Nokia - bài học từ việc lừa dối thị trường

Chia sẻ: Bupbe Xinhxan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
204
lượt xem
112
download

Nokia - bài học từ việc lừa dối thị trường

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những công bố lợi nhuận hàng năm cũng như hàng quý của mỗi doanh nghiệp là rất quan trọng, bởi nó có thể đẩy mạnh giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, đồng thời thu hút thêm các nhà đầu tư vào cổ phiếu của mình. Do đó, việc lừa dối thị trường theo kiểu của Nokia khi mà hãng này đã không “trung thực” trong hoạt động kinh doanh của mình trên thị trường sẽ là rất không nên bởi nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp trong tương lai. Các doanh nghiệp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nokia - bài học từ việc lừa dối thị trường

  1. Nokia - bài học từ việc lừa dối thị trường Những công bố lợi nhuận hàng năm cũng như hàng quý của mỗi doanh nghiệp là rất quan trọng, bởi nó có thể đẩy mạnh giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, đồng thời thu hút thêm các nhà đầu tư vào cổ phiếu của mình. Do đó, việc lừa dối thị trường theo kiểu của Nokia khi mà hãng này đã không “trung thực” trong hoạt động kinh doanh của mình trên thị trường sẽ là rất không nên bởi nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp trong tương lai.
  2. Các doanh nghiệp có thể vì những “món lợi” trước mắt mà “bóp méo” tình hình hoạt động kinh doanh hiện tại của mình. Nhưng có lẽ bài học cho việc này sẽ là rất “đắt giá” trong tương lai. Một nhóm các nhà đầu tư Mỹ vừa kiện Nokia và các quan chức hàng đầu của hãng này, sau khi Nokia báo cáo doanh thu sụt giảm trong quý I vừa qua, một kết quả bất ngờ so với dự báo trước đó của chính hãng này cũng như của giới phân tích. Tuy vậy, Nokia, hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới, đã tuyên bố vụ kiện chống lại hãng này tại toà án New York về tội lừa gạt thị trường là không có chứng cứ, vô giá trị và Nokia sẽ bảo vệ mình đến cùng. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ bởi Nokia hiện đang mất dần thị phần của mình trên thị trường điện thoại di động toàn cầu. Các hãng điện thoại di động khác như Sam Sung đang có những bước tiến mạnh mẽ, gây áp lực ngày một lớn với Nokia. Có lẽ chính bởi lo sợ mối lo của giới đầu tư về hoạt động kinh doanh của Nokia ngày một tăng nên Nokia đã buộc phải có những “thông tin lừa dối”.
  3. Nokia đã làm ngỡ ngàng cả thị trường với thông báo doanh thu quý I đã giảm 2% xuống còn 6,6 tỷ euro, tương đương 8,13 tỷ USD, so với mức dự đoán trước đó là tăng trưởng từ 3 đến 7%. Ngay lập tức, cổ phiếu của hãng này sụt giá 0,3%, chỉ còn 14,39 euro. Giá trị của thị trường chứng khoán mất khoảng 15 tỷ euro. Đại diện cho bên nguyên trước toà án New York là hãng luật Milberg Weiss Bershad Hynes & Lerach. Trong một tuyên bố đăng tải trên website của mình, Milberg Weiss cáo buộc Nokia đã công bố một loạt các tài liệu sai lạc và xuyên tạc cho thị trường và các nhà đầu tư, từ ngày 8/1 đến 6/4, với việc dự báo mức tăng trưởng doanh thu sẽ tiếp tục tăng trong quý I. Những cái tên được nêu ra trong đơn kiện, ngoài bản thân hãng Nokia còn có CEO Jorma Ollila, Giám đốc chiến lược Matti Alahuhta, Chủ tịch Pekka Ala-Pietila và Giám đốc tài chính Richard Simonson. Bài học trên có lẽ sẽ tác động lớn đến hoạt động kinh doanh trong cả năm 2004. Nhưng theo đánh giá thì cái Nokia bị thiệt hại lớn nhất sẽ lòng tin của giới đầu tư cũng như của người tiêu dùng trên thị trường điện thoại di động. Các nhà đầu tư sẽ quay lưng lại với cổ phiếu của Nokia, người tiêu dùng sẽ không còn ưa thích các sản phẩm của Nokia nữa.
  4. Các doanh nghiệp nên trung thực trước những hoạt động kinh doanh của mình, nếu lợi nhuận giảm, lòng tin của các nhà đầu tư đi xuống thì hãy tìm những phương thức hữu hiệu nhất để khôi phục và phát triển, bởi chỉ có những kế hoạch, chiến lược kinh doanh đúng đắn, hợp pháp thì mới có được sự phát triển bền vững.
Đồng bộ tài khoản