Nước uống và sức khỏe

Chia sẻ: Nuquai Nuquai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
60
lượt xem
12
download

Nước uống và sức khỏe

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong tất cả các yếu tố cấu tạo nên con người, nước giữ vai trò quan trọng nhất. Không chỉ là về khối lượng - nước chiếm 64% trọng lượng cơ thể ở nam giới và 70% ở nữ giới, điều cốt yếu là nước tham gia vào mọi quá trình trao đổi chất để duy trì sự sống, nuôi dưỡng cơ thể và đào thải chất cặn bã. Vì vậy, cách thức sử dụng nước uống cho hợp lý, khoa học, có lợi nhất cho cơ thể là điều mà chúng ta nên biết. Loại nước uống nào tốt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nước uống và sức khỏe

  1. Nước uống và sức khỏe Trong tất cả các yếu tố cấu tạo nên con người, nước giữ vai trò quan trọng nhất. Không chỉ là về khối lượng - nước chiếm 64% trọng lượng cơ thể ở nam giới và 70% ở nữ giới, điều cốt yếu là nước tham gia vào mọi quá trình trao đổi chất để duy trì sự sống, nuôi dưỡng cơ thể và đào thải chất cặn bã. Vì vậy, cách thức sử dụng nước uống cho hợp lý, khoa học, có lợi nhất cho cơ thể là điều mà chúng ta nên biết. Loại nước uống nào tốt nhất?
  2. Đồ uống thông thường hằng ngày của chúng ta là nước đun sôi để nguội. Nước đun sôi đã tiêu diệt được không ít vi khuẩn và các chất độc hại nhưng đồng thời cũng làm biến đổi cấu trúc tự nhiên của nước, làm mất đi ôxy và một số nguyên tố vi lượng rất cần cho cơ thể. Bởi vậy, chỉ uống nước đun sôi để nguội chưa phải là thức uống lý tưởng cho cơ thể. Gần đây, uống nước khoáng đang là mốt. Rất tiếc là, tuy nước khoáng (nước khoáng thật sự) cung cấp cho cơ thể những chất khoáng cần thiết nhưng cũng có cả những loại muối và hỗn hợp mà cơ thể chúng ta không thể sử dụng được. Chúng có thể tập trung ở các bắp thịt, các khớp xương, lâu ngày gây biến dạng, làm giảm khả năng vận động của con người. Có thể uống nước khoáng ngắt quãng: nếu uống liên tục khoảng 2 tuần lễ thì nhất thiết phải ngừng hẳn trong 3-4 tháng tiếp theo. Cần lưu ý rằng, không nên thường xuyên cho trẻ em uống nước khoáng bởi lẽ tác hại sẽ lớn hơn rất nhiều. Loại nước uống tốt nhất cho con người là nước sạch tự nhiên có trong rau quả, nước băng tan hoặc nước sạch nhân tạo. Uống nước như thế nào khoa học? Thức uống vào buổi sáng. Buổi sáng khi tỉnh dậy, nên uống 1-2 cốc nước đun sôi để nguội còn âm ấm. Động tác này còn là phương pháp bảo vệ sức khỏe
  3. người cao tuổi, người bị tăng huyết áp: nó làm máu loãng ra hơn, làm giảm và ngăn chặn nguy cơ tắc mạch máu não, động mạch vành. Buổi trưa và buổi chiều: Trong giờ làm việc, học tập nên bổ sung thêm nước đun sôi để nguội hoặc nước giải khát không có ga. Nên uống đều đặn từ 30- 45 phút vài ba ngụm hoặc nhiều hơn tùy theo nhu cầu. Thức uống trong bữa ăn sáng, nếu có điều kiện, nên uống nước canh gà (phở gà, cháo gà...). Nước canh gà có tác dụng thúc đẩy quá trình bài tiết hormon tuyến thượng thận, làm phấn chấn tinh thần, tăng cường sức lực, xua đi hết mệt mỏi, căng thẳng. Thức uống trong bữa trưa, nên uống nước rau xanh là chính. Rau xanh không chỉ giàu vitamin, chất khoáng mà còn có một số tác dụng phòng bệnh và chữa bệnh. Trước khi đi ngủ, nên uống một cốc sữa bò là tốt nhất. Ngoài tác dụng gây ngủ, sữa bò còn bổ sung canxi, chống trạng thái “đói canxi” vào ban đêm, có tác dụng chống loãng xương và thoái hóa khớp. Vào mùa hè, nhu cầu bổ sung nước cho cơ thể cao hơn rõ rệt. Nên uống nước chè nóng. Điều thú vị là trong nước chè nóng giàu chất kali, có thể bù đắp lượng kali bị bài tiết qua mồ hôi, làm giảm mệt mỏi, trạng thái buồn ngủ do thiếu kali. Đồng thời chè nóng còn có tác dụng giải nhiệt tốt, làm giảm nhiệt độ ở da,
  4. cho chúng ta cảm giác mát mẻ, dễ chịu và sảng khoái. Trong tất cả các loại chè, tốt nhất là chè xanh (chè tươi). Trong thành phần của chè xanh có khoảng 80 nguyên tố khác nhau cần thiết cho cơ thể. Chè xanh có tác dụng làm chắc răng, đào thải chất độc, làm mịn da. Đối với trẻ em, ở trạng thái nóng càng cần phải quan tâm nhiều hơn. Trẻ em vị thành niên có ít tuyến mồ hôi hơn người lớn và sự điều hòa thân nhiệt của chúng chưa ổn định, thân nhiệt lên xuống thất thường. Đôi khi bắt chúng mặc nhiều quần áo khi nóng nực là góp phần làm tăng thân nhiệt của trẻ và làm mất nước nhiều hơn. Những người bị bệnh tim, mạch vành, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, người cao tuổi không nên uống nhiều nước lạnh. Sức co bóp của tim ở những người này, vốn đã không được tốt, bỗng nhiên phải tăng gánh nặng làm việc đột ngột, có thể gây thiếu máu, thiếu ôxy cơ tim, làm tim bị đau thắt, loạn nhịp tim. Người cao tuổi bị bệnh đường ruột cũng không nên uống nước lạnh. Nước lạnh làm tăng nhanh nhu động ruột dễ gây đau thắt bụng, đi lỏng. Vận động, làm việc, tập luyện trong mùa hè: Khoảng 1-2 giờ trước khi tập luyện hoặc thi đấu thể thao, nên uống từ 350-500ml nước mát hoặc nước tăng lực, người thấy khỏe khoắn, vững tin hơn, bảo đảm cho cơ thể không thiếu nước. Vài phút trước khi vào cuộc nên uống khoảng 100-150ml nước tăng lực sẽ giúp duy trì
  5. lượng đường máu ở mức tối ưu, giúp gia tăng hiệu suất hoạt động cơ bắp một cách hiệu quả. Trong khi vận động, làm việc, cứ khoảng nửa giờ nên uống 100-150ml nước chứa nhiều dưỡng chất xen kẽ nước đun sôi để nguội giúp cơ thể dung nạp dễ và tái tạo sức khỏe nhanh hơn. Sau khi tập luyện, làm việc, thức uống cần nhất là nước đun sôi để nguội và nước khoáng. Lúc này không được dùng các loại nước giàu dinh dưỡng như nước hoa quả, côcacôla.. Uống cà phê sau vận động sẽ càng làm mất nước nhiều hơn.
Đồng bộ tài khoản