Những quan niệm chưa đúng về dinh dưỡng

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
62
lượt xem
12
download

Những quan niệm chưa đúng về dinh dưỡng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bất kỳ thực phẩm nào cũng đều không tốt nếu dùng quá nhiều hoặc hạn chế hoàn toàn. Một số điều nên và không nên trong dinh dưỡng mà bạn cần quan tâm Kiến thức về dinh dưỡng rất phong phú và đa dạng. Dinh dưỡng tốt giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh nhiều tật bệnh, vì thế một số điều nên và không nên trong dinh dưỡng như dưới đây luôn là điều bạn cần quan tâm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những quan niệm chưa đúng về dinh dưỡng

  1. Nh ng quan ni m chưa úng v dinh dư ng B t kỳ th c ph m nào cũng u không t t n u dùng quá nhi u ho c h n ch hoàn toàn. M t s i u nên và không nên trong dinh dư ng mà b n c n quan tâm Ki n th c v dinh dư ng r t phong phú và a d ng. Dinh dư ng t t giúp cơ th kh e m nh, phòng tránh nhi u t t b nh, vì th m t s i u nên và không nên trong dinh dư ng như dư i ây luôn là i u b n c n quan tâm:
  2. Tiêu th t 2-3 quá tr ng/tu n không có h i cho s c kh e i u này có th úng n u ch d a vào nh ng thành ph n c a lòng tr ng có ch a m t lư ng cholesterol h u như b ng nh m c m i ngày. Tuy nhiên, trong lòng l i có c ch t Lecitin và Holin, nh ng ch t phân h y cholesterol. Nên n u k t h p ăn tr ng v i bơ ho c x t mayonnaise, nó s ư c cơ th h p thu t t hơn. Nh ng ngư i có tu i, ít v n ng, d b xơ c ng ng m ch nên h n ch ăn tr ng. Dùng th c ph m tinh l c thay cho th c ph m thô Ngu n ch t b t ư ng cung c p năng lư ng ch y u trong kh u ph n hàng ngày thư ng là g o tr ng, bún, mì, h tíu, ph … Nhưng qua quá trình ch bi n ho c xay xát, chúng b lo i b h t ph n bên ngoài, b ph n ch a nhi u vi ch t dinh dư ng nh t. Ngũ c c thô ho c h t toàn ph n (bao g m g o l c, n p l c, b p, các lo i u và m t s h t có ch t béo như mè, h t i u, h t bí…) là nh ng lo i h t còn nguyên l p v l a bên ngoài, có kh năng kháng ôxy hóa cao và hi u qu hơn so v i rau qu . Ăn ngũ c c thô giúp bình n lư ng CRP (C-reactive protein) trong máu - y u t bi u th tình tr ng viêm thành m ch máu. N u lư ng m b ng và CRP tăng nhanh s gây b nh ti u ư ng, t qu . ng th i, g o l c và h t ngũ c c thô giúp ki m
  3. soát glucoza máu t t, giúp d phòng và h tr i u tr b nh ái tháo ư ng tuýp 2 B h n không ăn mu i H n ch ăn mu i là t t, nhưng b h n thì không nên. c bi t n u b n b cao huy t áp, ch nên tiêu th kho ng 1/2 lư ng mu i so v i m c bình thư ng. N u b h n mu i, có khuynh hư ng d n n tình tr ng r i lo n ti t d ch v d dày và có nguy cơ gây m t nư c trong cơ th . Ngoài a, b n c n duy trì thành ph n mu i nh t nh trong máu nh vào thành ph n Natri, nguyên t ch y u có trong mu i ăn. Tuy t i không u ng rư u Không nên. N u m i ngày, b n u ng 30g c n tuy t i (60 n 65g rư u Vodka) s có tác d ng bình n c u trúc m trong máu, giúp ng a ch ng xơ v a ng m ch. c bi t, n u b n u ng rư u vang t nhiên hi u qu ng a b nh s càng cao. Ngoài ra, b n có th gi i c m v i rư u vang . H i s n ăn nhi u thì t t
  4. H i s n giàu khoáng ch t, protein, acid béo omega-3 l i có hàm lư ng ch t béo bão hòa th p, có th ngăn ng a hi n tư ng máu vón c c, gi m huy t áp ng th i là “v t li u” chính giúp xây d ng các mô và t bào trong cơ th nh . Tuy nhiên, h u như h i s n nào cũng u ch a m t hàm lư ng th y ngân (tùy thu c vào lo i và môi trư ng s ng) nên n u ăn quá nhi u, th y ngân s tích t l i trong máu. M c dù hàm lư ng th y ngân ư c lo i b kh i cơ th m t cách t nhiên nhưng hàm lư ng metyl th y ngân gi m xu ng áng k , b n ph i c n hơn m t năm. Do ó, có th ch t này v n có trong cơ th m t ngư i trong th i gian khá dài Không ng n th c ăn ch a nhi u d u, m Nên ăn ít m ng v t như xúc xích, th t m , ch ph m t s a nhi u ch t béo… vì ch a nhi u choles- terol gây b t l i cho tim. Nhưng n u b n t ch i h n d u, m có nghĩa là b ngu n vitamin A quý giá, thành ph n quan tr ng i v i th giác và vitamin E có l i cho s c p. Khi chúng ư c hòa tan trong d u, m , t c khi thi u m , các lo i vitamin này không ư c cơ th h p thu. M t khác, khi ăn không d u, m , b n có khuynh hư ng ăn nhi u ư ng hơn. Ch n tiêu th d u th c v t thay vì dùng bơ
  5. Gi i pháp này giúp tăng cư ng s c kh e c a tim, vì trong d u th c v t không ch a cholesterol. Tuy nhiên, ăn bơ cũng giúp tăng cư ng ho t ng c a h mi n d ch và t t cho th giác, vì th nên dùng 20g bơ/ngày. Ăn nhi u rau c luôn t t cho s c kh e Ăn rau luôn t t, nhưng v i i u ki n là rau s ch. Rau ch a ít calorie và th tích l n, t o c m giác no, nhi u ch t xơ và vitamin có l i cho h tiêu hóa. Nhưng n u b n có v n v b nh ư ng tiêu hóa như viêm ru t k t, ăn nhi u rau s ng s b t l i cho s c kh e. Ph n tr mu n gi m cân thư ng ăn toàn rau, i u này d gây thi u ch t s t trong cơ th , nh hư ng ns c kh e B sung thành ph n ph cho cơ th t phô-mai N u không ăn th t, b n có th dùng phô- mai như thành ph n b sung ch t m cho cơ th . Nhưng ăn phô-mai l i d tăng cân nhanh, nh t là phô- mai béo. Ch ng h n như 30g c gà tây ch có 30calo và chưa n 1g ch t béo trong khi 30g phô-mai b ng s a nguyên ch t ch a 80calo và 4g ch t béo bão hòa. Do ó, c n th n tr ng khi ch n phô-mai thay th cho th t.
Đồng bộ tài khoản