Những siêu bí mật trong các phần mềm

Chia sẻ: Thanh Cong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

0
72
lượt xem
24
download

Những siêu bí mật trong các phần mềm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những siêu bí mật trong các phần mềm Từ những tùy chọn vô danh đến những shortcut bí truyền và các add-on mang tính bí mật nhà nghề, đây là 55 viên đá quý bí mật sẽ giúp bạn làm chủ các chương trình sử dụng hàng ngày. Các ứng dụng mà bạn sử dụng thường xuyên như trình duyệt web, các công cụ doanh nghiệp, bộ quản lý media, Windows và các phụ kiện đi kèm của nó, tất cả đều mạnh hơn những gì bạn hình dung. Chúng được load bằng các tính năng không được công khai nhưng có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những siêu bí mật trong các phần mềm

  1. Những siêu bí mật trong các phần mềm Từ những tùy chọn vô danh đến những shortcut bí truyền và các add-on mang tính bí mật nhà nghề, đây là 55 viên đá quý bí mật sẽ giúp bạn làm chủ các chương trình sử dụng hàng ngày.
  2. Các ứng dụng mà bạn sử dụng thường xuyên như trình duyệt web, các công cụ doanh nghiệp, bộ quản lý media, Windows và các phụ kiện đi kèm của nó, tất cả đều mạnh hơn những gì bạn hình dung. Chúng được load bằng các tính năng không được công khai nhưng có tác dụng làm cho PC dễ dàng sử dụng hơn, chúng đáp trả các shortcut bàn phím siêu nhanh mà bạn có thể chưa từng nghe đến, và hỗ trợ các add-on và plug-in có thể giảm bớt đi cho bạn nhiều phút hoặc thậm chí hàng giờ đối với các công việc lặt vặt trên máy tính hàng ngày. Tuy nhiên để tìm ra các shortcut và các tính năng được ít người biết đến này cần phải nghiên cứu một cách chi tiết vào các hướng dẫn sử dụng hoặc đào sâu vào các menu trợ giúp đáng kinh sợ, nhiều mẹo trong số các mẹo hữu dụng nhất là những thứ mà bạn có lẽ chưa bao giờ nghĩ sẽ thấy chúng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, bạn không phải tự mình thực hiện việc tìm kiếm – chúng tôi sẽ thực hiện nó cho bạn. Hãy đọc những mách nước về các bí mật của phần mềm này. Các mẹo cho Windows Dù hệ thống của bạn có nhanh thế nào đi chăng nữa thì shortcut của Windows cũng vẫn cho phép nó nâng được hiệu quả cho những công việc có tính lặp đi lặp lại. Các mẹo này sẽ làm cho các ứng dụng của bạn khởi chạy nhanh hơn, các file của bạn trở nên dễ dàng tìm kiếm hơn. Làm việc với phím Windows
  3. Xem nhanh chi tiết kỹ thuật hệ thống: Nhấn Windows-Pause bạn sẽ thấy xuất hiện cửa sổ System Info. Shortcut bàn phím này có đặc biệt hữu dụng cho việc khắc phục sự cố máy tính và cũng là một cách nhanh chóng để có thể biết được các chi tiết kỹ thuật hệ thống. Khởi chạy các ứng dụng taskbar: Đặt tất cả các ứng dụng được sử dụng thường xuyên của bạn vào taskbar, bạn sẽ giảm bớt được khá nhiều việc phải sử dụng chuột. Nhấn Windows cộng với bất kỳ phím số nào sẽ khởi chạy chương trình trong khe taskbar tương ứng (Windows-1 sẽ mở Windows
  4. Explorer (giả dụ Windows Explorer hiện đang được đặt bên cạnh nút Start), Windows-2 sẽ mở ứng dụng được đặt bên phải Explorer,...). Chuyển màn hình hiển thị: Để chuyển chế độ hiển thị ngay lập tức khi bạn cắm vào một projector hoặc gắn thêm vào laptop một màn hình hiển thị ngoài, nhấn Windows-P. Chạy các ứng dụng từ bất cứ đâu: Bạn có thể khởi chạy các ứng dụng và thiết lập các tham số từ bàn phím mà không cần phải tốn kém thời gian vào menu Start để tìm ra được thứ mình cần sử dụng. Nhấn Windows-R để làm xuất hiện hộp thoại Run. Fix một số vấn đề nhỏ Không mất công việc khi thực hiện nâng cấp tự động: Windows Update thường bắt máy tính của bạn phải khởi động lại sau khi nó kết thúc việc cập nhật một số bản vá lỗi cho hệ điều hành – nếu trong lúc này bạn đang ở xa bàn làm việc và đang mở một tài liệu chưa được lưu, khi đó bạn rất dễ mất công việc của mình. Để tránh tình trạng này, mở Windows Update trong Control Panel, kích Change settings, trong menu sổ xuống chọn Download updates but let me choose whether to install them.
  5. Thay đổi thư mục mặc định của Windows Explorer: Mệt mỏi với việc phải kích xuyên qua Windows Explorer để tìm ra một thư mục nào đó được sử dụng thường xuyên? Bạn có thể tiết kiệm cho mình khá nhiều thời gian
  6. và kích chuột trong trường hợp như vậy bằng cách đặt cho Windows Explorer mở thư mục ưa thích của bạn một cách mặc định. Kích phải vào biểu tượng Explorer trong taskbar, sau đó kích phải vào Windows Explorer và chọn Properties. Trong trường Target, thêm vào một dấu cách và đường dẫn file ở cuối phần ‘%windir%\explorer.exe', đường dẫn (dài hơn) mới trông sẽ giống như ‘%windir%\explorer.exe C:\Users\yourusername\yourfolder'.
  7. Chọn một thiết lập cho các khung nhìn: Windows sẽ nhớ và trung thành với các thiết lập View của bạn cho mỗi thư mục riêng lẻ - một mức thể hiện lòng trung thành có thể sẽ làm bực mình nếu bạn chỉ muốn có một kiểu khung nhìn nhất định. Mở một thư mục nào đó, kích tab Organize, và chọn Folder and search options. Chọn tab View và kích nút Apply to folders ở phía trên. Bạn sẽ có một thư mục mặc định mới! Vô hiệu hóa chuột touchpad khi bạn đánh văn bản: Nếu chuột touchpad của bạn được thiết lập phát hiện chuyển động chạm như kích chuột, nó có thể đưa con trỏ của bạn đến các vị trí nào trên màn hình bất cứ khi nào cổ tay của bạn vô tình chạm phải touchpad. Hãy sử dụng Touchfreeze, một tiện ích miễn phí có thể tự động vô hiệu hóa touchpad khi bạn đang đánh văn bản, với nó, bạn sẽ không phải phân vân về đoạn văn bản mà bạn vừa đánh kết thúc ở đâu. Sử dụng thư mục Library cục bộ: Libraries của Windows 7 cung cấp một cách thức dễ dàng cho việc tổ chức và truy cập các file, tuy nhiên chúng sẽ hữu dụng hơn khi được sử dụng cùng với Win7 Library Tool, cho phép bạn add thêm nhiều thư mục không được đánh chỉ số vào thư viện của bạn. Remove thẻ nhớ một cách an toàn mà không phải đợi: Bạn có thể sử dụng biểu tượng Safely Remove Hardware trong khay hệ thống trước khi remove thẻ nhớ - tuy nhiên với cách thức này bạn phải đợi một thời gian để Safely Remove Hardware thực hiện công việc của nó. Mục đích của việc remove an toàn là bảo đảm rằng Windows không ghi bất cứ thứ gì vào thẻ mà bạn không biết; nếu hệ điều hành biết thực hiện điều đó, bạn có thể rút thẻ nhớ bất cứ khi nào muốn mà không xảy ra hiện tượng lỗi dữ liệu. Để điều chỉnh các thiết lập, trước tiên bạn phải kích phải vào thẻ nhớ trong Windows Explorer, chọn Properties, kích tab Hardware, chọn bộ đọc thẻ nhớ và chọn Properties; sau đó kích tab Policies (bạn có thể phải kích nút ‘Change settings' trước khi các chính sách xuất hiện), và chọn Optimize for quick removal. Vì vậy, bạn sẽ không cần đến Safely Remove Hardware. Các kỹ thuật Taskbar Khôi phục thanh bar khởi chạy nhanh (Quick Launch): Windows 7 đã bổ sung thêm nhiều tính năng gọn nhẹ cho taskbar, nhưng trong quá trình nó đã thoát khỏi thanh bar khởi chạy nhanh, Quick Launch. May mắn ở đây là bạn có thể đưa Quick Launch trở lại khá dễ dàng. Kích phải vào taskbar và hủy chọn Lock the taskbar; sau đó kích phải vào taskbar lần nữa và chọn New toolbar. Đánh %appdata%\Microsoft\Internet Explorer\Quick Launch vào đường dẫn file, sau đó kích nút mũi tên phía bên phải để điều hướng đến thư mục đó. Quick Launch sẽ được đưa trở lại ngay lập tức.
  8. Xóa sạch khay hệ thống: Khay hệ thống có thể gồm có rất nhiều biểu tượng mà bạn hiếm khi sử dụng. Thay vì kích vào mũi tên để mở rộng khay hệ thống mỗi lần bạn cần truy cập vào nội dung bên trong của nó, bạn chỉ cần kéo các biểu tượng thường xuyên sử dụng từ khay mở rộng vào vùng khay được tối giản hóa trên taskbar. Bằng cách này, bạn có thể kích chúng ngay lập tức thay vì phải mở khay và tìm đến biểu tượng mình cần kích. Kéo và thả các ứng dụng vào taskbar: Hành vi của biểu tượng taskbar phụ thuộc vào các phím phụ trợ nào bạn ấn và giữ khi kích nó. Nhấn và giữ phím Shift trong khi kích vào một biểu tượng ứng dụng nào đó sẽ mở một instance mới cho ứng dụng. Nhấn và giữ Ctrl-Shift trong khi kích biểu tượng của ứng dụng sẽ mở chương trình với tư cách quản trị viên. Kéo một file từ desktop của bạn (hoặc từ một cửa sổ đang mở) qua một biểu tượng của ứng dụng trên taskbar có thể gim biểu tượng vào danh sách ứng dụng, hoặc nhấn giữ Ctrl để mở file với chương trình đó. Microsoft Office Khi làm việc với Office đôi khi bạn có thể gặp những tình huống phải lặp đi lặp lại một cách không đáng có, tuy nhiên đó chỉ là những gì bạn còn chưa biết hết về ứng dụng văn phòng này. Office có chia sẻ các bí mật còn ẩn dấu của nó, các bí mật này có thể giúp ích cho công việc hàng ngày của bạn. Làm việc với Word Chuyển đổi các file PDF: PDF to Word là một dịch vụ web tương đối ngọn nhẹ có thể chuyển đổi các file PDF sang định dạng Word để bạn có thể chỉnh sửa chúng. Một cách làm khác là bạn có thể download Nitro PDF
  9. Reader, một ứng dụng cũng được cung cấp từ cùng công ty và cũng có các chức năng tương tự như vậy. Sử dụng macro: Nếu bạn tốn một lượng thời gian khá đáng kể cho Word, hãy xem xét đến việc sử dụng chức năng Macro đi kèm để ghi và tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Đầu tiên, kích hoạt tab Developer (trong Office 2007): kích nút Office ở góc trái phía trên, chọn Word Options, và tích tab Show Developer trong Ribbon. Sau đó chuyển sang tab Developer trong tài liệu, bạn có thể ghi lại các macro của chính mình (toàn cục cũng như cho một tài liệu cụ thể) và gán chúng với một số phím nào đó hoặc nút toolbar. Điều hướng với các thumbnail: Việc phải kéo thanh cuộn trong các tài liệu Word dài có thể là một hành động mất thời gian. Kích tab View và tích vào hộp chọn Thumbnails để bổ sung thêm một thanh bar vào bên trái cửa sổ mà bạn có thể sử dụng để chọn dễ dàng vào trang mình cần. Bóc định dạng văn bản: Bạn đã bao giờ muốn copy và paste một khối văn bản mà không cần mang theo cả định dạng gốc của nó sang tài liệu mới chưa? Để thực hiện điều này, đầu tiên bạn hãy copy đoạn văn bản cần thiết
  10. (bằng cách nhấn Ctrl-C); sau đó mở menu Edit (hoặc kích vào menu sổ xuống ở bên dưới biểu tượng Paste trên ribbon của Word 2007), chọn Paste special, và chọn Unformatted Text. Phương pháp này tỏ ra hoàn hảo với việc remove các siêu liên kết khi bạn thực hiện copy từ các nội dung trên web. Office mang phong cách riêng Đưa các menu trở lại: Nếu bạn vẫn không quen với các hệ thống ribbon trong Office 2007 khi mà sản phẩm này đã xuất hiện được ba năm, hãy tìm cách để biến nó trở lại với giao diện menu trước kia. UBitMenu là một add- on Office của một hãng thứ ba có thể khôi phục các thiết lập menu cũ. Thêm vào đó, add-on này còn được cung cấp một cách miễn phí cho sử dụng cá nhân.
  11. Bảo mật các tài liệu văn bản: Bạn có thể làm cho các tài liệu Word hoặc Excel trở nên an toàn hơn bằng cách lưu nó kèm một mật khẩu (nếu thích, bạn có thể chỉ định các mật khẩu khác nhau để một số người có thể chỉnh sửa tài liệu trong khi những người khác chỉ có thể đọc nó). Chọn Save As, kích menu sổ xuống Tools, và chọn General Options (Security Options trong các phiên bản Office cũ trước đây). Tìm email đã mất: Mặc định, trong mục tìm kiếm All Items của nó, Outlook 2007 không thực hiện tìm kiếm các thư đã được chuyển sang thư mục Deleted Items. Nếu bạn đang tìm kiếm một thư nào đó bị mất mà nghĩ rằng nó có thể do bị xóa vô tình, hãy chọn Tools, Options, Preferences, và kích Search Options. Tích vào hộp kiểm nằm bên dưới ‘Deleted Items' có nhãn Include messages from the Deleted Items. Loại trừ các thông báo: Bạn đã bao giờ cảm thấy các thông báo email xuất hiện liên tục là một trở ngại đối với phiên làm việc của mình? Để vô hiệu hóa các âm thanh thông báo của Outlook và các thông báo khay hệ thống, bạn hãy vào Tools, Options, Preferences, E-mail Options, sau đó kích Advanced E-mail Options. Hủy chọn tất cả các tùy chọn hiển thị bên dưới ‘When new items arrive in My Inbox'. Chèn một worksheet mới trong trang bảng tính của Excel: Để mở một worksheet mới trong trang bảng tính của Excel đang tồn tại mà không phải truy cập vào các menu, bạn chỉ cần nhấn Shift-F11. Các mẹo với trình duyệt web và kịch bản Giống như chiếc bút bi và chiếc đồng hồ laze mà James Bond thấy khá hữu ích trong GoldenEye, trình duyệt của bạn có thể thực hiện hơn những gì bạn nhìn thấy bề ngoài. Dù bạn có sử dụng Firefox hay Internet Explorer đi chăng nữa thì bạn vẫn có rất nhiều add-on tuyệt vời giúp cho bạn có thể tùy chỉnh và kiểm soát trải nghiệm duyệt web của mình. Sử dụng những mẹo trong phần này, bạn sẽ không phải chờ đợi các ý kiến gợi ý trên các forum, tốn thời gian vào việc bóc tách các định dạng không mong muốn ra khỏi khối văn bản được copy và paste của mình,... Bên cạnh việc dễ dàng hơn với bộ xử lý của mình, còn có rất nhiều add-on khá hữu dụng và miễn phí khác được cung cấp cho bạn, hãy load và sử dụng chúng để thấy được lợi ích của các add-on này như thế nào. Lưu ý rằng nhiều add-on trình duyệt web tốt nhất trích dẫn trong bài này đều dành cho người dùng và được viết bởi Greasemonkey, một add-on Firefox cho phép bạn viết các plug-in bằng kịch bản JavaScript để thay đổi cách bạn sử dụng các website ưa thích của mình. Hầu hết các kịch bản đều có trên site
  12. Userscripts.org. Nếu bạn không sử dụng Firefox, hãy tìm hiểu thêm các kịch bản Greasemonkey cho IE, Chrome, và Safari ở đâu đó. Với các fan của Firefox Làm cho Gmail trở nên tốt hơn: Hãy sử dụng Better Gmail 2, một bộ kịch bản và add-on được thiết kế để fix một số vấn đề bực mình xuất hiện với Gmail. Với Better Gmail 2, bạn sẽ thấy thông báo email nổi nên khi đưa chuột qua nó, số email chưa đọc trong cửa sổ Gmail sẽ xuất hiện trước và các đính kèm sẽ xuất hiện từ khung nhìn danh sách, thêm vào đó là nhiều cải thiện hữu dụng khác. Không bị mất các post trên các forum: Sử dụng add-on Lazarus Firefox để lưu bất cứ thứ gì bạn đánh vào các form, dự phòng trường hợp máy tính của bạn bị trục trặc tại thời điểm không thích hợp. Loại bỏ các liên kết: Copy Plain Text là một add-on cho Firefox khá thuận tiện khác. Nó sẽ giúp bạn bóc tách tất cả các định dạng không được dự định ra khỏi văn bản mà bạn muốn copy và paste. Các mẹo chung cho tất cả các trình duyệt Tiết kiệm được 8 phím cần nhập khi gõ vào URL: Bạn sẽ không cần phải đánh "www." hoặc ".com" trong hầu hết các URL mà thay vào đó chỉ cần đánh phần duy nhất của tên miền mà bạn muốn truy cập, ví dụ quantrimang, vào thanh bar điều hướng của trình duyệt và nhấn Ctrl-Enter. Khi đó trình duyệt của bạn sẽ tự động điền thêm phần "www." và ".com" vào địa chỉ URL của bạn.
  13. Kích nút chuột giữa để mở một liên kết trong một cửa sổ mới. Kích giữa một liên kết (có nghĩa bạn dùng nút bánh xe chuột để kích vào một liên kết nào đó) sẽ giúp bạn mở liên kết trong một tab mới. Kích giữa vào một thư mục có chứa nhiều bookmark sẽ làm cho tất cả chúng được mở ra trong các tab mới. Cải thiện sự thân thiện khi in các site: Hầu hết các website, phiên bản thân thiện cho việc in nội dung tỏ ra khá tệ. Hãy truy cập PrintWhatYouLike.com và chọn ra chính xác các thành phần trang nào bạn muốn giữ trong một copy cứng của mình. Các add-on phải có Capture toàn trang màn hình: Bạn có bao giờ cần muốn chụp toàn bộ một trang web? Ba tiện ích được thiết kế cho các tùy duyệt dưới đây: Screengrab cho Firefox, IE Screenshot, và Talon cho Google Chrome là bộ hoàn hảo cho nhiệm vụ này. IE trong một tab: Thậm chí không sử dụng Internet Explorer, bạn cũng nên có một bản copy những thứ có ích để đề phòng cho các tình huống đặc biệt. Cho ví dụ như bạn có thể muốn thấy site của mình làm việc như thế nào
  14. trong IE, hoặc một site mà bạn sử dụng có thể không hỗ trợ các trình duyệt khác. Để thuận lợi nhất, IE Tab for Firefox và IE Tab for Chrome cho phép bạn giữ trình duyệt của Microsoft trong một tab riêng mà không phải mở nhiều trình duyệt cùng lúc. Trở lại bookmark cũ: Nếu bạn không quen với cách sử dụng bookmark mới vì việc đồng bộ các tập bookmark khác nhau có quá nhiều phức tạp, hãy cài đặt và sử dụng Xmarks. Add-on này sẽ cho phép bạn đồng bộ bookmark giữa các máy tính khác nhau và các trình duyệt khác nhau một cách đơn gián. Thẩm định sự xác thực của site: Internet có thể là một địa điểm nguy hiểm, tuy nhiên add-on trình duyệt Web of Trust sẽ làm cho bạn biết được các site nào là an toàn, site nào chưa thực sự tin cậy cũng như các chính sách riêng tư và an toàn cho trẻ nhỏ. Chrome và các ứng dụng của Google Cập nhật kịp thời Gmail: Bạn có phải là người không thích Gmail, thấy thiếu đi cách mà Outlook đã sử dụng để thông báo cho bạn các thư mới? Google Mail Checker Plus sẽ rung chuông khi bạn nhận các thư mới, cho phép bạn xem chủ đề và mở cửa sổ thư mới khi kích vào liên kết mailto:. Kiểm tra Google Calendar: Nếu bạn thường xuyên cần quan sát qua Google Calendar của mình, hãy sử dụng DayHiker. Add-on này cho phép bạn có khả năng truy cập nó mà không cần mở tab mới hoặc rời khỏi trang hiện hành. Thực hiện tìm kiếm tức thì trên YouTube: Không cần phải đánh www.youtube.com nữa mà thay vào đó bạn có thể sử dụng Fast YouTube Search để thực hiện tìm kiếm nhanh các đoạn video trên YouTube từ cửa sổ trình duyệt của mình. Dễ dàng add các RSS feeds vào Google Reader: Nếu sử dụng Google Reader để lần theo các RSS feeds của mình thì bạn sẽ đánh giá cao Extension RSS Subscription, đây là một Extension sẽ hiển thị biểu tượng RSS trong thanh bar địa chỉ ở bất cứ nơi nào bạn đang truy cập mà trong đó có RSS feed. Chỉ cần kích vào biểu tượng, bạn có thể thêm feed vào danh sách đăng ký của mình một cách dễ dàng. Quản lý media Phim, ảnh, nhạc, podcast,... máy tính của bạn có thể ngốn ít không gian trong nhà hơn so với các album ảnh và bộ sưu tập DVD, tuy nhiên cách thức này lại không bảo đảm các nội dung của nó không bị lộn xộn. Với nhiều
  15. người, máy tính đã trở thành một địa điểm để chứa các bức ảnh gia đình, các đoạn video và thư viện nhạc, các ứng dụng. Dưới đây là các mẹo cần thiết. Các mẹo iTunes Tự động add vào iTunes: Quản lý thư viện iTunes có thể là một việc phức tạp, đặc biệt nếu bạn download media từ nhiều ứng dụng. iTunes 9 đã giới thiệu thư mục ‘Automatically Add To iTunes' (được đặt mặc định tại C:\Users\username\Music\iTunes\iTunes Media); iTunes sẽ kiểm tra thư mục này để tìm các file mới và phân loại thích hợp các file mà nó tìm thấy. Download nhạc và các đoạn vidoe mới vào thư mục này, bạn sẽ không cần phải tổ chức chúng. Cập nhật liên tục các feeds: iTunes sẽ tự động ngừng việc nâng cấp các đăng ký podcast nếu bạn không lắng nghe – một sự bực mình nếu bạn muốn lắng nghe một loạt các podcast ví dụ khi đang đi trên đoạn đường dài. Kịch bản đơn giản Visual Basic có thể tự động đánh dấu tất cả các podcast chưa được mở như đã được mở, điều này làm cho iTunes sẽ tiếp tục upload chúng. Sử dụng tiện ích Task Scheduler đi kèm của Windows có thể thiết lập kịch bản chạy mỗi tuần hoặc mỗi ngày. Xóa nhạc: Bạn không thực sự cần đến bốn bản copy của cùng một bài hát trong thư viện iTunes – thậm chí nó có tốt đến mức nào. Vì vậy hãy chọn File, Display Duplicates, và bắt đầu xóa. Tạo nhiều thư viện: Bạn có thể không muốn iTunes gộp lại đống tất cả các file nhạc hay video trong một thư viện. Có thể bạn sẽ thích có một thư viện cho gia đình và bạn bè, một thư viện cho riêng người lớn, hoặc,... Có rất nhiều lý do cho việc có nhiều thư viện, để đạt được điều đó, bạn có thể sử dụng Libra để thiết lập nhiều thư viện iTunes và chuyển từ một thư viện này sang thư viên khác dễ dàng. Tăng tốc: iTunes có một vài thiết lập hiệu suất thấp được bật mặc định. Để vô hiệu hóa những thiết lập làm chậm này, bạn hãy mở menu Preferences và hủy chọn bất cứ thứ gì dưới đây mà bạn không sử dụng: Look for shared libraries (tab Sharing), Look for Apple TVs (tab Apple TV ), Look for remote speakers connected with AirTunes (tab Devices), và Look for iPod touch, iPhone and iPad Remotes (tab Devices). Trong menu Store, tắt Genius. Những vấn đề về đồng bộ, Streaming và sắp xếp, tổ chức Không bị lộn xộn với các mã hóa: Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc cài đặt và nâng cấp các mã hóa audio và video để mở rộng khả năng cho chương trình nghe nhạc của mình, hãy sử dụng VLC làm chương trình media player chính của bạn. Một media player có khả năng tương thích nhất với các mã
  16. hóa, VLC có thể quản lý nhiều file hoặc nhiều định dạng streaming được thiết kế cho iTunes, Winamp, Windows Media Player, ... Ngăn chặn hiện tượng ngắt đoạn luồng video: Mặc dù có nhiều hệ số bên ngoài sự kiểm soát của bạn có thể làm gián đoạn luồng video (đặc biệt nếu bạn đang streaming từ một máy tính khác mà không phải từ dịch vụ chuyên dụng như Netflix hoặc YouTube), một điều chỉnh có thể giúp tăng kích cỡ cho bộ đệm đọc của hệ thống. Điều chỉnh này sẽ làm cho quá trình mở file diễn ra lâu hơn nhưng nó sẽ hoạt động mượt mà hơn. Trong VLC, mở menu Open Network Stream, tích vào Show more options, và tăng số trong trường Caching. Trong Windows Media Player, chọn Options từ menu Organize, kích tab Performance, và điều chỉnh ‘Buffering settings'. Tăng tốc hoặc giảm tốc các podcast: Nếu bạn muốn play back các audiobook hoặc các podcast trong Windows Media Player với tốc độ khác với tốc độ mà chúng được thiết lập, bạn có thể đạt được điều đó ngay tức khắc thông qua một vài shortcut bàn phím. Nhấn Ctrl-Shift-G để làm cho việc chơi podcast nhanh hơn, nhấn Ctrl-Shift-S sẽ làm nó chậm hơn, còn nhấn Ctrl-Shift-N sẽ thiết lập nó về chế độ bình thường.
  17. Tự động upload ảnh: Phụ thuộc vào phần mềm quản lý ảnh nào và dịch vụ ảnh trực tuyến nào bạn thích, bạn có thể upload các bức ảnh mới một cách tự động. LiveUpload to Facebook có thể publish từ Windows Live Gallery, trong khi đó Picasa có thể post bất cứ thứ gì bạn đặt trong Picasa Web Album trên Picasa Website. Nếu bạn thích Flickr, hãy thử Foldr Monitr, đây là một ứng dụng có thể xem các ảnh với được add trong một thư mục nào đó và post chúng lên tài khoản Flickr của bạn. Tag ảnh từ Windows: Nếu có rất nhiều ảnh trong máy tính, bạn chắc chắn sẽ muốn sắp xếp chúng bằng một ứng dụng gallery ảnh (chẳng hạn như Windows Live Photo Gallery hoặc Picasa). Tuy nhiên nếu không muốn làm việc với ứng dụng mở rộng, bạn có thể sử dụng hỗ trợ metadata đi kèm của Windows 7 để duy trì thứ tự cho các bức ảnh theo tag (cho ví dụ như "trẻ" hoặc "kỳ nghỉ"). Chỉ cần chọn các bức ảnh trong Windows Explorer, kích Show More Details... ở phía dưới cửa sổ đang mở, kích Tags, và đánh vào các tag mà bạn muốn sử dụng (phân biệt giữa các tag bằng dấu chấm phẩy). Khi đã tag các ảnh, bạn có thể tìm kiếm chúng bằng cách đánh "tag:" vào phía trước mỗi chuỗi tìm kiếm. Các mẹo cho Notepad, Calculator và Paint của Windows Notepad, Calculator và Paint không phải là các ứng dụng hào nhoáng nhất, tuy nhiên chúng có một vài bí mật mà bạn cần biết. Sử dụng các mẹo này bạn có thể khai thác thêm nhiều tính năng thú vị ngoài các phụ kiện đi kèm với cài đặt Windows. Các mẹo này có thể trở nên rất hữu ích khi bạn cần truy cập vào các tính năng có trong các ứng dụng mức cao nhưng không có trên các máy tính của mọi người. Photoshop và Excel là tuyệt vời, tuy nhiên nếu bạn trên một máy tính khác, Paint và Calculator có thể lưu giữ được thành công của bạn.
  18. Kiểm tra thời gian với Notepad: Đánh .LOG (tất cả các ký tự đều in hoa) ở dòng đầu tiên của tài liệu Notepad, khi đó Notepad sẽ tự động gán thêm ngày và thời gian hiện hành trong tài liệu sau mỗi lần bạn mở nó – hữu ích cho việc ghi các sự kiện hoặc lưu ý. Sử dụng Calculator mới: Microsoft đã thực hiện nhiều cải thiện với với bộ calculator trong phiên bản Windows 7. Ứng dụng hiện giờ không chỉ có bốn thiết lập khác (Standard, Scientific, Programmer và Statistics), mà bạn còn có thể sử dụng các worksheet mới để tính toán chi phí ga, thuế nhà, và giá thuê bất động sản hoặc chuyển đổi các đơn vị đo. Chuyển sang watercolor: Paint trong Windows 7 có một vài chổi vẽ mới có thể tăng thêm hiệu quả thẩm mỹ cho bản vẽ của bạn. Chổi Crayon có thể tạo ra các đường gập gềnh, bố cục không đều; chổi vẽ Watercolor có nhiều đường sọc mảnh hơn; trong khi đó chổi Oil có bố cục dầy hơn,... Chỉnh sửa từng pixel trong Paint: Bạn có cần thêm độ chính xác trong khi chỉnh sửa trong Paint? Bật lưới bằng cách nhấn Ctrl-G. Sau đó zoom in khoảng 600% trước khi lưới hiển thị từng pixel rõ rệt. Nâng cấp các phụ kiện của máy tính Các phụ kiện đi kèm của Windows khá thú vị, tuy nhiên quả thực bạn có thể còn muốn nhiều hơn thế nữa. Nếu vậy, hãy kiểm tra các ứng dụng, đây là các ứng dụng có nhiều tính năng hữu dụng có thể giúp ích khá nhiều cho bạn. Notepad++ là Notepad cho những người viết ngôn ngữ kịch bản bậc cao. Hầu hết các tính năng trong ứng dụng này nhằm trang bị cho những người
  19. làm việc với mã thô, Notepad++ hỗ trợ các file HTML, XML, JavaScript, .ini,. và các ngôn ngữ cũng như các định dạng khác. Tuy nhiên sự hiển thị tài liệu theo tab, macro và các tính năng bookmark là rất hữu dụng cho bất cứ ai thường làm việc với các tài liệu văn bản thô. ZuluPad, tập trung vào khía cạnh “lưu ý” trong tập các tính năng của Notepad. Với ZuluPad (phiên bản Basic làm miễn phí tuy nhiên phiên bản Pro có giá $15), bạn có thể điền vào các ảnh, tự động liên kết đến các lưu ý khác trong khi bạn đánh, thậm chí có thể đồng bộ các tài liệu ZuluPad trực tuyến. Paint.net là một chương trình vẽ khá nhẹ nhưng lại khá tốt với nhiều lý do. Nó có nhiều tính năng hơn cả Microsoft Paint, nhỏ hơn và dễ sử dụng hơn các ứng dụng chuyên nghiệp chẳng hạn như các thành phần của Adobe Photoshop và GIMP.
Đồng bộ tài khoản