Những thắc mắc thường gặp liên quan đến kinh doanh tại nhà (tiếp theo)

Chia sẻ: Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
73
lượt xem
31
download

Những thắc mắc thường gặp liên quan đến kinh doanh tại nhà (tiếp theo)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sống cuộc sống mà bạn muốn. Làm những việc mà bạn thích. Và tất cả đều được tiến hành tại nhà. Hãy lắng nghe lời khuyên của Paul và Sarah Edwards, tác giá của nhiều cuốn sách tư vấn cho những người muốn mở doanh nghiệp. Hỏi: Tôi luôn muốn khởi sự doanh nghiệp của riêng mình. Nhưng nên kinh doanh cái gì đây? Tôi rối trí quá... Trả lời: Rất có thể nguyên nhân khiến bạn rối trí là vì bạn đã đặt câu hỏi sai. Có lẽ bạn đang tự hỏi bản thân mình “có thể” làm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những thắc mắc thường gặp liên quan đến kinh doanh tại nhà (tiếp theo)

  1. Những thắc mắc thường gặp liên quan đến kinh doanh tại nhà (tiếp theo) Sống cuộc sống mà bạn muốn. Làm những việc mà bạn thích. Và tất cả đều được tiến hành tại nhà. Hãy lắng nghe lời khuyên của Paul và Sarah Edwards, tác giá của nhiều cuốn sách tư vấn cho những người muốn mở doanh nghiệp. Hỏi: Tôi luôn muốn khởi sự doanh nghiệp của riêng mình. Nhưng nên kinh doanh cái gì đây? Tôi rối trí quá... Trả lời: Rất có thể nguyên nhân khiến bạn rối trí là vì bạn đã đặt câu hỏi sai. Có lẽ bạn đang tự hỏi bản thân mình “có thể” làm gì, bạn “nên” làm gì, việc gì bạn có thể làm “tốt nhất”, hay bạn thực sự không thấy những cơ hội hấp dẫn, hoặc ngược lại, thấy quá nhiều cơ hội làm bạn lúng túng. Để thoát khỏi sự bế tắc đó, hãy đưa ra một
  2. câu khác: Tôi thích làm gì? Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể có được tất cả những gì bạn muốn thì bạn sẽ làm gì? Trong quá khứ, hầu hết mọi người đều phải trả lời những câu hỏi mang tính “thực tế” hơn câu hỏi trên, nhưng những thay đổi trong nền kinh tế hiện đại khiến người ta có thể khai thác những mảng riêng biệt và làm những công việc mà trong quá khứ có lẽ không ai chịu trả tiền để thuê họ làm. Vì thế, đừng hạn chế tương lai của bạn bằng những câu hỏi lỗi thời “có thể làm gì?” Hãy tìm một sự kết hợp hài hoà nhất giữa lối sống mà bạn muốn, kinh nghiệm và nền tảng văn hóa của bạn, điều bạn mơ ước thực hiện với cái mà mọi người trả tiền để được sử dụng. Chúng tôi gọi quá trình đó là “lập ma trận”. Việc tìm được sự kết hợp để sau đó tạo ra lợi nhuận chắc chắn sẽ đòi hỏi bạn phải trải qua một số thử nghiệm, nhưng cũng giống như bất kỳ chuyến đi nào, xác định cái đích phải tới là bước đầu tiên để tìm được con đường dẫn bạn tới cái đích đó. Hỏi: Tôi có cần vạch ra một kế hoạch kinh doanh không? Từ lâu, chúng ta đã biết giá trị của một kế hoạch khởi sự doanh nghiệp tại nhà là thúc đẩy suy nghĩ của bản thân trước khi mạo hiểm đầu tư vào đó thời gian, tiền bạc và cả sức lực. Peter Economy, đồng tác giả cuốn Lessons From the Edge: Success Secrets for Starting and Growing a Business (Bài học từ Thương trường: Bí quyết Thành công để Khởi sự và Phát triển Doanh nghiệp) đã phỏng vấn 75 người có công ty tạo ra trên 1 triệu USD/năm trước khi chủ nhân của nó chạm ngưỡng tuổi 40. Theo Peter thì “Hầu hết mọi người đều nói rằng họ không vạch ra kế hoạch kinh doanh nào cả. Các kế
  3. hoạch đó thường đóng vai trò như một lời xin lỗi vì đã không đạt được thành công. Chính vì thế, hãy xắn tay áo vào việc ngay chứ không nên chần chừ và hoạch định từng bước cho việc khởi nghiệp. Thời điểm duy nhất các công ty cần một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo là khi họ cần huy động vốn từ bên ngoài”. Tương tự như vậy, David E. Gumpert, tác giả của How to Really Create a Successful Business Plan (Làm thế nào để thực sự vạch ra một kế hoạch kinh doanh thành công) và Business Plan That Win $$$ (Kế hoạch kinh doanh hái ra tiền) cũng vừa xuất bản cuốn Burn Your Business Plan! (Hãy đốt bỏ kế hoạch kinh doanh của bạn!). Trong một phần nghiên cứu của mình, Gumpert đã điều tra 42 nhà đầu tư tư nhân và phát hiện ra rằng, một nửa trong số họ đã đầu tư vào các công ty mà chẳng hề xem kế hoạch kinh doanh, và gần hai phần ba đó quan niệm rằng kế hoạch kinh doanh không quan trọng bằng ý kiến đánh giá tổng quan của chính họ về doanh nghiệp. Gumpert đã thực hiện một nghiên cứu mang tính học thuật và kết luận rằng một kế hoạch kinh doanh chính thức thậm chí có thể cản trở cơ hội thành công của các công ty trong giai đoạn đầu. Liệu kế hoạch kinh doanh có phải là sản phẩm của thời đại @ và xuất hiện như một trào lưu trong hàng chục cuốn sách cũng như chương trình học của mọi trường quản trị kinh doanh không? Câu trả lời là “Đúng vậy”. Tuy nhiên, việc học những kiến thức về kinh doanh và thị trường vẫn có tầm quan trọng sống còn, vì thế, trước khi khởi sự một doanh nghiệp, bạn phải chắc chắn có thể trả lời được những câu hỏi sau: - Công việc kinh doanh của bạn là gì? Bạn định cho thuê áo cưới, bán các sản phẩm thể thao hay cung cấp dịch vụ giải trí cho người cao tuổi?
  4. - Bạn sẽ tạo ra sản phẩm hay dịch vụ? Ai sẽ là những người thường xuyên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn? Đâu là thị trường mục tiêu của bạn? - Tại sao khách hàng lại nên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn? Sản phẩm hay dịch vụ của bạn có những ưu điểm gì vượt trội so với sản phẩm và dịch vụ hiện đang có mặt trên thị trường? - Cách tốt nhất để tiếp cận các khách hàng mục tiêu của bạn là gì? - Bạn cần tiến hành những công việc gì để khởi sự kinh doanh? Theo bạn, bước đầu tiên là gì? Bước thứ hai? Thứ ba? - Bạn sẽ đặt giá sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào, bạn dự đoán chi phí và doanh thu của bạn là bao nhiêu? Hỏi: Tôi sắp khởi sự doanh nghiệp riêng và đã lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, nhưng tôi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin để có thể dự đoán chính sách về dòng tiền mặt. Trả lời: Việc dự đoán dòng tiền mặt ban đầu có thể khá khó khăn, vì để biết được bạn cần bao nhiêu tiền mặt, bạn cần ước lượng chính xác 4 yếu tố sau: - Giá. Bạn cần xác định bạn sẽ thu về bao nhiêu tiền với mỗi đơn vị hàng hóa/dịch vụ mà bạn cung cấp. Phí của bạn có thể tính theo giờ, theo dự án hay theo tiền hoa hồng tương ứng với kết quả kinh doanh của bạn. Một số doanh nghiệp và nhà tư vấn đòi thù lao theo một tỷ lệ phần trăm khoản tiền mà họ tiết kiệm hoặc kiếm được cho khách hàng.
  5. - Chi phí. Bạn cũng cần biết bạn phải chi những khoản gì, chi bao nhiêu và nhận bao nhiêu. Tất nhiên là bạn sẽ cần phải dự toán chi phí, nhưng bạn sẽ tìm thấy phương thức dự toán chung của hầu hết các doanh nghiệp nổi tiếng trong các cuốn sách The Best Home Businesses for the 21st Century (Các doanh nghiệp tại nhà thành công nhất thế kỷ 21) và The Best Home Business for People 50+ (Doanh nghiệp tại nhà hiệu quả nhất giành cho những người trên 50 tuổi). - Bạn sẽ có bao nhiêu giao dịch kinh doanh. Hãy xác định số khách hàng bạn sẽ phục vụ mỗi tuần, mỗi thàng và quy mô các đơn đặt hàng hay dự án bạn sẽ nhận được. Những con số tiêu chuẩn này trong ngành của bạn là bao nhiêu? Kế hoạch tìm hiểu thị trường của bạn như thế nào? - Phương thức thanh toán. Khách hàng sẽ thanh toán cho bạn khi nào và bằng cách nào cũng là một yếu tố cần chú ý khi ước lượng dòng tiền mặt. Một số loại hình kinh doanh có thể nhận được toàn bộ, hoặc một phần tổng số tiền trước khi thực hiện giao dịch. Một số loại khác đòi hỏi phải thanh toán ngay sau khi giao hàng. Một số khác chỉ nhận được hóa đơn sau khoảng 30 ngày. Một số công ty đợi tới 2-3 tháng trước khi trả hóa đơn. Hãy tìm hiểu xem thực tế thanh toán trong ngành của bạn như thế nào? Mặc dù lúc đầu bạn sẽ “đoán mò” cả 4 yếu tố này, nhưng một khi bạn đã hoạt động được một thời gian, bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn có thể theo dõi để dự toán dòng tiền mặt trong từng năm. Tuy nhiên, vì lý do an toàn, hãy xây dựng dự toán của bạn theo xu hướng thấp hơn con số tính ra một chút. (Còn tiếp)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản