Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

PHẦN 2 - GIÁO DỤC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM, HIỆU QUẢ TRONG MỘT SỐ MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - MÔN THỦ CÔNG, KĨ THUẬT

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: pdf | 38 trang

0
424
lượt xem
115
download

Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Nó là một quá trình lâu dài, phải được thực hiện trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong cộng đồng. Trường học là nơi tập trung nguồn nhân lực cơ bản, rộng lớn cho tương lai, là môi trường giáo dục tốt nhất cho mọi nội dung theo chương trình, hệ thống giáo dục nghiêm ngặt với mọi hình thức đa dạng. Trường học là nơi tạo nguồn tuyên truyền...

PHẦN 2 - GIÁO DỤC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM, HIỆU QUẢ TRONG MỘT SỐ MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC - MÔN THỦ CÔNG, KĨ THUẬT
Nội dung Text

  1. PHẦN 2 GIÁO DỤC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM, HIỆU QUẢ TRONG MỘT SỐ MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC 4. MÔN THỦ CÔNG, KĨ THUẬT Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Nó là một quá trình lâu dài, phải được thực hiện trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong cộng đồng. Trường học là nơi tập trung nguồn nhân lực cơ bản, rộng lớn cho tương lai, là môi trường giáo dục tốt nhất cho mọi nội dung theo chương trình, hệ thống giáo dục nghiêm ngặt với mọi hình thức đa dạng. Trường học là nơi tạo nguồn tuyên truyền viên phong phú, hiệu quả cho cộng đồng. Mỗi học sinh được giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng có nghĩa việc sử dụng năng lượng tiết kiệm đến được với mỗi gia đình. Trường tiểu học là nơi chúng ta có thể gửi thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tốt nhất đến thiếu niên. Giáo dục tiểu học là cấp học nền tảng, là cơ sở ban đầu hết sức quan trọng cho việc đào tạo trẻ em trở thành công dân tốt cho đất nước. Ở lứa tuổi đang phát triển và định hình về nhân cách, học sinh tiểu học dễ tiếp thu những giá trị mới. Đội ngũ học sinh tiểu học nếu được giáo dục tốt sẽ là lực lượng hùng mạnh nhất trong hoạt động giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả , bảo vệ môi trường và phát triển xã hội. Việc đưa giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào cấp tiểu học giúp cho các em học sinh có ý thức tiết kiệm năng lượng ngay từ nhỏ.
  2. I. MỤC TIÊU Hoạt động 1 Căn cứ vào mục tiêu, nội dung chương trình, sách giáo khoa môn Thủ công, Kĩ thuật tiểu học và mục tiêu giáo dục sử dụng tiết kiệm và hiệu quả trong trường tiểu học, anh (chị) hãy xác định : Mục tiêu tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào môn học Thủ công, Kĩ thuật. Thông tin phản hồi hoạt động 1 Mục tiêu tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào môn Thủ công, môn Kĩ thuật tiểu học: - Về kiến thức: Giúp cho học sinh bước đầu biết được: + Thế nào là năng lượng và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. + Mối quan hệ giữa con người và năng lượng. Lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với cuộc sống của con người. + Cách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua các hoạt động dạy học Thủ công, Kĩ thuật và các hoạt động ngoại khoá từ các chủ đề môn học. - Về kĩ năng- hành vi:
  3. + Tham gia hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phù hợp với lứa tuổi. + Thuyết phục người thân, bạn bè có ý thức và hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. + Sống tiết kiệm, chia sẻ và hợp tác với mọi người. - Về thái độ - tình cảm: + Biết quý trọng, sử dụng năng lượng tiết kiệm cho bản thân, gia đình và quê hương, đất nước. + Có thái độ tích cực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phê phán các hành vi lãng phí năng lượng ; thân thiện với môi trường sống. + Có ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả . Từ mục tiêu trên, việc tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả một cách nhẹ nhàng vào các bài học môn Thủ công, Kĩ thuật không những đảm bảo cho học sinh lĩnh hội tri thức môn học mà còn hình thành cho các em có nhận thức, thái độ, hành vi đúng đắn đối với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. II. PHƯƠNG THỨC TÍCH HỢP Hoạt động 2 Căn cứ vào mục tiêu, nội dung chương trình, sách giáo khoa môn Thủ công, Kĩ thuật tiểu học và mục tiêu tích hợp giáo dục tiết kiệm năng lượng vào môn học, anh (chị) hãy trao đổi các vấn đề sau:
  4. 1. Tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào môn Thủ công, Kĩ thuật tiểu học như thế nào? 2. Nêu một số phương pháp tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào môn Thủ công, Kĩ thuật tiểu học. Thông tin phản hồi cho hoạt động 2 1. Tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào môn Thủ công, Kĩ thuật như thế nào? - Nội dung chương trình môn Thủ công, môn Kĩ thuật có các chủ đề sau: Lớp 1: + Xé, dán giấy. + Gấp hình. + Cắt, dán giấy. Lớp 2: + Gấp hình. + Phối hợp gấp, cắt, dán hình. Lớp 3: + Làm đồ chơi đơn giản.
  5. + Cắt, dán chữ cái đơn giản. + Đan nan. Lớp 4: + Cắt, khâu. + Thêu + Trồng rau, hoa. + Lắp ghép mô hình kĩ thuật. Lớp 5: + Khâu , thêu. + Nấu ăn. + Nuôi gà. + Lắp ghép mô hình kĩ thuật. Căn cứ vào nội dung chương trình, sách giáo khoa và mục tiêu tích hợp giáo dục tiết kiệm năng lượng vào môn Thủ công, Kĩ thuật, có thể tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh như sau: 1.1. Tích hợp vào các bài học trên lớp Căn cứ vào nội dung các bài học môn Thủ công, môn Kĩ thuật để tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào các bài học có nội dung liên quan, gần gũi.
  6. Có 2 mức độ tích hợp giáo dục tiết kiệm năng lượng vào các bài học Thủ công, Kĩ thuật như sau: - Mức độ bộ phận: Là mức độ tích hợp cho các bài học có nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả . - Mức độ liên hệ: Là mức độ tích hợp cho các bài học có nội dung gần gũi để liên hệ giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả . Khi tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong môn Thủ công, Kĩ thuật có hiệu quả, giáo viên cần lưu ý: - Lựa chọn các bài học có khả năng tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. - Xác định mức độ, nội dung tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong bài học, tránh áp đặt, gò bó và quá tải đối với học sinh. - Đảm bảo mục tiêu bài học của môn Thủ công, Kĩ thuật, đồng thời đảm bảo mục tiêu giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả . - Khi chuẩn bị bài dạy, giáo viên cần chuẩn bị những vấn đề gợi mở, liên hệ nhằm giáo dục cho học sinh kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có ý thức và kĩ năng sống, học tập tiết kiệm trong môi trường phát triển bền vững. - Trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học, giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh liên hệ, mở rộng tự nhiên, hài hòa, đúng mức, tránh lan man, sa đà, gượng ép, không phù hợp với đặc trưng bộ môn. Ví dụ:
  7. - Bài “Cắt, dán và trang trí ngôi nhà” (Môn Thủ công lớp 1). Mục tiêu của bài học là học sinh biết cách cắt, dán và trang trí ngôi nhà; cắt, dán và trang trí được ngôi nhà. Để đạt mục tiêu trên, giáo viên tổ chức 3 hoạt động chủ yếu: + Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu ngôi nhà đã cắt, dán và trang trí. Trong hoạt động này, học sinh phải quan sát và nhận biết được ngôi nhà có những bộ phận nào? Hình dáng và màu sắc các bộ phận của ngôi nhà ra sao ? + Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác mẫu Ở hoạt động này, giáo viên hướng dẫn học sinh cách cắt, dán và trang trí để làm được ngôi nhà. + Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành cắt, dán, trang trí ngôi nhà Đây là hoạt động học sinh thực hành để làm ra ngôi nhà. Học sinh sẽ phải tư duy từ những biểu tượng thu nhận được, những hiểu biết từ hoạt động 1 và 2 để cắt, dán, trang trí được ngôi nhà. Từ các hoạt động của bài học Thủ công, giáo viên có thể lồng ghép giáo dục tiết kiệm năng lượng ngay trong hoạt động 1. Học sinh biết rằng, một ngôi nhà có những cửa sổ, cửa ra vào không những làm cho nhà có đủ ánh sáng, không khí trong nhà thoáng mát, mà còn tiết kiệm được năng lượng điện sử dụng chiếu sáng, làm mát như đèn điện, quạt điện, máy điều hòa không khí. Khi tổ chức hoạt động 2 và 3, giáo viên có thể lồng ghép giáo dục tiết kiệm năng lượng khi hướng dẫn học sinh trang trí ngôi nhà. Giáo viên hướng dẫn học
  8. sinh trang trí thêm mặt trời và gắn thiết bị thu năng lượng mặt trời thay thế cho việc sử dụng điện năng trong sinh hoạt. Như vậy, với 3 hoạt động dạy học chủ yếu của bài học Thủ công trên, chúng ta đã tích hợp vào bài học để giáo dục tiết kiệm năng lượng điện và có thể khai thác năng lượng mặt trời phục vụ cuộc sống con người. - Bài “ Gấp cái quạt”, sau khi học sinh đã làm được cái quạt bằng giấy, giáo viên cho học sinh sử dụng quạt để tạo gió. Từ đó, từ đo giáo viên liên hệ với việc dùng sức gió để tiết kiệm năng lượng điện. - Các bài học gấp cắt, dán biển báo giao thông ( lớp 2), có thể tích hợp giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm nhiên liệu khi xe chạy; chấp hành luật lệ giao thông, chống ùn tắc là tiết kiệm năng lượng xăng dầu của các phương tiện giao thông trên đường phố. - Các bài lắp ghép mô hình xe ( lớp 4, 5) , có thể tích hợp giáo dục học sinh việc tiết kiệm xăng, dầu, ga bằng việc gắn thêm trên phía đầu xe tấm pin mặt trời để sử dụng nguồn năng lượng mặt trời. Trên thực tế, nước ta và các nước khác trên Thế giới đang cố gắng khai thác nguồn năng lượng mặt trời để phục vụ cuộc sống của con người.. - Các bài học lắp ghép mô hình tự chọn, học sinh chọn lắp cối xay gió, GV có thể tích hợp giáo dục cho học sinh biết rằng: sử dụng sức gió sẽ tiết kiệm điện năng. - Các bài học của chủ đề nấu ăn, có thể tích hợp giáo dục cho học sinh biết: khi cơm đã cạn, cần nhỏ lửa để cơm không bị cháy mà còn tiết kiệm củi, ga trong quá trình nấu ăn.
  9. 1.2. Tích hợp bằng cách tổ chức các hoạt động khác theo chủ đề môn học gắn với giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Mỗi chủ đề có thể tổ chức một số hoạt động. Những hoạt động này có thể tổ chức vào các buổi học thứ hai đối với học sinh các trường học 2 buổi/ngày hoặc vào các buổi học ngoại khóa. Ví dụ: - Hoạt động : Tái sử dụng rác thải để làm đồ chơi Ở trường học, rác thải chủ yếu là giấy, hộp giấy, lá cây và chai lọ nhựa do các em thải ra. Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh lao động: nhặt rác bỏ vào thùng rác; phân loại và tái sử dụng các rác thải có thể dùng được ở trường, lớp. Học sinh có thể dùng những tờ giấy đã sử dụng một mặt để làm giấy nháp, làm thủ công tạo ra đồ chơi; sử dụng những chai, hộp bằng giấy, nhựa, lá cây để làm các đồ chơi theo ý thích. Cũng có thể tổ chức thành trò chơi Tái sử dụng rác thải bằng giấy để giáo dục cho học sinh hành vi tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm công năng, một dạng năng lượng của con người khi sản xuất giấy và điện năng cần thiết để làm giấy phục vụ việc học tập, sinh hoạt của con người. - Hoạt động: Tiết kiệm chất đốt trong nấu ăn Khi dạy học chủ đề Nấu ăn, có thể tổ chức chuyên đề “ Tiết kiệm chất đốt trong nấu ăn ”. Tổ chức hoạt động này thông qua buổi thực hành nấu ăn. Buổi học vừa giúp học sinh có được thực hành nấu ăn (ở trong giờ học không thể thực hiện được),
  10. vừa giúp học sinh biết được ý nghĩa, cách tiết kiệm củi, ga, điện. Đây là việc làm cần thiết để giáo dục cho học sinh ý thức tiết kiệm chất đốt ngay từ nhỏ. Tiết kiệm chất đốt chính là tiết kiệm năng lượng. - Hoạt động: Trò chơi “ Xe tiết kiệm nhiên liệu” Khi dạy học các bài học về Lắp ghép mô hình kĩ thuật, có thể tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ chọn loại xe tiết kiệm năng lượng”. Hoặc chơi trò chơi “ An toàn giao thông đường bộ” để qua đó giáo dục học sinh về tiết kiệm năng lượng xăng, dầu khi tham gia giao thông. - Hoạt động: Trò chơi đóng vai tuyên truyền viên nhỏ về các đề tài: + Tiết kiệm giấy (sau khi học các bài học Thủ công) + Tiết kiệm vải (sau khi học các bài học khâu, thêu) + Tiết kiệm củi, ga (sau khi học các bài học nấu ăn) + Tiết kiệm xăng, dầu chạy xe (sau khi học các bài học Lắp ghép mô hình xe). Có thể tổ chức cho học sinh viết những bài văn nêu cảm nghĩ hoặc vẽ về đề tài tiết kiệm năng lượng nêu trên. Những bài viết hay, có thể đọc tại buổi lễ chào cờ, tại giờ phát thanh của trường... 2. Một số phương pháp dạy học tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Khi dạy học tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào môn Thủ công, Kĩ thuật, giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học của bộ môn , nhưng lưu ý một số vấn đề sau:
  11. 2. 1. Phương pháp thảo luận Đây là phương pháp dạy học giúp học sinh bày tỏ quan điểm, ý kiến, thái độ của mình và lắng nghe ý kiến của người khác về các vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có liên quan đến nội dung bài học. Qua phương pháp dạy học này, giáo viên giúp học sinh nhận thức và có hành vi, thái độ đúng đắn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh thảo luận cả lớp hoặc thảo luận theo nhóm. - Thảo luận cả lớp Giáo viên căn cứ vào nội dung bài học môn Thủ công và nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để xác định nội dung cần thảo luận. Giáo viên cho học sinh thảo luận phải là những vấn đề cần thiết, phù hợp với nội dung lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào bài học . Ví dụ: Khi dạy bài “ Cắt, dán và trang trí ngôi nhà” (Lớp 1), giáo viên có thể cho học sinh cả lớp cùng thảo luận những vấn đề sau: + Ngôi nhà có những bộ phận nào ? + Ngôi nhà có nhiều cửa có ích lợi gì ? - Thảo luận nhóm Khi tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm nội dung bài học môn Thủ công, môn Kĩ thuật hay tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giáo viên cần chuẩn bị nội dung câu hỏi thảo luận, phiếu học tập và các đồ dùng cần thiết cho các nhóm; vận dụng phương pháp hoạt động nhóm (chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm qua hệ thống câu hỏi, bài tập bằng phiếu học tập; các nhóm thảo luận; báo cáo kết quả thảo luận của nhóm; tổng kết của giáo viên).
  12. Căn cứ vào các bài học Thủ công, Kĩ thuật có nội dung tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giáo viên thiết kế các câu hỏi phù hơp để giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh thảo luận theo nhóm. Ví dụ : Dạy bài “ Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình” (môn Kĩ thuật lớp 5), giáo viên có thể tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm các câu hỏi sau: + Hãy kể tên các loại bếp đun trong gia đình. + Loại bếp nào tiết kiệm năng lượng ? - Dạy bài “ Nấu cơm” (môn Kĩ thuật lớp 5), giáo viên có thể tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm câu hỏi : + Gia đình em thường nấu cơm bằng cách nào ? Theo em, cách nấu cơm như vậy đã tiết kiệm năng lượng chưa ? Vì sao ? + Cần tiết kiệm năng lượng như thế nào khi nấu ăn? 2.2. Phương pháp quan sát Đây là phương pháp dạy học đặc trưng của môn Thủ công và môn Kĩ thuật và cũng là phương pháp quan trọng trong giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho học sinh tiểu học. Qua quan sát tranh ảnh, vật mẫu, thực tế môi trường xung quanh dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ lĩnh hội những tri thức cần thiết về giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Khi hướng dẫn học sinh quan sát, giáo viên lưu ý thực hiện theo quy trình (xác định mục đích quan sát; lựa chọn đối tượng quan sát; tổ chức và hướng dẫn học sinh quan sát; trình bày kết quả quan sát).
  13. Dạy các bài học thực hành với 3 hoạt động dạy học chủ yếu (đã nêu ở phần trên), hoạt động 1 là hoạt động hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu, giáo viên sử dụng phương pháp quan sát để lồng ghép những nội dung cần quan sát về giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nội dung cần quan sát phải phù hợp, đúng nơi, đúng chỗ, không gò bó áp đặt một cách khiên cưỡng cho việc giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 2.3. Phương pháp trò chơi Trò chơi có ý nghĩa rất quan trọng đối với học sinh tiểu học. Trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em lĩnh hội kiến thức về môn học và giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả. Khi sử dụng phương pháp trò chơi, giáo viên lưu ý tổ chức thựuc hiện theo trình tự sau: chuẩn bị trò chơi; giới thiệu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, thời gian chơi và luật chơi; học sinh chơi; nhận xét kết quả của trò chơi; rút ra bài học qua trò chơi. Tuỳ nội dung từng chủ đề của môn học, giáo viên có thể chọn và tổ chức những trò chơi phù hợp để lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Giáo viên có thể tổ chức trò chơi đóng vai giúp học sinh thể hiện nhận thức, thái độ của mình trong các tình huống cụ thể và thể hiện cách ứng xử phù hợp với các tình huống về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. III. NỘI DUNG, ĐỊA CHỈ VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP GIÁO DỤC SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ VÀO CÁC BÀI HỌC MÔN THỦ CÔNG , KĨ THUẬT Hoạt động 3 Căn cứ vào nội dung chương trình, sách giáo khoa môn Thủ công, Kĩ thuật,
  14. anh (chị) hãy thực hiện các nhiệm vụ sau: 1. Xác định các bài học có khả năng tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 1. Nêu nội dung và mức độ tích hợp của các bài học đó. 2. Trình bày 1 giáo án minh họa cho mỗi lớp. Trình bày theo bảng sau: L Tên bài Nội dung Mức ớp độ Thông tin phản hồi của hoạt động 3 1. Các bài học tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nội dung và mức độ tích hợp : Lớp Tên bài Nội dung Mức độ 1 Giới thiệu - Tiết kiệm các loại giấy thủ Liên một số loại giấy, công khi thực hành xé, dán, gấp hình, hệ bìa và dụng cụ cắt, dán giấy. học Thủ công - Tái sử dụng các loại giấy báo,
  15. lịch cũ... để dùng trong các bài học Thủ công. Hiểu được đặc điểm, tác dụng của vật liệu, dụng cụ dùng trong cuộc sống lao động của con người để từ đó hình thành cho học sinh ý thức tiết kiệm năng lượng. 1 Cắt, dán Nhà có các cửa sẽ có đủ ánh và trang trí ngôi sáng và không khí, tiết kiệm năng Bộ nhà lượng điện sử dụng chiếu sáng và sử phận. dụng quạt, máy điều hoà. Trang trí thêm mặt trời và gắn thiết bị thu năng lượng mặt trời trên mái nhà để phục vụ cuộc sống con người 2 Gấp, cắt, Biển báo giao thông giúp cho dán biển báo giao người tham gia giao thông chấp hành Liên thông chỉ lối đi đúng luật giao thong, góp phần giảm hệ. thuận chiều và tai nạn và tiết kiệm nhiên liệu. cấm xe đi ngược. 2 -Gấp Muốn di chuyển thuyền có thể Liên thuyền phẳng đáy dùng sức gió (gắn thêm buồm cho hệ. không mui. thuyền) hoặc phải chèo thuyền (gắn thêm mái chèo). -Gấp
  16. thuyền phẳng đáy Thuyền máy dùng nhiên liệu có mui. xăng, dầu để chạy. Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng dầu. 3 Gấp tàu Tàu thuỷ chạy trên sông, Liên thuỷ hai ống khói biển, cần xăng, dầu. Khi tàu chạy khói hệ của nhiên liệu chạy tàu được thải qua hai ống khói. Cần sử dụng tàu thuỷ tiết kiệm xăng, dầu. 3 Làm quạt Quạt tạo gió. Sử dụng quạt sẽ Liên giấy tròn tiết kiệm năng lượng điện. hệ 4 Ích lợi - Cây xanh cân bằng không Liên của việc trồng khí, giúp giảm thiểu việc dùng năng hệ cây rau, hoa. lượng làm sạch không khí trong môi trường sống. - Cây cung cấp chất đốt, giảm tiêu thu điện dùng để đun nấu. 4 - Lắp xe ô - Lắp thêm thiết bị thu năng tô tải. lượng mặt trời để chạy xe ô tô tiết Liên kiệm xăng, dầu. - Lắp ghép hệ. mô hình tự chọn - Tiết kiệm xăng, dầu khi sử (nếu chọn lắp xe) dụng xe.
  17. 5 Một số - Chọn loại bếp nấu ăn tiết kiệm Bộ dụng cụ nấu ăn năng lượng. phận. và ăn uống. - Nấu ăn như thế nào để tiết kiệm năng lượng. - Có thể dùng năng lượng mặt trời, khí bioga để nấu ăn tiết kiệm năng lượng. 5 - Nấu - Khi nấu cơm, luộc rau bằng Bộ cơm. bếp củi cần đun lửa vừa phải ở mức độ phận. cần thiết để tiết kiệm củi, ga. - Luộc rau. - Sử dụng bếp đun đúng cách để tránh lãng phí chất đốt. 5 - Lắp xe - Chọn loại xe tiết kiệm năng cần cẩu. lượng để sử dụng. Khi sử dụng xe cần Liên tiết kiệm xăng dầu. - Lắp xe hệ ben. - Lắp thiết bị thu năng lượng mặt trời để tiết kiệm xăng, dầu. - Lắp máy bay trực thăng. - Lắp ghép mô hình tự chọn (nếu chọn lắp xe)
  18. Gi¸o ¸n minh häa LỚP 1 BÀI: CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ (2 tiết) MỤC tiªu - HS biết cắt, dán và trang trí hình ngôi nhà. - Cắt, dán, trang trí được hình ngôi nhà. Kiến thức, kĩ năng đã biết Kiến thức, kĩ năng mới, khó - Kẻ, cắt, dán hình vuông, hình chữ - Sắp xếp các hình để dán thành nhật, hình tam giác. hình ngôi nhà. - Vẽ trang trí. - Chọn màu và kết hợp màu để trang trí hình ngôi nhà. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV - Mẫu hình ngôi nhà được cắt, dán và trang trí đẹp. - Tranh quy trình cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
  19. - 1 tờ giấy trắng làm nền và giấy thủ công các màu có kích thước cña ô lớn. - Bút dạ, hồ dán, khăn lau tay. - Ti vi, đầu DVD hoặc VCD và đĩa hình hướng dẫn cắt, dán và trang trí ngôi nhà (nếu có điều kiện). - Một vài sản phẩm đẹp của HS năm trước. - Một số tờ giấy A2 hoặc A3 để các nhóm trình bày sản phẩm. 2. Chuẩn bị của HS - Giấy thủ công nhiều màu. - Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, khăn lau tay. - Vở ( tập ) để dán sản phẩm thủ công. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1 Giới thiệu bài : Dùng tranh ảnh hoặc liên hệ thực tế để giới thiệu bài học “Cắt, dán và trang trí ngôi nhà” Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu Cách tiến hành: - Giới thiệu hình mẫu, hướng dẫn HS quan sát.
  20. - Yêu cầu HS trả lời : + Ngôi nhà gồm những bộ phận nào ? + Ngôi nhà có nhiều cửa có tác dụng gì? + Nêu nhận xét về hình dạng và màu sắc của từng bộ phận cña ngôi nhà. (GV có thể chỉ dẫn để HS có thể nhận ra được các bộ phận của ngôi nhà) - Nhận xét câu trả lời của học sinh và kết luận: Ngôi nhà gồm có thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ. Thân nhà hình chữ nhật, thường có màu hồng, xanh, vàng,… Mái nhà hình chữ nhật được cắt vát hai bên. Các cửa sổ hình vuông, thường có màu xanh, tím, nâu,… Cửa ra vào hình chữ nhật. Nhà có nhiều cửa làm cho ngôi nhà có nhiều ánh sáng , không cần dùng đến điện để chiếu sáng. Về mùa hè, mở các cửa. không khí trong nhà thoáng mát, có thể không cần dùng đến máy điều hoà không khí nên tiết kiệm được điện sinh hoạt. Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác mẫu Cách tiến hành: - Mở đĩa hình hoặc treo tranh quy trình bài Cắt, dán và trang trí ngôi nhà. - Hướng dẫn học sinh quan sát c¸c bước thực hiện - Nêu tóm lược các bước: + Kẻ, cắt các bộ phận của ngôi nhà.

Có Thể Bạn Muốn Download

Đồng bộ tài khoản