Niềm tin ơi, mi ở đâu?

Chia sẻ: Anhtu Anhtu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
85
lượt xem
11
download

Niềm tin ơi, mi ở đâu?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Niềm tin không đến từ những lời hứa ngây thơ. Niềm tin là thứ khó tìm được nhưng lại rất dễ tàn. Với quyền lực của mình, lãnh đạo có thể kiểm soát được sự hiện diện của nhân viên, nhưng không thể kiểm soát được tinh thần của họ. Lãnh đạo không thể mua được lòng tin và nhiệt tình của nhân viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Niềm tin ơi, mi ở đâu?

  1. Niềm tin ơi, mi ở đâu? Niềm tin không đến từ những lời hứa ngây thơ. Niềm tin là thứ khó tìm được nhưng lại rất dễ tàn. Với quyền lực của mình, lãnh đạo có thể kiểm soát được sự hiện diện của nhân viên, nhưng không thể kiểm soát được tinh thần của họ. Lãnh đạo không thể mua được lòng tin và nhiệt tình của nhân viên. Trong một tổ chức, cấp quản lý trung gian luôn nhận thấy tình hình đang có nhiều phức tạp nhưng họ lại không dám "cầm đèn chạy trước ô tô". Vì thế, các vấn đề thường không được giải quyết ngay tại nơi phát sinh mà luôn được "đẩy" lên cho lãnh đạo. Điều này phần nào phản ánh "bầu không khí mất tin tưởng" hay mất lòng tin trong một tổ chức. Triệu chứng tiêu biểu nhất là hầu như mọi người không tin tưởng vào lãnh đạo. Thiết lập lại không khí tin tưởng trong tổ chức này rất khó, ngay cả khi lãnh đạo đổi mới tư duy và tỏ ra là một lãnh đạo kiểu mẫu. David Firth, tác giả của cuốn "Căn bệnh doanh nghiệp" (The Corporate Fool), nói rằng nhân viên quan sát xem lãnh đạo đang làm gì, bởi vì các hành động của lãnh đạo sẽ ảnh hưởng đến họ. Lãnh đạo thường nói rằng "hãy thách thức tôi", "hãy nói cho tôi biết". Nhưng văn hóa truyền miệng phổ biến trong hầu hết các tổ chức thì cho rằng người nào dám thách thức lãnh đạo sẽ bị "dập cho tới chết", vì thế đừng có dại mà thách thức lãnh đạo, hoặc nói cho họ biết chuyện gì đang xảy ra. Nguyên nhân sâu xa của căn bệnh mất tin tưởng xuất phát từ mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên. Nhân viên chính là khách hàng của các lãnh đạo. Nhưng những nhà lãnh đạo kém cỏi không thấy được mối quan hệ này nên họ không quan tâm đến cảm xúc của nhân viên. Phong cách lãnh đạo chính là căn nguyên thứ hai. Lãnh đạo thường hay nói về các nguyên tắc quản lý nhưng hành động thực tế cho thấy họ không tin tưởng vào các nguyên tắc này. Tệ hơn, nhiều lãnh đạo luôn đổ lỗi cho nhân viên như là thiếu niềm tin và không nhiệt tình. Phong cách lãnh đạo không thay đổi, căn bệnh ngày càng nặng hơn nhưng không ai muốn nói, mặc dù ai cũng biết. Nhiều nhà lãnh đạo giả định rằng mọi thứ đều có thể tiên đoán được, trừ con người. Con người cơ bản là xấu và không thể tin được. Họ cho rằng các nhà lãnh đạo phải luôn kiểm soát nhân viên. Thực tế, tổ chức nào cũng cần những con người nhiệt tình và sáng tạo trong việc đưa ra các giải pháp, giải quyết các vấn đề chung, và phát triển những ý tưởng mới. Tuy nhiên, không có vũ khí nào có khả năng tiêu diệt lòng nhiệt tình, tinh thần xông pha, và khả năng sáng tạo của con người bằng việc thiếu tin tưởng. Có một quan hệ giữa lòng tin với sức sáng tạo và lòng nhiệt tình. Lòng tin phải ở một mức tối thiểu nào đó để có thể có sáng tạo. Khi lòng tin gia tăng thì sáng tạo gia tăng. Lòng tin phải ở một mức độ đủ mạnh mới thúc đẩy được nhiệt tình từ mọi người. Lãnh đạo có thể kiểm soát được sự hiện diện của nhân viên nhưng không thể kiểm soát được tinh thần của họ. Lãnh đạo không thể mua được lòng tin và nhiệt tình của nhân viên. Không khí mất tin tưởng sẽ ngăn chặn các tín hiệu của sự vô cảm đến tai của lãnh đạo. Do vậy, vô cảm ngày càng gia tăng. Việc xảy ra trong nội bộ, các nhân viên đều có nghe nhưng không
  2. chú ý. Một không khí mất tin tưởng sẽ phát sinh văn hóa "đổ lỗi". Khi không còn niềm tin, sẽ không có ai nhận lỗi trong trường hợp các giải pháp đưa ra nhằm thay đổi hoặc đổi mới không có hiệu quả. Văn hóa này sẽ củng cố tâm lý sợ thất bại, giảm sáng tạo và lòng nhiệt tình. Để xây dựng lòng tin, chúng ta phải bắt đầu bằng tính trung thực và giữ lời. Nếu lãnh đạo giữ lời, nhân viên sẽ tin tưởng. Nếu nhân viên tin lãnh đạo, họ sẽ tin những điều lãnh đạo nói là sự thật. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo nên nói đúng sự thật, không bóp méo hoặc chỉ nêu lên một nửa sự thật. Tuy nhiên, lòng tin cũng rất dễ tàn. Có thể chỉ vì lãnh đạo một lần không giữ lời, hoặc làm điều gì đó không đáng tin. Không khí tin tưởng là nền tảng quan trọng nhất để xây dựng một tổ chức thành công. Khi lãnh đạo không xem nhân viên quan trọng hơn khách hàng hay đối tác, khi hành động của lãnh đạo không phản ánh đúng lời nói của mình, không khí tin tưởng sẽ chóng tàn. Để chữa căn bệnh này, lãnh đạo cần phải xây dựng môi trường tin tưởng bắt đầu bằng giữ lời và nói sự thật. Theo Tiến sĩ Võ Văn Huy Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Đồng bộ tài khoản