Nữ chơi thể thao dễ đứt dây chằng chéo trước

Chia sẻ: Goi Xoai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
40
lượt xem
4
download

Nữ chơi thể thao dễ đứt dây chằng chéo trước

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tỉ lệ đứt dây chằng chéo trước không do va chạm ở những môn chơi có nguy cơ cao như đá bóng, bóng rổ thường xảy ra ở nữ giới hơn nam giới. Phần lớn chấn thương xảy ra ở độ tuổi 15-45. Người ta không rõ tại sao. Các bác sĩ thấy nhóm cơ hamstring ở sau gối của nữ giới kém phát triển tương đối so với cơ tứ đầu đùi (là cơ kéo mâm chày ra trước), hai chân ở nữ cũng không phát triển đồng đều như nam giới. Khi phân tích động tác chạm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nữ chơi thể thao dễ đứt dây chằng chéo trước

  1. Nữ chơi thể thao dễ đứt dây chằng chéo trước
  2. Tỉ lệ đứt dây chằng chéo trước không do va chạm ở những môn chơi có nguy cơ cao như đá bóng, bóng rổ thường xảy ra ở nữ giới hơn nam giới. Phần lớn chấn thương xảy ra ở độ tuổi 15-45. Người ta không rõ tại sao. Các bác sĩ thấy nhóm cơ hamstring ở sau gối của nữ giới kém phát triển tương đối so với cơ tứ đầu đùi (là cơ kéo mâm chày ra trước), hai chân ở nữ cũng không phát triển đồng đều như nam giới. Khi phân tích động tác chạm đất, người ta thấy nữ giới thường đứng thẳng người hơn trong khi nam giới hay gập gối và háng làm co người lại, như vậy giảm thiểu lực tác động lên gối. Gối ở nữ lại bị vẹo ngoài nhiều hơn và háng thì ngược lại khép nhiều hơn nên khi tiếp đất gối có xu hướng bị bẻ vẹo vào trong, dễ gây tổn thương dây chằng chéo trước. Hội Chấn thương chỉnh hình Nhật Bản vừa giới thiệu một đoạn video clip về bài tập phòng ngừa đứt dây chằng chéo trước. Bài tập bao gồm chạy tăng tốc và giảm tốc đột ngột, nhảy sang bên và tập nhảy lên cao và tiếp đất bằng hai chân
  3. với tư thế gối gập, háng gập nhẹ với sự mềm dẻo của cơ hai chi dưới và thân mình nhằm giảm phản lực khi tiếp đất. Những bài tập khác nhằm khắc phục sự khác biệt về giải phẫu bao gồm các bài tập tăng cường sức cơ hamstring sau gối để góp phần giữ vững gối ở phía sau. Tập cơ hai chân cho phát triển đều nhau, tránh chân khỏe chân yếu. Các huấn luyện viên sẽ hướng dẫn sáu phần trong chương trình làm nóng để ngăn ngừa chấn thương dây chằng chéo gồm các bài tập làm tăng khả năng nhận biết cơ chế chấn thương. Ví dụ như tăng hay giảm tốc đột ngột vượt chướng ngại hoặc chuyển hướng đột ngột, tăng độ dẻo của cơ hai chi dưới và thân mình, tăng sức cơ của thân mình và hai chi dưới, tập theo kiểu chuyển hóa hiếu khí tức là tập sự dẻo dai của cơ trong thời gian dài, tập các động tác bật nhảy xa hay nhảy cao và cuối cùng là tập khả năng thăng bằng. Nữ giới nghe qua có vẻ phát rầu vì thấy tại sao mình lại bị tạo hóa đối xử bất công ngay trong việc chơi thể thao. Tuy nhiên, một khi dây chằng bị đứt được tái tạo thì tỉ lệ thành công sau mổ và quay trở lại môn thể thao yêu thích là như nhau ở hai giới.
  4. Vậy chị em muốn chơi đá bóng, bóng chuyền, bóng rổ, tennis hay cầu lông... hãy luyện tập sao cho hai chân khỏe như nhau, đừng để tình trạng nhất bên trọng nhất bên khinh. Học cách nhảy lên và tiếp đất như mèo với gối và háng gập để thân mình hơi gập lại, làm giảm lực tác động lên gối. Dạy cho dây chằng biết cách nhận biết nguy cơ bị đứt với các bài tập tăng giảm tốc, chuyển hướng đột ngột và tập thăng bằng cơ thể như các em bé vẫn hay chơi cầu bập bênh. Và cũng đừng vì sự cảnh báo của bài báo này mà bỏ luôn các môn thể thao yêu thích.
Đồng bộ tài khoản