ÔN TẬP HỌC LỲ 2 MÔN ĐỊA LỚP 8

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
68
lượt xem
5
download

ÔN TẬP HỌC LỲ 2 MÔN ĐỊA LỚP 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Học sinh có hệ thống kiến thức khái quát nhất. b. Kỹ năng: Quan sát, hệ thống hoá kiến thức. c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, bản đồ liên quan. b. Học sinh: sách giáo khoa, Chuẩn bị bài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP HỌC LỲ 2 MÔN ĐỊA LỚP 8

  1. Bài : ÔN TẬP 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: Học sinh có hệ thống kiến thức khái quát nhất. b. Kỹ năng: Quan sát, hệ thống hoá kiến thức. c. Thái độ: Giáo dục ý thức học bộ môn. 2. CHUẨN BỊ: a. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, bản đồ liên quan. b. Học sinh: sách giáo khoa, Chuẩn bị bài. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Trực quan. - Hệ thống hoá kiến thức. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: 1’. Kdss. 4.2. Ktbc: 4’.không. 4. 3. Bài mới: 33’. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG. TRÒ. Giới thiệu bài mới. ** Hệ thống hoá kiến thức toàn bài.
  2. Hoạt động 1 1. Đặc điểm địa hình Việt + Tại sao nói đồi núi là bộ phận quan Nam: trong nhất của cấu trúc địa hình Việt Nam? - Địa hình Việt Nam đa dang TL: nhiều loại trong đó đồi núi chiếm ¾ lãnh thổ là bộ phận quan trọng nhất. + Tân kiến tạo cho địa hình nước ta như thế nào? - Vận động tạo núi tân kiến tạo TL: = địa hình được nâng cao phân thành nhiều bậc hai hướn chính TBĐN và vòng cung. + Tác động ngoại lực đến địa hình như thế nào? - Đất đá bị xâm thực, xói moon TL: làm địa hình biến đổi sâu sắc.
  3. Chuyển ý. Hoạt động 2. 2. các khu vực địa hình: + Địa hình Việt Nam được chia thành mấy khu vực? - Khu vực địa hình đồi núi. TL: - Khu vực địa hình đồng bằng. - Khu vực địa hình bờ biển Chuyển ý. thềm lục địa. Hoạt động 3. 3.Đặc điểm khí hậu Việt Nam: + Tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm thể hiện như thế nào? - Lượng nhiệt cao. TL: - Nhiệt độ trung bình năm 210c. Ảnh hưởng gió mùa. - - Mưa lớn 1500 – 2000 mm. + Tính chất gió mùa mùa đông và gió - Ẩm cao. mùa mùa hạ như thế nào? TL: + Tính đa dạng thất thường của khí hậu như thế nào?
  4. - Khí hậu đa dạng thất thường. TL: Chuyển ý. Hoạt động 4. 4. Sông ngòi Việt Nam: + Sông ngòi Việt Nam có đặc điểm gì? - Sông ngòi có mật độ dầy đặc, TL: chảy theo hai hướng chính TBĐN và vòng cung. + Việt Nam có những hệ thống sông lớn nào? - Sông ngòi Bắc Bộ: Sông TL: Hồng. - Sông ngòi Trung Bộ: Sông Ba. Chuyển ý. - Sông ngòi Nam Bộ: SCửu Hoạt động 5. Long. + Có mấy nhóm đất chính? Sự phân bố? 5. Đất Việt Nam: TL: - 3 nhóm: Đất phù sa. Chuyển ý. Đất pheralít.
  5. Hoạt động 6. Đất mùn núi cao. + Sự đa dạng của sinh vật Việt Nam như thế nào? Gồm những hệ sinh thái nào? 6. Sinh vật Việt Nam: TL: - Gần 30.000 loài( 14.800 thực vật; 11.200 động vật). - 4 hệ sinh thái: . Hệ sinh thái rừng ngập mặn. . Hệ sinh thái rừng nhiệt đới gió mùa. . Hệ sinh thái rừng quốc gia và Chuyển ý. khu bảo tồn. Hoạt động 7. . Hệ sinh thái nông nghiệp. + Tự nhiên Việt Nam thể hiện như thế 7. Đặc điểm chung tự nhiên Việt Nam: nào? TL: - Việt Nam là một nước ven biển
  6. - Việt Nam là một nước nhiệt đới gió mùa. - Việt Nam là sứ sở của cảnh Chuyển ý. qua đồi núi. Hoạt động 8. - Thiên nhiên phân hoá đa + Tự nhiên Việt Nam được chia thành dạng. mấy miền chính? Xác định các miền? 8. Các miền địa lí tự nhiên: TL: - Miền Đaông Bắc Bắc Bộ. - Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ . - Miền Nam trung Bộ và Nam Bộ . 4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’ - Lên bảng xác định các vùng địa lí tự nhiên. - Học sinh xác định. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 3 . - Xem lại bài ôn tập về nhà chuân bị giờ sau thi học kì 2.
  7. 5. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………
Đồng bộ tài khoản