intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CÁC KHỐI ĐA DIỆN - CÁC KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU (2

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

120
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: -Kiến thức:-Phép vị tự trong không gian.Hai hình đồng dạng,khối đa diện đều và sự đồng dạng của các khối đa diện đều. -Kĩ năng:-HS hiểu được định nghĩa phép vị tự .Hai hình đồng dạng,khối đa diện đều và sự đồng dạng của các khối đa diện đều. -Tư duy,thái độ:-Tư duy logic - Tính nghiêm túc,cẩn thận

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CÁC KHỐI ĐA DIỆN - CÁC KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU (2

  1. PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CÁC KHỐI ĐA DIỆN.CÁC KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU (2 Tiết) I/Mục tiêu: -Kiến thức:-Phép vị tự trong không gian.Hai hình đồng dạng,khối đa diện đều và sự đồng dạng của các khối đa diện đều. -Kĩ năng:-HS hiểu được định nghĩa phép vị tự .Hai hình đồng dạng,khối đa diện đều và sự đồng dạng của các khối đa diện đều. -Tư duy,thái độ:-Tư duy logic - Tính nghiêm túc,cẩn thận II/Chuẩn bị của GV và HS: GV:-Phấn màu,thước,bảng phụ HS:-Xem trước bài,kéo hồ,bìa cứng. III/Phương pháp: Gợi mở,vấn đáp,thuyết trình IV/Tiến trình bài dạy: 1.Ổn định: Hs báo cáo 2.Bài cũ: Nêu định nghĩa và tính chất phép vị tự tâm 0 tỉ số k trong mặt phẳng. -Học sinh trả lời ,Học sinh khác nhận xét,giáo viên nhận xét cho điểm. 3.Bài mới: Tiết 1 HĐ1: Hình thành định nghĩa Phép vị tự trong không gian
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng T/g định Từ bài cũ HS hình thành Đ/n 1/Phép vị tự 10’ -GV hình thành trong không nghĩa: phép vị tự tâm 0 tỉ và tính chất gian: số k trong mặt phẳng vẫn Đn: (SGK) đúng trong không gian. HS trả lời Tính chất:(SGK) -Trong trường hợp nào thì k=1,k=-1 phép vị tự là 1 phép dời hình. HĐ2: Khắc sâu khái niệm phép vị tự trong không gian . Hoạt động của GV Hoạt động của HS Phần trình bày T/g bảng phụ (VD1 -HS đọc đề và vẽ hình 25’ Treo (VD1 SGK) -HS:CM có phép vị tự biến tứ SGK) diện ABCD thành tứ diện Hình vẽ A’B’C’D’ GV hướng dẫn:Tìm phép Hs liên tưởng đến 1 biểu thức vị tự biến điểm A thành véctơ chứa các đỉnh tương A’,B thành B’,C thành ứng của 2 tứ diện      C’,D thành D’?Xác định GA  GB  GC  GD  0 (G biểu thức véctơ ? trọng tâm tứ diện)   Và Có hép vị tự tâm G tỉ số -1/3 GA' =k GA     A' B  AC  A' D  0 .(A trọng Biến tứ diện ABCD thànhTứ  GB' =k GB tâm tam giác BCD) diện A’B’C’D’   GC ' =k GC   Từ đó suy ra GA' =-1/3 GA
  3.   Tương tự GB' =-1/3 GB   GC =-1/3 GC HĐ3: Khái niệm 2 hình đồng dạng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Phần trình bày T/g Gọi học sinh nêu Đn -Hình H được gọi là đồng 2/Hai hình đồng dạng: 10’ dạng với hình H’nếu có 1 Đn: (SGK) phép vị tự biến hình Hthành Gọi học sinh trình bày ví hình H1 mà hình H1 bằng dụ 2 SGK Ví dụ 2 (SGK) hình H’. a' Tâm 0 tùy ý,tỉ số k= a,a’ a Tưong tụ cho 2 hình lập lần lượt là độ dài của các phương cạnh tứ diện tương ứng Tiết 2 HĐ4: Khái niệm khối đa diệnđều và sự đồng dạng của khối đa diện . Hoạt động của GV Hoạt động của HS Phần trình bày T/g 10’ 3/Khối đa diện đều và sự đồng dạng của khối đa diện Gviên nêu định nghĩa Học sinh ghi nhận đều :
  4. -Khối đa diện được gọi là lồi nếu bất kỳ 2 điểm Avà B nào -Dựa vào Đn trên.Hs trả lời Hs trả lời đó của nó thì mọi điểm của Câu hỏi 2 SGK đoạn thẳng AB cũng thuộc -Gv hình thành Đn khối đa khối đó diện đều +Các mặt đa giác đều có Đn: (SGK) cùng số cạnh +Đỉnh là đỉnh chung của -Chú ý:-Đa diện lồi cùng loại cùng một số cạnh thì đồng dạng HĐ5:Một số khối đa diện đều Hoạt động của GV Hoạt động của HS Phần trình bày T/g -Dựa vào định nghĩa ,GV Hs vẽ hình và trả lời loại 3;3  cho họch sinh HĐ nhóm và trả lời Câu hỏi 3 SGK loại 4;3  Hướng dẫn đọc bài đọc thêm trang 20
  5. loại 3;4  HĐ5: Xác định khối đa diện đều bằng dụng cụ trực quan bằng g iấy cứng (20’) Hsinh sử dụng giấy bìa cứng để làm theo hương dẫn của hình 23 SGK.Gấp giấy theo hướng dẫn được 5 khối đa diện đều 4/ Cũng cố: Bài tập về nhà SGK/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2