Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân thể hiện trong tùy bút " người lái đò sông Đà"

Chia sẻ: Nguyễn Hải Yến | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

1
1.625
lượt xem
152
download

Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân thể hiện trong tùy bút " người lái đò sông Đà"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi sáng tác, Nguyễn Tuân hết sức nghiêm khắc với chính mình để có những trang văn thực sự có tính nghệ thuật mới mẻ, mang dấu ấn sáng tạo riêng. Ông luôn kiên trì quan điểm: đã gọi là văn thì trước hết phải là văn. Vì thế cách đặt câu, dựng đoạn của ông thương rất công phu, cũng như kho từ vựng của ông rất phong phú. NT thương chọn những đề tài độc đáo , khác thương , ít được đề cập đến trong văn học sáng tác trước ông ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân thể hiện trong tùy bút " người lái đò sông Đà"

  1. PHONG CACH NGHỆ THUÂT CUA NGUYÊN TUÂN THỂ HIÊN TRONG ́ ̣ ̉ ̃ ̣ TUY BUT “Ngươi lai đò sông Đa” ̀ ́ ́ ̀ Là một trong những cây bút tiêu biểu của văn xuôi Việt Nam hiện đại, Nguyễn Tuân được chú ý đặc biệt về phong cách nghệ thuật. Tính độc đáo của phong cách đó được thể hiện qua nhiều phương diện: 1.Đề tai ̀ Khi sáng tác, Nguyễn Tuân hết sức nghiêm khắc với chính mình để có những trang văn thực sự có tính nghệ thuật mới mẻ, mang dấu ấn sáng tạo riêng. Ông luôn kiên trì quan điểm: đã gọi là văn thì trước hết phải là văn. Vì thế cách đặt câu, dựng đoạn của ông thương rất công phu, cũng như kho từ vựng của ông rất phong phú. NT thương chon những đề tai đôc đao , khac thương , it được đề câp ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ đên trong văn hoc sang tac trước ông .Sông đà cung với vung nui rừng hung vĩ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ miên Tây Băc nước ta và con ngươi nơi đây đã gợi cam hứng đăc biêt cho nhà ̀ ́ ̉ ̣ ̣ văn trong những chuyên đi khoang 1958-1960.Mơ đâu thiên but ki,nhà văn cho ́ ̉ ̀ ́ ́ biêt : “Tôi cung tự nhân thây minh là môt ngươi đang tim vang ơ quanh song Đa ́ ̃ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀,đi tim cai thứ vang cua săc song nui Tây Băc,và nhât là cai thứ vang mươi mang ̀ ́ ̀ ̉ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ săn trong tâm trí tâtcs cả những con ngươi ngay nay đang nhiêt tinh găn bó với ̃ ̀ ̣ ̀ ́ công cuôc xây dựng cho Tây Băc them sang sua,tươi vui và vững bên”. ̣ ́ ́ ̉ ̀ 2.Cam hứng nghệ thuât ̉ ̣ Trước cách mạng, nhiều lần ông tuyên bố bênh vực quan điểm nghệ thuật vị nghệ thuật, nhưng trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của mình, ông luôn thể hiện niềm tự hào dân tộc sâu sắc, sự tôn trọng, khâm phục những giá trị văn hoá cổ truyền của quê hương. Tuy vậy, đôi lúc quá đà, chất tài hoa tài tử đó lại mang tính khoa trương, cương điệu (Chiếc lư đồng mắt cua). NT có thiên hướng chon những đôi tượng phi thương , tim cai đep trong cai phi ̣ ́ ̀ ́ ̣ ́ thương , khac thương.Gợi cam hứng đăc biêt cho NT ơ cac đôi tượng miêu tả đăc ́ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̣ biêt nay là “tinh chât đinh cao” cua chung Những mâu ngươi được nhà văn ca ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̃ ngợi thương là cac nghệ sĩ bâc thây,cac quan quân đat kỉ luc cao trong linh vực ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̃ sông và hoat đông riêng cua ho.Trong “Ngươi lai đò sông Đa” , ông lai đò đã đat ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̣
  2. được tai nghệ cua cac bâc quan quân,cac nghệ sĩ bâc thây tương như không môt ai ̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̣ có thể tai ba,điêu luyên hơn họ được. ̀ ̣ 3.Nghệ thuât diên tả – Cai tai vân dung thể tuy but ̣ ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ NT là môt bâc thây trong thể tuy but , môt thể loai văn hoc mà ông đã chon lựa cho ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ cả cuôc đơi viêt văn cua minh.Nêu tuy but là kí sự,là thể loai có tinh chât ghi chep ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ bao gôm cả tư liêu khao sat,nghiên cứu về đôi tượng thì cac but kí trong song Đà ̀ ̣ ̉ ́ ́ ́ ́ cua ông là quan quân,đinh cao trong sự phong phú , bôn bề , ngôn ngang cua tư ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ liêu.Nêu tuy but cho phep sự tự do trong cac lien tương , so sanh , trong cai nhin ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ đa diên , nhiêu chiêu , cai nhin có tinh chât khao cứu tỉ mỉ về đôi tượng , cho phep ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ những chân trơi rông mơ nhât cua sang tao từ ngữ mới , cach diên đat mới lạ , ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̃ ̣ không lăp lai thì quả NT là bâc thây có môt không hai cua lôi văn tuy but. ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ Văn NguyễnTuân còn khác ngươi ơ tính uyên bác, ơ bề rộng và chiều sâu văn hoá. Đó là kết quả của việc ông tích luỹ tiềm lực tri thức trong suốt nửa thế kỷ sáng tạo nghệ thuật. Đôi khi ông quá mê mải, sa đà vào khối lượng tri thức đó nên một số đoạn văn có phần nặng nề, khô khan, tạo cho ngươi đọc cảm giác mệt mỏi (Tuỳ bút “Sông Đà”). 4. Ngôn ngữ phong tung , giau có và điêu luyên ́ ́ ̀ ̣ - Chúng ta có thể thấy những từ dùng: * “Nhỡn giới ông vòi vọi” * “Ông đò… mặt méo bệch đi”… * “Thác… hồng hộc tế …” - Đặc biệt là những liên tương độc đáo thông qua so sánh. * “Vui như nối lại chiêm bao đứt quãng” * “Đằm thắm, đầm ấm như gặp được cố nhân” - Việc sử dụng từ ngữ chính xác điêu luyện.
  3. Khai thác nước thị uy để đe dọa ngươi lái đò thì Nguyễn Tuân dùng từ “hò la”, “Mặt nước hò la vang dậy” Khi “Những luồng tử đã bỏ hết lại sau thuyền” thì “chỉ còn vắng tiếng reo hò của sóng thác nguồn sinh” chỉ thay có một thành tố “la” và “reo” mà diễn đạt được chính xác điều cần nói!

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản