Phần 12b: Mở rộng và phát triển doanh nghiệp

Chia sẻ: Gai Gai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

0
87
lượt xem
34
download

Phần 12b: Mở rộng và phát triển doanh nghiệp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trước khi mở rộng việc kinh doanh của mình, bạn nên tham vấn với luật sư, người phụ trách kế toán và đại lý bảo hiểm của bạn để tạo ra lợi ích cho những nhân viên tương lai cũng như cho bản thân bạn. Mục đích là tạo ra lợi ích đủ để tuyển dụng và giữ những nhà quản lý xuất sắc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phần 12b: Mở rộng và phát triển doanh nghiệp

  1. Phần 12b: Mở rộng và phát triển doanh nghiệp Một số điều nên và không nên làm khi khởi sự doanh nghiệp Nên  Tiết kiệm tiền.  Kiên trì trong lĩnh vực mà bạn yêu thích.  Hiểu biết về doanh nghiệp của mình trước khi bạn bắt đầu (hãy làm việc cho ai đó trong lĩnh vực này).  Bắt chước những thành công của người khác trong doanh nghiệp của mình.  Hãy chuyên môn hóa, cho dù chỉ với một sản phẩm.  Tìm một sản phẩm hoặc dịch vụ mà:  o Có nhu cầu hoặc mong muốn o Được khác hàng cho là không có sản phẩm thay thế gần giống o Không chịu ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá  Đưa ra mức giới hạn về trách nhiệm của bạn.  Học các kỹ năng vi tính.  Học các kỹ năng giao tiếp.  Tìm cho mình một luật sư, một kế toán và đại lý bảo hiểm trước khi bạn bắt đầu.
  2.  Chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh.  Chuẩn bị mô hình tiêu chuẩn về địa điểm cho đặc thù doanh nghiệp của bạn.  Lập danh mục các điểm mạnh-yếu để so sánh trước mỗi quyết định quan trọng.  Hãy mua khi mọi người bán đi (và ngược lại).  Giao dịch với những ai bạn thích, tin cậy và ngưỡng mộ.  Học về kế toán.  Xây dựng cho bản thân một kế hoạch kiểm soát nội bộ.  Tiếp tục đến trường để học những lĩnh vực mà bạn cho là quan trọng.  Quay lại chia sẻ với cộng đồng. Không nên  Không bao giờ ký hợp đồng nếu chưa được luật sư của bạn kiểm tra.  Không nên vội vã: Chẳng có cái gì là cơ hội tốt cuối cùng cả.  Tránh các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng (lĩnh vực không có quyền định giá).  Không nên phá bỏ con đường quay trở lại công việc ổn định của bạn để thành lập doanh nghiệp mới nếu như bạn có thể phát triển nó Don't burn bridges of job security to start a business if you can help it.  Không nên để doanh nghiệp trở nên sống dở chết dở: dành thời gian để nghỉ ngơi.
  3.  Không cạnh tranh với những kẻ có khả năng tiêu diệt đối thủ cùng ngành nghề (như Wal-Mart hoặc Toys-R-Us) trừ phi bạn có một mảng thị trường riêng biệt. Hãy bắt đầu lập kế hoạch tài chính dài hạn cho mình Trước khi mở rộng việc kinh doanh của mình, bạn nên tham vấn với luật sư, người phụ trách kế toán và đại lý bảo hiểm của bạn để tạo ra lợi ích cho những nhân viên tương lai cũng như cho bản thân bạn. Mục đích là tạo ra lợi ích đủ để tuyển dụng và giữ những nhà quản lý xuất sắc. Những khoản dự phòng cần được cân nhắc cho việc nghỉ hưu, bảo hiểm y tế, nghỉ dưỡng và các khoản phụ cấp cho ngày nghỉ lễ. Những chi phí này cần phải được tính đến trong ngân sách. Những vấn đề thường gặp trong kinh doanh Bây giờ chúng ta cùng xác định một số sai lầm phổ biến thường mắc phải khi doanh nghiệp bắt đầu phát triển. Những sai lầm này có thể là những sai lầm chết người và vì vậy hãy học từ những người đã trải qua việc này trước bạn! Dòng tiền mặt không được kiểm soát. Nhiều người thất bại vì họ hết tiền. Khi bạn hết tiền mặt thì bạn sẽ bị phá sản. Vì vậy, hãy chuẩn bị dự báo về dòng tiền mặt cho việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh một cách cẩn trọng. Xem lại về “Dòng tiền mặt” trong Phần #7.  Khi dự đoán, hãy đảm bảo:  1. Dự báo thu nhập (doanh thu bán hàng) thật thấp 2. Dự báo các khoản chi phí thật cao 3. Đưa ra các trường hợp bất ngờ không thể dự đoán.
  4.  Sự sụt giảm doanh số bán hàng hoặc thiếu doanh số. Nếu điều này xảy ra, thu nhập của bạn và dòng tiền sẽ bị ảnh hưởng. Hãy đưa ra các hành động để điều chỉnh kịp thời bằng các giải pháp cắt giảm chi phí mạnh tay.  Chi phí tăng cao. Bạn có thể tăng doanh số bán hàng được không? Bạn có thể bù đắp bằng cách tăng giá được không?  Đối thủ cạnh tranh mới. Đây là hiện thực trong cuộc sống của một doanh nhân! Bạn có thể học hỏi từ họ? Bạn có thể hóa giải những ảnh hưởng ban đầu của họ không?  Suy thoái kinh tế. Bạn cần cắt giảm chi phí kịp thời để duy trì lợi nhuận và dòng tiền.  Nhà quản lý hoặc nhân viên thiếu năng lực. Hãy hành động mau lẹ để thoát khỏi họ.  Gian dối và trộm cắp. Hãy học từ các đối thủ thành công cách kiểm soát tất cả các kiểu gian dối mà doanh nghiệp của bạn có thể gặp phải như thất thoát (trộm cắp) và sự không trung thực của nhân viên. Mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau.  Việc kết hợp của một vài hay tất cả các điều trên. Những nguyên tắc cơ bản trong việc xử lý các vấn đề nghiêm trọng trong doanh nghiệp:  Xác định và ghi nhận những vấn đề của bạn với một sự thành thật nhất Identify and acknowledge your problems with brutal honesty.  Ngay lập tức giảm các khoản thua lỗ bằng cách cắt giảm chi phí không thương tiếc để duy trì dòng tiền dương và lợi nhuận. Đây là hành động đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần phải đưa ra.
  5.  Không nên đổi ngựa. Hãy kiên trì với lĩnh vực kinh doanh của mình trừ khi tương lai của nó cực kỳ tồi tệ.  Hãy chủ động giải thích cho các chủ nợ về những vấn đề mà bạn đang gặp phải là gì và tại sao việc chậm trễ hoặc giảm khoản tiền thanh toán là cần thiết. Không bao giờ nên viết các tờ séc ghi lùi ngày hoặc chuyển tiền thanh toán chậm mà không giải thích lý do.  Không cắt giảm giá trị hoặc chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ. Thậm chí hãy làm cho chúng tốt hơn.  Cải tiến mọi mặt hoạt động và hình ảnh mà bạn có thể.  Hãy tìm cơ hội để trách gặp phải tai họa. Đôi khi có những cơ hội kinh doanh tốt khi việc kinh doanh đình trệ.  Cần nhớ rằng các doanh nghiệp đều có chu kỳ của nó. Vì vậy, hãy kiên định con đường đang đi và cố gắng vượt qua các giai đoạn khủng hoảng. Những việc nên làm  Xem lại các trường hợp trong quá khứ về những doanh nghiệp thành công nhất trong lĩnh vực bạn kinh doanh.  Xem lại các trường hợp các doanh nghiệp thất bại trong quá khứ để xác định lý do tại sao họ lại thất bại. Vậy việc kiểm tra, lập kế hoạch và kinh nghiệm đó chưa đầy đủ?  Xác định một vấn đề tiêu biểu khi kinh doanh trong lĩnh vực mà bạn định gia nhập và đưa ra giải pháp.  Xác định sự kết hợp của những vấn đề trong doanh nghiệp của bạn và đưa ra giải pháp. [Trở về đầu trang]
  6. Bản kế hoạch kinh doanh cho Phần 12: Mở rộng doanh nghiệp và xử lý các vấn đề Chúng tôi chân thành khuyên bạn tải bản mẫu kế hoạch kinh doanh cá nhân cho phần này: Bản kế hoạch kinh doanh mẫu, tài liệu số 8 và hoàn thành nó ngay. Hướng dẫn điền vào bản kế hoạch kinh doanh mẫu: 1. Mỗi ô có một cái tên cố định được viết IN HOA 2. Dưới mỗi tên là một dòng bắt đầu bằng câu “ Điền vào đây ”. Nó sẽ có thông tin hướng dẫn cách bạn điền thông tin. Ô này sẽ tự mở rộng nếu bạn cần mở rộng để điền thêm thông tin. 3. Sau khi hoàn thành mỗi ô, hãy xóa câu “ Điền vào đây ” đi, chỉ để phần tên của ô và phần thông tin bạn vừa điền vào. Chúng tôi khuyên bạn khi học đến phần nào bạn nên hoàn thành phần tương ứng trong bản kế hoạch kinh doanh. Tất cả các phần từ 1 tới 12 của mẫu này có thể tải xuống thành một tài liệu thống nhất: Hãy đưa ra các nghiên cứu, phát hiện đầy đủ và cả thông tin giới thiệu. Làm cho nó thêm sinh động bằng cách sử dụng các thông số nền tảng, lý lịch sơ lược của bạn, các biểu đồ, các thông số về nhân khẩu học và các nghiên cứu. Khi bản kế hoạch kinh doanh của bạn hoàn tất, hãy in ra và xếp nó thành 12 phần. Có nhiều mẫu bản kế hoạch kinh doanh có sẵn trong các thư viện, nhà sách và phần mềm. [Trở về đầu trang] PHẦN 12 Câu hỏi nhanh: Mở rộng doanh nghiệp và xử lý các vấn đề 1. Khi bạn quyết định mở rộng doanh nghiệp, việc nào sau đây bạn không nên ủy thác:
  7. A. Viết séc B. Ký séc C. Đào tạo nhân viên D. Trách nhiệm đối với trung tâm lợi nhuận 2. Nếu bạn đang sử dụng phương án trả hoa hồng để tạo động lực làm việc cho nhân viên, bạn nên đảm bảo rằng: A. Nhân viên kiểm soát việc định giá. B. Người chủ doanh nghiệp (bạn) kiểm soát việc định giá . 3. Nơi tốt nhất để bạn có thể tìm ra phương án chia sẻ lợi nhuận phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình là: A. Người phụ trách công việc kế toán của bạn B. Hệ thống cửa hàng McDonald's C. Đối thủ thành công nhất của bạn D. Trong thư viện 4. Một trong những kỹ năng quan trọng trong việc quản lý doanh nghiệp của mình là biết cần phải làm gì khi gặp vấn đề rắc rối. Khi doanh nghiệp của bạn bất ngờ bị giảm
  8. doanh số, bước ĐẦU TIÊN cần làm là: A. Giảm giá để tăng doanh thu. B. Xem lại và cải tiến chất lượng của dịch vụ hay sản phẩm của bạn. C. Tìm cách để giảm chi phí ngay từ bây giờ. 5. Nếu bạn ở vào tình huống biết mình không thể trả tiền thuê nhà đúng hạn, bạn cần phải: A. Thay vì viết một tấm séc không có khả năng thanh toán, hãy ghi lùi thời hạn đến thời điểm bạn nghĩ rằng nó sẽ được thanh toán. B. Chờ cho đến khi bạn có tiền và khi đó sẽ chuyển séc dù nó bị chậm. C. Gọi điện thoại cho chủ nhà và giải thích rằng bạn sẽ thanh toán chậm và lý do tại sao. Cho người đó biết khi nào thì bạn có thể trả và hãy giữ lời hứa đó. 6. Nếu bạn đang dự định mở một hệ thống cửa hàng tự chọn, cách tốt nhất để biết những doanh nghiệp dạng này kiểm soát việc thất thóat và trộm cắp như thế nào là: A. Gia nhập hiệp hội các hệ thống cửa hàng tự chọn.
  9. B. Tham dự một khóa học về quản trị tiếp thị. C. Xin vào làm việc tại đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn. D. Dựa vào những kinh nghiệm của bản thân trong kinh doanh, thiết lập các hệ thống để kiểm sóat những thất thoát này. 7. Phương pháp mở rộng theo kiểu “rập khuôn” là: A. Làm theo phương pháp tiếp thị của đối thủ cạnh tranh mà bạn muốn học tập. B. Tìm ra những vấn đề tại đơn vị hoạt động thử nghiệm cho đến khi đơn vị đó có lãi và sau đó mở rộng nó bằng cách nhân lên theo kiểu “rập khuôn”. C. Thử với nhiều mô hình và quy mô khác nhau của ý tưởng “rập khuôn” để cho ra nhiều kiểu mở rộng khác nhau. 8. Nếu việc dự báo dòng tiền cho thấy một dòng tiền âm trong vòng 6 tháng tới thì bước ĐẦU TIÊN để giải quyết tình hình là: A. Tìm cách bán doanh nghiệp. B. Bắt đầu tìm kiếm các cơ hội kinh doanh
  10. khác thay thế. C. Chuyển dự báo dòng tiền từ âm sang dương bằng cách tăng doanh số bán hàng, cắt giảm chi phí và tìm nguồn tài chính hỗ trợ.. 9. Nếu bạn dự định mở một cửa hàng thứ hai (bạn đã có một hệ thống cửa hàng rồi!) và bạn ký một hợp đồng thuê địa điểm trong 5 năm với chi phí 3000 đô la một tháng, tổng nghĩa vụ thanh toán của bạn là: A. 3.000 đô la mỗi tháng B. 180.000 đô la C. 130,000 đô la 10. Đối với những nhà quản lý tài năng thì động lực lớn nhất là: A. Cơ chế đãi ngộ dựa trên thu nhập của doanh nghiệp. B. Thăng tiến đến các vị trí cao hơn trong công ty. C. Cơ chế đãi ngộ dựa trên kết quả của những nỗ lực cá nhân.
Đồng bộ tài khoản