ÔN TẬP VỀ HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Chia sẻ: Lotus_4 Lotus_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
78
lượt xem
6
download

ÔN TẬP VỀ HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố, ôn luyện cho HS những kiến thức về hình hộp chữ nhật, khái niệm về đường thẳng song song trong không gian, diện tích xung quanh, thể tích của hình hộp chữ nhật. B) Nội dung ôn tập: I) Lý thuyết: - Hình hộp chữ nhật: + Hình hộp chữ nhật có 6 mặt, 8 đỉnh và 12 cạnh, 6 mặt của hình hộp chữ nhật đều là những hình chữ nhật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

  1. ÔN TẬP VỀ HÌNH HỘP CHỮ NHẬT A) Mục tiêu : - Củng cố, ôn luyện cho HS những kiến thức về hình hộp chữ nhật, khái niệm về đường thẳng song song trong không gian, diện tích xung quanh, thể tích của hình hộp chữ nhật. B) Nội dung ôn tập: I) Lý thuyết: - Hình hộp chữ nhật: + Hình hộp chữ nhật có 6 mặt, 8 đỉnh và 12 cạnh, 6 mặt của hình hộp chữ nhật đều là những hình chữ nhật. + Hai mặt của hình hộp chữ nhật không có chung cạnh gọi là hai mặt đối diện + Hình lập phương là hình hộp chữ nhật có 6 mặt đều là hình vuông. - Hai đường thẳng song song trong không gian. - Công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật - Đường thẳng song song với mặt phẳng. - Công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. II) Bài tập: Bài 1: Các cạnh hình hộp chữ nhật ABCD. A'B'C'D' là DC = 5cm, CB = 4cm B C 4cm, BB' = 3cm. Khi đó độ dài DC' và CB' là bao nhiêu cm? 5cm A D 3cm B' C'
  2. GV: Hướng dẫn HS vẽ hình. - Các tam giác DCC' và CBB' là những tam giác gì? Vì sao? Từ đó suy ra tính DC' và CB' Kết quả: DC' = 34 cm CB' = 5cm Bài 2: Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A'B'C'D'. Gọi M, N lần lượt là tâm đối xứng của các mặt AA'D'D và BB'C'C. Chứng minh MN//CD. A B GV: Yêu cầu HS vẽ hình HD: - Tâm đối xứng của hình chữ nhật là gì? D C N M - Vậy M là điểm gì của AD'? N là gì của BC'? B' A' - Vị trí tương đối của AB và C'D' như thế nào? Vì sao? - Suy ra ABC'D' là hình gì? D' C' => MN là đường trung bình của hình thang ABC'D' => MN// AB mà AB // CD nên MN//CD.
  3. Bài 3: Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A'B'C'D'. Gọi M, N lần lượt là trọng tâm của các tam giác B'BA và B'BC. Gọi E, F lần lượt là trung điểm của các cạnh AD, DC. Chứng minh MN//EF B' C' Chứng minh: Gọi K là trung điểm của B'B. Do M, N K là trọng tâm các tam giác B'B"A và B'BC nên AM, CN đi A' D' qua N M K. C B KM KN 1 F Ta có:   KA KC 3 A D E (Hệ quả đ/l Ta Lét) => MN // AC (1) Do EF là đường trung bình của ADC nên: EF//AC (2) Từ (1) và (2) suy ra MN//EF. Bài 4: Cho hình hộp chữ nhật ABCD.EFGH có các cạnh AB, AD và AE tỷ lệ thuận với 3, 4, 5 và đường chéo AC của hình chữ nhật ABCD là 1 m. Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp. Bài 5: Cho hình lập phương ABCD.A'B'C'D'. Chứng minh H G a) AC  mp(BDD'B') E F b) mp(ACC'A')  mp(BDD'B') Giải bài 4: C D z HD: Đặt AB, BC, AE lần lượt là x, y, z. Theo bài ra ta y A x B
  4. xyz có: (1)  345 ABC vuông tại B => AB2 + BC2 = AC2 <=> x2 + y2 = 1 (2) 3 4 Từ (1) => x = z, y = z. 5 5 3 4 Thay x, y vào (2), ta được: ( z )2 + ( z )2 = 1 5 5 9 2 16 2 2 z = 1 <=> z = 1 <=> z = 1 (m) z 25 25 D' C' 3 4 => x = m, y = m. 5 5 A' B' Vậy Sxq = 2(x+y) .z =....=...= 2,8m2 34 C Stp = Sxq + 2Sđ = 2,8 + 2. . =... = 3,76m2 D 55 HD bài 5: a) - AC như thế nào với BD? Vì sao? A B B'B như thế nào với BA? B'B' như thế nào với BC => B'B  mp(ABCD) => B'B  AC Từ đó suy ra AC  mp(BDD'B') Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập kỷ lý thuyết - Xem lại các bài tập đã giải
Đồng bộ tài khoản