Những ý tưởng mới từ chodientu.com

Chia sẻ: Thanh Dat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
72
lượt xem
16
download

Những ý tưởng mới từ chodientu.com

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách đây từ 2-3 năm, đã có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp đứng ra quảng bá khá ồn ào cho những siêu thị bán hàng qua mạng của mình. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, những siêu thị này dần đi vào “im hơi lặng tiếng” đến mức giới truyền thông đã đặt vấn đề: có khai sinh mà chưa khai tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những ý tưởng mới từ chodientu.com

  1. Những ý tưởng mới từ chodientu.com Cách đây từ 2-3 năm, đã có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp đứng ra quảng bá khá ồn ào cho những siêu thị bán hàng qua mạng của mình. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, những siêu thị này dần đi vào “im hơi lặng tiếng” đến mức giới truyền thông đã đặt vấn đề: có khai sinh mà chưa khai tử. Trong bối cảnh ảm đạm đó, một doanh nghiệp trẻ: Công ty giải pháp phần mềm Hoà Bình đã tìm ra cho mình những cách thức tiếp cận mới, làm sáng lên những tia hy vọng đầu tiên về một chợ điện tử đúng nghĩa dành cho khách hàng. Từng đoạt giải cao tại Cuộc thi Trí tuệ Việt Nam, ý tưởng về việc thành lập một chodientu.com của Nguyễn Hoà Bình đã được Quỹ đầu tư mạo hiểm của IDG chấp nhận đầu tư. Những hy vọng đầu tiên về chodientu.com này là việc người chủ của nó đã sẵn sàng chấp nhận thực tế của Việt Nam: số người am hiểu về công nghệ thông tin chưa nhiều song lại vẫn có nhu cầu rất lớn về mua bán hàng hoá và xúc tiến thương mại. Chính vì vậy mà một trong những định hướng mà chodientu.com hướng tới là hướng nhận thức và tạo dựng thói quen về thương mại điện tử, thiết lập các kênh giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng và doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đặc biệt là chợ này cho phép người ra vào chợ không cần phải có kiến thức về công nghệ thông tin vẫn có thể ra vào chợ. Đây cũng được xem là điểm khác biệt lớn nhất giữa chodientu.com với các website tương tự khác. Theo người phụ trách của chợ này, chodientu.com được thiết kế và lập trình dựa trên công nghệ nền tảng của PeaceSoft Portal với một số đặc điểm nổi trội như nền tảng của hệ thống được thiết kế hoàn toàn mở với kết cấu vững chắc cho phép đáp ứng yêu cầu hàng chục loại ứng dụng khác nhau; sử dụng cơ chế module hoá từng phần riêng biệt dễ dàng cho việc thêm bớt các tính năng mới bất kỳ lúc nào; cơ chế tìm kiếm tin thông minh, tự động đánh chỉ số hệ cơ sở dữ liệu theo chủ đề ngày-giờ; sử dụng kỹ thuật nén mã giúp tiết kiệm băng thông, làm tăng tốc độ truy cập... Mặc dù mới chỉ qua 8 tháng hoạt động và sau hơn 2 tháng bắt đầu thực hiện xúc tiến thương mại nhưng chodientu.com đã có được một cơ sở dữ liệu - một lượng tin giao dịch mua bán khổng lồ với khoảng 4 vạn tin. Trong thời gian thử nghiệm, hệ thống đã nhận được trung bình khoảng 1500 tin mới mỗi ngày. Các tin này đều được tổ chức, sắp xếp và phân chia một cách khoa học theo hàng trăm lĩnh vực lớn nhỏ. Các nhân viên của chodientu.com đã đến tận nơi với khách hàng, tại khắp các địa bàn, chụp ảnh hàng hoá cần bán như nhà, đất, xe ô tô, điện thoại... và giúp khách hàng đưa thông tin lên chợ. Niềm tin của khách hàng với chodientu.com đã được thiết lập khi mà những khách hàng thấy được hiệu quả thông qua thời gian, cho dù họ không hề biết một chút kiến thức nào về máy tính. Việc triển khai dịch vụ viết bài - đăng tin VIP tại nhà cũng đã giúp cho hàng hoá ở chợ đa dạng hơn, không chỉ có những hàng hoá điện tử, công nghệ thông tin mà còn có cả những hàng đặc biệt sinh động khác như chó, mèo, cây cảnh... Mặt khác, ý tưởng mới: triển khai thương mại điện tử mà không cần đến máy tính cũng được Công ty Hoà Bình thực hiện thông qua một tổng đài 1900-585- 888. Tổng đài này sẵn sàng trợ giúp, tư vấn người dùng đăng tin thương mại tại chợ điện tử.
  2. Ngoài cách làm mới để phục vụ cho những người sử dụng thương mại điện tử mà không cần máy tính, chodientu.com cũng vẫn cho phép khách hàng sử dụng cách thức đi chợ thông thường: tự mình đăng tin trực tuyến thông qua Internet với ưu điểm là thời gian kiểm duyệt không qua 2 giờ. Ngoài khách hàng thông thường, chợ cũng triển khai dịch vụ cho khách hàng VIP bằng việc đăng ký ưu tiên, sắp xếp những tin đăng có thứ hạng hiển thị cao trong danh sách và kết quả tìm kiếm. Khách hàng sử dụng dịch vụ này sẽ nạp một khoản tiền từ tài khoản cho tin đăng của mình theo nguyên tắc số tiền càng nhiều thì mức ưu tiên càng cao. Mỗi ngày, số tiền nạp cho tin sẽ được trừ dần tuỳ theo lĩnh vực và khi số tiền hết, tin sẽ tự động trở thành mức tin thường. Tiềm năng rất lớn của thị trường và niềm tin của khách hàng đang khẳng định những bước đi thành công đầu tiên của mô hình chodientu.com. Tín hiệu thành công ngày càng rõ hơn khi lãnh đạo công ty này tuyên bố chuẩn bị phát hành thẻ cào để phục vụ cho việc ra vào chợ song song với các hình thức thanh toán cũ như qua ATM hay thanh toán trực tiếp. Những chiếc thẻ cào này dự kiến sẽ giúp tăng nhanh khối lượng khách hàng và khối lượng tin đăng ký tham gia thông qua việc liên kết và hình thành một hệ thống gần 400 đại lý của chodientu.com là các cửa hàng Internet công cộng tại Hà Nội. Những ý tưởng mới của một chủ doanh nghiệp trẻ, cộng với nguồn vốn đầu tư của IDG, đang hy vọng tạo ra một bước đột phá mới cho việc phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.
Đồng bộ tài khoản