Ôn tập về văn bản thuyết minh

Chia sẻ: kaka_1

Giúp học sinh ôn lại khái niệm về văn bản thuyết minh và nắm chắc cách làm bài văn thuyết minh 2/. Kĩ năng: -Lập ý và lập dàn bài, viết đoạn văn kĩ năng vận dụng các phương pháp thuyết minh. 3/. Thái độ: Giáo dục HS ý thức học tập B. Các hoạt động dạy học: - Kiểm tra bài cũ: Khi làm bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh em cần chú ý điều gì?

Nội dung Text: Ôn tập về văn bản thuyết minh

 

  1. Tiết 84. Ôn tập về văn bản thuyết minh A. Mục tiêu: 1/.Kiến thức : Giúp học sinh ôn lại khái niệm về văn bản thuyết minh và nắm chắc cách làm bài văn thuyết minh 2/. Kĩ năng: -Lập ý và lập dàn bài, viết đoạn văn kĩ năng vận dụng các phương pháp thuyết minh. 3/. Thái độ: Giáo dục HS ý thức học tập B. Các hoạt động dạy học: - Kiểm tra bài cũ: Khi làm bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh em cần chú ý điều gì? - Bài học: Nội dung cần đạt GV HS - Hướng dẫn học sinh thực I. Lý thuyết:
  2. hiện phần ôn tập lý thuyết 1.VB thuyết minh là kiểu văn bản theo hệ thống câu hỏi. thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống nhằm cung cấp tri thức (kiến SGK thức) về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân... GV giao cho 4 tổ thảo luận, -Đại của các hiện tượng sự vật trong tự mỗi tổ 1 câu, sau đó đại diện diện tổ nhiên, xã hội bằng phương thức các tổ lần lượt trình bày trình bày, giải thích. trình 2. Ví dụ thuyết minh đòi hỏi tính bày. - Nhận chất khách quan, xác thực, hữu ích bổ cho con người được trình bày chính xét sung xác, rõ ràng. - GV chốt (10') 3. Muốn làm tốt bài văn thuyết minh cần phải quan sát, học tập, tích lũy tri thức. - Bài thuyết minh phải nêu bật được đặc điểm bản chất, tiêu biểu của sự vật hiện tượng. 4. Các phương pháp thuyết minh thường đựơc sử dụng:
  3. - Nêu định nghĩa, giải thích. - Liệt kê - Nêu ví dụ - Nêu số liệu - So sánh - Phân loại, phân tích. Chia mỗi tổ lập ý và dàn bài II. Luyện tập. một đề. Đại diện tổ, nhóm Bài tập 1. Bài tập 2. trình bày. GV chốt: với mỗi đề bài Cho học sinh tự lựa chọn 1 trong 6 thuyết minh cụ thể sẽ có cách đề bài để viết đoạn văn của mình. lập ý khác nhau (20'). - Gọi khoảng 3 - 5 em đọc đoạn văn của mình. - GV + HS nhận xét rút kinh Dặn dò: - ôn lại lý thuyết nghiệm. - Viết thêm một số đoạn văn theo bài tập 2. (3đoạn) - Soạn bài tiếp theo
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản