intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích chiến lược marketing của " Clear men"

Chia sẻ: Trần Thị Thanh Hằng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

770
lượt xem
129
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thống kê cho thấy con số nhân viên tập đoàn toàn thế giới năm 2008 là hơn 174 000 nhân viên làm việc trong hơn 500 công ty tại 90 quốc gia trên thế giới cùng mức lợi nhuận hàng năm trên toàn cầu vào khoảng 40 tỷ euro. Trụ sở chính hiện nay đặt tại hai nơi là Luân Đôn (Anh) và Rotterdam (Hà Lan), cổ phiếu cũng được niêm yết ở cả thị trường chứng khoán Luân Đôn và Rotterdam. Dù mang tên khác nhau nhưng hai công ty có cùng giám đốc và hoạt động theo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích chiến lược marketing của " Clear men"

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ-LUẬT ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ  CHÍ MINH  HỒ KHOA KINH TẾ- LUẬT  ĐỀ TÀI MARKETING QUỐC TẾ ĐỀ TÀI MARKETING QUỐC TẾ PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING “CLEAR MEN” “CLEAR MEN” CỦA GVHD: Th.S HOÀNG THỌ PHÚ GVHD: Th.S HOÀNG THỌ PHÚ -THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - -6/2009- -THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - -6/2009-
  2. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men NHÓM THỰC HIỆN 1. LÊ HOÀNG ANH .................................... K064020094 PHẠM THỊ NGỌC ÂN ............................ K064020101 2. TRẦN THỊ LỆ HẢI ................................. K064020122 3. DƯƠNG VĨNH TRUNG .......................... K064020223 4. NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT................... K064020224 5. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 2
  3. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................ 4 1.SƠ LƢỢC VỀ CÔNG TY UNILIVER VÀ SẢN PHẨM CLEARMEN. 6 1.1. Tổng quan về công ty Uniliver. ................................................................ 6 1.2. Giới thiệu về sản phẩm Clear Men. .......................................................... 7 1.3. Phân tích SWOT. ..................................................................................... 9 a. Điểm mạnh ................................................................................................................... .9 b. Điểm yếu........................................................................................................................ 9 c. Cơ hội. ......................................................................................................................... 10 d. Thách thức. .................................................................................................................. 10 2.PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA SẢN PHẨM CLEAR MEN. ............................................................................................. 11 2.1. Phân khúc thị trường của Clear Men ...................................................... 11 2.2. Các đối thủ cạnh tranh của Clear Men. ................................................... 12 2.3. Thị trường mục tiêu................................................................................ 13 2.4. Định vị nhãn hiệu Clear Men. ................................................................ 13 2.5. Chiến lược định giá dầu gội đầu Clear Men ........................................... 15 2.6. Chiến lược quảng bá (chiêu thị) dầu gội đầu Clear ................................. 17 2.6.1 Mục tiêu quảng bá của Unilever. ............................................................................. 18 2.6.2. Các công cụ chiêu thị Clearmen. ............................................................................ 18 2.6.2.1. Các hình thức quảng cáo Clearmen. .................................................................... 19 2.6.2.2. Hoạt động PR của Clearmen. .............................................................................. 22 2.7. Chiến lược tung hàng và phân phối sản phẩm. ....................................... 23 2.7.1. Kênh phân phối. ..................................................................................................... 25 2.7.2. Thị phần của Clear Men. ........................................................................................ 25 KẾT LUẬN .................................................................................................. 27 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 28 Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 3
  4. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men LỜI MỞ ĐẦU Nói đến thị trường dầu gội trước năm 2006, có lẽ tất cả chúng ra chỉ có thể nghĩ đến thị trường dầu gội dành cho nữ. Cho dù bạn hay tôi là những người đàn ông thì chúng ta vẫn phải dùng dầu gội đầu của phụ nữ. Các đại gia như Unilever gắn liền với những thương hiệu mà khách hàng đi đâu cũng thấy: Sunsilk, Clear, Dove, Lifebuoy; P&G (Procter & Gamble) không kém cạnh với Pantene và Head & Shoulders từ trước tới giờ luôn làm mưa làm gió trên thị trường dầu gội. Họ chính là những kẻ khuấy đảo thị trường dầu gội với tiềm lực vô cùng mạnh, vì thế, thị phần của họ cũng rất là cao. Nhưng càng ngày, họ càng nhận thấy có một khe hở rất lớn trong cái thị trường rộng lớn này, một đại dƣơng xanh màu mỡ.Tuy nhiên, họ lại đang bị cuốn trong cái đại dương đỏ đầy mồ hôi và nước mắt kia. Sự c ạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu tên tuổi khác đã làm cho họ không thể còn rảnh tay để sờ mó tới phân khúc thị trường kia. Người ta có một câu so sánh rất hay, trong đại dương đỏ, những con cá lớn đang tranh đất một cách khốc liệt, nhuộm đỏ cái đại dương mà trước đó nó có màu xanh. Thị trường dầu gội cứ thế diễn ra với sự cạnh tranh khốc liệt của các đại gia. Họ để quên mất ngay bên cạnh họ có một kho tàng rất lớn. Tuy nhiên, có một con cá nhỏ đã nhìn ra nó, để ý nó, và đang tìm cách chiếm lấy nó. Tuy nhiên, khi con cá nhỏ từng bước lớn mạnh. Bên cạnh đó, các con cá lớn cũng đã nhận thức được cái miếng bánh màu mỡ mà mình bỏ quên kia. Unilever nhảy vào một cách cũng ngoạn mục không kém. Vốn là một tập đoàn có nền tài chính vô cùng mạnh, sở hữu những thương hiệu hàng đầu trong thị trường dầu gôi, Unilever đang cố gắng nhuộm đỏ cái đại dương xanh mà ICP đã nỗ lực độc chiếm. Và cuộc chiến đã diễn ra vô cùng cần sức. Một bên là Romano với tên tuổi đã được khẳng định đối với nam giới. Một bên X -Men đang độc chiếm thị trường với hơn 60% thị phần. Và một C lear Men đang thời kỳ sung sức sẵn sàng lật đổ các đại gia trong ngành dầu gội dành cho nam kia. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 4
  5. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men Tóm lại, hiện giờ, thị trường dầu gội đang diễn ra những cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Làm thế nào để Unilever có thể định vị được thương hiệu Clear Men trong lòng người tiêu dùng trước một X -men đã chiếm giữ hơn 60% thị phần và trước một Romano đã từng khẳng định hình ảnh một người đàn ông lịch lãm đối với nam giới?? Chúng ta hãy cùng nghiên cứu xem họ đã làm điều đó như thế nào nhé! Dưới đây là nhữ ng phần nghiên cứu và tìm hiểu của nhóm chúng tôi, trong quá trình nghiên cứu sẽ không tránh khỏi những sai sót nên rất mong được sự nhận xét và góp ý từ thầy và các bạn! Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 5
  6. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men 1. SƠ LƢỢC VỀ CÔNG TY UNILIVER VÀ SẢN PHẨM CLEARMEN. 1.1. Tổng quan về công ty Uniliver. Trên thế giới, Tập đoàn Unilever là nhà sản xuất thực phẩm và các sản phẩm giữ vệ sinh cho người và vật dụng hàng đầu. Unilever ra đời năm 1930 từ sự sáp nhập giữa 2 công ty là Lever Brothers (công ty sản xuất xà bông của Anh) và Margarine Unie (sản xuất bơ thực vật của Hà Lan). Thống kê cho thấy con số nhân viên tập đoàn toàn thế giới năm 2008 là hơn 174 000 nhân viên làm việc trong hơn 500 công ty tại 90 quốc gia trên thế giới cùng mức lợi nhuậ n hàng năm trên toàn cầu vào khoảng 40 tỷ euro . Trụ sở chính hiện nay đặt tại hai nơi là Luân Đôn (Anh) và Rotterdam (Hà Lan), cổ phiếu cũng được niêm yết ở cả thị trường chứng khoán Luân Đôn và Rotterdam. Dù mang tên khác nhau nhưng hai công ty có cùng giám đốc và hoạt động theo mô hình 1 công ty. Unile ver sở hữu rất nhiều thương hiệu. Một số trong thực phẩm và đồ uống là Flora, Doriana, Rama, Wall, Amora, Knorr, Lipton và Slim Fast. Các sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cơ thể gồm Axe, Dove, Lifebuoy, Lux, Pon d’s, Rexona, Close-up, Sunsilk và Vaseline. Các sản phẩm cho quần áo và các đồ vật trong nhà thì có Comfort, Omo, Radiant, Sunlight, Surf… Tập đoàn này đã phải trải qua nhiều năm để sở hữu nhiều thương hiệu như thế. Ví dụ, năm 1972, tập đoàn mua lại chuỗ i nhà hàng A&W ở Canada. Năm 1984, hãng mua lại thương hiệu Brooke Bond của nhà sản xuất trà PG Tips. Năm 1987, Unilever tăng cường sức mạnh trong thị trường chăm sóc da bằng việc mua lại Chesebrough -Ponds (nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc da như Ragus, Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 6
  7. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men Pond’s, Aqua -Net, Cutex Nail Polish, Vaseline, và kem đánh răng Pepsodent). Hai năm sau, Unilever tiếp tục mua lại mỹ phẩm Calvin Klein, Fabergé và Elizabeth Arden, nhưng rồi lại bán Elizabeth Arden cho FFI Fragrances vào năm 2000. Năm 1996, Unilever mua Công ty Helene Curtis Industries để tăng cường sự hiện diện trong thị trường dầu gội đầu và sản phẩm khử mùi cơ thể ở Mỹ. Với thương vụ này, Unilever sở hữu Suave và Finesse, hai dòng sản phẩm chăm sóc tóc, và nhãn hiệu sản phẩm khử mùi Degree. Năm 2000, Unilever thâu tóm Công ty Best Foods của Mỹ để bắt đầu nhảy vào lĩnh vực thực phẩm và đồng thời đẩy mạnh hoạt động trong khu vực Bắc Mỹ. Cũng năm đó, vào cùng một ngày trong tháng 4, Unilever mua một lúc hai công ty là Ben & Jerry’s (với loại kem nổi tiế ng cùng tên) và Slim Fast. Một điều đáng lưu ý trong chiến lược kinh doanh của Unilever là gần đây tập đoàn đa quốc gia này đã khởi động một kế hoạch 5 năm, trong đó họ bắt đầu nhập bộ phận marketing của nhiều công ty con trong các lĩnh vực khác nhau về cùng một mối để phát huy sức mạnh tổng hợp. 1.2. Giới thiệu về sản phẩm Clear Men. Trong những năm gần đây, sức cạnh tranh giữa hàng hoá Việt Nam và hàng hoá nước ngoài diễn ra hết sức quyết liệt, đặc biệt là các sản phẩm có xuất xứ từ các công ty đa quốc gia hiện đang có mặt và thống lĩnh trên thị trường Việt Nam. Thị trường dầu gội đầu là một minh chứng tiêu biểu. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 7
  8. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men Clear Vốn đã là một thương hiệu dầu gội đầu nổi tiếng của Unilever, Hình ảnh Clear luôn xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng với tác dụ ng: mát lạnh, trị gàu, giảm ngứa, ngăn ngừa gàu, ngứa quay lại… Clear Men là một nhánh của thương hiệu C lear được ra đời với tham vọng là sản phẩm dầu gội đầu trị gầu hàng đầu của đàn ông và cuối cùng đã xuất hiện trên thị trường vào tháng 4/2007 trong bối cảnh thị trường dầu gội dành cho nam đang diễn biến hết sức sôi động.Thêm vào đó là một X-men đang có sự tăng trưởng vượt bậc trên thị trường dầu gội. Tới năm 2007 đã đạt tới 7,5% thị phần của toàn thị trường, và 60% thị trường dầu gội dành cho nam. Điều này khiến Unilever giật mình. Và đó cũng là nguyên nhân cho sự ra đời không kém phần hoành tráng của Clear Men – “đứa em trai út” trong gia đình Unilever (tính đến thời điểm lúc đó). Đối thủ chính lúc đó của Clear Men là X -men của ICP với hình ảnh người đàn ông bản lĩnh, Và Romanno của UNZA với hình ảnh người đàn ông lịch lãm. Sự xuất hiện của C learmen mà đứng đằng sau là ông trùm Unilever đã khiến cuộc chiến dầu gội đầu dành cho nam giới càng thêm sôi động, khốc liệt. Đặc tính nổi bật của C lear Men đó là trị gầu triệt để, mang đến cảm giác mát lạnh, hướng người tiêu dùng liên tưởng tới hình ảnh: người đàn ông thành công là ngườ i đàn ông tự tin với mái tóc mềm, mượt, không gầu. Với slogan “CHỈ ĐÓN NGƯỜI ĐẸP, MIỄN TIẾP GÀU” đã cho thấy đối tượng mà Clear men hướng tới là những người trẻ, thành đạt, tự tin… Clear Men được ưu đãi tuyệt đối bằng những khoản chi cho các chiến dịch marketing khổng lồ. Với lợi thế của một đại gia, Unilever có vẻ như muốn đẩy các đối thủ cạnh tranh tới đường cùng. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 8
  9. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men Chiến dịch “Quà tặng yêu thương” cùng với đại sứ thương hiệu là Bi Rain đã tạo một cơn lốc mang âm điệu C lear khắp Bắc, Trung, Nam. Và tới bây giờ, thị phần dầu gội của C lear Men đang đuổi sát với X -Men, và gấp đôi Romano. 1.3. Phân tích SWOT a. Điểm mạnh. Được sự hỗ trợ của tập đoàn Unilever toàn cầu nên có nền tài chính vững mạnh. Là một nhánh của thương hiệu C lear, đã có sẵn thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng và một lượng khách hàng lớn. Có kênh phân phối sâu rộng, nhanh chóng vì là sản phẩm của Unilever. Có các maketer chuyên nghiệp, môi trường văn hoá doanh nghiệp mạnh, đội ngũ nhân viên trí thức và có tinh thần trách nhiệm vì mục tiêu chung của công ty, đặc biệt các quan hệ với công chúng rất được chú trọng tại công ty. Giá cá tương đối chấp nhận được, trong khi chất lượng rất cao. b. Điểm yếu. Là một công ty có nguồn gốc châu Âu nên nhiều chiến lược quảng bá sản phẩm của Unilever còn chưa phù hợp với văn hoá Á Đông. Clear Men ch ỉ là thương hiệu nhánh của C lear, trong khi Unilever có rất nhiều các nhãn dầu gội đầu nổi tiếng khác tiêu biểu là Sunsilk. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 9
  10. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men Mọi người đã quen thuộc CLEAR là nhãn hàng phổ thông, dùng cho tất cả mọi người nên rất khó định vị C lear men là sản phẩm chuyên dụng cho đàn ông c. Cơ hội. Nam giới chiếm đến xấp xỉ 50% dân số thế giới cho nên đây là một thị trường rộng lớn để khai thác. Đàn ông ngày càng chú trọng hơn vào việc chăm sóc cho bản thân do đó dầu gội đầu dành cho đà n ông sẽ được chú ý đến rất nhiều. Clear Men đi sau một số thương hiệu dầu gội đầu dành cho đàn ông khác nên ít nhiều cũng có được những kinh nghiệm thành công cũng như thất bại từ phía đối thủ. d. Thách thức. Tình hình kinh tế thế giới đang trong giai đoạn k hó khăn vì vậy mọi người đều hạn chế chi tiêu trong hầu hết các lĩnh vực. Phải đương đầu với nhiều đối thủ nặng ký như X -men, Romanno, Ramus… Môi trường kinh tế ngày một cạnh tranh gay gắt. Cũng chính vì đi sau nên một phần lớn thị phần đã thuộc về các đối thủ đi trước. Khó khăn trong việc giành giật thị phần và định vị trong tâm trí người tiêu dùng. Ít có được sự linh động vì phải tuân theo chiến lược của toàn khu vực đưa ra. Với phân tích swot ở trên thì Clearmen ra đời, Unilever đã biết tận dụng những cơ hội và thời cơ để cho ra đời sản phẩm trong môi trường cạnh tranh, mà cũng có nhiều nguy cơ và thách thức. Vậy thì Unilever đã làm như thế nào sẽ được phân tích tiếp theo phía sau. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 10
  11. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men 2. PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC MARKETING CỦA SẢN PHẨM CLEAR MEN. 2.1. Phân khúc thị trƣờng của Clear Men. Unilever luôn được coi là một đại gia trong lĩnh vực hàng gia dụng. Với chiến dịch “bao phủ toàn diện”, Unilever có vẻ như muốn độc chiếm thị trường Việt Nam. Với các nhãn hiệu nổi tiếng như: Omo, Dove, Clear, Comfort, Sunsilk, Lifebuo y, P/S… cho thấy khi Unilever đã tập trung tấn công vào một thị trường nào thì đều diễn ra một cuộc chiến ác liêt. Clear Men là sản phẩm dầu gội đầu mới của Unilever, đó là sản phẩm tách ra từ dòng C lear chuyên trị gàu và tập trung vào phân khúc cho nam. Dựa vào nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, các nhà làm thương hiệu chọn cách cạnh tranh bằng việc chia phân khúc. Phân khúc dầu gội trị gàu có Clear, Head & Shoulders và nặng về bệnh lý hơn một chút là Nizoral. Thiên về mùi hương dành cho nữ, hầu như chỉ có Enchanteur của Công TNHH Unza làm mưa làm gió. Sản phẩm nhắm đến gia đình, có thu nhập thấp, chủ yếu ở các tỉnh là Lifebuoy, Sunsilk. Gần đây, phân khúc này đang bị thu hẹp dần vì thu nhập c ủa người dân ngày càng khá hơn. Như chúng ta đã biết, tất cả các dầu gội đầu kể trên đều hướng vào một đối tượng, đó là phụ nữ. Tuy nhiên, một điều khá bất ngờ, người tiêu dùng lại không hề phân biệt đó là sản phẩm dầu gội đầu dành cho nữ, do đó, cả nam giới, cũng thường sử dụng các loại dầu gội đầu này. Sau đó, trên thị trường dầu gội nam đã xuất hiện Romano của Unza và dòng sản phẩm X -men của ICP. Đây là phân khúc thị trường còn rất tiềm năng và màu mỡ. Unilever đã góp thêm một tiềng nói trong thị trường dầu gội giành cho nam. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 11
  12. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men 2.2. Các đối thủ cạnh tranh của Clear Men. a. Dầu gội đầu Romano. Romano là một sản phẩm được định vị theo phong cách Ý, có mùi hương lãng mạn của những chàng trai xứ Italia. Tuy nhiên, điều khó khăn ở đây là sản phẩm này đã một thời gian đi cùng với sản phẩm dành cho phụ nữ là Enchanteur. Điều này kh iến sản phẩm mặc dù dành cho nam giới nhưng không được nam giới ưa chuộng. b. X-men. X-men là một sản phẩm của ICP cũng đánh vào thị trường dầu gội giành cho nam, giành cho giới teen và theo phong cách Mĩ. khi X -men có sự tăng trưởng vượt bậc trên thị trường dầu gội. Tới năm 2007 đã đạt tới 7,5% thị phần của toàn thị trường, và 60% thị trường dầu gội dành cho nam. Tuy nhiên trong cuộc chiến tiếp thị này thì không biết ai sẽ hơn ai vì phía sau của CLEAR men có một hậu thuẩn rất đắt lực của một đại gia lớn Unilever. c. Head & Shoulders. Trước khi Romano cùng X -Men ra đời, đã có một thời gian P&G tung ra một loại sản phẩm được gọi là dàu gội đầu dành cho nam Head & Shoulders. Tuy nhiên, vì cuộc chiến giữa P&G và Unilever quá ác liệt, nên đã bỏ ngỏ thị trường này một thời gian. Nhưng càng về sau, “đại gia” này càng thấy Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 12
  13. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men việc bỏ ngỏ thị trường này là một sai lầm. Thế nên gần đây, tiếp tục xuất hiện dầu gội đầu dành cho nam mang nhãn hiệu quen thuộc của Head & Shoulders. 2.3. Thị trƣờng mục tiêu. Thị trường mục tiêu của Clear Men là nam giới. Hình ảnh người đàn ông của Clear Men là “đàn ông thấu hiểu phụ nữ”, khác với hình tượng người đàn ông cơ bắp, cứu người đẹp của X – Men. Đặc điểm của thị trường dầu gội giành cho nam: đây là một thị trường đầy tiềm năng, hiệ n giờ chỉ có những nhãn hiệu như: Romano, X -men. Xã hội càng ngày càng phát triển và nhu cầu chăm chút cho bản thân của phái mạnh tăng cao, và một sản phẩm dầu gội riêng thể hiện phong cách nam tính đã đáp ứng nhu cầu. 2.4. Định vị nhãn hiệu Clear Men. Định vị là việc công ty khắc họa vào tâm trí khách hàng mục tiêu về vị thế, ấn tượng, cảm nhận, liên tưởng hay hình ảnh khác biệt cho thương hiệu mình khác với đối thủ cạnh tranh. Định vị thành công sẽ tạo ra được những lợi thế cho doanh nghiệp:  Bán được sản phẩm với giá cao hơn, lợi nhuận nhiều hơn.  Có nhiều khách hàng trung thành hơn và độ trung thành mạnh hơn, nhờ đó họ ít có xu hướng chuyển đổi khi vắng bóng của quảng cáo hoặc tăng giá, doanh nghiệp ít tốn chi phí cho quảng cáo, khuyến mãi.  Trung gian phân phối có nhu cầu trữ nhiều hàng hơn để bán, quyền mặc cả của doanh nghiệpđối với trung gian phân phối do vậy được nâng cao.  Doanh nghiệp dễ triển khai việc mở rộng thương hiệu cho những dòng sản phẩm khác.  Là một tài sản quý giá cho việc góp vốn kinh doanh. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 13
  14. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men Clearmen là một sản phẩm của Unilever, mà Unilever là một thương hiệu đã được định vị trên thị trường đã được khắc vào trong tâm thức của mọi người là một tập đoàn về hàng tiêu dùng, một thương hiệu mạnh. Do vậy người ta có thể sẵn sàng chấp nhận bỏ ra số tiền để sử dụng sản phẩm của tập đoàn này. Clearmen có lợi thế từ thương hiệu của Unilever, bên cạnh là một nhánh của Clear đã có thương hiệu trên thị trường nên việc định vị nó có một chút thuận lợi hơn. Ở đây Unilever đã định vị cho nhãn hiệu này của mình như thế nào?  Insight: phải có dầu gội dành riêng cho nam giới, mà nó phải thể hiện được đặc tính riêng cho nam mạnh mẽ, phong cách, phải có sự khác biệt so với sản phẩm của nữ.  Đối tượng nhắm đến là nam giới, độ tuổi từ 18 -45, đặc biệt là những người muốn thể hiện mình, tạo phong cách cho mái tóc.  Lợi ích tạo nên phong cách mạnh mẽ, ấn tượng, lôi cuốn, “người đàn ông thấu hiểu phụ nữ”, đặc biệt là trị gàu tận gốc và tạo mùi thơm đặc biệt cho phái mạnh, đó cũng chính là đặc tính tạo nên tính thuyết phục cho Clearmen đối với khách hàng mục tiêu của mình. Với việc định vị như vậy cho Clearmen có gì đặc biệt và tạo được khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của nó hay không? Vì ICP và UNZA cũng định vị dầu gội của mình tương tự như vậy. Có thể nói rằng C Learmen là đến sau ăn cắp ý tưởng định vị của hai công ty này. Thế nhưng việc làm này có làm nên một Clearmen trên thị trường có hiệu quả hay không? Thật khó để trả lời cho câu trả lời này, theo ý kiến riêng của nhóm chúng tôi thì việc định vị như vậy nhằm mục đích sau:  Unilever cũng có sản phẩm dành cho nam, tránh hiện tượng độc quyền .  Khẳng định Unilever không chịu thua kém, thể hiện là một tập đoàn mạnh có thể chiến thắng trong cuộc cạnh trạnh mà không có cùng điểm xuất phát. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 14
  15. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men Tuy nhiên trong định vị của Unilever có điểm khác biệt đó là hình ảnh người đàn ông trong Clearmen không giống với đối thủ của mình. Hình ảnh men trong Clearmen là “người đàn ông thấu hiểu phụ nữ”. Vậy với cách định vị này có đem lại hiệu quả gì không? Đây là điều mà nhiều người đang muốn biết nhưng vẫn chưa có câu trả lời. Câu trả lời phải chờ đợi trong tương lai. 2.5. Chiến lƣợc định giá dầu gội đầu Clear Men của tập đoàn Uniliver. Giá cả là số tiền mà khách hàng trả cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, đồng thời cũng là số tiền mà khách hàng đổi lấy lợi ích nhờ vào việc sở hữu và sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó. Giá cả cũng có vai trò quan trọng đem lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Bên cạnh đó là công cụ cạnh tranh rất sắc bén bên cạnh các công cụ khác như: chất lượng, mẫu mã kiểu dáng, điều kiện giao hàng và dịch vụ sau khi bán hàng. Đồng thời giá cả cũng phản ánh sức mua của đồng tiền, của quan hệ cung và cầu, và là đòn bẩy của việc quản lý nền kinh tế. Vậy với việc tung dầu gội đầu C lear Men dành cho nam giới (chúng ta có thể nhận biết được ngay ở cái tên) một nhánh của dầu gội Clear muộn hơn so với các đàn anh như: X - Men, Romano,… thì tập đoàn Uniliver đã định giá cho C lear Men như thế nào để cạnh tranh lại với các đối thủ rất mạnh có được thị phần rất lớn như vậy rồi? Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 15
  16. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men Sau đây là nhận định theo ý kiến cá nhân của nhóm thấy như sau: Giá một số loại dầu gội nam trên thị trường (2009) Tên dầu gội Giá đơn vị Dung tích chai Giá (VNĐ) (đồng/ml) (ml) 200 35000 175.00 X -Men Sport 236 25500 108.05 Coast Original Blue 200 37000 185.00 Romano P ro Series 200 34500 172.50 Romano Classic CLEARmen các loại 173 35000 202.31 200 32000 160.00 Hatrick 3-5-2 200 23700 118.50 Racing * Giá tham khảo tại siêu thị và trang web bán hàng trực tuyến TFC, giá có thể khác nhau ở các điểm bán khác nhau. Dù Clear Men ra đời muộn hơn nhưng không vì vậy mà tập đoàn Unilever định giá sản phẩm của mình thấp hơn so với đối thủ của mình để có được thị phần. Vì thông thường với sản phẩm mới người ta rất quan trọng thị phần sự nhận biết nhãn của mình trong tâm trí của người tiêu dùng. Nhìn vào bảng số liệu trên ta thấy rằng giá của Clear Men rất cao so với các đối thủ của mình, một chai dầu gội 173ml giá 35000 đồng, trong khi cung mức giá 35000 đồng thì chai dầu gội X - Men có thể tích 200ml. Nhìn vào bảng trên phần giá đơn vị (đồng/ml) ta cũng thấy là C lear Men định giá cao 202.31đ/ml hơn so với các đối thủ của mình. Thế thì tại sao Unilever lại định giá cho C lear Men như vậy trong khi ra đời sau không được tính tiên phong như của X -Men và thị phần của X -Men đang rất cao, được người tiêu dùng khắc ghi vào tim rồi? Unilever sử dụng chiến lược hớt váng nhanh cho C lear Men: định giá cao và chi phí chiêu thị nhiều (phần này sẽ được phân tích ở phần sau). Từ đầu thì Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 16
  17. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men Unilever đã khẳng định mình trên thị trường, ở người tiêu dùng C lear Men là một nhãn cao cấp dành cho nam. Theo nhóm tôi thì việc định giá cao của Unilever cũng có lí do của nó:  Thứ nhất là Unilever là một tập đoàn lớn nổi tiếng khắp thế giới, thì việc định giá như vậy để khẳng định thương hiệu tập đoàn mình, đồng thời phân khúc của C lear Men là những men có thu nhập cao. Và Unilever là tập đoàn toàn cầu nên Clear Men không phải dành cho riêng người Việt Nam, mà đó là chiến lược giá cho toàn cầu.  Thứ hai là vì ra đời sau muốn cạnh tranh với hai anh c ủa mình là X -Men và Romano mặt hàng cao cấp, gây nhiễu, giành thị phần làm cho đối thủ mình hoang mang lo sợ.  Thứ ba là Clear Men là một nhánh của Clear mà Clear thì đã được định giá cao từ đầu nên Clear Men cũng phải giống mẹ của nó.  Thứ tư là đi cùng với định giá cao là chiến lược chiêu thị lớn rầm rộ, mà Unilever là một tập đoàn lớn nhất nhì thế giới có nguồn tài chính lớn dồi dào có khả năng cạnh tranh được tới cùng với ICP và UNZA. Mục tiêu định giá Clear Men của Unilever theo nhóm tôi thì không vì mục tiêu doanh thu và lợi nhuận, cũng không phải vì thị phần - nếu vì thị phần phải định giá thấp mới có nhiều người tiêu dùng mới có thị phần. Mà chủ yếu ở đây là để cạnh tranh lôi kéo khách hàng mục tiêu của đối thủ về với mình, những khách hàng đã từng bỏ mình về với mình, khẳng định đẳng cấp của khách hàng khi sử dụng dầu gội đầu Clear Men của Unilever. 2.6. Chiến lƣợc quảng bá (chiêu thị) dầu gội đầu Clear Men của tập đoàn Unilever. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 17
  18. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men Chiêu thị là nổ lực của công ty nhằm thông tin, thuyết phục, nhắc nhỡ khách hàng mua sản phẩm cũng như có nhận thức và có ấn tượng tốt với công ty và các nhãn hiệu của công ty. Vai trò của chiêu thị:  Giúp cho nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm được nhanh chóng nhờ kích thích sự ham muốn mua hàng của khách hàng thông qua hoạt động c ung cấp thông tin.  Giúp thay đổi cơ cấu tiêu dùng, kích thích tạo ra các thị hiếu và nhu cầu mới.  Giúp nhà sản xuất giảm bớt được rủi ro trong kinh doanh thông qua việc nắm bắt nhanh thông tin thị trường bởi lực lượng bán hàng trực tiếp.  Giúp khách hàng và các giới có ấn tượng và hình ảnh tốt đẹp về công ty v à các thương hiệu của công ty. 2.6.1. Mục tiêu quảng bá của Unilever. Vì là sản phẩm đến sau nên mục đích :  Đầu tiên là nhằm để người tiêu dùng biết được sự có mặt của Clear Men trên thị trường, nhận biết được Clearmen đặc tính công dụng của nó.  Sau đó là kích thích, thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.  Đồng thời để khách hàng có thể so sánh với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và lựa chọn sản phẩm của mình.  Bên cạnh nữa là làm lung lay đối thủ cạnh tranh của mình hoang mang lo sợ. 2.6.2. Các công cụ chiêu thị Clearmen. Unile ver cũng sử dụng các công cụ chiêu thị chủ yếu sau:  Quảng cáo (advertising) Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 18
  19. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men  Khuyến mãi (sales promotion)  PR (public relation)  Chào và bán hàng trực tiếp (personal selling)  Marketing trực tiếp (direct marketing) Ở đây nhóm chúng tôi không phân tích tất cả các công cụ chiêu thị này mà c hỉ nhấn mạnh vào quảng cáo và PR. 2.6.2.1. Các hình thức quảng cáo Clearmen. Các dạng quảng cáo mà Unile ver sử dụng để quảng bá cho Clear Men là quảng cáo trên tivi, báo tạp chí, treo banner ở khắp các đường phố. Quảng cáo Clear Men sử dụng hình ảnh của Bi-Rain với thông điệp: “Tôi chọn Clear – Tôi là Rain”, và trên tay cầm chai dầu gội đầu Clearmen. Ta có thể thấy nhiều show hình của Bi ở khắp các thành phố, và tro ng nhiều tờ báo tạp chí và clip quảng cáo trên nhiều kênh truyền hình của cả nước Việt Nam. Đây là hình thức quảng bá chủ yếu nhằm mục đích thông báo rằng Clear Men có mặt trên thị trường, trước khi có chiến dịch tung hàng chính thức, làm cho người tiêu dù ng biết về sản phẩm tò mò kích thích tính mua hàng của khách hàng ngay khi tung sản phẩm. Nhận thấy được một điều là Bi-Rain rất nổi tiếng ở khắp Châu Á, được nhiều phụ nữ yêu thích và thần tượng bởi từ các bộ phim Hàn tình cảm lãng mạn dễ thương và đi vào lòng người xem, đặc biệt là hình ảnh chàng ca sĩ mạnh mẽ hát có vũ điệu rất đẹp mainly nhiều người yêu mến. Có lẽ, việc Unilever chọn Rain để quảng cáo cho nhãn hàng C lear của họ tại các nước Châu Á là một quyết định rất Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 19
  20. Phân tích chiến lược marketing của Clear Men đúng đắn vì hình ảnh Rain tại các nước này luôn là một trong các hình ảnh được broadcast nhiều nhất, được chuyền cho nhau xem nhiều nhất, và Rain luôn là một trong các đề tài được bàn luận nhiều nhất. Do vậy việc sử dụng Bi sẽ giúp cho người ta nhớ nhiều đến Clear Men. Đối với các nước khác ở Châu Á như Nhật, Hàn, Đài Loan, Trung Quốc,…thì có thể thấy rằng Unile ver rất thông minh khi sử dụng hình ảnh Bi cho sản phẩm mới này. Tuy nhiên đối với Việt Nam thì sao, một thị trư ờng canh tranh gay gắt, vì Unilever không phải là người tiên phong trong sản phẩm này, mà trước nó đã có X-Men và Romano mọi người quen với hình ảnh nam tính mạnh mẽ rồi. Vả lại hình ảnh Bi ở Việt Nam được biết đến chủ yếu là qua phim với tư cách là diễn viên nhiều hơn là ca sĩ. Phim Hàn thì ở Việt Nam chủ yếu là các bà các cô coi nhiều hơn, trong khi Clear Men sản phẩm dành cho nam, hầu hết boy và men Việt Nam không có ai xem. Điều đáng chú ý nữa là boy và men nước mình lại không muốn giống như men Hàn như vậy, nên việc thuyế t phục họ xài sản phẩm của Unilever rất là khó khăn. Thế thì chiến lược này có phù hợp với Việt Nam của Unilever? Theo bà Nguyễn Xuân Linh Trang, Giám đốc Cao cấp Nhãn hiệu Clear – Unilever Việt Nam thì việc chọn Bi là rất phù hợp và chiến lược của Uniliver là toàn khu vực chứ không dành riêng cho Việt N am, và mục tiêu kinh doanh của Unilever là dài hạn chứ không phải trong ngắn hạn. Quả thật là đúng như lời bà Trang đã nói chiến lược của họ là không sai lầm, vẫn với hình ảnh Bi-Rain đó, biết được sự khác biệt đó so với các nước khác trong khu vực Châu Á, Unilever đã tiến hành có những bước điều chỉnh trong chiến lược quảng bá của mình. Hình ảnh mà Uniliver tạo cho Clear Men “là người đàn ông thấu hiểu phụ nữ”, và khác hẳn với hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ cơ bắp cứu người đẹp của đối thủ mình. Gvhd: Th.S Hoàng Th ọ Phú Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2