ra những trang chẳng hề liên quan đến nội dung trên trang web của bạn mà lại liên kết với bạn, họ sẽ hạ thấp điểm về mức độ liên quan của bạn. 2. Cảnh giác với những từ khóa không liên quan. Các công cụ tìm kiếm không muốn tìm thấy những từ khóa không liên quan trên trang web của bạn, đặc biệt là trong meta tag. Nếu họ phát hiện được rằng bạn sử dụng các từ khóa không liên quan gì đến nội dung thực tế trên trang web của mình, họ sẽ xử phạt. 3. Đừng “nhồi nhét từ khóa” vào các meta tag. Trước đây, người ta từng dùng cách lặp đi lại lại các từ khóa trong meta tag. Thủ thuật này từng giúp họ có được vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm-nhưng nay thì không. Các công cụ tìm kiếm đã biết được mánh khóe này và sẽ xử phạt bằng cách hạ thứ hạng của bạn. 4. Đừng tạo các "trang trại link". Các trang trại link là những anh em xấu của các trang thông tin chúng ta đã bàn đến ở trên. Trước đây, một số kẻ chuyên spam các công cụ tìm kiếm đã sử dụng nhiều trang web có vai trò như những “cánh cửa” tồn tại chỉ để nhân lớn số lượng đường link dẫn đến các trang web của họ. Không giống như những trang web thông tin với nội dụng phong phú, những trang web “cánh cửa” này thường chỉ có một chuỗi các cụm từ khóa khiến cho chúng có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
  7. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm cũng đã nắm được thủ thuật này và họ sẽ loại bạn ra khỏi danh sách của mình nếu phát hiện bạn có áp dụng nó. 5. Tránh các trang đường link “miễn phí cho tất cả mọi người”. Đừng tính đến việc đặt các đường link liên kết đến trang web của bạn ở những trang mà tất cả mọi người không trừ một ai đều được mời đặt đường link. Những trang như thế có xếp hạng về mức độ liên quan cực kỳ thấp và sẽ ảnh hưởng đến điểm số của chính bạn trên các công cụ tìm kiếm. Đến đây bạn đã biết những gì nên và không nên làm để tối ưu hóa trang web của mình, hãy để chúng tôi giới thiệu thêm những công cụ và nguồn thông tin thiết yếu bạn cần dùng đến nhằm tối ưu hóa trang web và duy trì vị trí hàng đầu trong trò chơi của các công cụ tìm kiếm. Có rất nhiều công cụ tuyệt vời có thể giúp bạn tối ưu hóa trang web trong khi vẫn đảm bảo rằng bạn được các công cụ tìm kiếm đánh giá tốt. Và sau đây là một số công cụ mà chúng tôi khuyên dùng. Các công cụ WordTracker: Đây là một công cụ trực tuyến tuyệt vời giúp bạn lựa chọn các cụm từ khóa cụ thể sẽ thu hút được lượng khách truy cập vào trang web cho bạn. Có cả phiên bản miễn phí và có trả tiền. Optilink: Rất nhiều chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tín nhiệm phần mềm này. Nó là nhà phân tích danh tiếng của các liên kết giúp bạn xác định danh tiếng của một trang web và tại sao các công cụ tìm kiếm lại thích hay không thích nó. Nó cũng tỏ ra hữu ích khi bạn kiểm định tình hình cạnh tranh hay tìm kiếm các trang web có danh tiếng để đề nghị liên kết tới trang web của bạn. WebPosition: Đây là một phần mềm sắp đặt công cụ tìm kiếm rất hay. Nó tạo các trang web được thiết kế ra để giành được những thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm chủ yếu. Nó cũng phân tích những trang web mà bạn hiện có, đưa ra những đề xuất cải tiến và tính toán xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm khác nhau. Các nguồn thông tin
  8. Search Engine News: . Nguồn thông tin trực tuyến của Planet Ocean, "The Unfair Advantage Book on Winning the Search Engine Wars" được cập nhật hàng tháng, cung cấp những bí quyết tối ưu hóa rất hay và cả những thông tin về ngành công nghệ công cụ tìm kiếm. Search Engine Watch: . Trang web miễn phí này là một nguồn thông tin và bí quyết phong phú khác về ngành công nghệ này. Tư cách thành viên có trả tiền cũng được áp dụng để có được nội dung cao cấp hơn. Search Engine Guide: . Trang web miễn phí này có rất nhiều thông tin hữu ích về các công cụ tìm kiếm nhỏ trên mạng và những công cụ bạn nên đăng ký trang web của mình để có thứ hạng cao hơn trên các công cụ lớn hơn. Những lời khuyên cuối cùng Nghiên cứu gần đây của các chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khuyến nghị rằng còn thiếu sự trùng lặp giữa các kết quả do các công cụ tìm kiếm chủ yếu trình bày, đến mức độ đáng ngạc nhiên. Thường những trang được xếp hạng cao trên Google có vị trí thấp hơn rất nhiều trong danh sách của Yahoo! và ngược lại. Điều này có thể được hiểu là chủ các trang web đang tập trung những nỗ lực tối ưu hóa của họ chỉ trên một công cụ tìm kiếm và sao lãng việc cải thiện vị trí của mình trên các công cụ khác. Hoặc giả họ đang sử dụng các chiến thuật tối ưu hóa có tác dụng với Google trên Yahoo! mà không biết rằng Yahoo! sử dụng những tiêu chuẩn khác để xếp hạng một trang web. Cách này hay cách khác, các trang web không được tối ưu hóa trên cả Google và Yahoo! đều mất đi rất nhiều khách viếng thăm tiềm năng. Không ai biết được tương lai của ngành công nghệ công cụ tìm kiếm sẽ ra sao, nhưng có một điều chắc chắn là: Các doanh nghiệp không nắm bắt được những thay đổi đang dần bị tụt lại đằng sau. Đừng để điều đó xảy ra với doanh nghiệp của bạn!
Đồng bộ tài khoản