Phân tích bài "Rama buộc tội"

Chia sẻ: geometry1122

Quan hệ hai nhân vật này là quan hệ phụ thuộc, trong đó Xita là nhân vật trung tâm, Rama là nhân vật tạo tình huống. Từ tình huống bị Rama nghi ngờ lòng thuỷ chung, Xita mới có điều kiện bộc lộ phẩm chất lý tưởng của mình. Đây là một đặc điểm nổi bật trong nghệ thuật tạo tình huống của tác phẩm. Chẳng hạn, ở chương 18 (khúc ca thứ 3), Xita nhẹ dạ, cả tin để cho quỷ vương Ravana vào vườn tu trong khi Rama và Lakmana đi vắng, nàng đã bị quỷ vương...

Nội dung Text: Phân tích bài "Rama buộc tội"

Phân tích bài "Rama buộc tội"




Quan hệ hai nhân vật này là quan hệ phụ thuộc, trong đó Xita là nhân vật trung

tâm, Rama là nhân vật tạo tình huống. Từ tình huống bị Rama nghi ngờ lòng thuỷ

chung, Xita mới có điều kiện bộc lộ phẩm chất lý tưởng của mình. Đây là một đặc

điểm nổi bật trong nghệ thuật tạo tình huống của tác phẩm. Chẳng hạn, ở chương 18

(khúc ca thứ 3), Xita nhẹ dạ, cả tin để cho quỷ vương Ravana vào vườn tu trong khi

Rama và Lakmana đi vắng, nàng đã bị quỷ vương bắt về đảo Lanka. Đây là tình

huống mới để dẫn tới cuộc chiến quyết liệt giữa Rama và Ravana sau đó. Như vậy,

chính sự sơ suất của Xita là cái cớ, điều kiện để Rama bộc lộ lòng dũng cảm, trọng

danh dự, và tình yêu mãnh liệt đối với Xita. Trong trích đoạn Rama buộc tội, cơn ghen

của Rama là tình huống mới, trở thành cái cớ để Xita bộc lộ, hoàn thiện phẩm chất lí

tưởng của mình trước sự chứng kiến của cộng đồng

-Thái độ của Rama khi gặp lại Xita hết sức lạnh lùng, dửng dưng, xa cách. Đây

là một thái độ không bình thường. (Lẽ thường, sau một thời gian xa cách, gặp lại vợ,

Rama phải vui mừng, hạnh phúc... trước đó, Rama đã bất chấp gian khổ, băng rừng

vượt suối để tìm Xita).

- Cơn ghen của Rama trước hết được bắt nguồn từ một tình yêu mãnh liệt đối

với Xita: "Thấy người đẹp khuôn mặt bông sen với những cuộn tóc lượn sóng đứng
trước mặt mình, lòng Rama đau như cắt". Khi Xita chuẩn bị bước lên giàn hoả thiêu,

sắc mặt Rama "khủng khiếp như thần chết", chàng "dán mắt xuống đất" không dám

nhìn Xita.

- Cái khác thường là ở chỗ, cơn ghen của chàng gắn liền với danh dự, bổn phận

của một quý tộc: "Để trả thù sự lăng nhục, ta đã làm những gì mà một con người phải

làm...phải biết chắc điều này, chẳng phải là vì nàng mà ta đã đạt tới chỗ kết thúc chiến

tranh...ta làm như thế là vì nhân phẩm của ta, để xoá bỏ vết ô nhục vì uy tín và danh

dự của dòng họ lừng lẫy tiếng tăm của mình...".

- Như vậy, đặc sắc của nghệ thuật thể hiện tâm trạng nhân vật là ở chỗ,

tác giả đã đặt nhân vật vào một tình thế đầy mâu thuẫn - mâu thuẫn giữa tình

yêu cá nhân và bổn phận, danh dự của một quý tộc.

Rama đã đặt danh dự của một quý tộc lên trên tình yêu, đặt cái chung lên cái

riêng. Mọi hành động của chàng đều vì bổn phận: Ta đã làm tròn lời hứa, và bây giờ

ta không còn vướng mắc với chính mình - Rama tự hào, kiêu hãmh khi danh dự của

một quý tộc được bảo toàn. Điều này góp phần lý giải niềm vui hạnh phúc của Rama

khi trước cộng đồng, Xita đã chứng minh được sự trong sáng thuỷ chung của mình.

-Như vậy, coi trọng danh dự, hành động vì danh dự là một phẩm nổi bật của

Rama. Và đó cũng là phẩm chất lý tưởng của người anh hùng trong sử thi cổ đại.

***hình tượng xita***:

- Trước lời buộc tội của Rama, Xita mở tròn xoe đôi mắt đầm đìa giọt lệ...đau

đớn đến nghẹt thở, như một giây leo bị vòi voi quật nát. Xita xấu hổ cho số kiếp của

nàng, và nàng muốn tự chôn vùi cả hình hài của mình. Những lời của Rama xuyên vào

trái tim nàng như một mũi tên...nước mắt nàng đổ ra như suối...
- Vì Rama buộc tội nàng trước đám đông - Xita bị đẩy vào một tình huống bi

kịch, tuyệt vọng (Trước đây, trong những ngày bị quỷ vương Ravana bắt, bị dụ dỗ,

hăm doạ..., Xita vẫn một mực chống cự, không hề tuyệt vọng. Bởi nàng còn có điểm

tựa về tinh thần là tình yêu của Rama. Điều đó đã giúp nàng vượt qua thử thách. Xita

đã kiêu hãnh nói với Ravana: "ta chỉ thuộc về một người, như ánh sáng thuộc về mặt

trời vậy, người đó là Rama!". Nhưng giờ đây, chính Rama lại nghi ngờ lòng thuỷ

chung của nàng - Niềm tin bị đổ vỡ, danh dự bị xúc phạm) .

- Trước những lời buộc tội của Rama, Xita tìm cách thuyết phục, giãi bày nỗi

niềm, hi vọng Rama sẽ hiểu mình. Xita nói trong nước mắt: "Thiếp đâu phải là..."

(Giáo viên đọc diễn cảm những lời nói của Xita với Rama). Đó là những lời giãi bày

gan ruột, vừa có lý, vừa có tình. Nhưng những lời giãi bày của Xita không làm cho

Rama thay đổi. Xita rơi vào tình thế tuyệt vọng. Trong hoàn cảnh đó, Xita đã lựa chọn

cái chết để chứng minh cho sự trong sáng, thuỷ chung của mình. Nàng nói với

Lácmana: "Hỡi Lácmana, em hãy chuẩn bị cho chị một giàn hoả thiêu. Với nông nỗi

đáng buồn hiện nay, đó là phương thức duy nhất cho chị. Chị không muốn sống sau

những lời tố cáo lầm lạc như vậy. Chồng chị không hài lòng về chị, chàng ta đã ruồng

rẫy chị trước mặt mọi người. Giờ thì chị sẽ từ bỏ tấm thân này cho ngọn lửa".

- Sự lựa chọn của Xita là một sự lựa chọn dũng cảm, được bắt nguồn từ niềm

tin vào phẩm hạnh của mình . Đó là sự lựa chọn giữa sống và chết, còn và mất, danh

dự và nhân phẩm của một người phụ nữ trước sự chứng kiến của cộng đồng. Những

lời nàng nói với thần lửa Anhi như được cất lên từ sự đớn đau, tuyệt vọng và một

niềm tin mãnh liệt vào lẽ phải. (Thần Lửa Anhi trong quan niệm của người Ấn Độ cổ

đại là vị thần gần gũi, biểu tượng của công lý. Vì thế trước khi bước vào ngọn lửa,
Xita xin thần Lửa Anhi chứng dám cho tấm lòng trinh bạch của mình: "Nếu con trước

sau một lòng một dạ với Rama thì cúi đầu xin thần hãy tìm hết cách bảo vệ con. Rama

đã coi một phụ nữ trinh tiết như một kẻ gian dối; nhưng nếu con trong trắng, xin thần

Anhi phù hộ con". Và cuối cùng, tấm lòng trong sáng thuỷ chung của Xita đã được

thần Lửa và cộng đồng chứng dám. Danh dự và nhân phẩm của nàng đã được bảo

toàn.

-Như vậy, vẻ đẹp lý tưởng của Xita đã được hoàn thiện: Xita không chỉ có một

tình yêu trong sáng thủy chung mà còn có một lòng dũng cảm để bảo vệ tình yêu. Vẻ

đẹp lí tưởng đó của Xita chứa đựng một triết lí nhân sinh sâu sắc (người Ấn cho rằng,

cuộc đời không phải là một sự phẳng lặng, yên ả, mà luôn tiềm ẩn những bất trắc. Chỉ

có lòng dũng cảm mới giúp con người ta vượt qua được thử thách. Họ cho rằng, trong

mọi chiến thắng, chiến thắng mình là chiến thắng vĩ đại nhất!). Đây chính là phẩm

chất nổi bật của hình tượng Xita qua đoạn trích và cũng là một phẩm chất lý tưởng của

người phụ nữ Ấn Độ cổ xưa. Cố nhiên, đây là vẻ đẹp lý tưởng theo quan niệm cộng

đồng, do vậy phải được cộng đồng chứng dám và thừa nhận. Điều này cắt nghĩa vì sao

khi Xita bước lên giàn hoả thiêu lại có đủ các thần linh trên trời, dưới đất, bè bạn , dân

chúng chứng kiến.

KL:- Đoạn trích đã góp phần hoàn chỉnh phẩm chất lý tưởng của Xita theo

quan niệm thẩm mĩ của người Ấn Độ cổ xưa.

- Nghệ thuật đặc sắc của đoạn trích trước hết là nghệ thuật tạo tình huống bất

ngờ. Bên cạnh đó, đoạn trích còn rất thành công trong nghệ thuật thể hiện tâm trạng

nhân vật với những xung đột giằng xé giữa con người cá nhân với bổn phận, danh dự

theo quan niệm cộng đồng (miêu tả, so sánh cụ thể, thuyết lý của nhân vật...)
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản