Phong cách quản lý của Nissan

Chia sẻ: Quocminh Quocminh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
119
lượt xem
18
download

Phong cách quản lý của Nissan

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi Nissan trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi có lợi nhuận cao nhất thế giới, ít người biết rằng Nissan đã trải qua rất nhiều khó khăn và chỉ nhờ có những chiến lược đúng đắn trong quản trị cũng như trong sản xuất mà Nissan mới vượt qua thách thức để vươn lên phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phong cách quản lý của Nissan

  1. Phong cách quản lý của Nissan Nhiều năm qua, Nissan luôn đứng đầu trong các cuộc bầu chọn về chất lượng xe hơi. Tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản này đã đạt đuợc những kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc, lãi ròng lên đến 7,6 tỷ USD, tăng 12% khi năm tài chính kết thúc vào 31 tháng 3 năm 2004. Khi Nissan trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi có lợi nhuận cao nhất thế giới, ít người biết rằng Nissan đã trải qua rất nhiều khó khăn và chỉ nhờ có những chiến lược đúng đắn trong quản trị cũng như trong sản xuất mà Nissan mới vượt qua thách thức để vươn lên phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay. Tham vọng nhưng kiên trì, cẩn thận và chắc chắn Không giống phong cách quản lý như kiểu Toyota hay Honda, ban lãnh đạo của Nissan nổi tiếng là những nhà quản lý rất điềm đạm, cẩn thận và chắc chắn. Họ đại diện cho phong cách của Nissan: khiêm nhường nhưng luôn nhìn thấy mọi thách thức và cơ hội. Sự thành công của Nissan ở nhiều quốc gia trên thế giới hoàn toàn không phải là do may mắn. Chính sách của ban lãnh đạo Nissan có thể là lời cam kết “bành trướng theo cách của Nissan”, tức là vươn xa hơn, rộng hơn bao giờ hết và khéo léo giữ ổn định sản lượng tại Nhật Bản. Với doanh số tại Mỹ tăng vọt trong cuối thập kỷ 90, không mấy ai ngạc nhiên khi thấy doanh thu của Nissan ở nước ngoài tăng gấp đôi, gấp ba trong những năm gần đây. Nhận thấy Trung Quốc là một thị trường đầy hứa hẹn với hơn 1 tỷ dân, ban lãnh đạo Nissan tìm mọi cách để xâm nhập thị trường này. Bất chấp việc bị chính quyền Bắc Kinh lạnh nhạt trong nhiều năm, nhưng nhờ kiên trì, cuối cùng Nissan đã giành được giấy phép để xây dựng nhà máy sản xuất của Nissan đầu tiên ở Trung Quốc. Nissan dự kiến sẽ sản xuất và tiêu thụ 400.000 xe hơi mỗi năm ở Trung Quốc vào năm 2010. Đó là một chỉ tiêu then chốt trong chuỗi tổng thể các mục tiêu đầy tham vọng là giành được 15% thị phần xe hơi thế giới vào năm 2020, so với 4% như hiện nay. Liên tục cải tiến và triệt để tiết kiệm Các công ty xe hơi ở Nhật Bản đã sáng tạo học thuyết Kaizen, nghĩa là “liên tục cải tiến”, nhưng chính Nissan mới thực sự là hãng dẫn đầu phong trào này. Nissan đã áp dụng triệt để phương pháp sản xuất theo dây chuyền khép kín, kết hợp với các vật tư, thiết bị đầu vào với chất lượng cao, bảo đảm sản xuất liên tục, không có thời gian chết và không cần nhiều kho chứa.
  2. Nissan khuyến khích toàn bộ các thành viên của hãng tham gia cải tiến, hợp lý hoá sản xuất. Tuy mỗi sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế không nhiều, nhưng tiết kiệm cho công ty hàng tỷ yên. Những cải tiến, hợp lý hoá nhỏ nhất tưởng chừng như lặt vặt không ai để ý đến như xê dịch thùng đựng bán thành phẩm thêm 1 mét hoặc thay đổi cách chiếu sáng chỗ làm việc ... đều được trân trọng lắng nghe và áp dụng. Không chỉ ở bộ phận sản xuất, ngay cả bộ phận hành chính cũng phải giảm biên chế tới mức tối đa, mỗi chiếc phong bì được sử dụng vài chục lần, khi đã nhàu nát mới bị loại bỏ. Không một bóng đèn nào được bật sáng một cách vô ích. Mỗi nhân viên đều có một chiếc cán bút nhựa để có thể lắp được những mẩu bút chì viết tới milimét cuối cùng. Calos Ghonsn, chủ tịch Nissan cũng cho biết “Nếu Toyota được biết đến với danh tiếng cắt giảm tối đa chi phí thì Nissan còn có thể làm tốt hơn”. Kết quả của câu nói này là sự ra đời của chương trình “Xây dựng hệ thống cạnh tranh chi phí cho thế kỷ 21” gọi tắt là CCC21, với mục tiêu giảm 30% giá thành của tất cả các cấu kiện chính của các sản phẩm ôtô mới của Nissan. Nhờ khả năng tiết kiệm vô tận, giá thành một chiếc ôtô được giảm từ 10.000 đến 12.000 yên, giúp Nissan luôn duy trì được khả năng cạnh tranh và chỉ riêng năm ngoái, Nissan đã tiết kiệm được 1,5 tỷ USD trên tổng chí phí 87 tỷ USD mà không phải đóng cửa bớt nhà máy hay giảm bớt nhân viên. Dưới sự điều hành của ban lãnh đạo tài ba, Nissan đang có kế hoạch xây dựng một hệ thống sản xuất thống nhất, linh hoạt và mang tính toàn cầu, trong đó các nhà máy sẽ được thiết kế để có thể cung cấp nhanh chóng nhu cầu về chủng loại và số lượng cho bất cứ thị trường nào trên thế giới. Những thành công của trên cho thấy dường như Nissan đang cưỡi trên một “cỗ xe tăng trưởng” băng băng lướt về phía trước. Cuộc cách mạng mà ban lãnh đạo Nissan tạo ra có vẻ khiêm tốn nhưng những gì mà nó mang lại thì không khiêm tốn chút nào.
Đồng bộ tài khoản