PHẢI THẢ SĂN SẮT MỚI BẮT ĐƯỢC CÁ RÔ

Chia sẻ: Thanh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:1

0
43
lượt xem
5
download

PHẢI THẢ SĂN SẮT MỚI BẮT ĐƯỢC CÁ RÔ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một tham tán thương mại mới đây sắp đi nhận công tác ở nước ngoài đã có cuộc giao lưu với hơn một chục doanh nhân Việt Nam tại TP HCM. Một số yêu cầu được các vị giám đốc nêu lên đại loại: đề nghị ông xem hộ mặt hàng tương ớt của công ty tôi có bán sang đó được không, hoặc liệu bánh ngọt của chúng tôi có xuất được không...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHẢI THẢ SĂN SẮT MỚI BẮT ĐƯỢC CÁ RÔ

  1. PHẢI THẢ SĂN SẮT MỚI BẮT ĐƯỢC CÁ RÔ Một tham tán thương mại mới đây sắp đi nhận công tác ở nước ngoài đã có cuộc giao lưu với hơn một chục doanh nhân Việt Nam tại TP HCM. Một số yêu cầu được các vị giám đốc nêu lên đại loại: đề nghị ông xem hộ mặt hàng tương ớt của công ty tôi có bán sang đó được không, hoặc liệu bánh ngọt của chúng tôi có xuất được không... Theo một số tham tán thương mại, sẽ không một cơ quan đại diện nào ở nước ngoài có thể cung cấp mọi thông tin chi tiết đến như vậy, để nhà doanh nghiệp chỉ cần... ngồi nhà gửi hàng ra và thu tiền về. Phải đi khảo sát thị trường, nhìn tận mắt, bắt tận tay, hay như người xưa nói "có vào hang cọp mới bắt được cọp con". Trong kinh doanh xuất khẩu, phải biết chi phí cho những khoản không thể không chi như đi khảo sát thị trường, tiếp thị và quảng cáo hàng hóa. Chẳng hạn như chuyện xuất khẩu bánh ngọt: ngọt đến độ nào là vừa? Nếu không đến Ấn Độ hoặc Trung Đông thì không thể hiểu được độ ngọt của các loại bánh ở đây. Hay chuyện hình thù và nhân bánh. Bánh đến xứ Hồi giáo mà nhân bánh có chút mỡ heo là hỏng. (Năm ngoái, Mc Donald's đã điêu đứng ở Indonesia vì một chút mỡ heo trong fast food). Hay bao bì nên dùng màu sắc, ngôn ngữ gì để nhiều người đọc được? Trong một cửa hàng bánh lớn, làm sao để bánh "Made in Vietnam" bắt mắt hơn, nhưng lại không được nhái kiểu bao bì, thương hiệu của thiên hạ để khỏi bị hầu kiện? Tất cả câu hỏi này chỉ có thể được giải đáp qua việc đi khảo sát của đích thân giám đốc hoặc cán bộ kỹ thuật công ty mà thôi, không ai có thể làm thay được. Các cơ quan đại diện hoặc tham tán thương mại chỉ có thể cung cấp những thông tin chung về thị trường, luật lệ, thuế má, giá cả, cách thanh toán, những yêu cầu cụ thể của hải quan sở tại hoặc những nét chung về phong tục tập quán của người địa phương. Ngoài ra, họ còn làm công việc quan trọng hơn là tìm hiểu về các đối tác: khả năng tài chính, tư cách pháp nhân có thuộc diện lừa đảo hay không. Còn những việc cụ thể hơn, doanh nghiệp muốn bắt được "con cá lớn" thì buộc phải đầu tư và tự làm lấy.
Đồng bộ tài khoản