Phân tích rủi ro cho trung tâm phân phối miền Nam của P & G

Chia sẻ: Sfdsf Sdfsd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

0
25
lượt xem
4
download

Phân tích rủi ro cho trung tâm phân phối miền Nam của P & G

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản lý rủi ro là một phần trong việc lập kế hoạch dự án nhằm xác định những nguy cơ chủ yếu, từ đó xây dựng các kế hoạch phòng chống hay giảm thiểu những tác động bất lợi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích rủi ro cho trung tâm phân phối miền Nam của P & G

  1. 1 PHÂN TÍCH RỦI RO CHO TRUNG TÂM PHÂN PHỐI MIỀN NAM CỦA P&G
  2. 2 Nội dung 1. Giới thiệu sơ lược về TTPP của P&G 2. Nhận dạng & Đánh giá rủi ro Đá giá 3. Phân tích ảnh hưởng của rủi ro bằng công cụ tí FMEA 4. Quyết định kiểm soát rủi ro soá 5. Kết luận
  3. 1. Giới thiệu về Trung tâm phân phối (TTPP) của P&G ở Miền Nam North DC KHÁCH HÀNG Nhà máy sản xuất ở nước ngoài Siêu thị 22% (5 customers) Mini-mart TTPP P&G Nhà bán sỉ NHÀ PHÂN PHỐI 78% BD plant Nhà bán lẻ Nhà máy sản xuất ở trong nước
  4. 4 Tổ chức & Vận hành Nhân viên: 10 nhân viên P&G điều hành TTPP Kho vận hành: 24/7 Nhà cung cấp dịch vụ: 1. Toll-SGN-Vietnam: vận hành TTPP (3rd Party Toll-SGN- Logistics) 2. Maxgrowth, KTA, Nhật Linh: cung cấp dịch vụ vận tải
  5. 5 2. Nhận dạng & Đánh giá rủi ro 2.1 Nhận dạng rủi ro Phương pháp Rủi ro nhận dạng rủi ro 1. Nhà cung cấp/ dịch vụ 1.1 Sự thiếu hụt của phương tiện vận tải (xe tải, xe lửa, tàu biển) 1.2 Sự hư hỏng của phương tiện vận tải (xe tải, xe lửa, tàu biển) 1.3 Thiếu sự sẵn có của nhà thầu (bảo trì xê nâng, rack) Sự phụ thuộc vào 1.4 Sự chậm trễ của nhà thầu (bảo trì xe nâng, rack) bên ngoài 2. IT/ Hệ thống liên lạc thông tin 2.1 Tắt nghẽn hệ thống liên lạc 2.2 Mất hệ thống dữ liệu 2.3 Sự cố về email server 2.4 Sự cố máy chủ nội bộ/ trung tâm dữ liệu 3. Dịch vụ công/ luật pháp 3.1 Mất điện đột xuất 3.2 Thiếu nước 3.3 Bất ổn dân sự/ chính trị PEST 3.4 Nguy cơ gây ô nhiễm không khí 3.5 Tiếng ồn về đêm 3.6 Ùn tắt giao thông 3.7 Rò rỉ nguyên liệu độc hại 4. Con người 4.1 Đình công Nếu - thì 4.2 Thiếu hụt nhân lực 4.3 Bệnh tật 5. Tự nhiên Nếu - thì 5.1 Cháy, nổ
  6. 6 2. Nhận dạng & Đánh giá rủi ro 2.1 Đánh giá rủi ro PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ RỦI RO Công thức tính: R=SxP, trong đó: R (Risk): Mức rủi ro của hiểm hoạ S (Severity): Mức ảnh hưởng P (Probability): Khả năng xảy ra Thang điểm được lựa chọn là thang điểm từ 1-5 Hiểm hoạ được cho là đáng kể và ưu tiên kiểm soát là khi R≥16
  7. 7 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ RỦI RO (Tiếp theo) CÁCH TÍNH ĐIỂM CHO KHẢ NĂNG XẢY RA Khả năng xảy ra Diễn giải Điểm Rất khó xảy ra Có thể xem như không xảy ra 1 Hiếm khi Cơ hội xảy ra rất ít 2 Thỉnh thoảng Đôi khi xảy ra 3 Có thể xảy ra Xảy ra nhiều lần 4 Thường xuyên xảy ra Xảy ra liên tục 5
  8. 8 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ RỦI RO (Tiếp theo) CÁCH TÍNH ĐIỂM CHO MỨC ẢNH HƯỞNG Mức ảnh hưởng Diễn giải Điểm Không đáng kể Khách hàng không có phản hồi 1 Ít Khách hàng gọi điện nhắc nhở 2 Nhiều Khách hàng nhắc nhở bằng văn bản 3 Nghiêm trọng Khách hàng đòi đền bù thiệt hại 4 Khách hàng đòi bồi thường thiệt hại và không Thảm khốc 5 tiếp tục mua hàng
  9. 9 PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ RỦI RO (Tiếp theo) MA TRẬN ĐÁNH GIÁ RỦI RO P Rất khó xảy Thỉnh Có thể xảy Thường Hiếm khi S ra thoảng ra xuyên xảy ra Không đáng 1 2 3 4 5 kể Ít 2 4 6 8 10 Nhiều 3 6 9 12 15 Nghiêm 4 8 12 16 20 trọng Thảm khốc 5 10 15 20 25
  10. 10 KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ RỦI RO Phương pháp Khả năng Mức độ Đánh giá Rủi ro nhận dạng rủi ro xảy ra nghiêm trọng rủi ro 1. Nhà cung cấp/ dịch vụ 1.1 Sự thiếu hụt của phương tiện vận tải (xe tải, xe lửa, tàu biển) 3 4 12 1.2 Sự hư hỏng của phương tiện vận tải (xe tải, xe lửa, tàu biển) 3 3 9 1.3 Thiếu sự sẵn có của nhà thầu (bảo trì xê nâng, rack) 2 4 8 Sự phụ thuộc vào 1.4 Sự chậm trễ của nhà thầu (bảo trì xe nâng, rack) 3 3 9 bên ngoài 2. IT/ Hệ thống liên lạc thông tin 2.1 Tắt nghẽn hệ thống liên lạc 2 4 8 2.2 Mất hệ thống dữ liệu 1 4 4 2.3 Sự cố về email server 3 2 6 2.4 Sự cố máy chủ nội bộ/ trung tâm dữ liệu 2 4 8 3. Dịch vụ công/ luật pháp 3.1 Mất điện đột xuất 4 5 20 3.2 Thiếu nước 1 1 1 3.3 Bất ổn dân sự/ chính trị 1 5 5 PEST 3.4 Nguy cơ gây ô nhiễm không khí 1 4 4 3.5 Tiếng ồn về đêm 3 3 9 3.6 Ùn tắt giao thông 4 4 16 3.7 Rò rỉ nguyên liệu độc hại 1 5 5 4. Con người 4.1 Đình công 1 5 5 Nếu - thì 4.2 Thiếu hụt nhân lực 2 3 6 4.3 Bệnh tật 3 2 6 5. Tự nhiên Nếu - thì 5.1 Cháy, nổ 1 5 5
  11. 11 3. Phân tích ảnh hưởng của rủi ro bằng công cụ FMEA
  12. 12 4. Quyết định kiểm soát rủi ro Quy trình thao tác khi cúp điện đột xuất 1. Cúp điện do yếu tố bên ngoài (cấp điện, sự cố của ngành điện…) Công ty hiện đang trang bị thiết bị tích điện (UPS) nhằm đối phó với các tình huống mất điện đột xuất, tuy nhiên, thiết bị chỉ đáp ứng nhu cầu trong khoảng thời gian nhất định, vì vậy, khi mất điện đột xuất, bộ phận phụ trách hệ thống điện trong công ty cần thực hiện các bước sau: Kiểm tra thiết bị tích điện có thể cúp điện trong thời gian bao lâu. Tìm hiểu nguyên nhân cúp điện (của ngành điện). Nếu thời gian cúp điện lâu hơn thiết bị cúp điện dự phòng, phải thông báo đến các phòng ban về tình trạng cúp điện, để có sự chuẩn bị (lưu dữ liệu hoặc ngưng hoạt động…) Bên cạnh đó, bộ phận phụ trách hệ thống điện có kế hoạch trình lãnh đạo về việc sử dụng máy phát điện hoặc thuê máy phát điện (thời gian cúp điện dài). Khi đóng hoặc ngắt dòng điện của máy phát điện, cần thông báo thời gian đóng, ngắt đến tất cả các bộ phận tạm thời tắt các thiết bị điện khi chuyển dòng.
  13. 13 4. Quyết định kiểm soát rủi ro Quy trình thao tác khi cúp điện đột xuất 2. Cúp điện do yếu tố nội bộ gây ra Khi có sự cố mất điện đột xuất, các thiết bị điện ngưng hoạt động, cần thực hiện các bước sau: Ngắt mạch tất cả các thiết bị điện liên quan. (Nếu mất điện do sự cố máy biến áp nguồn, cán bộ phụ trách ngắt mạch tổng). Kiểm tra dự đoán có thể có hiện tượng cháy nổ hay không (nếu có, thực hiện quy trình phòng cháy chữa cháy, đồng thời sơ tán tất cả mọi người đến nơi an toàn). Thông báo cứu hỏa (nếu có hỏa hoạn) và thông báo đến bộ phận phụ trách hệ thống điện (nếu mất điện cục bộ tại 1 bộ phận nào đó). Kiểm tra tất cả các thiết bị điện, tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự cố nêu trên. Trình bày giải pháp khắc phục sự cố (nếu liên quan đến thiết bị đấu nối vào hệ thống điện bên ngoài, cần hợp tác với đơn vị chủ quản, ngành điện, để tìm hiểu và giải quyết). Sau khi kiểm tra, khắc phục xong mới được đóng điện vận hành.
  14. 14 The end

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản