intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phần thứ nhất: Kiến thức quản trị kinh doanh cơ bản

Chia sẻ: Vu Hong Ha | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:106

139
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp tư nhân (DNTN), công ty trách nhiệm hữu hạn (CTTNHH), công ty cổ phần (CTCP), công ty hợp danh (CTHD), nhóm công ty, doanh nghiệp liên doanh (DNLD), doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (DNFDI), KD theo Nghị định 66/HĐBT (cũng là một hình thức pháp lý)...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phần thứ nhất: Kiến thức quản trị kinh doanh cơ bản

  1. Phân thứ nhât ̀ ́ KIÊN THỨC QUAN TRỊ KINH DOANH CƠ BAN ̉ ̉ ̉ Chương 1. KHÁI LƯỢC VỀ QUẢN TRỊ KINH DOANH 1. Thế nao là doanh nghiệp (DN)? ̀  Có nhiều cách khái niệm  Chuân nhât: DN là xí nghiệp (XN) hoat đông (HĐ) trong cơ chế kinh tế (kt) thị trường ̉ ́ ̣ ̣ o XN là môt đơn vị kt được tổ chức (TC) có kế hoach (KH) đê ̉ sản xu ất (SX) s ản ̣ ̣ phẩm/dịch vụ (SP/DV) o XN mang cac đặc trưng ́ • Không phụ thuôc cơ chế kinh tê: SD các nguồn lực tạo SP/DV, tuân ̣ ́ thủ nguyên tắc cân bằng tài chính và nguyên tắc hiệu quả • Phụ thuôc cơ chế kinh tế cụ thê: đa sở hữu về tư liệu SX, tự xây ̣ ̉ dựng (XD) KH, vì muc tiêu tôi đa hoa lợi nhuân/lợi ich → XN HĐ trong n ền kt th ị ̣ ́ ́ ̣ ́ trường được goi là DN ̣  Nước ta thường đinh nghia theo Luât: ̣ ̃ ̣ o DN là TC kt có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao d ịch ổn đ ịnh, đ ược đăng ký KD theo quy định của pháp luật (PL) nhằm mục đích thực hiện các HĐKD1 o Chỉ mang ý nghĩa chi phối của luật pháp trong khi để đưa DN phát tri ển chúng ta cần nghiên cứu DN ở nhiều góc độ khác nhau 2. Có những loai DN nao? ̣ ̀  Nhiêu cach phân loai, theo cach phân loai nao sẽ có cac loai DN tương ứng ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣  Cac cach phân loai chủ yêu: ́ ́ ̣ ́ o Theo hinh thức phap lý co: hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp nhà nước (DNNN), ̀ ́ ́ doanh nghiệp tư nhân (DNTN), công ty trách nhiệm hữu hạn (CTTNHH), công ty c ổ phần (CTCP), công ty hợp danh (CTHD), nhóm công ty, doanh nghi ệp liên doanh (DNLD), doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (DNFDI), KD theo Ngh ị đ ịnh 66/HĐBT (cũng là một hình thức pháp lý) 1 Điều 4 - Luật Doanh nghiệp của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam số 60/2005/QH11 ngày 29.11.2005
  2. o Căn cứ vao số chủ sở hữu có DN một chủ sở hữu và DN nhiều chủ sở hữu : ̀ • Chủ sở hữu là cá nhân: DNTN, KD theo NĐ 66/HĐBT • Chủ sở hữu là nhóm người: HTX, CTCP, CTTNHH từ 2 thanh ̀ viên, CTHD • Chủ sở hữu là TC: DNNN, CTTNHH một thành viên, DNLD o Căn cứ vao muc đich có DNKD (tôi đa hoa lợi nhuân) và DN công ich (tôi đa hoa lợi ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ich xã hôi) ́ ̣ o Căn cứ vao chức năng hoat đông có DNSX (SP), DN cung câp DV (DV) va ̀ DN v ừa ̀ ̣ ̣ ́ SX, vừa cung câp DV (SP, DV) ́ o Căn cứ vao nganh có DN công nghiêp, nông nghiêp, giao thông, ngân hang,… ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ o Căn cứ vao qui mô có DN qui mô lớn, vừa và nhỏ ̀ o Căn cứ loai hinh SX có DN SX khôi lượng lớn, hang loat và đơn chiêc ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ o Căn cứ trinh độ kỹ thuât (KT) có DN thủ công, cơ khí hoa và tự đông hoa ̀ ̣ ́ ̣ ́ o Căn cứ vai trò từng nhân tố có DN chi phí (CP) lao đông, CP tai san cố đinh hay CP ̣ ̀ ̉ ̣ nguyên vât liêu (NVL) chiêm tỉ trong chủ yêu ̣ ̣ ́ ̣ ́ o Căn cứ tinh chât cơ đông có DN cố đinh, ban cơ đông và cơ đông. ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ 3. Vì sao phai phân loai DN? ̉ ̣  Để năm đăc điêm từng loai mà có kỹ năng QTKD phù hợp với từng loai DN, đem lai hiêu ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ quả mong muôn: ́ o Nêu lâp DN phai chon hinh thức phap lý nao? Mây chu? Chủ là cá nhân hay TC? Qui ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̉ mô nao? Trinh độ KT nao? SX nhiêu hay it loai SP?... Nh ững vân đê ̀ nay tac đông tr ực ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ tiêp đên cach thức TC và QT. Ví du: DN tự đông hoa có khôi lượng công viêc điêu hanh ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ bên trong rât it; DN thủ công thì ngược lai,… ́ ́ ̣ o Khi xac đinh (XĐ) cơ câu TCDN, TC nguôn lực, thực hiên cac kỹ năng QT cụ thê,… ́ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̉ đêu phụ thuôc vao DN thuôc loai nao. ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀  Để quan lý (QL) nhà nước (NN): xây dựng (XD) chinh sach (CS), hỗ tr ợ, ban hanh CS thuê, ̉ ́ ́ ̀ ́ đanh giá tinh hiêu quả (Hq),… đêu liên quan đên loai DN cụ thể. ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ 4. Thế nao là môi trường kinh doanh (MTKD) và tai sao phai nghiên cứu no? ̀ ̣ ̉ ́  MTKD là tổng thể các yếu tố, các nhân tố vận động tương tác l ẫn nhau, tác đ ộng tr ực tiếp và gián tiếp đến hoạt động SXKD của DN
  3.  Phai nghiên cứu vì MTKD là pham vi mà ở đó cac nhân tô ́ tac đông đên HĐ cua DN. Chăng ̉ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̉ han, 1 DNHĐ ở quôc gia câp giây phep 2 ngay dễ dang hơn nêu KD ở quôc gia phai chờ đên ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ hơn 40 ngay mới có giây phep. Cung giông như thê, xem xét và quyết định đặt 1 c ửa hang ̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ở phố Hang Đao hay đăt ở phố Minh Khai thì ban hang thuân lợi hơn,… (đi ều này ph ụ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ thuộc vào nhiều yếu tố : sản phẩm gì, khả năng mua bán, khả năng vận tải, v ận chuyển...) 5. MTKD Việt Nam hiên nay có đăc trưng gi? ̣ ̣ ̀  Cơ chế kt thị trường có sự quản lý (QL) của NN: o Ban chât cua kt thị trường là canh tranh → am hiểu qui luật và ‘lu ật ch ơi’ c ủa th ị ̉ ́ ̉ ̣ trường o Có yếu tố QLNN → kt thị trường nước ta mang bản chất của mô hinh kt hôn hợp ̀ ̃  Tuy nhiên, các yếu tố ‘thị trường’ mới đang dân hinh thanh ̀ ̀ ̀  Tư duy còn manh mún, truyền thống, cũ kĩ  MTKD hội nhập quốc tế  Tính chất bất ổn ngày càng gia tăng 6. Biêu hiên & tac đông cua ‘tính’ thị trường đang được hinh thanh đên DN? ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́  Biêu hiên chủ yêu ở: ̉ ̣ ́ o Giá cả hang hoa (H2) chưa do thị trường quy đinh ̀ ́ ̣ o Moi H2 chưa được luân chuyên tự do, thường vâp phai cac lực can ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ o Điêu hanh nên kt mang năng dâu ân tâp trung, xin - cho o Chưa tach biêt giữa QLNN và QTKD ́ ̣ o Can bộ công quyên con can thiêp sâu vao cac HĐKD của DN ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́  Tac đông đên nhiêu HĐKD như: ́ ̣ ́ ̀ o Không thuận lợi khi gia nhập hay rời bỏ thị trường o Chủ động ứng phó với cac vấn đề chưa hoan hao gây khó khăn cho HĐKD ́ ̀ ̉ o Với tầm nhìn ngắn hạn DN vẫn thích: • Lựa chọn phương thức XD giá cả từ giá thành • Phuc vụ khach hang theo ‘cái mà mình có’ ̣ ́ ̀ 7. Tư duy manh mun, cũ kỹ tac đông gì đên KD? ́ ́ ̣ ́  Biểu hiện của tư duy manh mun, cũ ky: ́ ̃
  4. o Qui mô KD quá nhỏ bé o KD theo kiểu phong trào, a dua o Ít có khả năng đổi mới các SP theo kịp các đòi hỏi mới của thị trường o KD thiếu tính phường hội/hiểu, làm không đúng tính chất phường hội,… o Thiếu cái nhìn dài hạn về sự phát triển và lợi ích  Tac đông: KD không có kiến thức hoặc không theo quan điêm lợi ich dai han thì thành công ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ là rất khó đạt được còn thất bại là nhãn ti ền; xet dai han th ường không co ́ Hq hoăc Hq ́ ̀ ̣ ̣ ́ thâp 8. Thế nao là quản trị kinh doanh? ̀  QT là tổng hợp các HĐKHH, TC và kiểm tra sự kết hợp các yếu t ố SX m ột cách có Hq nhất nhằm XĐ và thực hiện mục tiêu cụ thể trong quá trình phát triển DN  Thực chất QTKD là QT con người  Mục tiêu: đưa DN ngày càng phát triển m ột cách v ững ch ắc, có Hq nh ất trong đi ều ki ện (ĐK) MT thường xuyên biến động 9. Phân biêt QTKD hiên đai và truyên thông? ̣ ̣ ̣ ̀ ́ Bảng 1. Phân biệt QT truyền thống và QT theo quá trình Tiêu thức Truyền thống (MBO) Theo quá trinh (MBP) ̀ Cơ sở tổ chức Tuyệt đối hoá ưu điểm chuyên Không tuyêt đôi hoa ưu điểm ̣ ́ ́ ́ môn hoa chuyên môn hoá Phương thức thực hiện Tăng lợi nhuận băng cach tăng Tăng khách hàng trung thành ̀ ́ ̣ muc tiêu chênh lệch doanh thu và chi phí Hướng tập trung Tăng doanh thu, giam chi phí ̉ Tăng thị phần và lòng tin Nguyên tắc quyêt đinh ́ ̣ Tập quyền Phân quyền Cơ cấu tổ chức Dọc, dày Ngang, mỏng Nguồn tài nguyên Tiền vốn Con người và thông tin Lực lượng lao động Chuyên môn hoá cao Đa năng Quan hệ làm việc Cá nhân Nhóm Kỳ vọng của nhân viên An toàn, bảo vệ chính mình Hợp tác sáng tạo 10. Ban hiêu gì về nguyên tăc QT? ̣ ̉ ́  Nguyên tắc là những ràng buộc theo những tiêu chuẩn, chuẩn m ực nh ất đ ịnh buộc mọi người có liên quan phải tuân thủ
  5.  Để HĐ, DN cần hai loại nguyên tắc (nguyên tắc HĐ và nguyên tắc QT) đ ều do các nhà quản trị (NQT) XD và hoàn thiện  Tinh chât: bắt buộc ́ ́  Vai tro: thông nhât HĐ - Fayol: “Nếu không có nguyên t ắc thì ng ười ta s ẽ lâm ̀ ́ ́ vào tình trạng tối tăm và hỗn loạn,… nguyên tắc là ngọn đèn pha có th ể giúp con ng ười nhận rõ phương hướng”.  Khi XD hệ thông nguyên tắc phai trên cơ sở: ́ ̉ o Hệ thống mục tiêu của DN và của QTDN o Các qui luật kinh tế khách quan o Các qui định LP và CSQL vĩ mô o Các ĐK cụ thể của MTKD;...  Việc SD hệ thống nguyên tắc QT phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản là: o Hệ thống các nguyên tắc phải là một thể thống nhất, môi nguyên tắc ph ải v ừa ̃ mang tính độc lập tương đối, lại vừa tác động tương hỗ lẫn nhau trong vi ệc đi ều khiển hành vi NQT o Phải với tư cách hệ thống mang tính chất bắt buộc, tự hoạt động o Phải tạo cho người thực hiện tính chủ động lớn trong hành động của họ o Phải tác động tích cực đến kết quả (KQ) KD o Phải luôn thích ứng với những thay đổi của MTKD. 11. Ban hiêu gì về nguyên tắc QT định hướng mục tiêu? ̣ ̉  Dựa trên cơ sở chế độ cộng đồng trách nhiệm và sự cộng tác làm việc  Cấp trên o Cùng cấp dưới XĐ mục tiêu cho cấp dưới phù hợp với hệ thống mục tiêu chung o Không can thiệp vào việc cấp dưới thực hiện mục tiêu đã XĐ o Kiểm tra và điều chỉnh HĐ của cấp dưới khi vượt quá giới hạn mục tiêu cho phép  Mọi cấp QT đều thực hiện các nhiệm vụ trên cơ sở hệ thống mục tiêu đã định 12. Ban hiêu gì về phương pháp (ph2) quản trị? ̣ ̉  Ph2 QT là cách thức tác động của chủ thể đến khách thể QT nhằm đạt được mục tiêu đã XĐ  Có cac ph2 QT chủ yêu sau: ́ ́
  6. Bảng 2. Phân biệt các ph2 QT chủ yếu ̀ ́ Hanh chinh Kinh tế ́ ̣ ́ ̣ Giao duc – thuyêt phuc o QT dựa trên các o Tac đông băng các biện o Tác động bằng biện ́ ̣ ̀ quan hệ về TC và kỷ pháp kt pháp tâm lý xã hội (XH), luật o ̣ Linh hoat giáo dục thuyết phục o Biêu hiện: ban hành o ̉ ĐK: vận dụng đúng đắn các o Uyển chuyển, linh hoạt và thực hiện điều lệ, phạm trù; giải quyết thoả đáng o Đông viên tinh thần ̣ nội qui, qui chế,… mối quan hệ về lợi ích; tính tới quyết tâm, sáng tạo, say o Cứng nhăc ́ giới hạn của từng công cụ, đòn sưa với công việc; làm o ĐK: phải tuân thủ bẩy kt; ưu tiên SD công cụ cho họ nhận thức rõ cái không ĐK, xử lý thích mang tính ổn định; chú ý đến thiện, cái ác, cái xấu, cái đáng mọi sự vi phạm các ràng buộc của từng công đẹp và trách nhiệm của o Đóng vai trò rất cụ với mục tiêu phải đạt họ trước công việc và tập quan trọng, không thể o Đóng vai trò đặc biệt quan thể thiếu trọng 13. Ban hiêu gì về tư tưởng QT cua F.W.Taylor? ̣ ̉ ̉  Lây chuyên môn hoa (CMH) cao độ lam cơ sở TCSX và QT ́ ́ ̀  Không chú ý đên nhân tố con người ́  Đăc trưng cơ ban: ̣ ̉ o Tách biệt chức năng QT với chức năng thừa hành o Thực hiện chế độ QT chức năng và trực tuyến chức năng o Nguyên lí kiểm soát, QL về mặt cơ cấu TC o Vấn đề trung tâm của QT là nâng cao năng suất lao động (lđ) o Lựa chọn những người thợ bậc nhất cho mỗi công việc và làm cho công nhân n ắm vững ph2 thao tác đã tiêu chuẩn hoá (TCH) o XD và thực hiện chế độ trả lương theo số lượng SP 14. Ban hiêu gì về tư tưởng QT cua H.Payol? ̣ ̉ ̉  Năm yếu tố chủ yếu của QT: kế hoạch, tổ chức, chỉ huy, phối hợp và kiểm tra.  Nhấn mạnh cơ cấu TC
  7.  Tập trung xây dựng 14 nguyên tắc QT: o Phân công lđ trong quá trình làm việc một cách chặt chẽ o XD một hệ thống quyền lực và trách nhiệm trong QT, điều hành o XD và áp dụng chế độ kỷ luật nghiêm ngặt trong quá trình làm việc o Thống nhất các mệnh lệnh điều khiển, chỉ huy o Thống nhất lãnh đạo o Lợi ích cá nhân phải phụ thuộc vào lợi ích của TC o XD chế độ trả công một cách xứng đáng theo KQ lđ o Tập trung hoá một cách hợp lý o Phân quyền và định rõ cơ cấu QT trong TC o TC qui trình HĐ chặt chẽ cả về thời gian và công việc o Tạo quan hệ bình đẳng trong công việc o Ổn định đội ngũ lđ trong quá trình làm việc o Khuyến khích sự sáng tạo trong quá trình làm việc o Khuyến khích phát triển các giá trị chung trong quá trình làm việc của một TC 15. Tư tưởng QT cua F.W.Taylor và H.Fayol khac gì tư tưởng QT hiên đai? ̉ ́ ̣ ̣ Không phai chỉ là không giông mà là hoan toan trai ngược nhau: ̉ ́ ̀ ̀ ́ Bảng 3. Phân biệt tư tưởng QT theo F.W.Taylor, H.Fayol và QT theo quá trình Tiêu thức F.W.Taylor và H.Fayol Theo quá trinh (MBP) ̀ Quan điêm tổ chức ̉ Tuyệt đối ưu điểm CMH Không coi CMH chỉ có ưu điểm Cơ sở tổ chức Chia căt quá trinh để CMH cao ́ ̀ Quá trinh tron ven là cơ sở tổ ̀ ̣ ̣ chức Hướng tập trung Giai quyêt cac vân đề bên trong ̉ ́ ́ ́ Giai quyêt cac vân đề bên ngoai ̉ ́ ́ ́ ̀ Phương thức tôi đa hoa ́ ́ Tăng chênh lệch doanh thu và chi Tăng khách hàng trung thành ̃ lai phí Nguyên tắc quyêt đinh ́ ̣ Tập quyền Phân quyền Phương thức QT Giao viêc và giam sat chăt chẽ ̣ ́ ́ ̣ Uy quyên và huân luyên ̉ ̀ ́ ̣ Cơ cấu tổ chức Dọc, dày Ngang, mỏng Nguồn tài nguyên Tiền vốn Con người và thông tin Quan điêm về con ̉ Không chú ý ̣ ̉ ́ Tâp trung giai quyêt người Lực lượng lao động Chuyên môn hoá cao Đa năng Quan hệ làm việc Cá nhân Nhóm
  8. Kỳ vọng của nhân viên An toàn, bảo vệ chính mình Hợp tác sáng tạo Chương 2. NHÀ QUẢN TRỊ 16. Nhà quản trị là ai?  Là người TC và thực hiện cac HĐ QT ́  Có NQT trực tuyến, chức năng ở 3 cấp o NQT cấp cao hoat đông ở đinh QT ̣ ̣ ̉ o NQT cấp trung gian hoat đông ở tuyên giữa ̣ ̣ ́ o NQT cấp cơ sở, hoat đông ở câp thấp nhât; chỉ thừa hanh, không chỉ huy ai ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣  Chung cho moi NQT o Hoàn thành nhiêm vụ với việc sử dung nguồn lực nhỏ nhất ̣ ̣ o Có khả năng làm việc với và thông qua người khác o Thước đo: mức độ đat muc tiêu và sự phat triên cua DN ̣ ̣ ́ ̉ ̉  Các tiêu chuẩn chủ yếu o Các tiêu chuẩn • Khả năng truyền thông • Khả năng thương lượng, thỏa hiệp • Tư duy sáng tạo mang tính toàn cầu • Phản ứng linh hoạt, hành động lịch thiệp, am hiểu đa văn hóa o Mức độ cao hay thấp phụ thuộc vào vị trí, cương vị HĐ của từng NQT 17. NQT ngay nay khac NQT truyên thông ở những điêm nao? ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̀  Theo đuổi đường lối phát huy nhân tố con người, nhìn nhận con người là tài nguyên chiên lược (CL) ́  Có tầm nhìn CL dài hạn và ra moi quyêt đinh (QĐ) theo tâm nhin CL ̣ ́ ̣ ̀ ̀  Có tầm nhìn và khả năng giao dịch ở tầm mức quốc tế  Có khả năng sáng tạo một hệ thống QT, cơ cấu TC mong và linh hoat ̉ ̣  Có óc canh tân, đổi mới theo tư duy toan câu ̀ ̀  Liên kết chặt chẽ với các đồng nghiệp, vừa canh tranh nhưng vừa h ợp tac trong chuôi ̣ ́ ̃ nâng cao giá trị phuc vụ khach hang ̣ ́ ̀  Có trach nhiệm cao đối với XH ́
  9.  Có phong cách mềm dẻo, linh hoạt thích ứng với MT  Nhạy cảm với các khía cạnh đa văn hoa ́  Không ngừng học hỏi để tự hoàn thiện, tự đổi mới kiến thức. 18. Thế nao là kỹ năng QT và có cac kỹ năng nao? ̀ ́ ̀  Kỹ năng QT là khả năng nhân biêt và thao tac thuân thuc công viêc QT cụ thể ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣  Cần có 3 kỹ năng o Kỹ năng KT: hiểu biết và thực hành theo qui trình hợp lý nhât ở 1 linh v ực chuyên ́ ̃ môn cụ thể; được hình thành từ học tập, đào tạo và phat triên qua thực hành nghê ̀ ́ ̉ ̣ nghiêp o Kỹ năng về quan hệ con người: khả năng lam việc cùng, hiểu và khuyến khích ̀ người khác, XD các mối quan hệ người - người tôt đep; ch ứa đ ựng yêu t ố b ẩm sinh, ́ ̣ ́ chịu ảnh hưởng nhiều bởi nghệ thuật giao tiếp, ứng xử. o Kỹ năng nhận thức CL: phân tích và XDCL với tầm nhìn va ̀ tinh nh ạy c ảm cao; ́ hình thành từ tri thức, kinh nghiệm và bản lĩnh. 19. Môi loai NQT cân có kỹ năng nao? ̃ ̣ ̀ ̀  Đều cần có đủ các kỹ năng cơ bản: kỹ năng KT, kỹ năng quan hệ với con người và k ỹ năng nhận thức CL  Nguyên tăc ưu tiên như sau: ́ Bảng 4. Phân biệt yêu cầu về kỹ năng đối với từng loại NQT Cấp cao Nhận thức Quan hệ con người Kỹ thuật chiến lược Cấp trung gian Quan hệ Nhận thức chiến lược/ Kỹ thuật/ con người Kỹ thuật Nhận thức chiến lược Cấp cơ sở Kỹ thuật Quan hệ con người Nhận thức chiến lược 20. Ban hiêu gì về phong cach QT? ̣ ̉ ́  Là tổng thể các phương thức ứng xử (cử chỉ, lời nói, thái độ, hanh đ ộng) ổn đ ịnh c ủa ch ủ ̀ thể QT trong quá trình thực hiện các nhiêm vụ QT ̣  Nhân tố hinh thanh phong cach ̀ ̀ ́
  10. o Các chuẩn mực XH như truyền thống đạo đức, lễ giáo, phong tục tập quán; cac ́ chuẩn mực đã được thể chế hoá phù hợp cương vị, nghề nghiệp o Lứa tuổi, giới tính, đăc điêm nghề nghiệp ̣ ̉ o Trinh độ VH, học thức, kinh nghiệm và môi trường sống ̀ o Kiểu khí chất, phẩm chất và nhân cách cá nhân o Trạng thái tâm lý cá nhân  Ban chất: phong cách biểu hiện cá tính của mỗi người trong MT cụ thể ̉ o Cá tính được hun đúc trong thời gian dài, đã chín muồi nên rất ít thay đổi o MT là môt tập hợp các hoan cảnh mà cá nhân phan ứng lại ̣ ̀ ̉ ⇒ Mặc dù cá tính là ổn định song phong cách NQT có thể thay đổi theo MT 21. Ban hiêu gì về lựa chon phong cach? ̣ ̉ ̣ ́  Cac phong cách đêu không xấu mà chỉ xấu nếu thái quá (quá giới hạn cần thiết). ́ ̀  Không có phong cách tuyệt đối mà có thể có phong cách chủ đạo và không chủ đạo  Phong cách chủ đao phai thich hợp với hoàn cảnh MT ̣ ̉ ́ ̣ ̀  Vây NQT cân: o Đừng phê phan phong cach để cố chon phong cach nay hay phong cach khac; phong ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ cach nao cung tôt nêu không thai quá và phù hợp đôi tượng ́ ̀ ̃ ́ ́ ́ ́ o Đừng bao giờ thai qua: “qua” dân chu, dễ mị dân; “qua” thực tê, dễ cơ hôi; “qua” tổ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ́ chức, dễ quan liêu; “qua” manh dan, dễ đôc đoan; “qua” chủ nghia cực đai, dễ lac vao ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̀ chủ nghia không tưởng; “qua” tâp trung chỉ huy, dễ chuyên quyên ̃ ́ ̣ ̀ o Phai biêt thể hiên phong cách chủ đạo và áp dụng phong cach không chủ đao phù ̉ ́ ̣ ́ ̣ hợp với đôi tượng cụ thể ́ o Nêu có đủ lực lượng NQT câp trên nên nghiên c ứu MT đ ể bô ́ tri ́ NQT có phong ́ ́ cách chủ đao hợp với môi trường. ̣ 22. Ban hiêu thế nao là nghệ thuât (NT) QT và vì sao NQT cân có nghệ thuât? ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣  NT QT là tính mềm dẻo, linh hoạt trong SD các nguyên t ắc, công c ụ, ph 2 KD; tính nhạy cảm trong việc phát hiện và tận dụng các cơ hội KD một cách khôn khéo và tài tình nh ằm đạt được các muc tiêu đã XĐ với Hq cao nhât ̣ ́  NT QT đề cập đến thái độ, cách ứng xử c ủa NQT trong các tình hu ống khác nhau đê ̉ đat ̣ ̣ ̀ muc tiêu Hq LÂU DAI.
  11. o Ví du, người ban hang truyên thông khi thây khach ít am hiểu muốn mua SP se ̃ săn ̣ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̃ sang ban giá cao và thâm chí đưa cho khach SP xâu ̀ ́ ̣ ́ ́ o Người bán vì lợi ich lâu dai chỉ cho khach biêt SP có chât lượng (CLg) nao va ̀ nên ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ mua ở mức giá phù hợp nao. Anh ta được 2 cai lợi: có thêm 1 khach hang trung thanh ̀ ́ ́ ̀ ̀ và được người đó marketing hộ minh đên 8-10 người khac. ̀ ́ ́  Chỉ quan niêm NT trong giới han cho phep, không THAI QUA. Ví du, khi người ta khen: cô ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ây sông “nghệ thuât” quá thì đã theo nghia thai quá rôi. ́ ́ ̣ ̃ ́ ̀  Để QT Hq, NQT cần có cả khoa hoc và NT; thiêu thứ nao, HĐQT đêu kem Hq: ̣ ́ ̀ ̀ ́ o ĐK cần là kiến thức QT hiện đại: biêt ra QĐ đung ́ ́ o ĐK đủ: biêt SD người tai, có kinh nghiệm giao tiếp, ứng xử và nhay cam với cơ hôi ́ ̀ ̣ ̉ ̣ 23. Có những nghệ thuât QT nao và nghệ thuât nao quan trong nhât? ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ́  Vô van, không kể hêt: hễ đông đên cach ứng xử, hanh đông, lời noi là co ́ thê ̉ co ́ hoăc không ̀ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ có NT về cach ứng xử, hanh đông và lời noi đo. ́ ̀ ̣ ́ ́  Tuy nhiên, có thể phân thanh NT tự QT và NT giao tiêp ̀ ́ o NT tự QT là NT ren chinh minh ̀ ́ ̀ o NT giao tiêp với câp dưới, đông nghiêp, câp trên và đôi tac bên ngoai ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̀  Trong đo, NT tự QT quan trong hơn vì ́ ̣ o Với mỗi người “Gieo hành vi, gặp thói quen; gieo thói quen, gặp tính cách; gieo tính cách, gặp số phận” o Có tự QT được minh thì mới có thể qui phuc người khac ̀ ̣ ́ o Muốn người dưới quyền qui phục NQT phải có thói quen tốt 24. Có những thoi quen tự QT nao cân ren luyên? ́ ̀ ̀ ̀ ̣ Có nhiêu, 5 thoi quen sau là chủ yêu: ̀ ́ ́ Sơ đồ 1. Các thói quen chủ yếu mà NQT cần tự rèn luyện Thói quen dám chịu trách nhiệm Suy nghĩ chín chắn Tự đanh giá năng ́ Đưa cái quan trọng trước khi hành động lực ban thân ̉ nhất lên trước
  12. Hinh thành mong muốn, tính kiên trì, ̀ ý chí không lùi bước 25. Ban hiêu gì về NT hinh thanh thoi quen tự đanh giá năng lực ban thân? ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̉  Tự minh đanh giá năng lực cua chinh minh ̀ ́ ̉ ́ ̀  Đanh giá khach quan là ĐK tất yếu cho sự thành đạt ́ ́ o Đánh giá đúng ⇒ thành đạt, sai ⇒ tiêu phí thời gian, công sức vô ích o ⇒ Lựa chọn và SD ph2 và phong cách thích hợp o Biết được mạnh, yếu của bản thân ⇒ phát huy mạnh, sửa chữa yếu  ĐK và sự rèn luyện o Có kiên thức khoa học ́ o Tự đặt mình trong mối quan hệ biện chứng với xung quanh để đanh giá ́ o Dám nhìn thẳng vào nhược điểm, không che giấu 26. Ban hiêu gì về NT hinh thanh thoi quen dam chiu trach nhiêm? ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣  Tại sao? o Nguyên lý Frankl: con người khác moi vật ở tính tự lựa chọn nên con người không ̣ được đổ lỗi cho hoan cảnh, phải có trach nhiệm về KQ công việc ̀ ́ o Tư chất nay hun đúc ý chí đã làm là phải làm cho được, cho tốt nên là chìa khoá m ở ̀ ra hàng loạt tư chất khac & là chìa khoá của thành công ́ o Nếu không dám chịu trach nhiệm thường sẽ không thành đạt vì ́ • Là người kém ý chí ngay trong tư tưởng • Thay vì nghĩ cach lam tôt lai tôn nhiều thời gian để nghĩ mưu kế trốn tránh trach ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ nhiệm ̀ ̀ ̣  Cân ren luyên o Để có lương tâm trong sạch, luôn tự vấn lương tâm, biết hổ thẹn với chính mình o Không đổ lỗi cho hoàn cảnh, nghiêm túc đanh giá lại mình ⇒ không trốn tránh trach ́ ́ nhiệm o Khả năng cam kết và giữ lời cam kết, hứa và giữ lời hứa o Tính trung thực, luôn làm chủ được mình o Tính độc lập trong suy nghĩ, dám và biết quyêt đinh đúng, không sợ dư luận ́ ̣
  13. 27. Ban hiêu gì về NT hình thành thói quen suy nghĩ chín chắn trước khi hành động ̣ ̉  Vì sao cân? ̀ o Định hướng là đòi hỏi tất yếu nếu muốn hanh đông đem lai KQ mong muốn ̀ ̣ ̣ • Đinh hướng dài hạn cân tri thức khoa học và tính nhạy cảm ̣ ̀ • Đinh hướng thường ngày cân nghệ thuât muôn mau, muôn vẻ ̣ ̀ ̣ ̀ o Lời nói mất lòng ⇒ dễ hỏng việc khi giao tiếp o Suy nghĩ không kĩ dễ dẫn đến công việc không đem lại KQ  Ren luyện thói quen suy nghĩ chính chắn trước khi hanh đông ̀ ̀ ̣ o Tự XD bản nhiêm vụ (hiến pháp, triết lý sống) cá nhân ̣ • Phải viết đi, viết lại, sửa chữa nhiều lần để có bản viết có CLg • Nội dung: diễn đạt rõ ràng tầm nhìn và các giá trị • Vai trò: tạo ra các nguyên tắc, tiêu chuẩn cho mọi hành động o Luyện thói quen “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” o Với bất kì công việc nào đều • Suy nghĩ chín chắn, cân nhắc và hình dung rõ nét tiến trình và kêt quả ́ • Biết cần các điêu kiên cụ thể nào cho cviệc ̀ ̣ • Biết khi nào, ở thay đổi nào thì phải điêu chỉnh hướng đi. ̀ 28. Bạn hiểu gì về NT hình thành mong muốn, tính kiên trì, ý chí không lùi b ước v ươn t ới cac muc tiêu đã định? ́ ̣  Thói quen hình thành mong muốn o Vì là ĐK tiền đề để có ý chí và biến ý chí thành hiện thực o Rèn luyện mong muốn thật cụ thể, rõ rang và ngắn hạn: đích c ụ thể, thời gian ̀ thực hiện (ngày mai?)  Niềm tin là môt trạng thái tâm lý tôt, phải rèn luyện vì niềm tin ̣ ́ o Là chất xúc tác, động lực tạo nên ∀ sức mạnh, nlực o Là phương thuốc duy nhất hiệu nghiệm chống lại sự thất bại  Rèn luyện o Tâm niệm có vấp ngã mới có thành công: “thất bại là mẹ thành công” o Thói quen không bao giờ mất niềm tin
  14. o Thường xuyên, lien tục dùng lý trí tác động vào trí não đ ể tạo ni ềm tin: các nhà tu hành lặp đi, lặp lại nhiều lần; ấn sâu nó vào trí óc  Kiên trì o Vì sao? Vì đó là tư chất đảm bảo thành công o Phai tự rèn luyện và kiêm tra tính kiên trì của mình bằng ph ương phap thích ̉ ̉ ́ hợp 29. Ban hiêu gì về NT hình thành thói quen đưa cái quan trọng nhất lên trước? ̣ ̉  NQT luôn bộn bề các công việc và phải chịu sự căng thẳng v ề th ời gian nên bí quyết là phải biết TC công việc theo thứ tự ưu tiên Bảng 5. Ma trận sắp xếp các công việc Khẩn cấp (1) Không khẩn cấp (2) - Diễn biến thị trường ngoài dự - Nghiên cứu các cơ hội KD mới kiến - Lập chiên lược/kế hoạch ́ Quan trọng - Phát sinh mất cân đôi mới ́ - Dự phòng hoat đông ̣ ̣ (A) - Hợp đồng sắp đến hạn thanh lý - Thiết lập các quan hệ ban hang ̣ ̀ - Thiêt bị hong bât thường ́ ̉ ́ - Nghiên cứu kiểu dáng mới Không - Họp hành ngoai linh vực KD ̀ ̃ - Các hoat đông thi đâu thể thao ̣ ̣ ́ quan trọng (B) - Đọc một vài bản báo cáo - Vài cú điện thoại - Tiếp khách không là khách hàng - Các việc sự vụ, lặt vặt  ⇒ XD ma trận ưu tiên công việc o Hang tuân (mười ngay) hãy biêt săp xếp công việc theo cấp độ quan trọng và tinh ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ chât khẩn cấp của chúng: ́ •Ô A1: công viêc vừa cấp bách, quan trọng ̣ •Ô A2: công viêc quan trong nhưng không câp bach ̣ ̣ ́ ́ •Ô B1: không quan trong, câp bach ̣ ́ ́ •Ô B2: không quan trong và không câp bach ̣ ́ ́ o Bí quyết xử lý công viêc: ̣ •NQT gioi tâp trung giai quyêt công viêc ở ô A2 vì ̉ ̣ ̉ ́ ̣ Đem lai lợi ich lâu dai cho DN ̣ ́ ̀ Lam giam khôi lượng công viêc ở ô A1 trong tương lai ̀ ̉ ́ ̣
  15. •Nếu tập trung vào ô A1 sẽ chỉ “chữa cháy”, dù ai giai quyêt cung đêu không có Hq ̉ ́ ̃ ̀ nên phải biết uy quyên cho các NQT liên quan; càng tập trung vào ô này, càng ít ̉ ̀ thời gian giành cho ô A2 nên càng ngày công việc xuất hiện ở ô này càng nhiều •Ô B1 và B2 dù khẩn cấp hay không cũng là công việc không quan tr ọng nên phai ̉ biêt uy quyên cho câp dưới ́ ̉ ̀ ́ 30. Ban hiêu gì về NT quan tâm tới người dưới quyền? ̣ ̉  Cân quan tâm tới người dưới quyên vi: ̀ ̀ ̀ o Thành công luôn là thành công của tập thể chứ không của riêng NQT o Nhu cầu tình cảm của con người là rất lớn nên càng đáp ứng đ ược nhu c ầu tình c ảm của người dưới quyền ⇒ càng tạo cho họ cảm giác an toàn o Bạn muốn người khác cư xử với bạn thế nào thì người dưới quyền cũng mu ốn đ ược bạn cư xử với họ như vậy  Rèn luyện tác phong o Lịch sự, ân cần với người dưới quyền, giữ lời cam kết o Tạo cho người dưới quyền ý tự muốn làm công việc mà họ sẽ được giao  Chú ý o Thân mật, cởi mở nhưng không suồng sã o Tối kỵ: yêu, ghét không dựa vào KQ công việc và phẩm chất của cấp dưới và thất hứa 31. Ban hiêu gì về ren luyên nghệ thuât hiểu người? ̣ ̉ ̀ ̣ ̣  Sự cần thiết o Mỗi người có 1 tính cách, hoàn cảnh ⇒ hiểu người là chìa khóa đi vào lòng người o Là ĐK then chốt để cư xử đúng mực với cấp dưới o Lựa chọn phong cách thích hợp với từng người o Đứng ở vị trí của họ để xem xét sự việc o Khuyến khích cấp dưới  Rèn luyện cách hiểu người o Sâu sát, thường xuyên tiếp xúc với thái độ thực sự cởi mở, chân thành o Đánh giá con người khách quan, không hàm chứa yếu tố tình cảm 32. Ban biêt gì về nghệ thuât thưởng phạt? ̣ ́ ̣
  16.  Sự cần thiết o Thị dục chi phối mạnh nhất đến cuộc sống con người là tính háo danh: ai cũng mu ốn được người khac cho mình là vẻ vang, quan trọng ́ o Tính háo danh không có giới hạn, khó thoả mãn ⇒ Việc khen, chê; thưởng, phạt; thăng tiến, hạ cấp là một việc vô cùng quan trọng.  Rèn luyện o Công minh trong thưởng, phat ̣ •Công minh trong thưởng, phạt người dưới quyền •Công minh trong đanh giá ⇒ phải có kiên thức khoa học và có đức tính công bằng, ́ ́ chính trực; không thiên vị, ác cảm •Công minh trong thưởng phạt: đúng đắn theo KQ o Khen, chê đúng lúc, đúng chỗ và phải tế nhị •Khen, chê đúng lúc, đúng chỗ •Khen để hướng thiện, kích thích sự vươn lên của moi người ̣ •Chê để người khác nhận thức được và sửa chữa khuyết điểm, hạn chế thói xấu  Chú ý o Khen khac nịnh hót: khen thì có lợi, nịnh hót chỉ đem lại cái hại ́ o Chê chứ không chỉ trích o Biết tha thứ 33. Ban biêt gì về thói quen chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi giao tiếp? ̣ ́  Là cần thiết để đạt muc tiêu giao tiếp với Hq cao ̣  Nội dung chuẩn bị oXĐ rõ muc đích của cuộc giao tiếp: càng cụ thể càng có cơ s ở chuẩn b ị đúng các vân ̣ ́ đề tiếp theo oXĐ đối tượng giao tiếp • Đôi tượng đã tiếp xúc ⇒ phải nhớ lại tên, sở thích, thói quen, tính cách ́ • Đôi tượng tiếp xúc lần đầu ́  Phải nghiên cứu tên, tuổi, sở thích, thói quen, tính cách,...  Nếu không phải chuẩn bị trước câu hỏi thăm dò
  17. oXĐ nội dung và ấn định thời gian giao tiếp • Nôi dung phải phù hợp muc tiêu và cụ thể ̣ ̣ • Thời gian phụ thuộc vào nôi dung và tính cách của đôi tượng giao tiếp ̣ ́ oChuẩn bị phương thức ứng xử • Phong cách xã giao, thái độ, ngôn ngữ sẽ SD • Dự kiến tình huống bất ngờ và thái độ ứng xử thích hợp 34. Ban hiêu gì về NT rèn luyện kỹ năng giao tiếp? ̣ ̉  Kỹ năng giao tiếp là khả năng nhận biết mau lẹ những biêu hi ện bên ngoài và đoán bi ết ̉ diễn biến tâm lý bên trong của đôi tượng giao tiếp; đồng thời, biết SD ph ương ti ện ngôn ́ ngữ và phi ngôn ngữ để định hướng và điêu khiển quá trinh giao ti ếp hướng theo muc đích ̀ ̀ ̣ đã đặt  Có 3 nhom kỹ năng giao tiêp cân ren luyên đê ̉ co ́ là nhom kỹ năng đinh vi, đinh h ướng va ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ điêu khiên  Các nhóm kỹ năng giao tiếp o Nhóm kỹ năng định vị • Có chức năng XĐ đúng vị trí của đôi tượng giao tiếp ́ • Là cơ sở để xac đinh nôi dung, thái độ, thời gian,... giao tiếp ́ ̣ ̣ o Nhóm kỹ năng định hướng • Dựa vào tri giác ban đầu về các biêu hiện bên ngoài như hinh thức, động tác, cử ̉ ̀ chỉ, ngôn ngữ cũng như các sắc thái bi ểu cảm của đôi t ượng giao ti ếp đ ể nh ận ́ biết các diễn biến tâm lý đang diễn ra bên trong đôi tượng đó ́ • Phải rèn luyện, nâng cao kỹ năng qua các lần giao ti ếp trên c ơ sở có kiên th ức ́ nhât định ́ o Nhóm kỹ năng điều khiển • Có chức năng điều khiển quá trinh giao tiếp ̀ • Biêu hiện khả năng lôi cuốn, thu hút đôi tượng giao tiếp, duy trì hứng thú và tập ̉ ́ trung sự chú ý của đôi tượng giao tiếp ́ ⇒ Phải có kỹ năng làm chủ cả trạng thái tình cảm và phương tiện giao tiếp 35. Ban hiêu gì về nghệ thuât gây thiện cảm trong giao tiếp? ̣ ̉ ̣  Phai ren luyên để có thái độ tự chủ, tự tin, cởi mở và chân thành khi giao tiêp ̉ ̀ ̣ ́
  18. o Mắt nhìn thẳng vào đôi tượng thể hiện tính cương quyết, khí khái và s ự ngay ́ thẳng của người giao tiếp o Chế ngự cảm xúc bồng bột, kiêm soát và điều khiển lời nói, cử chỉ, hành vi bằng s ức ̉ mạnh của ý muốn người giao tiếp  Thành thực chú ý tới đôi tượng giao tiếp, đặt mình vào địa vị đôi tượng giao tiếp ́ ́ o Biết cảm thông o Nói với đối tượng giao tiếp về sở thích, hoài bão của họ o Luôn làm cho đối tượng giao tiếp thấy sự qtrọng của họ  Rèn luyện nghệ thuât “nói” và “nghe” ̣ o Giọng nói, lời nói phải chứa đựng sự lắng đọng của tình cảm, kha ̉ năng truy ền đạt những sắc thái tinh tế của ý thức và tình cảm o Chỉ nói khi cần nói và dừng để nghe khi cần dừng  Luôn mỉm cười, biết khôi hài và ăn nói dí dỏm là chất xúc tác làm tăng thi ện c ảm c ủa đôi ́ tượng giao tiếp  Nêu có lỗi thì phải nhận lỗi về mình ́ 36. Ban hiêu gì về nghệ thuât thuyết phục? ̣ ̉ ̣  Cân có vì thoả thuận của giao tiếp chỉ đạt được khi cả hai bên đồng ý nên chỉ nhanh chóng ̀ đạt được nếu hai bên cung thông nhât quan điêm ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̣  Ren luyên o Đi thẳng vào nôi dung chính, không được phép tỏ ra cân nhắc, đắn đo đặc bi ệt ̣ là với các vân đề then chốt ́ o Chỉ đưa ra tranh luận những vân đề đôi tượng sẽ khẳng định, không đ ưa ra vân ́ ́ ́ đề nếu biết đôi tượng sẽ phủ định ́ o Tránh tranh luận vì thắng thua trong tranh luận đều không đem lại sự tốt đẹp o Khi phải thay đổi quan điêm của đôi tượng phải nói sao cho họ không mất long ̉ ́ ̀ và dẫn dắt để đôi tượng tin rằng họ đã hoat đông theo sáng kiến của họ ́ ̣ ̣ Chương 3. TẠO LẬP DOANH NGHIỆP 37. Có cân nghiên cứu cac ĐK tao lâp DN và nghiên cứu cac nôi dung gi? ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀  Cân phai nghiên cứu vi: ̀ ̉ ̀
  19. o Việc XD mới một DN không do ý muốn chủ quan mà phải n ằm trong các ĐK nh ất định của MTKD o Mọi DN chỉ có thể được tạo lập trên cơ sở sự nghiên cứu kĩ lưỡng th ị trường cũng như các ĐKKD cụ thể của môi trường  Nội dung nghiên cứu các ĐK để tạo lập một DN gôm: ̀ o Nghiên cứu cơ hội KD: • Nghiên cứu và phát hiện cầu • Nghiên cứu cung gắn với đặc điểm thị trường khu vực hoá và quốc tế hoá • Cân nhắc và phát hiện liệu có cơ hội KD hay không? o Nghiên cứu các ĐKMT vê: ̀ • LP • CS kt vĩ mô • Khoa học công nghệ • Nguồn lực như nhân lực, tài nguyên • Thủ tuc cung như chi phí gia nhâp và HĐ,… ̣ ̃ ̣  KQ của nghiên cứu là các đánh giá cụ thể về các ĐKMT 38. Ban hiêu gì về lựa chon hinh thức phap ly? ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ́  Cần phải lựa chọn hình thức pháp lí vì o Cơ chế thị trường tao ra nhiêu hinh thức phap lý khac nhau: HTX, DNNN, ̣ ̀ ̀ ́ ́ DNTN, CTTNHH, CTCP, CTHD, DNLD, DN FDI và cả KD theo Nghị đinh 66/HĐBT ̣ o Mỗi loại hình pháp lí luôn gắn với các ĐK cụ thể về v ốn, TC, qui ch ế HĐ, nghĩa vụ đóng góp thuế, quyền kế thừa, chuyển nhượng sở hữu, SD lợi nhuận,… o Mỗi thành viên cần cân nhắc kĩ lưỡng các khả năng về v ốn, KD, m ở r ộng, yêu cầu về phát triển, lợi nhuận,… để lựa chọn hình thức pháp lí thích hợp  Các nhân tố ảnh hưởng tới việc lựa chọn hình thức pháp lí o Khả năng và đặc điểm lãnh đạo • Qui định PL về chịu trach nhiêm về vốn và tai san ́ ̣ ̀ ̉ • Qui đinh PL về TC bộ may ̣ ́ o Khả năng mở rộng và phát triển
  20. • Huy động vốn để mở rộng và phát triển • Mở rông qui mô ̣ o Các vấn đề khác liên quan • Qui định về thuế quan • Qui định về SD lợi nhuận • Qui định về quyền kế thừa tài sản,… 39. Ban hiêu gì về XD triêt lý KD? ̣ ̉ ́  Triết lí KD thể hiện quan điêm chủ đạo của những người sang lâp v ề sự t ồn t ại và phat ̉ ́ ̣ ́ ̉ triên DN  Hinh thanh nội dung ̀ ̀ o XĐ sứ mệnh DN (liên quan đến cách đặt tên DN) • Tại sao DN tồn tại? • DN sẽ hoat đông KD ở lĩnh vực nào? ̣ ̣ • DN sẽ đi về đâu? o ̣ XĐ muc tiêu DN • Thường là các muc tiêu định tính ̣ • Liên quan đến lợi ích của người sáng lập, người sở hữu, NQT và người lđ o XĐ các giá trị cần đạt • Là thai độ của DN với người sở hữu, NQT, người lđ, khách hàng và các đôi ́ ́ tượng khac ́ • DN có nghĩa vụ thực hiện một cách triệt để  Vai trò: là kim chỉ nam hướng DN, các bộ phận, mọi cá nhân  Yêu cầu đảm bảo tính cô đọng, tính khái quát cao 40. Khái niệm và các yêu cầu chủ yếu khi XD hệ thông san xuât? ́ ̉ ́  Hệ thống SX của DN là tổng hợp các bộ phận SX và phục v ụ SX, sự phân b ố v ề không gian và mối liên hệ KT - SX giữa chúng với nhau  XD hệ thống SX của DN chính là XĐ o Các bộ phận SX, các bộ phận phuc vụ SX ̣ o Tỉ trọng của mỗi bộ phận
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2