Ô nhiễm môi trường
lượt xem 110
download
Ô nhiễm không khí - được mệnh danh "kẻ giết người thầm lặng" đang ở mức báo động tại TP.HCM - là tác nhân gây ra nhiều loại bệnh như ung thư, bạch cầu... Như hàng triệu người khác, chị Hoa (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) nói hàng chục năm qua chị chưa bao giờ dám rời khẩu trang mỗi khi ra đường vì... bụi quá nhiều. Kết quả quan trắc liên tục của Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM suốt tám năm qua ở TP.HCM cũng cho thấy bụi là chỉ tiêu ô nhiễm...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ô nhiễm môi trường
- Ô nhiễm không khí - "kẻ giết người thầm lặng" Cập nhật: 10:25 AM, 26/03/2008 Ô nhiễm không khí - được mệnh danh "kẻ giết người thầm lặng" đang ở mức báo động tại TP.HCM - là tác nhân gây ra nhiều loại bệnh như ung thư, bạch cầu... Như hàng triệu người khác, chị Hoa (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) nói hàng chục năm qua chị chưa bao giờ dám rời khẩu trang mỗi khi ra đường vì... bụi quá nhiều. Kết quả quan trắc liên tục của Chi cục Bảo Mù mịt khói bụi trên xa lộ Hà Nội (ảnh vệ môi trường TP.HCM suốt tám năm qua ở chụp đoạn Q.2, TP.HCM chiều 24.3). TP.HCM cũng cho thấy bụi là chỉ tiêu ô nhiễm nghiêm trọng nhất. Cơ quan này cho biết thêm trong chuỗi số liệu cả năm 2007 đo đạc về bụi tổng cộng ở sáu trạm quan trắc chất lượng không khí, có ít nhất 81% giá trị đo đạc vượt tiêu chuẩn cho phép, mức vượt thấp nhất khoảng 1,5 lần và cao nhất gần ba lần. Ô nhiễm bụi rất nghiêm trọng PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn - chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TP - cho biết khu vực ngã tư An Sương là điểm ô nhiễm bụi nhiều nhất. Đứng thứ hai trong "bảng phong thần" là ngã tư Đinh Tiên Hoàng và Điện Biên Phủ, khu vực nằm sát trung tâm TP.HCM. Những khu vực tập trung mật độ giao thông cao, các ngõ TP.HCM hay nơi có nhiều hoạt động công nghiệp..., ô nhiễm không khí nói chung và ô nhiễm bụi nói riêng cũng ở mức rất quan ngại. Kết quả quan trắc năm 2007 của Chi TS Tô Thị Hiền - khoa môi trường Đại học Khoa họccục Bảo vệ môi trường TP.HCM cho tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho biết 11 loại thấy nồng độ benzen dao động với mức thấp nhất 8,2 microgam/m3 và cao nhất hợp chất hữu cơ thơm đa vòng - viết tắt là PAHs 136,9 microgam/m3, trong khi tiêu chuẩn - có từ 4-6 vòng thơm được phát hiện trong thành cho phép không được vượt quá 22 phần bụi không khí ở một số vị trí tại TP.HCM. microgam/m3 (mức trung bình giờ) và 10 Hiện đã có những bằng chứng khoa học cho thấy microgam/m3 (mức trung bình năm). chúng là tác nhân gây ung thư và biến đổi gen, cũng như một số loại bệnh tật khác ở con người. Nguồn gốc chủ yếu của PAHs có trong bụi gây ô nhiễm ở TP.HCM là khói thải từ xe cộ sử dụng nhiên liệu xăng và dầu. Đó là những muội cacbon có kích thước rất nhỏ (0,01 - 0,08 micromet). Sau khi thải vào không khí, chúng nhanh chóng kết hợp thành
- những hạt bụi có kích thước lớn hơn. Nhưng đáng lo ngại hơn cả là các hợp chất hữu cơ độc hại có độc tính cao đều tập trung chủ yếu trong bụi mịn (kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet) - loại bụi dễ dàng xâm nhập cơ thể con người qua đường hô hấp và có khả năng tồn tại lâu, phát tán rất xa trong môi trường. "Mức độ nguy hại của các hợp chất hữu cơ thơm đa vòng, đặc biệt là các hạt bụi mịn, đến cộng đồng dân cư sinh sống quanh các tuyến đường giao thông cũng như nhóm người thường xuyên qua lại là rất nghiêm trọng" - TS Hiền cảnh báo. Bà còn nhấn mạnh quá trình tiếp xúc lâu dài, hít thở bụi có chứa các hợp chất hữu cơ thơm đa vòng đã được tìm thấy trong thành phần bụi ô nhiễm ở thành phố rất dễ dẫn đến những căn bệnh ung thư và các bệnh đường hô hấp ở cộng đồng dân cư. Trong bốn vị trí nghiên cứu tìm các chất độc hại trong bụi thì tại khu vực cách vòng xoay Phú Lâm khoảng 300m, bụi ở đây có nồng độ các hợp chất hữu cơ thơm đa vòng cao nhất so với ba vị trí còn lại (hai vị trí trên đường Trương Quốc Dung, quận Phú Nhuận; một vị trí trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5 và tại ngã tư Điện Biên Phủ - Trương Định, quận 3). Đường hô hấp, tiêu hóa… bị "tấn công" Nồng độ benzen trong không khí vẫn rất cao so với tiêu chuẩn cho phép. Kết luận này được Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM đưa ra sau khi tổng hợp số liệu đo đạc cả năm 2007 về chất độc hại này trong không khí. Cơ quan này còn ghi nhận có tới hơn 66% giá trị quan trắc được đối với benzen vượt chuẩn, mức vượt cao nhất ghi nhận được là 10,7 lần. Trong sáu điểm theo dõi về các chất độc hại trong không khí, Chi cục Bảo vệ môi trường TP cho biết trạm theo dõi tại khu vực ngã tư Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng ghi nhận được nồng độ benzen cao nhất so với các khu vực còn lại. Vì sao? Các nhà chuyên môn ở cơ quan này nói có thể đây là trục đường có mật độ xe cộ lưu thông rất cao, trong khi xung quanh đường bị nhiều nhà cao tầng che chắn... GS Chu Phạm Ngọc Sơn - chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM - cho biết loại chất này đi vào cơ thể con người qua đường hô hấp, tiêu hóa và kể cả xuyên qua da. "Điều nguy hại nhất của benzen là khả năng gây bệnh bạch cầu ở những người thường xuyên tiếp xúc với nguồn chất độc hại này". Theo GS Chu Phạm Ngọc Sơn, phần lớn những chiếc khẩu trang hiện được nhiều người dùng khi đi trên đường không có bộ lọc khí hữu hiệu, không ngăn được benzen len lỏi vào cơ thể người qua đường hô hấp. Cũng theo GS Sơn, nguồn gốc chất độc hại này trong không khí có thể là từ xăng còn
- chứa hàm lượng benzen lớn so với xăng ở các nước phát triển. Ngoài ra, benzen có nguồn gốc từ khói thải của xe cộ, khói thuốc lá, các nhà máy có sử dụng benzen hoặc một số sản phẩm gia dụng như keo dán, chất tẩy rửa... TP.HCM: Nồng độ độc tố trong không khí tiếp tục gia tăng Cập nhật: 2:24 PM, 25/03/2008 Sáng 25.3, ông Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM cho biết - kết quả quan trắc nồng độ ô nhiễm không khí những tháng đầu năm 2008 cho thấy nồng độ bụi hạt là chất ô nhiễm chính vượt rất cao tiêu chuẩn cho phép cả ở khu vực ven đường và khu dân cư. Nồng độ NO2, benzen và toluen (ba chất có nhiều tác nhân gây bệnh ung Bụi hạt là chất gây ô nhiễm chính trong không thư và đường hô hấp) cũng cao vượt khí. tiêu chuẩn cho phép, đặc biệt là ô nhiễm toluen có khuynh hướng gia tăng nhanh. Sự gia tăng các công trình xây dựng, sự bùng phát các phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe gắn máy và chất lượng xăng dầu không đảm bảo là nguyên nhân gây ra tình tạng ô nhiễm không khí gia tăng trong thời gian qua. Được biết, TPHCM còn có các chương trình nghiên cứu ảnh hưởng của không khí tác động đến đời sống dân cư sẽ được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á và Viện Nghiên cứu sức khỏe của Mỹ với tổng kinh phí lên đến 800.000USD. (Theo SGGP) Theo dòng sự kiện • Ô nhiễm không khí o Ô nhiễm không khí - "kẻ giết người thầm lặng" o Quận Thanh Xuân còn ô nhiễm bụi đến giữa năm 2008 o Lượng bụi đã đến mức nguy hiểm! o Dân nói có, chính quyền trả lời không o Bụi đá "tấn công" trường học
- Vụ gần 7.000 tấn thép phế liệu chưa được thông quan: Hiệp hội Thép thừa nhận vi phạm của doanh nghiệp Lao Động Điện tử Cập nhật: 7:10 PM, 17/01/2008 (LĐĐT) - Ngày 17.1, Bộ Tài Nguyên & Môi trường (TNMT)đã chủ trì cuộc họp lần cuối với các bên liên quan về vụ gần 7.000 tấn thép phế liệu hiện đang bị ách lại tại cảng Hải Phòng và TP.HCM. Nhìn chung, ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan liên quan đều cho rằng các doanh nghiệp nhập thép phế liệu không phù hợp với quy định của Luật bảo vệ Môi trường. Chất độc nguy hiểm lẫn trong các container thép phế Ngày 25.12.2007, thực hiện chỉ đạo của liệu. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại công văn số 2009/TTg-KTTH, Bộ TNMT đã lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc nhập khẩu thép phế liệu của các đơn vị đang bị cơ quan chức năng xử lý tại một số cảng ở TP.HCM và Hải Phỏng. Kết quả kiểm tra cho thấy các lô hàng thép phế liệu nhập khẩu của các doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Phế liệu nhập khẩu là vỏ lon, hộp, thùng,... kim loại được ép thành khối, bánh có lẫn bộ lọc dầu đã qua sử dụng, dầu mỡ thải, bo mạch điện tử, tạp chất,... đều là chất thải nguy hại, thậm chí một số container bốc mùi nồng nặc. Vì vậy, đại diện của các Bộ TNMT, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Cảnh sát Môi trường, Hải quan TP.HCM và Hải quan Hải Phòng, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường VN đều đồng ý việc xử lý của các cơ quan chức năng trong thời gian qua là đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thép VN vẫn nói rằng "không tâm phục khẩu phục" và cho rằng doanh nghiệp bị làm khó. Bởi vì, cho đến nay, chưa có văn bản nảo quy định "ngưỡng nguy hại". Hơn nữa, tất cả các chất thải nguy hại khi cho vào lò luyện thép với nhiệt độ 5.000oC thì bị tiêu hủy hết, trở nên vô hại. Ngoài ra, qua thực tế, không thể thực hiện được việc làm sạch phế liệu trước khi nhập khẩu. Nên nếu cấm doanh nghiệp nhập khẩu thì vừa không phù hợp thông lệ quốc tế, vừa ách tắc trong việc đáp ứng nguyên liệu cho ngành thép.
- Ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thép VN - yếu thế trong việc bảo vệ doanh nghiệp nhập khẩu thép phế liệu. Nhưng khi tất cả đại diện các Bộ, ngành phản biện, nói rằng các nước trên thế giới còn quy định về vấn đề này chặt chẽ hơn Việt Nam - thể hiện rõ ràng bằng việc rất khó tái xuất các lô thép phế liệu này. Và nếu thông quan cho các doanh nghiệp, thì sẽ tạo tiền lệ rất xấu, từ đó "rác của các nhà khác sẽ về hết nhà ta". Từ đây, Hiệp hội Thép phải thừa nhận sai phạm của doanh nghiệp và coi đó là "tai nạn". Song các bên liên quan cũng rất chia sẻ bức xúc của Hiệp hội Thép VN và doanh nghiệp. Các Bộ, ngành đều thống nhất với 2 cách giải quyết: Một, xem xét khả năng tái xuất. Nếu tái xuất được thì quyết định cho các doanh nghiệp tái xuất như Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đã làm (tái xuất được 29 container). Hai, nếu không tái xuất được, sẽ cho tiêu hủy số thép phế liệu này, nhưng Hiệp hội Thép VN phải đưa ra được biện pháp tiêu hủy đảm bảo an toàn cho môi trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu cũng như nhận thức rõ pháp luật, quy định về điều kiện, yêu cầu đối với phế liệu nhập khẩu, danh mục chất thải nguy hại. Huyền Anh Theo dòng sự kiện • "Rác ngoại" tràn vào Việt Nam o Buộc tái xuất 7.000 tấn thép phế liệu vì vi phạm Luật Môi trường o Yêu cầu báo cáo kết quả xử lý trong tháng 1 o Thép phế liệu buộc tái xuất là có căn cứ pháp lý o Bức xúc định nghĩa phế liệu "sạch" o Doanh nghiệp bị làm khó vì luật chưa rõ Buộc tái xuất 7.000 tấn thép phế liệu vì vi phạm Luật Môi trường Lao Động số 11 Ngày 14/01/2008 Cập nhật: 8:10 AM, 14/01/2008
- (LĐ) - Như đã đưa tin, việc một số DN nhập 7.000 tấn thép phế liệu bị ách tắc ở các cảng do cách xử lý chưa thống nhất của các cơ quan chức năng và cách hiểu các văn bản chưa rõ ràng. Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ TNMT chủ trì đã tiến hành kiểm tra các lô hàng nhập khẩu (NK) thép phế liệu và kết luận: Các lô hàng đều vi phạm Luật Bảo vệ môi trường (LBVMT) và việc áp dụng biện pháp buộc tái xuất là đúng quy định của pháp luật. Các khối ép phế liệu kim loại nhập khẩu. Để bạn đọc hiểu rõ vấn đề, PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Hồng Hà - Cục trưởng Cục BVMT, Trưởng đoàn kiểm tra. - Lý do nào khiến đoàn kiểm tra liên ngành đưa ra kết luận các lô hàng sắt thép phế liệu vi phạm LBVMT, trong khi trước đó cả Hiệp hội Thép, Bộ Công Thương đều có văn bản cho rằng DN NK sắt thép phế liệu, làm nguyên liệu cho sản xuất phôi thép? - Qua kiểm tra các lô hàng thép phế liệu NK của 4 đơn vị ở Hải Phòng, gồm: Cty CP thép Đình Vũ, Cty CP Tập đoàn Hoà Phát, Cty TNHH thép Teachmart (đã đổi tên là Cty CP Tập đoàn Vina Megastar), Cty CP kim khí Hưng Yên và 2 đơn vị ở TPHCM gồm: Cty TNHH thương mại Anh Trang và Cty CP kim khí TPHCM, kết luận của đoàn kiểm tra là: Không đáp ứng yêu cầu về BVMT do các DN vi phạm các quy định tại điểm a (không phân loại chất thải nguy hại với chất thải thông thường) và điểm b (lẫn chất thải nguy hại), Khoản 1, Điều 43, Luật BVMT. Trên thế giới và trong nước, chất thải nguy hại phải được phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý riêng với chất thải thông thường (theo Thông tư 12/2006/TT-BTNMT ngày 26.12.2006 của Bộ TNMT hướng dẫn điều kiện hành nghề và thủ tục lập hồ sơ, đăng ký, cấp phép hành nghề, mã số quản lý chất thải nguy hại), vì vậy không thể có những "ưu tiên" với phế liệu nhập khẩu có lẫn chất thải nguy hại. - Theo ông, với phương pháp kiểm tra bằng mắt thường các lô hàng kể trên đã có thể kết luận chính xác mức độ vi phạm của các DN chưa? Liệu tới đây Bộ TNMT có phải sửa lại Điều 43 Luật BVMT để quy định chặt chẽ hơn về định nghĩa thế nào là "phế liệu sạch", thế nào là "tạp chất được phép đi kèm" để không dẫn đến những cách hiểu khác nhau? - Danh mục chất thải nguy hại được ban hành rất rõ ràng và cụ thể, có thể xác định được ngay khi tiến hành kiểm tra thực tế, vì vậy có thể khẳng định ngay mức độ vi phạm của các lô hàng do đã có lẫn các tạp chất nguy hại và không được phép NK. Trên thực tế, việc chậm trễ trong việc xử lý các lô hàng phế liệu NK trái phép trong thời gian vừa qua là do các DN chưa tìm hiểu và nhận thức rõ về điều kiện và yêu cầu đối với phế liệu NK, danh mục chất thải nguy hại đã được ban hành, đồng thời chưa nghiêm chỉnh chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 81/2006/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
- BVMT. Ngoài ra, một số DN có biểu hiện gây cản trở công tác của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. - Vậy, đoàn kiểm tra kiến nghị xử lý ra sao đối với các lô hàng này? Hiện đã có DN nào tái xuất các lô hàng NK ấy chưa? - Việc xử lý của các cơ quan chức năng trong thời gian vừa qua là đúng quy định của pháp luật hiện hành. Đến nay, đã có 4/6 DN chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền và Cty cổ phần Tập đoàn Hoà Phát đã tái xuất được 29 container, số còn lại các Cty chưa thực hiện việc tái xuất phế liệu theo quy định và đang kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cho phép áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc xử lý, tiêu huỷ thép phế liệu NK bảo đảm tiêu chuẩn môi trường để giảm bớt thiệt hại. Tuần tới, Bộ TNMT sẽ họp với các bộ, ngành liên quan để thống nhất biện pháp xử lý đối với các lô hàng trên. Quỳnh Trang thực hiện Chiều ngày 13.1, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thép VN (VSA) - cho biết: VSA cũng đang hoàn chỉnh văn bản bổ sung gửi các cơ quan chức năng để kiến nghị tiếp tục giải quyết khó khăn cho việc NK sắt thép phế liệu làm nguyên liệu cho sản xuất phôi thép của ngành thép. Trước mắt, hiệp hội sẽ thông báo cho các DN tạm ngừng NK các lô thép bánh tương tự để tránh ách tắc xảy ra. Hiệp hội kiến nghị Bộ TNMT, Bộ Công Thương sớm tổ chức họp để điều chỉnh các quy định về luật cho phù hợp với điều kiện thực tế VN. >> Yêu cầu báo cáo kết quả xử lý trong tháng 1 >> Thép phế liệu buộc tái xuất là có căn cứ pháp lý >> Bức xúc định nghĩa phế liệu "sạch" >> Doanh nghiệp bị làm khó vì luật chưa rõ >> Lợi dụng kẽ hở, "rác ngoại" lọt lưới Quỳnh Trang thực hiện Theo dòng sự kiện • "Rác ngoại" tràn vào Việt Nam o Hiệp hội Thép thừa nhận vi phạm của doanh nghiệp o Yêu cầu báo cáo kết quả xử lý trong tháng 1 o Thép phế liệu buộc tái xuất là có căn cứ pháp lý o Bức xúc định nghĩa phế liệu "sạch" oDoanh nghiệp bị làm khó vì luật chưa rõ Vụ hơn 7.000 tấn thép phế liệu bị tồn tại cảng Hải Phòng và TPHCM: Yêu cầu báo cáo kết quả xử lý trong tháng 1 Lao Động số 6 Ngày 08/01/2008 Cập nhật: 8:20 AM, 08/01/2008 (LĐ) - Về vụ hơn 7.000 tấn thép phế liệu vẫn đang bị ách lại tại các cảng Hải Phòng và TPHCM mà báo Lao Động đã có bài phản ánh trên các số báo 292 và 294/2007, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn giao Bộ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường (TNMT) chủ trì,
- trực tiếp làm việc với các cơ quan liên quan để rà soát lại Thông tư số 02/2007/TTLB-BCT- BTNMT hướng dẫn việc kinh doanh nhập khẩu thép phế liệu và danh mục phế liệu thép được phép NK ban hành tại QĐ số 12/QĐ-BTNMT của Bộ TNMT; Bảo đảm các quy định tại thông tư này không trái các quy định của pháp luật hiện hành và danh mục phế liệu được phép NK đã công bố là có các quy định, tiêu chuẩn rõ ràng, tránh gây sự giải thích khác nhau giữa các cơ quan quản lý, làm nảy sinh "cơ chế xin-cho"; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trong tháng 1.2008. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Bộ TNMT chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo xử lý dứt điểm các lô hàng thép phế liệu NK đang bị các cơ quan chức năng giữ tại các cảng NK theo đúng quy định hiện hành. DN nào vi phạm phải được xử lý nghiêm, cơ quan nào giữ hàng không đúng quy định, phải đền bù cho DN nếu gây thiệt hại. Q.T Theo dòng sự kiện • "Rác ngoại" tràn vào Việt Nam o Hiệp hội Thép thừa nhận vi phạm của doanh nghiệp o Buộc tái xuất 7.000 tấn thép phế liệu vì vi phạm Luật Môi trường o Thép phế liệu buộc tái xuất là có căn cứ pháp lý o Bức xúc định nghĩa phế liệu "sạch" o Doanh nghiệp bị làm khó vì luật chưa rõ
- Trang chủ Chính trị Công đoàn Xã hội Kinh tế Tuyển sinh Pháp luật Quốc tế Thể thao Văn hoá Công nghệ Thông tin Khoa học Môi trường Tin tức-Sự kiện Môi trường quanh ta Vấn đề hôm nay Ý kiến Hỏi & đáp Phóng sự Trang Việc làm Bạn đọc viết Tấm lòng vàng Hồ sơ Lao Động cuối tuần Báo Xuân 2008 Trang quảng cáo Đăng ký tin thư Email của bạn Quảng cáo Chuyên đề Sông, hồ kêu cứu "Rác ngoại" tràn vào Việt Nam Ô nhiễm không khí SOS! Chất thải y tế Làng nghề Nha Xá, làng… nước đen Lao Động Điện tử Cập nhật: 12:22 PM, 23/12/2007
- (LĐĐT) - Công đoạn tẩy chuội nhuộm tại làng nghề dệt nhuộm Nha Xá (Mộc Nam, Duy Tiên, Hà Nam) khiến môi trường trong làng bị hủy hoại ở mức báo động dai dẳng nhiều năm nay. Trước tình hình đó, Sở TNMT tỉnh Hà Nam đã cho phép UBND xã Mộc Nam lập dự án đầu tư xây dựng khu xử lý nước thải tập trung. Tuy vậy, do thiếu vốn và sự vào cuộc chưa mạnh mẽ của chính quyền nên 2 năm nay, dự án vẫn dậm chân tại chỗ, Nguồn nước đen ngòm tại ao làng. còn làng vẫn đang ở trong tình trạng…bốc mùi. Nước thải: đen, bốc mùi Mộc Nam là xã nằm ở phía Đông bắc huyện Duy Tiên- tỉnh Hà Nam, diện tích đất hành chính là 549,27 ha, dân số hơn 4000 người gồm có 5 thôn và 2 HTX, trong đó có một HTX dịch vụ tiểu thủ công nghiệp và làng nghề chuyên tẩy chuội nhuộm và sản xuất dệt đũi, tơ tằm xuất khẩu. Nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp phát triển rộng khắp trong toàn xã, đến nay, trong toàn xã có gần 500 khung dệt. Riêng làng nghề Nha Xá có 93% số hộ làm nghề tẩy chuội nhuộm và sản xuất đũi, lụa tơ tằm xuất khẩu, mang lại thu nhập bình quân là 500-700 nghìn đồng/người/tháng. Thế nhưng, cái giá phải trả cho việc bạc đãi với môi trường thì quá đắt. Tại nhà bà Lê Thúy Mùi- hộ “giữ quán quân” trong công đoạn tẩy chuội tại làng với con số một ngày tẩy vài trăm m2 vải, mùi hôi thối bốc lên rợn người. Mỗi ngày nhà bà Mùi thải ra trực tiếp xuống ao khoảng 500 m3, khiến cá không sống được. Tại làng Nha Xá, có 16 hộ làm công đoạn độc hại này. Quanh làng là màu đen quánh của nước thải !. Hóa chất sử dụng trong tẩy chuội nhuộm bằng ôxi già, sút, bột tạp, nước javen và thuốc nhuộm các loại (màu). Khối lượng sử dụng bình quân từ 5-10 kg/ngày. Nhiên liệu dùng để tẩy chuội nhuộm bằng than đá khối lượng từ 50- 100 kg/ngày/cơ sở sản xuất. Các cơ sở tẩy chuội nhuộm này đi vào hoạt động từ năm 2002. Nguồn nước cung cấp nước và nước thải sử dụng bằng nước mặt (hồ, ao), khối lượng nước sử dụng từ 10- 30 m3/ngày/1 cơ sở, và thải ra chừng đấy. Nước thải sau xử lý chảy ra hồ ao. Tuy nước có được xử lý, nhưng vẫn còn tồn tại dư lượng hóa chất độc hại trong môi trường nước. Chất thải nguy hại trong sản xuất tẩy chuội nhuộm do dùng các loại hóa chất sau xử lý chưa hết vẫn còn nồng độ lớn khi thải ra môi trường nước. Trong quá trình sản xuất, thuốc nhuộm và than đá đã phát sinh nguồn khí thải phát tán trong không khí gây
- ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nhưng chưa có biện pháp xử lý. Theo kết quả phân tích của Trung tâm quan trắc phân tích tài nguyên và môi trường năm 2007, môi trường nước mặt làng nghề Nha Xá có nồng độ BOD5 vượt TCVN 5941-1995 là 2,28 lần. Hàm lượng COD so với TCVN 5945-2005 tại hộ dệt nhuộm của anh Nguyễn Thành Sơn tại thôn Nha Xá cao gấp 1,95 lần. Theo ông Hoàng Bá Chình, chủ tịch xã Mộc Nam, thì các cơ sở tẩy chuội nhuộm này hoạt động nhỏ lẻ, sản xuất thuộc hộ gia đình, công nghệ sản xuất thủ công, cũ, lạc hậu chủ yếu bằng đun nước tẩy chuội nhuộm bằng xoong Inoc nên gây ô nhiễm rất cao. Nguồn nước đen ngòm tại ao làng. Ảnh ĐTT. Chưa thể di dời! Việc lập dự án xây dựng khu xử lý tập trung trong chương trình hợp tác Việt Nam- Đan Mạch vẫn dậm chân tại chỗ bởi thiếu kinh phí. Theo ông Hoàng Bá Chình, chủ tịch xã thì vướng mắc còn do nguồn ngân sách giải phóng mặt bằng khó khăn. Chính vì sự chậm trễ này khiến người dân vẫn phải chung sống với nước đen, rác ngập ngụa khắp làng, mùi xú uế bao vây khắp ngõ. Tuy trong hương ước của làng, bảo vệ môi trường là một điểm qui định, vệ sinh môi trường là một tiêu chí đánh giá công nhận làng văn hóa sức khỏe, nhưng với công nghệ sản xuất lạc hậu, qui mô sản xuất nhỏ bé, tự phát, xưởng sản xuất nằm xen kẽ với khu dân cư như hiện nay, người dân có muốn cũng không thể thực hiện được hương ước. Trước tình hình chưa thể xây dựng khu xử lý nước thải tập trung, biện pháp tạm thời của xã là yêu cầu các hộ khi tẩy phải có bể lọc thấm nhưng chỉ được một thời gian, bể lọc đấy cũng không còn tác dụng nữa. Thực ra, năm 2001, xã đã xây dựng 2 trạm xử lý (dành cho nhóm hộ gia đình) nhưng không phát huy được hiệu quả bởi chi phí cho việc xử lý nước thải khiến chi phí sản xuất bị đội lên (trong khi thu nhập tại làng chỉ từ 500-700.000 đồng) nên các hộ sợ toát mồ hôi, không dám dùng. Để đảm bảo môi trường, lãnh đạo Sở TNMT Hà Nam sẽ tiếp tục đôn đốc thu phí môi trường theo nghị định 67, thông tư 125. Theo ông Vũ Hữu Song, Phó Giám đốc Sở
- TNMT Hà Nam thì cần có cơ chế, chính sách riêng với làng nghề, theo đó, việc di dời các cơ sở sản xuất phải có lộ trình cụ thể để không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Phát động ý tưởng bảo vệ môi trường trong giới trẻ Lao Động số 298 Ngày 22/12/2007 Cập nhật: 8:39 AM, 22/12/2007 (LĐ) - Đây là sự kiện được Báo Khoa học & Đời sống cùng Tạp chí Bảo vệ môi trường phát động ngày 21.12 với sự tài trợ của Cục Môi trường. Theo ông Nguyễn Minh Quang - Trưởng BTC thì hoạt động này nhằm thắp sáng ý tưởng, sáng tạo trong thanh niên, sinh viên về các giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường hiện nay. Qua đó gắn các ý tưởng, sáng tạo này với đời sống và mang lại lợi ích cho cộng đồng. 125 triệu người Nam Á sẽ mất chỗ ở Cập nhật: 10:19 AM, 29/03/2008 Người dân Bangladesh đã nghèo lại thêm khốn khó do biến đổi khí hậu toàn cầu. Đến cuối thế kỷ này, 125 triệu người ở Nam Á có thể mất chỗ ở do mực nước biển dâng cao và thiếu hụt nguồn nước. "Nếu khí thải gây hiệu ứng nhà kính vẫn tiếp tục được thải ra để phục vụ nền kinh tế, khu vực Nam Á có thể đối mặt với làn sóng di cư khổng lồ", Sudhir Chella Rajan - chuyên gia về thay đổi khí hậu hàng đầu của Ấn Độ - trong nghiên cứu mới đây gửi cho Tổ chức Hòa bình xanh đã nói như vậy. Cụ thể, sẽ có khoảng 75 triệu người ở các vùng đất thấp tại Bangladesh di cư đến Ấn Độ do tác động của mực nước biển tăng, hạn hán và thiếu nước, sự thay đổi của gió mùa… Nghiên cứu cảnh báo trong vòng 50 năm tới, ở các khu vực nguy cơ, các đợt nóng sẽ
- xảy ra nhiều hơn, nhiệt độ mùa hè có thể sẽ cao hơn, mùa đông ít lạnh hơn... khiến đời sống người dân những nơi này càng thêm chật vật. Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) cũng cảnh báo thay đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến những nước nghèo nhất thế giới, làm tăng nguy cơ bệnh tật, hủy diệt các ngành nghề truyền thống và dẫn đến các cuộc di cư quy mô lớn. Quỹ rừng carbon - sang kiên hay ý đô? ́ ́ ̀ Cập nhật: 10:32 AM, 22/12/2007 Nan phá rừng và thay đôi muc đich sử dụng đất là 2 nguyên nhân chính của hiện tượng ̣ ̉ ̣ ́ ấm lên toàn cầu. Đâu thang 12, Ngân hàng thế giới đã khởi xướng kế hoạch lập quỹ 300 triệu USD để ̀ ́ chống lại sự nóng lên toàn cầu thông qua bảo tồn rừng. Tuy nhiên, môt số người đã ̣ phản đối, cho răng đây là môt kế hoạch mao hiêm với ý đồ biên nơi sinh sông cua ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̉ người thiêu số bản địa thành tài sản cua kẻ giau. ̉ ̉ ̀ Cơ chế tài chính mới, được khởi xướng tại hội nghị Liên hiệp quốc bàn về việc khắc phục biến đổi khí hậu, với nôi dung thương mai hoa công tac quản lý rừng để ngăn ̣ ̣ ́ ́ chăn nan phá hoại rừng đang hoanh hanh và là nguyên nhân gây ra khoảng 1/5 lượng ̣ ̣ ̀ ̀ phát thải carbon hàng năm. Chủ tịch Ngân hàng thế giới Robert Zoellich phát biểu khi bắt đầu dự án: "Nan phá ̣ rừng và thay đôi muc đich sử dụng đất là 2 nguyên nhân chính của hiện tượng ấm lên ̉ ̣ ́ toàn cầu. Nếu chúng ta không giữ lại các cánh rừng nhiệt đới còn lại của thế giới, thì cung chinh là đang thu hẹp nghiêm trọng các quyền chọn lựa đối với việc giảm các ̃ ́ phát thải khí nhà kính". Ông cung nhấn mạnh thêm rằng dự án này chỉ là sự khởi đâu ̃ ̀ để giải quyết vấn đề. Theo đánh giá của nhà Kinh tế học Nicholas Stern, thế giới cần hơn 5 tỷ USD mỗi năm để ngăn chăn nan phá rừng. Môt khoan quỹ 100 triêu USD sẽ được tài trợ cho khoảng ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ 20 quốc gia để giúp họ đặt nền móng cho việc bảo vệ rừng trên quy mô lớn trong khuôn khổ một công ước sẽ được xây dựng trong tương lai về biến đổi khí hậu, hay con được biết đến như việc giảm phát thải do nan phá rừng, suy thoái đât đai (REDD) ̀ ̣ ́ ở các nước đang phát triển. Khoản tài trợ sẽ được dung cho hoat đông khảo sát điều ̀ ̣ ̣
- tra lâm sản, xây dựng các hệ thống quan trắc và siết chặt qui trình quản lý. 200 triệu USD con lai được đâu tư cho "cơ chế tài chính carbon", được dung để thực ̀ ̣ ̀ ̀ hiên cac chương trình thí điểm tai môt số nước nhăm giup họ thu về tín dụng thông qua ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ viêc kiêm soat nan phá rừng. ̣ ̉ ́ ̣ Trong 300 triệu USD cua quy, có hơn một nửa là do 7 nước phát triển đong gop. ̉ ̃ ́ ́ Tin dung carbon nhờ viêc căt giam khí thai từ các khu rừng bị coi không hợp lệ đôi với ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ́ thị trường chính thức vì chúng đã bị gat ra ngay từ vòng đầu của Hiệp ước Kyoto (có ̣ hiệu lực đến năm 2012), tuy nhiên chung vân có thể được mua ban trên thị trường tự ́ ̃ ́ do. Theo Benoit Bosquet, chuyên gia của Ngân hàng thế giới về rừng và biến đổi khí hậu, pham trù thực hiên các dự án này mở rông, từ việc tái sinh rừng, cải thiện tình trạng ̣ ̣ ̣ khoanh vùng đất nông nghiệp và lâm nghiệp tới việc trả phí môi trường hay tăng cường quản lý rừng. Hiện có khoảng 30 quốc gia rất quan tâm đến dự án này song phần lớn tập trung vào nôi dung thương mại carbon. Cac nước nay hy vọng có thể cung cấp một mô hình tài ̣ ́ ̀ chính cho vấn đề bảo vệ rừng trong một công ước mới thay thế cho Nghị định thư Kyoto. Tuy nhiên, những người dân bản xứ và các tổ chức môi trường nói rằng họ lo ngại răng các thỏa thuận với ưu tiên dành cho giá trị lưu giữ cac bon cua rừng có thể loại ̀ ́ ̉ trừ một số đôi tượng mà chinh họ đang bị đe dọa nhiều nhất. ́ ́ Chủ tọa của Diễn đàn Liên Hiệp quốc về các vấn đề người bản xứ, ông Victoria Tauli-Corpuz cho rằng: "Măc dù sang kiên có thể là tôt nhưng nó cung khiên chúng ta e ̣ ́ ́ ́ ̃ ́ ngại không biêt nó sẽ vận hành ra sao từ kinh nghiêm mà chung ta đã thây ở những sang ́ ̣ ́ ́ ́ kiên tương tự từ trước tới nay". Ông cũng nhấn mạnh rằng:"Cac nỗ lực giam phat thai ́ ́ ̉ ́ ̉ nhờ giam và loại trừ nạn phá rừng có thanh công hay không con phụ thuôc sự ung hộ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ cua những người tai đia phương?". ̉ ̣ ̣ Kiểm soát khí thải xe môtô đang lưu hành từ 1.1.2009: Mức phạt gấp 5 lần phí kiểm định Lao Động số 20 Ngày 24/01/2008 Cập nhật: 8:52 AM, 24/01/2008
- Dù Thái Lan có ít xe máy hơn VN 12,1 triệu chiếc vào năm 2005, nhưng đã kiểm soát khí thải xe môtô đang lưu hành từ năm 1993. Lộ trình này được Cục Đăng kiểm VN xây dựng và công bố tại hội thảo kiểm soát khí thải xe máy thuộc 5 TP lớn diễn ra tại HN ngày 22.1, với sự trợ giúp của Chương trình không khí sạch Thụy Sĩ. Đặc biệt, để cứu môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng do khí thải môtô, cục đã đề nghị mức phạt rất cao. Việc thực hiện quá chậm Trong khi lượng xe máy tại VN tăng với tốc độ kỷ lục 15%/năm - cao nhất trong khu vực Châu Á thì việc kiểm soát khí thải xe máy lại tỏ ra quá chậm trễ. Đài Loan với lượng xe máy đến 2006 chỉ có 13 triệu chiếc mà đã thực hiện kiểm soát khí thải loại phương tiện này từ năm 1996. Các nước Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ... đều đã thực hiện việc này... Khảo sát của ông Đặng Trần Khanh - Cục Đăng kiểm VN - cho thấy đến 85% số hộ gia đình VN có từ 1 đến 2 xe máy trở lên và số lượng xe máy của VN hiện hơn 20 triệu chiếc, song xe máy hoàn toàn không được kiểm soát khí thải. Mới đây nhất, từ 1.7.2007 các xe máy sản xuất mới, nhập khẩu mới bị "gò" vào khuôn khổ, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 (trong khi ở các nước tiên tiến đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 4). Chính sự thờ ơ này đã khiến không khí VN tại các đô thị bị ô nhiễm trầm trọng. Tỉ lệ các chất thải độc hại với sức khoẻ con người như CO, HC. N02... đã vượt quá mức cho phép đến 2,3 lần ở những nơi mật độ xe môtô, xe máy đậm đặc. Đơn cử, nhóm nghiên cứu của chuyên gia Lê Minh Đạt đã đo được lượng khí thải HC và CO tại Ngã Tư Sở (HN) tới 54,1% khí HC và 54,5% khí CO do môtô, xe máy thải ra. Tại các đô thị lớn, ô nhiễm không khí do CO và HC được thải ra từ phương tiện giao thông chiếm 70-90% (trong khi lượng xe môtô chiếm hơn 90% phương tiện giao thông cơ giới của cả nước). Những câu hỏi
- Bây giờ mới đề cập đến việc kiểm soát khí thải xe máy xem ra quá muộn, song muộn vẫn hơn không. Cục Đăng kiểm VN - đơn vị được giao nghiên cứu đề xuất kiểm soát khí thải xe máy - đã nghiên cứu học tập kinh nghiệm của các nước, xây dựng đề án kiểm soát khí thải khá đầy đủ từ cơ chế quản lý vận hành và kiểm tra. Ông Nguyễn Hữu Trí - Cục Đăng kiểm VN - đã trình bày giải pháp kiểm soát xe máy đang lưu hành dựa trên kinh nghiệm của Đài Loan. Theo đó, các xe máy đang lưu hành sẽ bắt đầu kiểm soát vào 1.1.2009 và có lộ trình để người dân quen dần, cũng như các cơ sở đăng kiểm phát triển dần. Thời gian kiểm định mỗi năm 1 lần. Chi phí kiểm định khoảng 50.000 đồng/phương tiện/lần. Ngoài ra, sẽ thực hiện thu phí khí thải - có thể thu trực tiếp hoặc thu gián tiếp qua giá xăng. Thời gian đầu, Nhà nước sẽ hỗ trợ để xây dựng các trạm kiểm định thuộc Cục ĐKVN và tại các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa môtô, xe máy và cũng có thể miễn phí kiểm định cho người dân. Hệ thống kiểm soát sẽ được tự động hoá. Theo đánh giá của các chuyên gia, tính khả thi của đề án kiểm soát khí thải môtô, xe máy do Cục Đăng kiểm VN xây dựng khá khả thi. Ông Đặng Ngọc Giao - Cục trưởng Cục ĐKVN - nhấn mạnh: Chúng tôi xây dựng chế tài xử phạt rất nghiêm. Mỗi chủ xe không có chứng chỉ kiểm định khí thải sẽ bị phạt 300.000 đồng/lần, gấp 5 lần phí kiểm định. Đây là biện pháp đánh vào kinh tế để người dân tự lựa chọn, nhằm đưa việc kiểm soát khí thải giao thông vào khuôn khổ. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề đặt ra là chất lượng các trạm kiểm định sẽ ra sao nếu có quá nhiều trạm và việc kiểm định lại các trạm kiểm định liệu có thực hiện xuể? Việc cấp chứng chỉ hình thức để tránh bị phạt có xảy ra? Lực lượng kiểm soát có đủ khép kín, kiểm tra được một lượng xe máy khổng lồ và ngày càng tăng cao tại 5 TP lớn. Chế tài xử phạt cao liệu có nảy sinh tiêu cực như kiểu kiểm soát tốc độ phương tiện giao thông hiện nay...? Đây có lẽ là những vấn đề rất quan trọng mà các nhà xây dựng chính sách cần quan tâm giải quyết thấu đáo, để tránh đưa ra thực hiện lại "đầu voi đuôi chuột" hoặc chỉ mang tính hình thức, hay tạo cơ hội cho tiêu cực phát sinh.
- Lộ trình kiểm soát khí thải môtô, xe máy - Tháng 9.2008, phê duyệt đề án kiểm soát khí thải môtô xe máy. - 1.1.2009, thực hiện các giải pháp về thu phí khí thải qua xăng, thu phí môi trường hàng năm với môtô, xe máy. Bắt đầu kiểm tra khí thải định kỳ môtô, xe máy đang lưu hành tại 5 TP: HN, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Khuyến khích thực hiện tại các TP khác. Lộ trình cụ thể: 1.1.2009, bắt buộc kiểm tra định kỳ 1 năm một lần với môtô, xe máy trên 7 năm sử dụng; từ 1.1.2010: Với xe trên 5 năm; từ 1.1.2011: Với xe trên 3 năm sử dụng; từ 1.1.2012: Với xe trên 3 năm tại các TP trực thuộc tỉnh. - Từ 1.1.2012: Xe máy sản xuất mới và nhập khẩu, xăng sử dụng cho xe cơ giới tại 5 TP trực thuộc T.Ư phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3. 10 cách để bảo vệ môi trường Lao Động Điện tử Cập nhật: 10:29 AM, 11/01/2008 Năm 2007, lượng băng ở Bắc cực ít hơn 23% so với mức thống kê đầu tiên. 1,6 triệu km băng ở Bắc cực đã tan chảy thành nước vào năm 2007. (LĐĐT) - Tại Hội nghị Liên hiệp Địa vật lý Mỹ thường niên vừa được tổ chức tại San Francisco (Mỹ) - một trong những hội nghị khoa học môi trường lớn nhất trên thế giới, các nhà khoa học khí hậu đánh giá rằng năm 2007 là năm môi trường tồi tệ nhất. Đây là năm lượng băng đóng ở Bắc cực ít nhất, sông băng ở Kilimanjaro tan chảy nhanh nhất và lượng tuyết rơi ở Greenland thưa nhất. Một số nhà khoa học lo xa rằng trái đất đang gần đến "thời điểm tận thế", khi mà sự thay đổi khí hậu trở nên không thuận nghịch, đẩy con người rơi vào các thiên tai lũ lụt, hán hạn và mức nước biển tăng cao. Nếu không có các biện pháp "chữa cháy" ngay từ bay giờ, các nhà khoa học tin rằng Trái đất sẽ không còn là nơi yên bình cho con người sinh sống nữa. 10 cách có thể bảo vệ môi trường hữu hiệu nhất hiện nay là: 1. Con người Chỉ bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo lại một cách hiệu quả, chúng ta có thể biến mình thành những người bảo vệ môi trường tốt nhất. 2. Sử dụng năng lượng ánh sáng
- Năng lượng ánh sáng là năng lượng tự nhiên thừa mừa nhất trên hành tinh của chúng ta. Bằng việc sử dụng công nghệ thích hợp, con người sẽ có thừa năng lượng từ ánh sáng mặt trời để sử dụng. 3. Giữ lượng carbon Hút và giữ khí CO2 không thoát ra khí quyển là cách hữu hiệu làm giảm thiểu hiện tượng nóng lên của trái đất. Tuy nhiên, các công nghệ hiện nay lại quá chú trọng vào vấn đề năng lượng. 4. Xây dựng nhà máy dây chuyền Các nhà máy công nghiệp dùng dầu cọ để sản xuất ra chất đốt. Các nhà máy chất đốt sinh học thế hệ thứ 2 lại sử dụng chất thải nông nghiệp để sản xuất năng lượng. Hy vọng trong tương lai, các nhà máy chất đốt sinh học thế hệ thứ 3 sử dụng tảo, có thể biến ánh nắng mặt trời trở thành dầu. 5. Lọc khí thải Các nhà máy chất đốt sinh học tảo, có thể là giải pháp trong vấn đề này. Xây dựng các nhà máy chất đốt sinh học tảo gần các trạm điện có thể lọc khí thải thông qua các bể tảo, sau đó loại bỏ khí CO2. Tảo sau đó có thể chuyển hóa thành dầu hoặc phơi khô để chế biến thành khí ethanol. 6. Thuần hóa biển Các cơn bão lớn cần nước ấm để lớn mạnh. Các ống bơm khổng lồ bơm nước lạnh xuống đáy biển có thể "thuần hóa" các cơn bão bằng cách làm mát mặt nước biển. Những ống bơm này có thể trộn nước giàu dinh dưỡng với mặt biển tương đối cằn cối. Điều này thúc đẩy tảo phát triển mạnh, giúp phân hủy khí CO2 trong nước. 7. Sơn trắng Những khu vực được sơn trắng có thể giúp khí hậu giảm nhiệt. Năm nay, vì lượng băng ở Bắc cực quá ít, đồng nghĩa với màu trắng ít đi làm trái đất nóng hơn lên. 8. Công nghệ Một số nhà khoa học cho rằng chúng ta không cần phát triển thêm công nghệ mới bởi chúng ta đã có đủ mọi thứ để ngăn chặn sự thay đổi của khí hậu như sức gió, năng lượng mặt trời và năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, những phương pháp ứng dụng những năng lượng này cần phải sắp xếp thích hợp và ứng dụng ngay lập tức. 9. Giảm dân số Dân số thế giới hiện nay khoảng 6,6 tỉ người đang có chiều hướng tăng cao không lường trước. Theo các chuyên gia, dân số thế giới chỉ nên dừng lại ở con số 9 tỉ người, cộng thêm với sự phát triển mạnh của công nghệ mới mong khí hậu trái đất không xấu thêm đi. 10. Phản ứng tổng hợp hạt nhân Nguồn năng lượng không phóng xạ này gần đây đang hứa hẹn đầy triển vọng. Các
- chuyên gia khẳng định rằng năng lượng hạt nhân không thể bị bỏ quên được. Trang chủ Chính trị Việc làmKết bạnTìm đườngTrí tuệ Việt NamTìm đồng độiLiên Công đoàn Xã hội hệ Quảng cáoPhiên bản cũ Kinh tế Tuyển sinh Pháp luật Quốc tế Thể thao Văn hoá Công nghệ Thông tin Khoa học Môi trường Tin tức-Sự kiện Môi trường quanh ta Vấn đề hôm nay Ý kiến Hỏi & đáp Phóng sự Trang Việc làm Bạn đọc viết Tấm lòng vàng Hồ sơ Lao Động cuối tuần Báo Xuân 2008 Trang quảng cáo Đăng ký tin thư Email của bạn Quảng cáo
- Trang nhất > Hồ sơ > Chuyên đề : Sông, hồ kêu cứu Hơn nghìn người sống chung với nước đen 10 năm nay - đặc biệt là 3 năm gần đây - 1.250 người dân phố Kiên Thành (thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm) đang phải dùng nguồn nước ô nhiễm trầm trọng lấy từ giếng khoan. Xô chậu, quần áo... chỉ một tháng dùng trong nước đều bị đen kịt lại. Những dòng sông không còn "thở" Kênh rạch ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang chết dần trước tình trạng xả rác bừa bãi. Một vùng sông nước mênh mang giờ đây chỉ còn là chuyện của quá khứ xa vời. Có thể cứu các dòng sông đang chết Theo Báo cáo môi trường quốc gia 2006 của Bộ Tài nguyên Môi trường, VN có 3 lưu vực sông đang "chết": sông Cầu, sông Nhuệ - Đáy và sông Đồng Nai. Đó là bởi con người trong cuộc sống sinh hoạt và sản xuất đã đổ chất thải ô nhiễm xuống nguồn nước làm cho những con sông trở nên hôi thối, độc hại, tiêu diệt nguồn thuỷ sản và ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sống và sức khoẻ. Sông Nhuệ - Đáy ô nhiễm nghiêm trọng Kết quả kiểm tra cho thấy, sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét... chảy qua nội thành Hà Nội đã ô nhiễm nghiêm trọng. Cụ thể khi đo kiểm tra các thông số đều vượt nhiều lần tiêu chuẩn cho phép, thậm chí còn vượt cả tiêu chuẩn cho phép đối với nước thải sinh hoạt. Doanh nghiệp lớn nhỏ đều cần có hệ thống xử lý
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Báo động ô nhiễm môi trường đô thị ở Việt Nam
15 p | 1995 | 590
-
Thế nào là ô nhiễm môi trường đất
6 p | 1462 | 336
-
Vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn ở nước ta hiện nay và một số giải pháp khắc phục
3 p | 254 | 56
-
Thuyết trình: Nghiên cứu về tình hình ô nhiễm môi trường ở Việt Nam hiện nay
14 p | 389 | 42
-
Đánh giá tình hình ô nhiễm môi trường và đề xuất các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các làng nghề sản xuất mây tre đan tỉnh Hà Tây
8 p | 261 | 39
-
Giáo trình Ô nhiễm môi trường - Biện Văn Tranh
177 p | 174 | 23
-
Ô nhiễm môi trường ở Nhật Bản
3 p | 396 | 18
-
Bài giảng Kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí: Phần 1
32 p | 131 | 15
-
Bài thuyết trình: Ô nhiễm môi trường và hành động của chúng ta
15 p | 116 | 8
-
Vấn nạn ô nhiễm môi trường ở Việt Nam hiện nay. Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp giảm ô nhiễm môi trường bền vững
8 p | 14 | 7
-
Giải bài toán chống ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp
3 p | 132 | 7
-
Bài giảng Kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí: Phần 2
29 p | 102 | 6
-
Giáo trình Kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
76 p | 47 | 5
-
Bài giảng Kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí - TS. Phạm Tiến Dũng
61 p | 81 | 4
-
Đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học động vật đáy hệ sinh thái vùng triều miền Bắc Việt Nam
8 p | 83 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần: Ô nhiễm môi trường (Ngành/chuyên ngành đào tạo: Khoa học môi trường)
6 p | 40 | 2
-
Ô nhiễm môi trường không khí và nước: Phần 2
163 p | 27 | 2
-
Một số dạng ô nhiễm môi trường
12 p | 18 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn