NƯỚC CỜ ĐỘC CỦA CÔNG NGHIỆP XE HƠI TRUNG QUỐC

Chia sẻ: Thanh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:1

0
59
lượt xem
16
download

NƯỚC CỜ ĐỘC CỦA CÔNG NGHIỆP XE HƠI TRUNG QUỐC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Trung Quốc đang có những nước đi mà đằng nào họ cũng thắng. Kế hoạch đã rõ ràng: họ bòn rút công nghệ của các đối tác rồi cạnh tranh với chính các đối tác đó" - Graeme Maxtor, một nhà phân tích thị trường ôtô của Singapore đã nhận xét như vậy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NƯỚC CỜ ĐỘC CỦA CÔNG NGHIỆP XE HƠI TRUNG QUỐC

  1. NƯỚC CỜ ĐỘC CỦA CÔNG NGHIỆP XE HƠI TRUNG QUỐC "Trung Quốc đang có những nước đi mà đằng nào họ cũng thắng. Kế hoạch đã rõ ràng: họ bòn rút công nghệ của các đối tác rồi cạnh tranh với chính các đối tác đó" - Graeme Maxtor, một nhà phân tích thị trường ôtô của Singapore đã nhận xét như vậy. Thị trường Trung Quốc đang đột phá, vượt trên cả sự mong đợi của các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới. Năm ngoái, lượng xe hơi tiêu thụ ở nước này tăng 18%, còn năm tháng đầu năm nay, tỷ lệ đó là 37%. Tuy nhiên, thay vì mừng vui thì các vua xe hơi lại đang điên đầu trước những thách thức mới, phải cùng cạnh tranh với ba loại đối thủ: các đại gia cùng cỡ, các công ty quốc doanh và hàng tá công ty tư nhân Trung Quốc mới nổi lên trong hầu hết các lĩnh vực chế tạo kể cả công nghiệp xe hơi. Theo công ty tư vấn Automotive Resource Asia, năm ngoái chỉ riêng các loại xe chở khách, Trung Quốc đã tiêu thụ 720 ngàn chiếc và năm nay dự kiến là 900.000 chiếc. (đây mới chỉ là 1/4 tổng sản lượng xe hơi được bán ra). Nguyên nhân tạo nên sự tăng trưởng đột biến này có thể là do giá xe hạ xuống sau khi Trung Quốc giảm thuế để gia nhập WTO và áp lực hạ giá từ phía người tiêu dùng. Dự báo, mức tiêu thụ xe khách ở Trung Quốc sẽ lên đến 2 triệu chiếc vào cuối thập niên này và các công ty sản xuất xe hơi đang mơ tới một ngày, nửa dân số Trung Quốc có xe hơi riêng như dân Mỹ hoặc dân Đức, dù hiện nay tỷ lệ đó mới chỉ là 1 xe/100 dân. Đối với nhà đầu tư, chính tiềm năng chứ không phải là hiện trạng của thị trường mới là điều đáng quan tâm vì vậy từ hai mươi năm trước, họ đã đổ xô đến Trung Quốc. Mười nhà sản xuất xe hơi hàng đầu đã đưa vào đây hơn 5 tỷ USD vốn đầu tư, trong đó chỉ riêng General Motor (GM) đã góp đến 750 triệu USD Mỹ. Ngoài ra, họ còn tích cực chuyển giao công nghệ, bí quyết thiết kế và kinh nghiệm tiếp thị cho các đối tác địa phương, hầu mong sẽ thống trị được thị trường tiềm năng nhất thế giới này.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản