Phân tích môi trường marketing

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
107
lượt xem
40
download

Phân tích môi trường marketing

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta đều biết rằng sự thay đổi của môi trường Vi mô và môi trường Vĩ mô ảnh hưởng to lớn tới hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Các thay đổi môi trường vi mô đề cấp tới là: Các khách hàng, đối thủ cạnh tranhy và nhà cung cấp. Những tiến triển này ảnh hưởng trực tiếp lên sự phát triển của ngành đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích môi trường marketing

  1. Phân tích môi trường marketing Chúng ta đều biết rằng sự thay đổi của môi trường Vi mô và môi trường Vĩ mô ảnh hưởng to lớn tới hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Các thay đổi môi trường vi mô đề cấp tới là: Các khách hàng, đối thủ cạnh tranhy và nhà cung cấp. Những tiến triển này ảnh hưởng trực tiếp lên sự phát triển của ngành đó.Ngày nay, nhân tố môi trường vĩ mô đang trải qua những thay đổi mang tính lịch sử, sự thay đổi này phán ảnh bộ mặt của toàn cảnh nền kinh tế. Vậy yếu tố thay đổi nào tác động lớn lao tới lĩnh vực Marketing? Theo tôi có lẽ là “Công nghệ thông tin” Ở phương Tây, có 3 giai đoạn tiến hóa của nền kinh tế được nhà khoa học mô tả:· Thời đại nông nghiệp: Bắt đầu khoảng 7000 năm TCN cho đến giữa thế kỉ 18, đây là quá trình mà nền kinh tế mang tính tự cung tự cấp, đơi sống xã hội phụ thuộc chặt chẽ vào sản xuất nông nghiệp · Thời đại công nghiệp: Từ giữa thế kỷ 18 cho tới cuối thể kỷ 20, đánh dấu bằng việc thay thế
  2. lao động chân tay bằng máy móc dẫntới sự tăng trưởng vượt bậc trong năng suất lao động · Thời đại công nghệ thông tin: Bắt đầu từ những năm 1960 và sẽ kết thúc vào sau này… Sự xuất hiện của làn sóng công nghệ thông tin tạo ra bước ngoặt lớn trong nền kinh tế, tính cạnh tranh được đẩy lên cao độ đòi hỏi các công ty và nhà quản trị phải có những phản ứng có tính tổ chức và chiến lược cao. Có bốn khía cạnh riềng về thời đại thông tin chúng ta cần xem xét dưới đây: 1. Toàn cầu hóa các thị trường: Thời đại công nghệ thông tin chứng kiến một sự biến đổi đáng kể sang thị
  3. trường toàn cầu hóa và cạnh tranh toàn cầu trong nhiều ngành sản xuất. Các doanh nghiệp không có hoạt động xúc tiến, năng lực Marketing thì có nguy cơ mất thị phần ngay trên sân nhà. Việc tự do mậu dịch, thuế quan đã và đang là những công cụ để đàm phán hàng hóa của các nước xâm nhập thị trường bản địa. Tác nhân kích thích việc tự do hóa này là kinh nghiệm kết quả là hàng loạt các công ty tầm cỡ xuyên quốc gia ra đời, sản phẩm được đưa tới các quốc gia với chi phí rẻ hơn, hệ thống phân phối, láp ráp theo hệ thống được tổ chức hợp lý, hiệu quả hơn, bên cạnh nó là sự chuyên sâu của các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R & D) sẽ tiềm hiểu rõ ràng hơn kỳ vọng của người tiêu dùng từ đó đưa ra các cách thức phù hợp nhẩt để tiếp cận với khách hàng 2. 2. Cơ cấu ngành thay đôỉ Ngành công nghiệp sản xuất được chia làm 02 loại và kỷ
  4. nguyên của công nghệ thông tin đã làm thay đổi bản chất các cơ hội tạo ra lợi nhuận mà các doanh nghiệp đang có. Hai loại mà ta vừa nhắc trên bao gồm:· Các công ty thuộc ngành công nghiệp truyền thống như: Chế tạo máy móc hạng nặng, hóa chất, láp ráp ôtô…nơi sử dụng nhiều lao động chân tay hơn. Những ngành công nghiệp truyền thống này đang có sự dịch chuyển từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển nơi có lợi thế chi phí nhân công thấp hơn, nguồn nhân lực dồi dào hơn. Sản phẩm của ngành này thường chịu sự mất câng bằng khi năng lực sản xuất vượt quá nhu cầu dẫn tới việc các công ty rất nỗ· Các công ty hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ thông tin: Các công ty này thường nằm trong lĩnh vực truyền thông, điện tử, máy tính, công nghệ sinh học…Ở đây chi phí lao động nói chung ít hiơn vì nhờ sản xuất trên hệ thống dây truyền tự động hóa 3. Ứng dụng rộng rãi của thông tin Cuộc cách mạng công nghệ thông tin thật sự bùng nổ vào những năm 1990 khi Ỉnternet ra đời, một thập niên sau Toàn cầu hóa ra đời Internet đã tạo ra sự thay đổi cơ bản trong kinh doanh và xã hội, ở mọi lúc, mọi nơi
  5. hàng trăm triệu người có thể giao tiếp trao đổi thông tin và mua hàng hóa mà không cần tới nơi bán hàng, theo thời gian hang tỉ người trên trái đất đang sử dụng thư điện tử, trao đổi qua phương tiện Internet với mức chi phí rẻ gấp nhiều lần so với các công cụ khác. Cùng với sự phát triển vượt bậc của mạng lưới truyền thanh, truyền hình, băng thông rộng kiến sự kết nối của hầu hết các lĩnh vực kinh doanh trở lên mạnh mẽ, thông tin quảng bá sản phẩm các chương trình khuyến mãi, giao nhận, tổ chức thiết kế…được các nhà sản xuất quảng bá rầm rộ trên các phương tiện đại chúng. Công nghệ thông tin cũng làm thay đổi cách doanh nghiệp làm việc với nhà cung cấp của nó khi mà mối quan hệ trở lên thân thiện hơn, mối quan hệ giúp các công ty kết nối với nhau và có thể tích hợp hoàn hảo người mua và người bán vào một thương vụ.Qua công cụ tìm kiếm, các gói dữ liệu mở các công ty cũng nhậ được nhiều nguồn thông tin phản hồi hay các ý kiến đóng góp cho việc hoàn thiện sản phẩm của họ. tương tự như vậy, công nghệ thông tin cũng được áp dụng trong việc quản lý chuỗi các sản phẩm thông qua hệ thống mã vạchCuối
  6. cùng thì cuộc cách mạng thông tin đã thay đổi đáng kể bản chất của hệ thống Marketing- Mix.Theo phương thức truyền thống người mua sẽ chọn nhà cung cấp vì chất lượng sản phẩm và thông tin của họ. Chẳng hạn các nhà bán lẻ như PC World giầu có nhờ việc mời chào người mua nhiều sản phẩm của mình. Nhưng những cách thức này đã bị các công cụ tìm kiếm trên Internet bỏ qua nhờ sự tiện lợi cùng một lúc cho nhiều người biết tới thông tin hơn và có nhiều lựa chọn cho khách hàng hơn, đó cũng là cơ hội làm ăn mới của khách hàng hay các công ty.Chúng ta hay xem xét mấy ví dụ dưới đây:a. Amozon.com Đây là công ty đã tạo ra lợi nhuận khổng lồ với 4 năm doanh thu đạt hơn 15tỷ đôla vào cuối năm 2007 nhờ việc đã tạo ra Website bán lẻ sách lơn nhất thế giới, và qua website đó họ có thể bán nhiều dịch vụ thứ ba trên đó như quảng cáo dịch vụ trên toàn cầu b. Britanica – Một nhãn hiệu Bách Khoa Toàn Thư mạnh nhất trên thế giớiNhờ lực lượng bán hàng đông đảo họ đã thành công khi bán những cuốn Bách khoa toàn thư 32 tập độ dày lên tới vài ngàn trang cho các bậc phụ huynh – sản phẩm mà các gia
  7. đình mong muốn có nhằm tạo lợi thế cho con gái họ trên con đường khám phá tri thức. Thế những những năm 1990 sự xuất hiện của máy tính PC, của đĩa CD- Room đã khiến doanh số của họ giảm sút thảm bại. Giờ đây chi phí của một cuốn Bách khoa in đã có chi phí lớn gấp 250 lần so với giá thành của một đĩa CD. Việc duy trì một lực lượng bán hàng hùng hậu đã ảnh hưởng tới chi phí bán hàng nghiêm trong thay vì chi phí rẻ hơn khi khách hàng tìm kiếm trên Internet và khách hàng còn đọc những nội dung chính thông qua các tóm tắt có sẵn trên Internet …và chỉ một cái Click họ đã mua được một cuốn/ một đĩa CD – Room của bộ Bách khoa đó c. P & G cách mạng thông tin trong việc bán lẻNhờ áp dụng công nghệ thông tin ngay tại đại bản doanh các nhà quàn trị cũng có được thông tin bán hàng của một đại lý ở bất cứ nơi đâu, khi mà hệ thống nhân viên hàng, nhà phân phối sử dụng máy PDA chi việc ghi đơn đăth hàng, lấy số lượng hàng tồn. Dữ liệu được truyền tải qua kếnh thuê riêng và được lưu trữ tại máy chủ của công ty.Hàng năm P & G đã tích kiệm hàng tỷ đôla bằng việc giảm các chi phí quản lý, vật dụng…quản lý chặt
  8. chẽ các chương trình Marketing triển khai trực tiếp tới tận tay khách hàng của mình 4. Kỳ vọng người tiêu dùng gia tăng Người mua kỳ vọng chất lượng cao hơn, giá cả cạnh tranh hơn, và dịch vụ tốt hơn. Nguyên nhân là toàn cầu hóa cạnh tranh đã bãi bỏ các quy định về thị trường. Khi đó các công ty thiếu định hướng tới khách hàng hay có cơ cấu chi phí thiếu hiệu quả sẽ gặp bất lợi trong cạnh tranh hàng hóa….Khi đó các công ty phải cải tiến toàn bộ hệ thống nhằm đưa ra sản phẩm phù hợp họ áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe trong sản xuất như: ISO, Kaisen hay TQM…bên cạnh đó họ phân khúc thị trường sát hơn, nghiên cứu kỹ lưỡng vào hành vi sở thích của khách hàng thông qua công nghệ thông tin các thông điệp truyền tải cũng chắt chiu hơn bằng hàng loạt các ấn phẩm chuyên ngành…
Đồng bộ tài khoản