PHÂN TÍCH ĐỀ- LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1
536
lượt xem
53
download

PHÂN TÍCH ĐỀ- LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa sâu xa của việc phân tích đề lập dàn ý trước khi viết bài văn nghị luận - Biết cách phân tích đề lập dàn ý cho bài văn nghị luận - Rèn luyện ý thức thói quen phân tích đề lập dàn ý trước khi viết một bài văn nghị luận B- Chuẩn bị phương tiện : - Sgk, Sgv, các tài liệu tham khảo khác, thiết kế bài giảng C- Nội dung và tiến trình Hoạt động của Gv& Hs Hoạt động 1 ( ổn định tổ chức,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHÂN TÍCH ĐỀ- LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

  1. PHÂN TÍCH ĐỀ- LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN A- Mục tiêu bài dạy Giúp hs : - Thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa sâu xa của việc phân tích đề lập dàn ý trước khi viết bài văn nghị luận - Biết cách phân tích đề lập dàn ý cho bài văn nghị luận - Rèn luyện ý thức thói quen phân tích đề lập dàn ý trước khi viết một bài văn nghị luận B- Chuẩn bị phương tiện : - Sgk, Sgv, các tài liệu tham khảo khác, thiết kế bài giảng C- Nội dung và tiến trình Hoạt động của Gv& Hs Nội dung và yêu cầu cần đạt Hoạt động 1 ( ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ) Hoạt động2
  2. ( Tìm hiểu phân tích đề) - Gv yêu cầu hs đọc 3 đề bài trong sgk/ tr23 - Gv tổ chức lớp thành 3 nhóm . Mỗi nhóm chịu trách nhiệm phân tích đề và lập dàn ý cho một đề bài cụ thể - Hs trao đổi thảo luận, cử đại diện trình bày - Gv gợi ý dẫn dắt bằng những I) Phân tích đề câu hỏi gợi ý - Phân tích đề ( Tìm hiểu đề) là suy nghĩ (?) Thông qua việc trả lời các câu kĩ để nhận thức đúng và đủ các ý nghĩa hỏi ở phần I/sgk, anh chị hiểu thế và yêu cầu của đề nào là phân tích đề ? Tại sao phải - Mục đích của phân tích đề là tìm hiểu phân tích đề? chính xác các yêu cầu cơ bản của đề bài - Hs suy nghĩ trả llời ( Kết thúc quá trình phân tích đề người - Gv tổng hợp viết phải xác định được các yêu câù như bài viét về cái gì, nhằm mục đích gì, sử dụng thao tác lập luận chủ yếu nào?)
  3. - Gv lưu ý : Một đề bài văn nghị luận thường đặt ra các yêu cầu nhất định : yêu cầu về nội dung ( luận đề), yêu cầu về thể loại( yêu cầu hình thức ) yêu cầu tài liệu ( phạm vi dẫn chứng ) Đề văn nghị lụn thường có 2 - Khi phân tích đề chúng ta phải xác dạng : đề có định hướng cụ thể và định được: đề tự do sáng tạo ( đề nổi và đề + Vấn đề cần nghị luận là gì?( Phạm vi chìm ) ví dụ đề số 1 là đề nổi, đề nghị luận) số 2, 3 là đề chìm + Yêu cầu về nôi dung ( Triển khai vấn đề nghị luận như thế nào?) + Yêu cầu về phương pháp ( Phải sử dụng thao tác lập luận nào : giải thích chứng minh hay bình luận ...) phạm vi dẫn chứng sẽ sử dụng? - Gv dùng đề bài làm dẫn chứng: Ví dụ :Đề bài số 1 Vấn đề nghị luận là việc chuẩn bị hành trang
  4. vào thế kỉ mới. Đề số 2 Vấn đề nghị luận là tâm sự của HXH trong bài thơ Tự tình II - Gv lưu ý : Vđề nghị luận có khi trùng với phạm vi nội dung của đề bài ( đề 1&2) cũng có khi vấn đề nghị luận không trùng với phạm vi nội dung của đề bài ( đề 3) – người viết có quyền tự xác định một vấn đề mà mình tâm đắc * Ví dụ : nhất hoặc nắm vững nhất ( ở đề 3 Đề số 1 vấn đề nghị luận có thể là vẻ đẹp + Vấn đề nghị luận : “ việc chuẩn bị mùa thu trong thơ ... cũng có thể hành trang vào thế kỉ” là tâm trạng của thi nhân trong + Yêu cầu về nội dung : Từ ý kiến của bài thơ Thu điếu ) Vũ Khoan có những suy nghĩ : - Trên cơ sở trên, Gv hướng dẫn 1- Người VN có nhiều điểm mạnh hs triển khai phân tích đề cho các 2- Người VN cũng không ít điểm yếu đề 1-2 3- Phát huy điểm mạnh , khắc phục điểm yếu là hành động thiết thực chuẩn bị hành trang vào thế kỉ XXI
  5. + Yêu cầu phương pháp : Sử dụng các thao tác bình luận, giải thích , chứng minh. Dùng các dẫn chứng thực tế xã hội là chủ yếu. Đề số 2 + Vấn đề cần nghị luận : Tâm sự của HXH trong bài thơ Tự tình số 2 + Yêu cầu về nội dung : Nêu được cảm nghĩ của mình về tâm sự và diễn biến tân trạng của HXH + Yêu cầu về phương pháp : Sử dụng thao tác phân tích kết hợp vpí thao tác nêu cảm nghĩ . Dẫn chứng thơ HXH là chủ yếu Hoạt động 3 II) Lập dàn ý ( Tìm hiểu cách lập dàn ý ) - Lập dàn ý là sắp xếp các ý theo trình tự - Gv nêu câu hỏi: Việc lập dàn ý lôgic khoa học hợp lí ( Giúp người viết thường gồm những bước nào? không bỏ qua các ý chính, loại bỏ những
  6. - Hs dựa vào Sgk trình bày : 3 ý không cần thiết, giúp việc hành văn bước chính thuận tiện hơn ) - Gv nhận xét khái quát : Việc lập dàn ý có thể gồm 2 bước lớn : tìm ý và “dàn” các ý đã tìm được thành một hệ thống khoa học, hợp lí và chặt chẽ - Gv yêu cầu hs xác định các luận điểm, luận cứ và sắp xếp chúng thành dàn ý hoàn chỉnh cho các đề số 1&2 - Hs trình bày - Gv nhận xét bổ sung, gợi ý (?) Theo anh chị việc sắp xếp các ý ( luận điểm, luận cứ) phải tuân - Việc sắp xếp các ý trong bài văn nghị theo những nguyên tắc nào ? luận phải tuân thủ các nguyên tắc : - Hs suy nghĩ dựa vào dàn ý vừa + Hợp lô gic ( các ý ngang bậc phải triển khai, trả lời tương đương nhau, điều cần giải quyết trước đặt trước, điều cần giải quyết sau - Gv khái quát : đặt sau)
  7. + Hợp tâm lí người tiếp nhận ( các ý nên trình bày từ dễ đến khó, từ thấp đến cao) _ Trong một bài văn nghị luận, dàn nên chia làm 3 phần ( Mở –thân- kết ) - Gv yêu cầu hs đọc ghi nhớ III) Luyện tập * Đề số 1 sgk/24 - Gv tổ chức lớp thành 2 nhóm - Vấn đề cần nghị luận : giá trị hiện - Hs suy nghĩ trao đôỉ thảo luận thựec sâu sắc của đoạn trích “ vào phủ làm bài tập 1&2 phần luyện tập chúa Trịnh” - Hs cử đại diện trình bày - Yêu cầu nội dung : - Giáo viên tổng hợp + Bức tranh cụ thể hiện thực về cuộc sống xa hoa nhưng thiếu sinh khí của phủ chúa Trịnh + Thái độ phê phán nhẹ nhàng nhưng thấm thía cũng như những dự cảm về sự suy vong của triều đai Lê- Trịnh - Yêu cầu phương pháp ; Sử dụng thao tác phân tích , kết hợp với nêu cảm nghĩ
  8. . Dùng dẫn chứng trong văn bản “ Vào phủ chúa Trinh là chủ yếu” * Đề số 2 - Vấn đề cần nghị luận : Tài năng sử Hoạt động 4 dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân ( củng cố, hướng dẫn, dặn dò ) Hương - Gv yêu cầu hs nhắc laị các kiến - Yêu cầu về nội dung thức cơ bản của bài học + dùng văn tự Nôm - Gv dặn dò hs chuẩn bị bài “ + Sử dụng các từ thuần việt đắc dụng thao tác lập luận phân tích” + Sử dụng các biện pháp tu từ ( đảo ngữ - Gv rút kinh nghiệm bài dạy ...) - Yêu cầu về phương pháp : sử dụng thao tác phân tích kết hợp với bình luận. Dẫn chứng thơ Hồ Xuân Hương là chu yếu

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản