Phần Mềm-Tiện Ích part 20

Chia sẻ: Dqwdasdasd Qwdasdasdasd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
51
lượt xem
8
download

Phần Mềm-Tiện Ích part 20

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CD/DVD Burning Plugin v.0.9.3 : CT ghi CD/DVD dành cho Total commander Ghi đĩa CD/DVD với Total Commander Giới thiệu với các bạn một plugin mới dành cho Toatal Commander

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phần Mềm-Tiện Ích part 20

  1. CD/DVD Burning Plugin v.0.9.3 : CT ghi CD/DVD dành cho Total commander Ghi đĩa CD/DVD với Total Commander Giới thiệu với các bạn một plugin mới dành cho Toatal Commander cũng rất thú vị và tiện lợi đó là CD/DVD Burning Plugin v.0.9.3 .. Chức năng chính của CD/DVD Burning Plugin là : - Tạo và ghi đĩa Audio CD từ những tập tin âm thanh WAV, MP3, OGG. - Tạo và ghi đĩa Data CD/DVD. - Ghi đĩa từ tập tin dữ liệu ảnh ISO/CUE. - Tạo và ghi đĩa Video DVD. Có thể tải về từ _http://www.tiasoft.de:80/tcburner/files/tcburner093.rar , dung lượng 824KB và phần trợ giúp từ _http://www.tiasoft.de:80/tcburner/files/tcbhelp093en.rar dung lượng 291KB Cách cài đặt : Bước cài đặt này sẽ hoàn toàn tự động nếu bạn đang sử dụng Total Commander 6.51 trở lên, kích hoạt tập tin tcburner093.rar một thông báo cho việc cài đặt tự động bạn chọn yes để chương trình tự động hoàn tất việc cài đặt với cấu trúc thư mục khác với cách cài đặt thủ công nhưng kết quả đều như nhau . Tương tự như vậy với tập tin nén tcbhelp093en.rar Hình 1 Cách sử dụng : Bấm vào nút Network Neighborhood bạn sẽ nhìn thấy trong ấy biểu tượng CD/DVD Burner , tiếp tục mở bạn sẽ nhìn thấy trong phần này những Project của các kiểu ghi đĩa và những công cụ chức năng khác gồm có : - Info: Burning Devices : Thông tin các ổ đĩa ghi . - Project: Audio CD : Phần tạo đĩa Audio CD - Project: Data CD/DVD : Phần tạo đĩa Data CD/DVD - Project: ISO/CUE Image : Phần ghi đĩa từ dữ liệu ảnh ISO và CUE - Project: Video DVD : Phần tạo Video DVD - Configuration : Thiết đặt cấu hình cho việc ghi đĩa - Erase Media : Công cụ xóa đĩa - Rescan Devices : Kiểm tra sự hiện diện ổ ghi - Show Help : Phần trợ giúp ( chỉ có tác dụng khi bạn đã cài tcbhelp093en.rar ) - Update Check : Kiểm tra phiên bản cập nhật . Hình 2 Trong phần thiết đặt cấu hình (Configuration) bạn có thể điều chỉnh theo ý muốn hoặc để mặc định nhưng bạn nên đánh dấu chọn Query burn speed upon each burning process trong phần Burning để có thể tùy chọn tốc độ ghi cho phù hợp , nếu không chương trình sẽ mặc định tốc độ ghi cao nhất (Max) của ổ đĩa ghi bạn cho phép . Cách ghi đĩa cũng khá đơn giản , bạn chỉ cần mở phần ghi đĩa nào bạn muốn thực hiện ( VD chọn Project:AudioCD để tạo đĩa audio CD từ những files âm thanh trong ổ cứng) ,
  2. dùng động tác kéo thả những dữ liệu vào cửa sổ project đang mở . Khi đã có dữ liệu hợp lệ trong cửa sổ project sẽ có thêm biểu tượng Burn Media , Estimated Free Space ( Định lượng điã ) và một số biểu tương chức năng khác tùy cách chọn ghi đĩa như : Create ISO Image ( tạo dữ liệu ảnh ISO ), Volume Label ( Tiêu đề cho CD )... dùng cho việc ghi đĩa Data .. Hình 3 : Khi đã nạp đầy đủ dữ liệu ( thực tế thì chỉ là biểu tượng chứa đường dẫn ) bạn bấm vào biểu tượng Burn Media để tùy chọn một số chức năng cần thiết khác trước khi ghi như chọn lại tốc độ ghi ( Burn speed ) , hoặc tạo đĩa có chức năng boot( Burn bootable media ), Khóa đĩa sau khi ghi xong ( Finalize media ), Kiểm tra sau khi ghi (verify after burn ) ...chỉ tác dụng khi ghi Data CD/DVD. Cuối cùng bấm nút Burn để tiến hành ghi đĩa . Hình 4 : Hình 5 : Và dĩ nhiên so với các đại gia ghi đĩa khác thì nó vẫn còn là sự thiếu sót , nhưng chỉ với dung lượng bé nhỏ và cực kỳ tiện lợi vì hoàn toàn làm việc trong Toatal Commander chỉ với vài động tác kéo thả thì CD/DVD Burning Plugin quá rộng đường cho chúng ta tính toán . (c)Xuongrongden@ddth.com Dành cho những ai yêu thích phần mềm Total Commander.(-www.ghisler.com) Bạn có thể dùng thủ thuật sau đây để nhanh chóng tạo ra 1 file văn bản với sự kết hợp của Total Commander(TC) và WordPAd. Trước hết bạn cấu hình cho default editor của Total Commander là WordPad bằng cách: Khởi động TC, click menu Configuration>>>Options>>> Click chọn Edit/View>>> Trong khung Editor For F4 bạn click nút [>>] để chỉ định đến file Wordpad.exe ( trong WinXP là C:\Program Files\Windows NT\Accessories\wordpad.exe ), sau đó click OK. Sau đó, bây giờ bạn muốn tạo 1 văn bản mới với TC nhanh chóng thì bạn ấn tổ hợp Shift+F4 , gõ tên văn bản với đuôi gắn kèm (RTF,DOC, TXT,...) vào , VD "Total Commander's Fan Club.rtf", file sẽ được tạo ngay trong thư mục hiện hành của Total Commander và được WordPad mở ngay ra để bạn bắt đầu "biên soạn", bạn có thể mở UNIKEY và bắt đầu đánh văn bản. Sau khi xong ấn Ctrl+S để ghi lại văn bản này, chúc bạn thành công với thủ thuật này. [ (c) Freewarez
  3. Tự tạo games bằng Game Maker Trước đây để chơi games bạn phải mua các đĩa games tại các cửa hàng hay là bạn phải tải từ trên mạng về để chơi. Tuy nhiên nếu như bạn muốn tự tạo cho mình các trò chơi thì bạn có thể dùng Game Maker. Chương trình này cho phép bạn có thể tạo được rất nhiều trò chơi ở nhiều thể loại như: hành động, khám phá, đua xe, bắn máy bay, võ thuật, logic... có thể nói là gần như mọi thể loại games hiện nay. Ngoài ra nó còn cho phép bạn tự tạo cũng như đưa thêm các đối tượng mới, hình ảnh, âm thanh…. vào trò chơi của mình. Do khuôn khổ giới hạn của bài viết, nên tôi chỉ xin hướng dẫn bạn một trò chơi khá đơn giản, đó là trò chơi “luyện phản xạ nhấp chuột”, các trò chơi khác bạn có thể tự thực hiện. Mục đích của trò chơi này là bạn phải nhấp trúng quả banh đang di chuyển trong bốn bức tường, và mỗi khi bạn nhấp trúng quả banh thì nó sẽ chuyển động theo một quy luật khác. Bạn có thể tạo một hay nhiều quả banh di chuyển cùng một lúc cũng được. Bạn thực hiện như sau: - Tạo trò chơi tập phản xạ chuột: Đầu tiên bạn vào phần File/New để tạo trò chơi mới. - Đưa các đối tượng vào trò chơi (Add/ Add Sprite): Phần này cho phép bạn đưa các đối tượng liên quan vào trong trò chơi. Đối với trò chơi này thì có hai đối tượng đó là bức tường và quả banh. Để đưa nhanh đối tượng vào trò chơi thì bạn có thể nhấp trên thanh Toolbar (Add a Sprite), khi đó nó sẽ hiện ra một cửa sổ khác, bạn đặt tên cho nó trong phần Name (ví dụ: quả banh), tiếp theo nhấp vào phần Load Sprite, sau đó chọn đối tượng nào đó trong danh sách của chương trình (ví dụ: ball_green), (nếu muốn đưa các đối tượng mà bạn tự thiết kế vào thì bạn chỉ việc thiết kế nó bằng các chương trình đồ họa để đưa vào). Tiếp theo nhấn OK. Bạn thực hiện tương tự để đưa các đối tượng khác vào. Nếu bạn muốn chỉnh sửa một đối tượng nào đó, thì trong cửa sổ bên trái của chương trình có liệt kê tất cả các đối tượng mà bạn đã đưa vào (Sprites), bạn nhấp chuột phải vào nó và chọn Properties để chỉnh sửa. - Đưa âm thanh vào trò chơi games (Add Sound): Để đưa âm thanh vào thì bạn thực hiện tương tự như phần đưa các đối tượng vào trò chơi. - Gán các sự kiện cho đối tượng (Add Objects): Phần này là phần quan trọng nhất của việc tạo trò chơi games. Vì các đối tượng là bất động, do đó bạn phải gán các sự kiện cho nó để nó chuyển động hay thực hiện những chức năng nào đó trong trò chơi. Đối với trò chơi này thì chỉ có quả banh là chuyển động, còn bức tường thì đứng im, cho nên bạn chỉ
  4. cần gán sự kiện chuyển động cho quả banh, quả banh sẽ chuyển động theo các hướng bất kỳ, chuyển động này sẽ được thay đổi khi bạn nhấp chuột trúng nó, đồng thời khi bạn nhấp chuột trúng nó sẽ có một âm thanh phát ra. Đầu tiên bạn cần đưa hai đối tượng cần gán sự kiện là quả banh và bức tường vào phần Objects (mặc dù bức tường đứng im nhưng sự kiện của quả banh có liên quan đến bức tường nên bạn cũng phải đưa vào), tương tự như phần đưa đối tượng vào phần Sprites. Tiếp theo bạn làm như sau: * Gán sự kiện cho quả banh (Add Events): Bạn nhấp vào phần Add a Objects trên thanh Toolbar, khi đó nó sẽ hiện ra một cửa sổ khác, trong phần Sprite, bạn nhấp vào nút màu trắng có hình mũi tên để chọn quả banh. Tiếp theo bạn nhấp vào nút Add Event bên dưới: 1. Gán sự kiện di chuyển cho quả banh (Create): Khi chọn phần Create thì nó sẽ đưa phần này vào trong khung Events, kế tiếp bạn nhấp chọn phần Create này, tiếp theo trong phần Move bên phải, bạn nhấp kéo biểu tượng mũi tên 8 cạnh màu đỏ (Start moving in a direction) vào khung Actions, khi đó nó sẽ hiện ra một cửa sổ khác, bạn dùng chuột nhấp vào các cạnh mũi tên trong phần Directions để xác lập các hướng di chuyển cho quả banh, sau đó chọn tốc độ di chuyển trong phần Speed (nên chọn là 8). Sau đó nhấp OK. 2. Gán sự kiện di chuyển của quả banh khi đụng vào bức tường (Collision): Khi quả banh chạm vào bức tường thì nó sẽ bị dội ra. Đầu tiên bạn nhấp vào phần Add Event và chọn Collision, tiếp theo chọn bức tường, khi đó nó sẽ gán sự kiện này vào phần Events, tiếp theo bạn nhấp chọn nó, sau đó cũng trong phần Move bên phải, bạn nhấp và kéo biểu tượng có hình mũi tên đâm vào tường và dội ra (Bounce against solid objects) vào phần Actions. Tiếp theo nhấn OK. 3. Gán sự kiện nhấp chuột trái khi nhấp trúng quả banh (Left Pressed): Khi chơi games này thì bạn dùng chuột để chơi, do đó khi bạn nhấp chuột trúng quả banh thì nó sẽ di chuyển theo hướng khác, đồng thời phát ra âm thanh và ghi điểm. Bạn cũng vào phần Add Event, rồi chọn phần Mouse, tiếp theo chọn phần Left Pressed (nhấp chuột trái) để đưa nó vào phần Events. Sau đó nhấp chọn nó, tiếp theo trong phần Move, bạn nhấp kéo mũi tên 8 cạnh màu đỏ vào phần Actions (di chuyển theo 8 hướng), sau đó kéo biểu tượng mũi tên cong màu đỏ có dấu x và ? (Jump to a random position – Di chuyển theo hướng bất k&#7923 vào phần Actions, tiếp theo bạn kéo biểu tượng hình cái loa (play a sound) trong phần Main 1 vào phần Actions, sau đó chọn âm thanh nào đó, âm thanh này sẽ phát ra khi bạn nhấp chuột trúng quả banh, sau đó trong phần Score bạn kéo nút có 3 chấm tròn màu vàng (Set a score) vào phần Actions, tiếp theo xác lập giá trị của nó là 1 và đánh dấu chọn vào phần Relative rồi nhấn OK là xong. * Gán sự kiện cho bức tường: Bức tường trong trò chơi này là đứng im do đó bạn không cần phải gán sự kiện chuyển động cho nó, tuy nhiên bạn vẫn phải đưa nó vào phần
  5. Objects vì trong phần gán sự kiện cho quả banh có liên quan tới bức tường (phần Collision). - Tạo căn phòng cho trò chơi (Add Room): Phần này cho phép bạn tạo một căn phòng có kích thước nào đó để các đối tượng của trò chơi di chuyển trong đó, đối với trò chơi này là bạn phải xây 4 bức tường để cho các quả banh di chuyển trong 4 bức tường đó. Để xây bức tường thì bạn nhấp vào phần Add a Room trên thanh Toolbar. Khi đó nó sẽ hiện ra một cửa sổ khác. Trong phần Settings bạn đặt tên và chọn kích thước của căn phòng, tiếp theo bạn nhấp vào phần Objects, trong phần Object to add with left mouse bên dưới, bạn chọn bức tường để xây căn phòng, bạn dùng chuột trái để xây, muốn xóa bỏ thì nhấp chuột phải. Sau đó làm tương tự để đưa quả bóng vào trong 4 bức tường (bạn có thể đưa bao nhiêu quả bóng vào cũng được, tuy nhiên muốn chơi tốt thì chỉ đưa vào tối đa 4 quả bóng). Sau cùng bạn nhấp vào nút Stick (Close the form, saving the changes) để lưu lại. - Bây giờ bạn nhấn vào nút Run game trên chương trình để kiểm tra trò chơi của mình có hoạt động không, nếu không họat động thì bạn chỉnh sửa lại. Nếu chạy tốt thì bạn chỉ việc lưu nó lại hay xuất nó ra thành một file .exe để thành một trò chơi độc lập là xong. Lưu ý: Các bước tạo ra bất kỳ trò chơi nào cũng đều gần giống nhau, cho nên bạn chỉ cần lưu ý đến các bước chính là: đưa đối tượng vào trong trò chơi, âm thanh, gán sự kiện cho đối tượng, xây dựng phòng chơi. Đối với các trò chơi đơn giản thì bạn có thể thực hiện trong vài giờ, còn đối với các trò chơi dạng hành động hay khám phá… thì bạn sẽ mất khá nhiều thời gian, thậm chí bạn có thể mất vài tháng để tạo nên chúng. Chương trình có dung lượng 3,9 MB, tương thích với mọi Windows, yêu cầu Card màn hình từ 16 MB trở lên vào Direct 8X trở lên, bạn có thể download bản dùng thử tại địa chỉ: _http://www.gamemaker.nl/download/gmaker.zip. sn: updateSofts E39F743A8F7AD9E68398E056 (c) petitGarcon@updatesofts.com
Đồng bộ tài khoản