intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích thiết kế hệ thống theo dõi giảng dạy giáo viên bằng PP Hướng đối tượng UML

Chia sẻ: Le Thuy Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

595
lượt xem
170
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích thiết kế hệ thống theo dõi giảng dạy giáo viên bằng PP Hướng đối tượng UML • Phương pháp hướng đối tượng • Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML - Lập mô hình nghiệp vụ - Xác định yêu cầu của hệ thống - Phân tích - Thiết kế • Phần mềm Rational Rose

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích thiết kế hệ thống theo dõi giảng dạy giáo viên bằng PP Hướng đối tượng UML

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Ngành công nghệ thông tin Đề tài : PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THEO DÕI GIẢNG DẠY GIÁO VIÊN BẰNG PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG UML Giáo viên hướng :Ths. Vũ Anh Hùng Sinh viên : Nguyễn Thị Tiếp Lớp : CT701 Hải Phòng, 8/2007
  2. NỘI DUNG CHÍNH CỦA LUẬN VĂN • Cơ sở lý thuyết • Hoạt động nghiệp vụ • Mô hình ca sử dụng • Phân tích và thiết kế • Kết luận
  3. CƠ SỞ LÝ THUYẾT • Phương pháp hướng đối tượng • Phân tích thiết kế hướng đối tượng với UML - Lập mô hình nghiệp vụ - Xác định yêu cầu của hệ thống - Phân tích - Thiết kế • Phần mềm Rational Rose
  4. HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ • Hoạt động theo dõi giảng dạy của Phòng đào tạo - Cập nhật hồ sơ giáo viên, Tiếp nhận thời khóa biểu và lịch thực hành - Lập các sổ theo dõi:Sổ theo dõi học tập, Sổ theo dõi giảng dạy, Sổ theo dõi thực hành thí nghiệm - Lập các báo cáo về tình hình đi muộn, về sớm,nghỉ, dạy bù, dạy thay của giáo viên - Lập bảng tạm ứng - Lập bảng thanh toán - Lập bảng thống kê khối lượng công tác
  5. HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ(t) • Chức năng của hệ thống + Cập nhật hồ sơ giáo viên + Tiếp nhận lịch thực hành + Tiếp nhận thời khóa biểu + Lập sổ theo dõi học tập + Lập sổ theo dõi giảng dạy + Lập sổ theo dõi thực hành, thí nghiệm + Cập nhật thông tin hàng ngày + Báo cáo định kỳ + Lập tạm ứng + Lập bảng thanh toán + Lập bảng thống kê khối lượng công tác
  6. HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ(t) Tổng hợp chức năng nghiệp vụ • Tham chiếu Chức năng Lập sổ theo dõi R1 Cập nhật hồ sơ giáo viên R1.1 Tiếp nhận thời khoá biểu R1.2 Lập sổ theo dõi học tập R1.3 Lập sổ theo dõi giảng dạy R1.4 Tiếp nhận lịch thực hành, thí nghiệm R1.5 Lập sổ theo dõi thực hành, thí nghiệm R1.6 Theo dõi và tổng hợp kết quả R2 Cập nhật thông tin giảng dạy hàng ngày R2.1 Báo cáo định kỳ R2.2 Lập bảng tạm ứng R2.3 Lập bảng thanh toán cho giáo viên thỉnh giảng R2.4 Lập bảng thống kê khối lượng công tác cho giáo viên cơ R2.5 hữu
  7. MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG • Khái niệm về ca sử dụng (use case) : Ca sử dụng là một khối chức năng được thể hiện bởi hệ thống để mang lại 1 kết quả có giá trị đối với một tác nhân nào đó. Xác định các tác nhân : • - Phòng đào tạo - Giáo viên - Bộ môn - Hiệu trưởng - Phòng hành chính tổng hợp - Phòng kế hoạch tài • Xác định các ca sử dụng
  8. MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG(t) • Xác định các ca sử dụng Gói ca sử dụng tổng quát Các ca sử dụng chi tiết 1. Lập sổ theo dõi UC1. Cập nhật hồ sơ giáo viên UC2. Tiếp nhận thời khoá biểu UC3. Lập sổ theo dõi học tập UC4. Lập sổ theo dõi giảng dạy giáo viên UC5. Tiếp nhận lịch thực hành, thí nghiệm UC6. Lập sổ theo dõi thực hành, thí nghiệm 2. Theo dõi và tổng hợp kết UC7. Cập nhật thông tin giảng dạy hàng ngày quả UC8. Báo cáo định kỳ UC9. Lập bảng tạm ứng UC10. Lập bảng thanh toán cho giáo viên thỉnh giảng UC11. Lâp bảng thống kê khối lượng công tác cho giáo viên cơ hữu
  9. MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG(t) • Mức tổng quát Mô hình ca sử dụng mức tổng quát
  10. MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG(t) • Mức cao Mô hình ca sử dụng mức cao
  11. MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG(t) • Mức chi tiết Mô hình gói ca sử dụng “Lập sổ theo dõi ”
  12. MÔ HÌNH CA SỬ DỤNG(t) • Mức chi tiết Mô hình gói ca sử dụng “Theo dõi và tổng hợp kết quả ”
  13. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ • Hệ thống Theo dõi giảng dạy giáo viên gồm hai gói ca sử dụng : - Lập sổ theo dõi - Theo dõi và tổng hợp kết quả • Mỗi gói ca thì tương ứng gồm các ca sử dụng • Mỗi ca sử dụng được thể hiện bằng 2 biểu đồ : - Biểu đồ cộng tác thực thi ca sử dụng - Biểu đồ tuần tự thực thi ca sử dụng
  14. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t) Ví dụ : Ca sử dụng “Lập sổ theo dõi giảng dạy” Biểu đồ tuần tự thực thi ca sử dụng “Lập sổ theo dõi giảng dạy”
  15. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t) Ví dụ : Ca sử dụng “Lập sổ theo dõi giảng dạy” Biểu đồ cộng tác thực thi ca sử dụng “Lập sổ theo dõi giảng dạy”
  16. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t) • Mô hình phân tích gói ca “Lập sổ theo dõi”
  17. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t) Mô hình phân tích “Theo dõi và tổng hợp kết quả” •
  18. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t) • Biểu đồ lớp thiết kế “Lập sổ theo dõi”
  19. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t) • Biểu đồ lớp thiết kế “Theo dõi và tổng hợp kết quả”
  20. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ(t) • Nhìn vào mô hình thiết kế ta thấy lớp sotheodoigiangday có nhiều đặc điểm khác nhau như: đi muộn, về sớm, nghỉ, dạy bù, dạy thay vì vậy ta sẽ chuyên biệt hoá lớp này thành nhiều lớp con khác nhau như sau :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2