Những món ăn... cản trở hấp thu canxi

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
62
lượt xem
8
download

Những món ăn... cản trở hấp thu canxi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Canxi cần thiết đối với cơ thể, nhưng nhiều người chỉ quan tâm đến thực phẩm nào nhiều canxi để ăn mà chưa chú ý đến ăn uống ra sao để hấp thu tốt canxi. Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều canxi và dễ hấp thụ Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi như chế độ ăn; một số bệnh lý ở đường tiêu hóa, bệnh thận, bệnh nội tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những món ăn... cản trở hấp thu canxi

  1. Những món ăn... cản trở hấp thu canxi Canxi cần thiết đối với cơ thể, nhưng nhiều người chỉ quan tâm đến thực phẩm nào nhiều canxi để ăn mà chưa chú ý đến ăn uống ra sao để hấp thu tốt canxi. Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều canxi và dễ hấp thụ
  2. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi như chế độ ăn; một số bệnh lý ở đường tiêu hóa, bệnh thận, bệnh nội tiết. Để cơ thể có thể hấp thu canxi tốt nhất cần chú ý đến cân bằng giữa canxi và phospho trong chế độ ăn, nên duy trì ở mức 1,5 - 2. Lượng phospho và ma-nhê (Mn) trong chế độ ăn quá cao sẽ ngăn cản hấp thu canxi. Chế độ ăn quá nhiều chất đạm, nhiều natri làm tăng bài tiết canxi. Những thực phẩm có chứa nhiều axit fitic như các loại hạt ngũ cốc, axit oxalic có trong một số loại rau như rau dền (lá to), đồ muối chua... ngăn cản quá trình đồng hóa canxi khiến canxi từ đường tiêu hóa không được hấp thu vào máu. Can xi trong thực phẩm có nguồn gốc động vật dễ hấp thu hơn canxi có nguồn gốc từ thực vật. Những thực phẩm có nhiều canxi và dễ hấp thu nhất là sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,
  3. kem, kefir... Trong các trường hợp không thể cung cấp đủ nhu cầu canxi cho cơ thể qua thực phẩm, có thể phải bổ sung bằng thuốc canxi uống. Mức độ hấp thu canxi phụ thuộc vào gốc hóa học của viên canxi, canxi gốc carbonate, phosphate, citrate có hàm lượng canxi nguyên tố cao hơn và hấp thu tốt hơn canxi gốc gluconate, lactate. Tuy nhiên, không phải cứ ăn hay uống nhiều canxi là đủ. Tùy thuộc vào lứa tuổi, thể trạng mà lựa chọn thực phẩm thích hợp để có đủ canxi cung cấp cho cơ thể. Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Chọn các loại thực phẩm có nhiều canxi như sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt, tôm, tép, cua, ốc, cá, trứng... các loại rau có màu xanh đậm như rau ngót, ngọn bí, rau đay, mùng tơi, rau dền cơm... đặc biệt là vừng (mè), mộc nhĩ, đậu nành. Đối với trẻ dưới 6 tháng cần bú sữa mẹ hoàn toàn, trẻ em nói chung cần tăng cường sử dụng sữa phù hợp
  4. với từng giai đoạn tăng trưởng, người trưởng thành nên chọn các sản phẩm sữa tách béo, sữa có bổ sung canxi. ăn nhiều tôm, tép, cua, ốc... Không nên ăn quá nhiều chất béo, chất đạm, ăn mặn (dưa, cà muối, mắm...). Tăng cường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để có đủ vitamin D giúp hấp thu canxi tốt hơn.
Đồng bộ tài khoản