Phòng và chữa mất ngủ

Chia sẻ: Kim Tuyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
292
lượt xem
120
download

Phòng và chữa mất ngủ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phòng và chữa mất ngủ Đối với người mất ngủ, uống thuốc chỉ là trị ngọn, cần phải tìm ra nguyên nhân chính mà trị tận gốc, đồng thời bồi dưỡng cơ thể, duy trì nếp sống điều độ, tập thư giãn tinh thần, tập thể dục dưỡng sinh, biết cách ăn uống thích hợp này. Theo y học cổ truyền việc phân loại chứng mất ngủ cũng không ngoài hai chữ thực - hư . Tâm lý huyết hư, tâm thận bất giao thường thuộc hư chứng. Can đởm hỏa vượng, thực trệ đầm hỏa là do thực chứng. Điều quan...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phòng và chữa mất ngủ

  1. Phòng và chữa mất ngủ Đối với người mất ngủ, uống thuốc chỉ là trị ngọn, cần phải tìm ra nguyên nhân chính mà trị tận gốc, đồng thời bồi dưỡng cơ thể, duy trì nếp sống điều độ, tập thư giãn tinh thần, tập thể dục dưỡng sinh, biết cách ăn uống thích hợp Cần kết hợp nhiều mặt mới mong giải quyết được chứng bệnh này. Theo y học cổ truyền việc phân loại chứng mất ngủ cũng không ngoài hai chữ thực - hư . Tâm lý huyết hư, tâm thận bất giao thường thuộc hư chứng. Can đởm hỏa vượng, thực trệ đầm hỏa là do thực chứng. Điều quan trọng là phân biệt hai loại này để theo đó mà chữa trị: Hư thì bổ, thực thì tả. Mất ngủ do hư chứng: Lo lắng, hồi hộp, mệt mỏi thần khí, đầu óc choáng váng tâm phiền ăn ít, gầy yếu, thức ngủ bất thường, miệng khát, di tinh, mạch hư hoặc tế sác. Mất ngủ do thực chứng: Vùng ngực và bụng trên bị mãn, bứt rứt, bồn chồn, dễ tức giận, đầu choáng váng, đau nhức, đàm nhiều, đại tiện bí, hông sườn đau, miệng đắng, mạch huyết hạt, lưỡi đỏ, rêu thô. Phép trị hư chứng là bổ khí dưỡng huyết, tư âm giáng hóa - Trị thực chứng là thanh tiết hóa can đởm, kiện tỳ, hóa đàm, tiêu trệ. Giấc ngủ là liều thuốc tiên giúp phục hồi sức khỏe, quan trọng không kém gì ăn uống. Giấc ngủ quý giá vô cùng, phải được bảo vệ và phải học cách ngủ cho tốt. Để ngủ cho tốt, cho sâu phải thực hiện nhiều biện pháp, trong đó món ăn bài thuốc có tác dụng phòng và chữa chứng mất ngủ có hiệu quả.
  2. Mất ngủ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần Dưới đây là những món ăn bài thuốc phòng, trị chứng mất ngủ có hiệu quả Công thức 1: Tiểu mạch 45g, đỗ đen 30g, dạ hợp 30g. Sắc với 200ml nước, uống nước và ăn đỗ đen, ăn tiểu mạch. Công thức 2: Quả dâu chín 75g, đường phèn 25g, nấu nước uống. Công thức 3: Tiểu mạch 60g (bỏ vỏ), đại táo 15 quả, cam thảo 30g. Cho vào 4 bát nước, sắc còn 1 bát, uống vào lúc sáng và tối. Công thức 4: Gạo 100g, nhân táo chua 30g, trước tiên cho vào sắc nhân táo chua, bỏ bã đi, lấy nước nấu với gạo thành cháo, ăn vào lúc đói bụng, chữa mất ngủ do lao tâm, suy nghĩ. Công thức 5: Táo đỏ 30g, hành củ 5 củ. Rửa sạch cho nước vào sắc, buổi tối trước khi đi ngủ ăn cả cái và nước, chữa giấc ngủ không sâu. Công thức 6: Rau cần 100g, mật ong 30ml. Rau cần rửa sạch thái đoạn. Cho rau vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, cho mật ong vào khuấy đều. Rau cần có tác dụng trấn tĩnh thần kinh rất tốt, người hay mất ngủ uống nước rau cần hâm nóng sẽ giúp cải thiện giấc ngủ.
  3. Công thức 7: Hành củ 120g, hành củ rửa sạch thái nhỏ cho vào cốc đổ nước sôi hãm như pha trà uống. Có tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ. Công thức 8: Hành tây 2 củ, rượu nho 400ml. Hành tây rửa sạch, bỏ vỏ, thái lát, cho hành vào bình, đổ rượu nho vào, bịt kín miệng bình, ngâm trong 7 ngày, để nơi tối mát. Sau 7 ngày cho hành tây ra để riêng, bảo quản rượu nho và hành tây trong tủ lạnh. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 1/4 cốc, vừa uống vừa ăn hành tây. Giấc ngủ là liều thuốc tiên giúp phục hồi sức khỏe Ngoài việc sử dụng các món ăn bài thuốc như trên, để có một giấc ngủ ngon, bạn hãy thực hiện đúng và đầy đủ 10 quy tắc vàng như dưới đây: 1. Ngủ từ 7 đến 8 tiếng. 2. Yên lặng hoàn toàn trong phòng ngủ, ánh sáng hoàn toàn tắt. Nhiệt độ trong phòng từ 20 - 25 độ C. 3. Trước khi ngủ tránh thảo luận căng, tránh đọc những vấn đề gây suy nghĩ nặng và xúc động mạnh. Quên hết lo lắng buồn phiền. 4. Đi ngủ vào một giờ cố định. 5. Nên ngủ sớm và dậy sớm. 6. Thông khí trong phòng trước khi đi ngủ, ngủ mở cửa sổ ngay cả
  4. trong mùa đông. 7. Buổi tối trước khi đi ngủ nên đi dạo chơi ngoài trời trong sạch một lát. 8. Bữa ăn tối phải nhẹ nhàng, ăn trước khi đi nằm từ 2 - 3 tiếng. 9. Không nên làm quen với các loại thuốc ngủ. 10. Chế độ sinh hoạt đúng mức sẽ tạo nên giấc ngủ tốt.
Đồng bộ tài khoản