Những tiêu chuẩn của “Trí thông minh xã hội”

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1
90
lượt xem
31
download

Những tiêu chuẩn của “Trí thông minh xã hội”

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'những tiêu chuẩn của “trí thông minh xã hội”', kỹ năng mềm, tâm lý - nghệ thuật sống phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những tiêu chuẩn của “Trí thông minh xã hội”

  1. Những tiêu chuẩn của “Trí thông minh xã hội” Công trình nghiên cứu trong suốt thập niên qua của chúng tôi đã khẳng định giữa những lãnh đạo thông minh xã hội và những lãnh đạo không thông minh xã hội có một khoảng trống rất lớn về hiệu quả công việc. Ở một ngân hàng quốc gia lớn chẳng hạn, chúng tôi nhận thấy mọi cấp độ thông minh xã hội của các nhà quản lý là bằng chứng hiệu quả để dự đoán những bảng đánh giá năng suất làm việc mỗi năm, thậm chí nó còn hữu hiệu hơn những năng lực về thông minh cảm xúc thể hiện qua thái độ tự nhận thức và tự quản lý.
  2. Trí thông minh xã hội tỏ ra cực kỳ quan trọng trong những tình huống khủng hoảng. Hãy xem xét trải nghiệm của nhân viên một hệ thống chăm sóc sức khỏe ở một tỉnh lớn của Canada khi hệ thống này thực hiện cắt giảm nhân sự quyết liệt và tái tổ chức. Những cuộc khảo sát nội bộ hé lộ rằng nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trở nên hoảng loạn và không thể tiếp tục chăm sóc khách hàng tận tâm. Đáng chú ý là những nhân viên có cấp trên kém về thông minh xã hội có mức độ không đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân cao hơn mức độ trung bình đến ba lần – và tình trạng mệt mỏi về mặt cảm xúc cao hơn bốn lần so với những đồng nghiệp có cấp trên biết thông cảm. Đồng thời, những y tá nào có cấp trên thông minh về xã hội được ghi nhận là có trạng thái cảm xúc tốt và đáp ứng được yêu cầu chăm sóc bệnh nhân trong suốt quá trình diễn ra cắt giảm nhân sự đầy căng thẳng. Ban quản trị các công ty cần phải biết những kết quả này trong những tình huống khủng hoảng. Thông thường ban quản trị sẽ sử dụng khả năng về thông minh xã hội để chọn lựa người thích hợp đưa công ty vượt qua giai đoạn khó khăn. Một người quản lý trong khủng khoảng luôn cần cả hai yếu tố trên. Khi chúng tôi khám phá những bí mật của môn khoa học thần kinh, chúng tôi thực sự bất ngờ trước việc những lý thuyết tâm lý học được chấp nhận nhiều nhất về giản đồ phát triển lại rất gần với quá trình lập bản đồ giải mã hoạt động của bộ não. Trở về thập niên 1950, D.W.Winnicott, một bác sĩ khoa nhi đồng thời là nhà phân tâm học đã tán thành quan điểm vui chơi chính là cách khuyến khích trẻ con học hỏi. Tương tự, John Bowlby, một bác sĩ và cũng là một nhà phân tâm học cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp một nền tảng an toàn để từ đó người
  3. ta phấn đấu đạt được mục tiêu, chấp nhận rủi ro mà không phải sợ hãi vô căn cứ và tự do khám phá những cơ hội mới. Các nhà quản lý cứng rắn có thể cảm thấy thật ngớ ngẩn và không vững về mặt tài chính khi bận tâm đến những lý thuyết đó trong một thế giới mà hiệu quả làm việc sau cùng là thước đo thành công. Nhưng nhiều phương pháp mới trong việc đánh giá một cách khoa học sự phát triển của loài người bắt đầu công nhận những lý thuyết này và liên hệ trực tiếp chúng với năng suất làm việc, vấn đề được xem là phần mềm của hoạt động kinh doanh đang dần trở nên không mềm một chút nào nữa. Bạn có phải là một nhà lãnh đạo có trí thông minh xã hội? Để đánh giá mức độ thông minh xã hội của một nhà quản lý và giúp họ xây dựng một kế hoạch cải thiện, chúng tôi có một công cụ chuyên biệt trong quản lý đánh giá hành vi, đó là Bảng tóm tắt năng lực cảm xúc và xã hội. Đây là một công cụ đánh giá 360 độ mà cấp trên, đồng nghiệp, các báo cáo trực tiếp và đôi khi cả những thành viên trong gia đình cũng có thể dùng để đánh giá một nhà lãnh đạo dựa trên 7 tiêu chí về trí thông minh xã hội. Chúng tôi xây dựng 7 tiêu chí này bằng cách kết hợp khuôn khổ hiện tại của thông minh cảm xúc với dữ liệu mà những đồng nghiệp ở Hay Group thu thập được, họ đã dùng những thước đo khắt khe để đánh giá hành vi của các nhà quản lý làm việc hiệu quả nhất của hàng trăm tập đoàn trong suốt hơn hai thập niên. Sau đây là 7 tiêu chí đánh giá kèm theo một số câu hỏi chúng tôi thường sử dụng” 1. Sự cảm thông
  4. • Bạn có hiểu điều gì có thể khích lệ người khác, dù họ có nền tảng rất khác nhau? • Bạn có nhạy cảm với nhu cầu của người khác? 2. Sự hòa nhập • Bạn có tập trung lắng nghe và nghĩ đến cảm nhận của người khác? • Bạn có hòa mình vào cảm xúc của người khác được hay không? 3. Ý thức tổ chức • Bạn có tôn trọng văn hóa và giá trị của tổ chức? • Bạn có hiểu được các mối quan hệ xã hội và những tiêu chuẩn ngầm hay không? 4. Sức ảnh hưởng • Bạn có thuyết phục được người khác nhờ các cuộc tranh luận và hiểu được lợi ích riêng của họ? • Bạn có nhận được ủng hộ từ những nhân vật quan trọng không? 5. Phát triển người khác • Bạn có huấn luyện và cố vấn cho người khác một cách chân thành và đầu tư thời gian, công sức của bản thân vào việc cố vấn người khác không? • Bạn có cho người khác phản hồi khiến họ cảm thấy giá trị trong quá trình phát
  5. triển sự nghiệp? 6. Truyền cảm hứng • Bạn có thống nhất được một tầm nhìn thuyết phục, xây dựng niềm tự hào cho nhóm và nuôi dưỡng một bầu không khí mang cảm xúc tính cực? • Bạn có khả năng lãnh đạo nhờ vào phát triển phần tốt nhất của mỗi người hay không? 7. Làm việc nhóm • Bạn có nhận được đóng góp từ mỗi thành viên trong nhóm không? • Bạn có hỗ trợ tất cả thành viên trong nhóm và khuyến khích họ hợp tác không?
Đồng bộ tài khoản