PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN TIC

Chia sẻ: xmen_dangcap

Tích là những động tác không hữu ý, xảy ra nhanh, định hình, không nhịp điệu (thường bao gồm những nhóm cơ hạn chế) hoặc sự phát âm xuất hiện đột ngột không có mục đích rõ ràng. Các tic được cảm nhận nhưu không thể cưỡng lại được nhưng có thể dừng tic lại hữu ý trong những khoảng thời gian khác nhau.

Nội dung Text: PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN TIC

PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN TIC

Tích là những động tác không hữu ý, xảy ra nhanh, định hình, không nhịp

điệu (thường bao gồm những nhóm cơ hạn chế) hoặc sự phát âm xuất hiện đột

ngột không có mục đích rõ ràng. Các tic được cảm nhận nhưu không thể cưỡng lại

được nhưng có thể dừng tic lại hữu ý trong những khoảng thời gian khác nhau.


1. chẩn đoán :


1.1. Theo ý nghĩa về mặt tâm lý, tic được chia thành 2 loại khác nhau là tic

đơn giản và tic phức tạp :


Tic đơn giản :




Tic vận động đơn giản là những động tác nhanh, định hình do những nhóm

cơ có cùng một chức năng tham gia, là những động tác không có ý nghĩa tâm lý,

chưa hoàn chỉnh, ví dụ : nháy mắt, lắc đầu, nhún vai, nhếch mép, nâng cánh mũi,

cử động các ngón tay… Tic âm thanh đơn giản là sự phát ra những âm thanh

nhanh và vô nghĩa như : hắng giọng, ho khạc, khụt khịt, lầm bầm, tiếng kêu, tiếng

rít …


Tic phức tạp :

Tic vận động phức tạp là những động tác diễn ra đồng thời trong một tập

hợp, dường như có mục đích và kéo dài lâu hơn so với tic đơn giản, ví dụ : vuốt

tóc, cắn, ném, đánh, nhảy, sờ, nhại động tác của người khác… Tic âm thanh phức

tạp là sự phát ra những âm, những từ không lưu loát và khác thường về nhịp điệu,

những lời nói bị tắc nghẽn, những câu nói bật ra định hình không phù hợp với

hoàn cảnh, nói tục không chủ ý, lặp lời bản thân hoặc nhại lời người khác.


1.2. Theo ICD - 10 tic được chia làm 3 thể chính :


(1) Tic nhất thời :


Có một hay nhiều tic vận động hoặc âm thanh (không có cả 2 loại

tic đồng thời), có tic hàng ngày, kéo dài trên 4 tuần nhưng không quá 12 tháng.


(2) Tic vận động hoặc âm thanh mạn tính :


Có một hay nhiều tic vận động hoặc âm thanh (không có cả 2 loại

tic đồng thời), tic có hầu như hàng ngày, kéo dài trên 1 năm, trong thời gian đó

không có 3 tháng liên tục nào là không bị tic.


(3) hội chứng Tourette :


Có tic vận động nhiều loại kết hợp với tic âm thanh cùng tồn tại

trong một khoảng thời gian mặc dù không nhất thiết phải luôn có đồng thời, tic có
nhiều lần trong ngày (thường thành cơn), có hầu như hàng ngày, kéo dài trên 1

năm, trong thời gian đó không có 3 tháng liên tục nào là không bị tic.


Ngoài những tiêu chuẩn riêng đã nêu cho mỗi thể, cả 3 thể đều phải

đáp ứng với những tiêu chuẩn chung là : tic khởi phát trước 18 tuổi, trước đó

không sử dụng các thuốc an thần kinh, không có bệnh thuộc hệ thần kinh trung

ương (ví dụ như múa vờn, Huntington, di chứng viêm não …), tia gây ảnh hưởng

tới học tập, nghề nghiệp và hoạt động của bệnh nhân.


Tic thường mất đi lúc ngủ, giảm đi khi tập trung chú ý vào một hoạt

động hứng thú. Tic thường bị tăng lên khi bệnh nhân có sang chấn tâm lý, cơ thể

mệt mỏi. Tic nhất thời chịu tác động tâm lý rõ hơn so với tic mạn tính và hội

chứng Tourette.


1.3. Đánh giá lâm sàng của tic cần được tiến hành theo những mục sau :


(1) Tic :


Vị trí giải phẫu, số lượng tic, tần số, cường độ, tính phức tạp, mức
-

độ gây ảnh hưởng.


Khởi phát : lứa tuổi, đặc điểm, liên quan tới sang chấn tâm lý.
-
Tiến triển : xu hướng tăng lên hay giảm dần, tic xuất hiện dần theo
-

hướng từ đầu xuống chân, tăng tính phức tạp, thời gian kéo d ài của bệnh, yếu tố

làm tăng hoặc giảm tic.


Biểu hiện rối loạn tâm lý liên quan : cảm giác khẩn thiết hoặc khó
-

chịu trước khi bị tic.


Tic gây ảnh hưởng tới lòng tự tin, hoạt động gia đình, thích ứng xã
-

hội, học tập, nghề nghiệp, nguy cơ tự gây thương tích cơ thể.


(2) Triệu chứng ám ảnh và hành vi nghi thức ám ảnh có thể kèm theo

với tic, nhất là trong hội chứng Tourette.


(3) Tiền sử sản khoa, quá trình phát triển, bệnh đã mắc


(4) Những rối loạn về cảm xúc, hành vi, chú ý.


(5) Quan hệ với gia đình và bạn bè.


(6) Các sự kiện cuộc sống có liên quan với khởi phát và làm tic trầm trọng

thêm.


(7) Tiền sử trong gia đình có người bị rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi,

tic.


(8) Tình hình học tập.
(9) Khám nội khao và thần kinh : hầu hết bệnh nhân đều bình thường,

nhưng một số có dấu hiệu thần kinh nhẹ không khu trú.


(10) Đánh giá khả năng đáp ứng với điều trị


Lưu ý chẩn đoán tic chủ yếu dựa vào lâm sàng mà không có phương

pháp cận lâm sàng đặc hiệu. Điện não đồ ở khoảng 50% bệnh nhân có những thay

đổi bất thường không đặc hiệu ; làm test tâm lý ở 80% bệnh nhân có lo âu,k tự ti,

thoái lùi.




2. Điều trị :


Điều trị bằng liệu pháp hoá được kết hợp với liệu pháp tâm lý.


2.1. Liệu pháp hoá dược :


áp dụng cho bệnh nhân tic mạn tính và hội chứng Tourette.


Haloperidol (viên 1,5mg) : liều sử dụng ban đầu 0,02mg/kg/ngày,


sau đó tăng dần đến 0,05mg/kg/ngày. Nếu xuất hiện tác dụng phụ của thuốc như

ngủ nhiều, rối loạn trương lực cơ… thì phải giảm liều và dùng thêm Artan

(Borakin). Điều trị bằng haloperidol cho kết quả tốt ở 70 – 80% bệnh nhân.
Clonidin (Catapresan, viên 0,15mg) : đây là thuốc chọn lựa thứu hai


nếu điều trị bằng haloperidol không hiệu quả. Liều ban đầu là 3mcg/kg, sau đó

tăng dần đến 0,025 – 0,05mg/ngày. Khoảng 20 – 35% bệnh nhân hết triệu chứng

tic sau 8 – 12 tuần điều trị. Lưu ý thuốc gây ra những tác dụng phụ như khô

miệng, hạ huyết áp (gặp 20%). Thuốc n ày có tác dụng điều trị tốt đối với tic động

hơn là đối với tic âm thanh.


2.2. Liệu pháp tâm lý :


áp dụng cho tất cả bệnh nhân.


Sử dụng liệu pháp hành vi mang lại kết quả tốt, đặc biệt đối với tic

nhất thời. Liệu pháp này bao gồm : bệnh nhân lập bảng theo dõi tần số tic hàng

ngày, đánh dấu những ngày không bị tic, gia đình tránh nhắc đến tic, không phê

phán trẻ ; tổ chức những hoạt động thu hút sự tập trung chú ý và lôi cuốn trẻ tham

gia vào, động viên khen thưởng khi trẻ ít bị tic (phương pháp tăng cường củng cố

dương tính).


Bên cạnh đó dựa vào cơ sở phối hợp hai quá trình : bất động các vận

động và vận động các bất động của nguyên tắc điều trị tâm vận động, đ ưa ra kỹ

thuật : trẻ được hướng dẫn thực hiện các bài tập trước gương, làm các động tác ở

những phần cơ thể không bị tic kết hợp với bài tập giãn cơ.
Dựa vào thuyết điều kiện hoá cho bệnh nhân thực hiện bài tập sự

chủ động làm các động tác tic 30 phút mỗi ngày trong 3 tuần liền.


2.3. Các phương pháp điều trị hỗ trợ :


Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, nâng đỡ tâm lý người bệnh

kết hợp với hướng dẫn gia đình. Điều trị các rối loạn lo âu, trầm cảm, ám ảnh hoặc

tăng động nếu có kèm theo với tic.


2.4. Tiêu chuẩn ra viện và theo dõi điều trị :


Thông thường bệnh nhân tic được điều trị ngoại trú và chỉ vào viện

khi bị tic mạn tính nhiều loại hoặc hội chứng Tourette. Bệnh nhân đ ược ra viện khi

các triệu chứng tic đã thuyên giảm và không gây ảnh hưởng nặng nề đối với các

hoạt động học tập, sinh hoạt hàng ngày.


Bệnh nhân được theo dõi điều trị ngoại trú và thăm khám định kỳ.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản