Ợ chua và cách chữa

Chia sẻ: Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
116
lượt xem
26
download

Ợ chua và cách chữa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ợ chua và cách chữa Ợ chua sinh ra bởi nhiều nguyên do, bao gồm chứng thoát vị, thừa cân ở cơ hoành và tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nó xảy ra khi van đóng giữa dạ dày và thực quản bị yếu đi, khiến cho axit trào ngược lên. Hiện tượng này gây đau rát, khó chịu, cảm giác đắng ngắt trong mồm. Sự ợ chua không dễ chữa, nhưng bạn có thể loại bỏ bằng cách xem lại thói quen ăn uống của mình. Không có lý do sinh học nào giải thích vì sao cơ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ợ chua và cách chữa

  1. Ợ chua và cách chữa Ợ chua sinh ra bởi nhiều nguyên do, bao gồm chứng thoát vị, thừa cân ở cơ hoành và tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nó xảy ra khi van đóng giữa dạ dày và thực quản bị yếu đi, khiến cho axit trào ngược lên. Hiện tượng này gây đau rát, khó chịu, cảm giác đắng ngắt trong mồm. Sự ợ chua không dễ chữa, nhưng bạn có thể loại bỏ bằng cách xem lại thói quen ăn uống của mình. Không có lý do sinh học nào giải thích vì sao cơ thể không tiêu hóa thịt đỏ tốt như thịt trắng, nhưng vì một nguyên do nào đó, nhiều người ăn thịt đỏ dễ bị ợ chua hơn. Một số thực phẩm gia tăng sự sản xuất axit, vì vậy cần phải hạn chế chúng, bao gồm thức ăn béo và nhiều gia vị như nước sốt kem, bánh nướng bơ và quá nhiều dầu oliu. Một số trái cây và rau xanh cũng có thể gây rắc rối, đặc biệt là quả họ cam, quả mọng và quả chưa chín. Bạn sẽ dễ chịu hơn khi ăn táo và lê (khi đã chín). Trái cây
  2. được chế biến cũng tốt cho ruột hơn. Nhưng đừng nên ăn hoa quả khi bụng còn trống rỗng. Gạo và mỳ ống có thể giảm tác dụng. Nhưng vẫn nên thử nghiệm loại bánh mì nào sẽ phù hợp với bạn hơn. Tất nhiên, mọi người hoàn toàn có thể ca ngợi bánh mì làm bằng bột chưa rây, bởi có nhiều chất xơ và vitamin B, nhưng chất xơ cũng gây khó dễ cho ruột và nó còn gây chóng no hơn bánh mì trắng. Nên với những người nào muốn tăng cân, sẽ tốt hơn nếu họ ăn bánh mì trắng. Cũng cần khôn ngoan khi uống. Tránh uống quá nhiều trước và trong bữa ăn bởi nó làm bạn đầy bụng và thức ăn sẽ bị dồn lên. Tránh các đồ uống chứa nhiều caffeine như cà phê, trà, cola và chocolate. Những thứ này sẽ khiến van thành ruột yếu đi và làm thức ăn ợ lên. Cũng nên tránh cả những đồ uống có gas. Bên cạnh việc lựa chọn thức ăn, cách dùng đồ cũng tạo nên sự khác biệt. Ăn quá nhanh nghĩa là bạn phải nuốt những miếng to và chúng sẽ nằm chềnh ềnh trong bụng khiến dạ dày khó tiêu hóa. Bạn cũng sẽ nuốt vào nhiều không khí lúc ăn, nên khi bạn ợ, luồng không khí sẽ mang theo axit gây cảm giác chua đắng. Vì vậy hãy ăn từ từ, nhai kỹ và giữ cơ thể thẳng đứng trong 45 phút sau khi ăn. Những đồ ăn lỏng như cháo và súp cũng dễ trào ngược lên thực quản. Với bữa sáng, bạn nên ăn bánh mì nướng hoặc một bát cháo nhỏ. Bữa trưa, nên ăn súp cùng một món khô nào đó.
  3. Ăn thành nhiều bữa nhỏ, như thế mỗi lần bạn sẽ có ít thức ăn trong bụng hơn và cảm thấy dễ chịu hơn. Tránh ăn vặt liên tục những thứ không nhiều chất bổ. Bạn có thể cho rằng có thứ gì đó trong bụng sẽ giúp hấp thu axit, nhưng kết quả chỉ là cảm giác chán ăn khi đến bữa. Chữa tiêu chảy bằng cây cỏ Tiêu chảy là do ăn phải đồ ăn, đồ uống bị nhiễm khuẩn hoặc do dị ứng thực phẩm, thay đổi thời tiết. Nếu rơi vào tình huống “đi nhanh về chậm” này thì làm thế nào là tốt nhất? Dạ dày không tốt sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi trong người. Sau một vài ngày thì cơ thể sẽ trở lại bình thường nhưng điều quan trọng là trong thời gian bị tiêu chảy bạn cần có những biện pháp tránh bị mất nước. Để làm được điều này thì
  4. tốt nhất nên uống nước chanh pha một chút muối và đường. Hoặc sử dụng loại thuốc ozone hydrat có bán sẵn ở các hiệu thuốc pha với nước uống. Một số cách để điều trị tiêu chảy: 1. Một cách chữa rất đơn giản là nhai lá ổi sống. Lấy hai đến ba lá ổi rửa sạch và nhai sống. Thông thường nó sẽ giúp dạ dày bạn ổn định lại trạng thái cân bằng nhanh chóng. Nhưng nếu sau 5 giờ bạn cảm thấy chưa ổn lắm thì nên nhai tiếp một vài lá nữa. 2. Cách chữa khác rất nhanh để trị tiêu chảy là dùng hạt cỏ cà ri (một loại cỏ thuộc họ đậu có hạt thơm dùng để chế cà ri). Lấy 5gam (một thìa cà phê) hạt cà ri rang lên sau đó cho vào nửa cốc nước ấm đã pha sẵn và uống. Sau 4giờ bạn sẽ thấy thoải mái ngay. 3. Bệnh tiêu chảy thường đi kèm với triệu chứng đầy hơi nên bạn có thể dùng lô hội (có tác dụng giải độc để loại arsenic ra khỏi cơ thể). Trong trường hợp dạ dày bạn gặp phải một số trục trặc thì nhờ bác sĩ thăm khám và kê đơn thuốc kháng sinh. Tuy nhiên dùng kháng sinh sẽ làm mất vị giác của miệng và gây cảm giác chán ăn cho người bệnh. Đặc biệt trong quá trình điều trị tiêu chảy cần tránh cho cơ thể khỏi mất nước và uống nhiều dung dịch bù điện giải. Tốt nhất nên dùng thuốc chữa tiêu chảy từ dược thảo thiên nhiên để tránh phải sử dụng nhiều thuốc kháng sinh. Nhưng nếu sau hai ngày tự điều trị mà dạ dày bạn vẫn cảm thấy không “ổn” thì cần đến gặp bác sĩ để tránh cho niêm mạc dạ dày và ruột bị tổn thương nặng
  5. Cách tránh dùng thuốc trong 7 bệnh thường gặp Trên tạp chí Harvard Health Letter số mới nhất, các chuyên gia đã chỉ ra cách ứng xử đối với 7 căn bệnh quen thuộc mà không cần dùng thuốc. Ngày nay, mọi người dùng thuốc cho hầu như mọi bệnh, nhưng thực tế, chế độ ăn và luyện tập lại là liệu pháp hiệu quả đối với nhiều chứng ốm đau. 1. Viêm khớp: Sẽ là cơ hội tốt khi giảm cân vì nó sẽ làm giảm các cơn đau do viêm khớp. Hãy kết hợp giảm cân với tập thể dục và bạn có thể sẽ bớt đau hơn, nhanh nhẹn hơn. Ngay cả với những người không có nhu cầu giảm cân, các bài luyện tập không đặt sức nặng lên khớp, như bơi, cũng làm giảm đau. Cholesterol cao: hàm lượng cholesterol độc hại LDL có thể giảm 5% nếu bạn tránh những thực phẩm có nhiều chất béo no. Bổ sung chất sợi và bơ thực vật cũng có tác dụng đó.
  6. Suy giảm nhận thức: Việc luyện tập trí nhớ và các bài học não khác dường như giúp người già minh mẫn hơn. Nhưng các bài tập thân thể có thể có lợi cho não hơn là các bài tập tinh thần. Suy nhược: Các hoạt động thể chất thường xuyên có tác dụng chống suy nhược rất hiệu quả. Tiểu đường: Thể dục là cái phanh hiệu quả đối với lượng đường máu, vì các cơ được luyện tập trở nên dễ tiếp thu insulin hơn, giúp kéo đường ra khỏi máu. Ăn ít đồ ngọt và các loại tinh bột dễ tiêu hóa cũng giúp kiểm soát vấn đề này. Cao huyết áp: Giảm cân, tập thể dục nhiều hơn và ăn ít muối đều làm giảm huyết áp. Loãng xương: Các bài tập mang nặng gây sức ép lên xương, và mô xương phản ứng bằng cách trở nên cứng cáp hơn và dày đặc hơn, sẽ giúp ngăn chặn quá trình loãng xương. Bổ sung vitamin D và canxi cũng đứng đầu trong danh sách khuyến nghị đối với chế độ ăn. Uống cà phê có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gout Gout, vốn được coi là “bệnh của nhà giàu”, song hiện nay đang ngày càng phổ biến ở cả giới bình dân. Bệnh gout ảnh hưởng đến khoảng 600.000 người ở Anh và số người mắc bệnh này ngày càng tăng trong những năm gần đây. Tuy
  7. nhiên, các cuộc thăm dò mới đây cho thấy chỉ có gần 2% số người ở “xứ sương mù” được hỏi nói rằng họ có biết chút ít về căn bệnh này Bia và thịt đỏ = bệnh gout Uống bốn cốc cà phê trở lên mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh gout. Phát hiện mới này vừa được các nhà khoa học của ĐH British Columbia công bố vào cuối tháng 5-2007, củng cố thêm những phát hiện trong nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học Nhật Bản về tác dụng của cà phê đối với bệnh nhân gout. Sau khi nghiên cứu thói quen ăn uống của 14.000 phụ nữ và đàn ông trong thời gian từ năm 1988 đến 1995, nhóm các nhà khoa học của ĐH British Columbia nhận thấy lượng acid uric, vốn liên quan đến triệu chứng của bệnh gout, trong máu của những người uống nhiều cà phê thấp hơn những người uống ít cà phê, do đó giảm được nguy cơ bị bệnh. Bệnh gout thường gây đau nhức ở khớp chân do acid uric từ máu xâm nhập và kết tinh trong các khớp. Uống quá nhiều bia hoặc ăn quá nhiều thịt màu đỏ được cho là nguyên nhân gây bệnh gout ở nhiều người. Biện pháp chủ yếu để đối phó với bệnh gout là uống thuốc chống viêm, thay đổi chế độ ăn và uống nhiều nước. Trong những trường hợp bệnh nặng phải uống thêm các loại thuốc mạnh nhằm giảm lượng acid uric trong máu. Gout, vốn được coi là “bệnh của nhà giàu”, song hiện nay đang ngày càng phổ biến ở cả giới bình dân. Bệnh gout ảnh hưởng đến khoảng 600.000 người ở Anh và số người mắc bệnh này ngày càng tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò mới đây cho thấy chỉ có gần 2% số người ở “xứ sương mù” được hỏi nói rằng họ có biết chút ít về căn bệnh này.
Đồng bộ tài khoản